มันฝรั่งเน่า กับ ความเกลียดชังในใจ


โยนความเกลียดชังในใจออกไป...แล้วคุณจะเป็นอิสระภาพที่แท้จริง

วันว่าง วันอาทิตย์ ผมมีโอกาสได้อยู่บ้านว่างๆ สบายๆ 

วันเบาๆแบบนี้ ก็หยิบหนังสือมาอ่านบ้าง เดินไปมาในสวนบ้างสลับกันไป

ผมได้อ่านจุลสารเล่มหนึ่ง เป็นจุลสารของวิทยาลัยชุมชน "ต้นกล้าชุมชน" ท้ายเล่ม มีนิทานเรื่องหนึ่ง อ่านแล้ว ...ได้ข้อคิด ดีๆ เลยนำมาฝากครับ (สำหรับวันเบาๆ)....

 


 

กาลครั้งหนึ่ง....

คุณครูโรงเรียนสอนเด็กอนุบาลแห่งหนึ่ง ตัดสินใจที่จะให้เด็กนักเรียนในชั้นของเธอเล่นเกม

ดังนั้นเธอจึงบอกให้นักเรียนแต่ละคนนำมันฝรั่งใส่ถุงพลาสติก บนหัวมันฝรั่งแต่ละหัวเธอให้นักเรียนเขียน ชื่อคนที่รังเกียจไว้

เมื่อถึงวันกำหนด เด็กๆทุกคน ก็นำหัวฝรั่งที่มีชื่อคนที่เขารังเกียจติดตัวมา

บางคนมีมัน ๒ หัว

บางคนมีมัน ๓ หัว...และ

บางคนมีมันตั้ง ๕ หัว 

จากนั้นคุณครูได้สั่งให้เด็กนักเรียนนำมันฝรั่งของตนเอง ใส่ถุงถือติดตัวไปทุกๆแห่ง(แม้กระทั่งเข้าห้องน้ำ) เป็นระยะเวลา ๑ อาทิตย์

....หลายวันผ่านไป....

พวกเด็กนักเรียนก็เริ่มบ่นถึงกลิ่นที่ไม่สู้จะดีที่โชยมาจากหัวมันฝรั่งที่เริ่มเน่า

นอกจากนั้น เด็กที่มีหัวมันฝรั่ง ๕ หัวก็ยิ่งบ่นที่ต้องถือถุงหนักกว่าคนอื่น กลิ่นเหฒ็นแรงกว่าคนอื่น

.....เมื่อเวลา...๑ อาทิตย์สิ้นสุดลง....

พวกเด็กนักเรียน จึงได้รู้สึกปลดปล่อยเพราะเกมจบลงแล้ว

คุณครูถามว่า "พวกเธอรู้สึกอย่างไรกับการที่ต้องถือมันฝรั่งติดตัวอยู่ ๑ อาทิตย์"  

พวกนักเรียนระบายความรู้สึกหงุดหงิดไม่พอใจออกมา และบ่นถึงความยากลำบากที่พวกเขาต้องเจอจากการที่ต้องถือมันฝรั่งที่ทั้งหนัก  และส่งกลิ่นเหม็นเน่า...

คุณครูกล่าวว่า"นี่เป็นเหมือนสถานการณ์จริงๆเมื่อเราต้องแบก เก็บความเกลียดชังผู้อื่นไว้ในใจ

มลพิษของความเกลียดชังจะกัดกร่อนในเรา และติดตัวเราในทุกๆที่ ที่เราไป ถ้าขนาดที่เรายังทนไม่ได้กับกลิ่นเน่าเหม็นของมันฝรั่งในช่วง ๑ อาทิตย์ ลองคิดดูว่ามันจะเป็นเช่นไร ถ้าเราแบกเก็บความเกลียดชังไว้ในใจตลอดชั่วชีวิต...?

 


นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า....

 

สอนให้เราโยนทิ้งความเกลียดชังผู้อื่น ออกไปจากใจ

เพื่อที่ว่าคุณไม่ต้องแบกรับบาปนี้ไปตลอดชั่วชีวิต

ให้อภัยผู้อื่น เป็นทัศนคติที่ดีที่สุดที่ควรยึดถือไว้

รักชื่นชมผู้อื่นแม้คุณจะไม่ชอบพวกเขา


<p> </p>

 

คำสำคัญ (Tags): #นิทานสอนใจ
หมายเลขบันทึก: 41723เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2006 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

การเปรียบเทียบดังกล่าวอธิบายความเกลียดชังได้ดีมากเลยค่ะ จะขอนำไปใช้ในชั้นเรียนบ้างค่ะ ขอบคุณค่ะสำหรับบันทึกดีๆ

ได้ข้อคิดดีๆ อีกอย่างค่ะ

สอนแบบนี้ก็ดีนะคะ

เด็กได้เห็นภาพจริง

เรียนรู้จริง

เป็นเชิงเปรียบเทียบได้ดีค่ะ

เป็นรูปธรรมดี

  • ได้เรื่องสอนใจดีครับ
  • ผมไม่ค่อยได้เป็นแบบนั้น เพื่อนบอกผมว่าผมเป็น
  • หัวเน่าครับ
  • ขอบคุณมากครับ

เรียน คุณจตุพร 

  • บางครั้ง หลายคนทำในสิ่งที่ไม่ตรงกับใจของเราที่อยากจะให้เป็น นั่นเป็นเรื่องธรรมดาที่สุด เพราะมันเป็นธรรมชาติ  แต่กลับเป็นตัวบ่งชี้ว่าเราเริ่มยึดติด....ตัวกู
  • ผมมักคิดเสมอว่า "นั่นไม่ใช่เป็นปัญหาของเรา" "เป็นปัญหาของเขาเอง"
  • คิดแค่นี้บางครั้งก็ช่วยให้เราหลุดจากตรงนั้นมาได้ครับ

ความเกลียด ส่วนหนึ่งมาจากความโกรธ

ผมขอคำนำหนังสือ "ทำยังไงถึงหายโกรธมา" ต่อยอดให้นิดนึงนะครับ

  • ความโกรธ มีคู่ปรับสำคัญอย่างหนึ่ง คือ ความเมตตา
  • ความโกรธจคอยขัดขวางไม่ให้เกิดความเมตตาขึ้น
  • คนที่มักโกรธ พอโกรธแล้วมักจะทำอะไรรุนแรงออกไป
  • ทำให้เกิดความเสียหายต่อตนเองและผู้อื่น
  • ถ้าทำอะไรไม่ได้ก็จะหงุดหงิดทรมานใจ

ตอนนี้กำลังไดเอ็ตอยู่ ผมจะพยายามไม่แบกมันฝรั่งแล้วครับ ถ้ามีมากๆ จะทิ้งก็เสียดาย คงต้องนำไปขายถูกๆ ให้ที่ชอบกินมันฝรั่งครับ ฮ่า

 

 

คุณ d.1

มีเรื่องเล่าดีๆในชั้นเรียน...นำมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับและผมยินดีมากคับ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

ขอบคุณมากครับ 

 

คุณไออุ่น ครับ ขอบคุณำหรับความคิดเห็นนะครับ...การเรียนรู้บางครั้งบางที บอกตรงๆก็ไม่ฟังครับ ก็ต้องเล่านิทาน เชิงเปรียบเทียบ สนุกและได้ข้อคิดดีครับ

อาจารย์ ดร.ขจิต

คาดว่านิทานเรื่องนี้...เป็นภาษาอังกฤษ  ครับเพราะใช้ "มันฝรั่ง..."

เมืองไทยน่าจะใช้ "มันแกว" น่าจะดีมั้ยครับ 

 

พี่สิงห์ป่าสัก

ผมชอบที่พี่เขียนว่า "มันเป็นปัญหาของเขา ไม่ใช่ปัญหาของเรา"

 แต่ยังไงก็ตาม ก็ต้องพยายามพัฒนาตัวเองขึ้นเรื่อยๆบางทีก็ยึดติดอยู่มาก(ผมนะ)  

ขอบคุณครับ 

คุณจันทร์เมามาย

 ขอบคุณมากครับ...สำหรับ เนื้อหาต่อยอด...

เยี่ยมไปเลยครับ!!!!

บางทีผมก็มีบ้างที่แบกมันฝรั่ง..แต่ก็ค่อยๆพัฒนาตนเองไปครับ

 

เป็นนิทานสอนใจที่ลุ่มลึกมาก ๆ เลยครับอาจารย์จตุพร

อย่างไรถ้ามีนิทานดี ๆ แบบนี้อย่าลืมมาเล่าแลกเปลี่ยนกันอีกนะครับ

อาจารย์ปภังกร

เสาร์อาทิตย์ ไม่เห็นบันทึกของอาจารย์เลย...วันจันทร์ก็มาพร้อมบันทึกดีๆ กำลังอ่านๆอยู่ครับ

..........    

ส่วนนิทานสอนใจ ข้างต้นผมอ่านแล้ว ดูมีประโยชน์เลยเอามาฝากมิตรรักแฟนเพลงใน Gotoknow

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท