วิธีสอนเด็กให้สนุกกับการอ่าน เขียน (๒)


 

หลังจากที่เขียนบันทึก “วิธีสอนเด็กให้สนุกกับการอ่านเขียน” http://gotoknow.org/blog/krumaimai/266102  ก็มีผู้สนใจเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมีคุณแม่คนหนึ่งเข้ามาเขียนคำถามทิ้งไว้ว่า

 

ฟ้าใส [IP: 1.47.68.180]
เมื่อ 17 ธันวาคม 2553 19:10
#2293568 [ ลบ ]

สวัสดีค่ะลูกสาวม่ายชอบอ่านหนังสือ ม่ายชอบเขียน แต่เก่งคณิต  คือว่า ให้เขียนโจทย์เอาไปเลยครึ่งวัน

มีวิธีไหนช่วยแนะนำบ้างมั๊ยคะ ให้น้องเค้าชอบเรียนขึ้นมาบ้างคะ

 

ดิฉันได้เขียนตอบไปว่า....

 

วิธีสร้างฉันทะให้เด็กที่ชอบคิด (เลข) แต่ไม่ชอบเขียน ที่นึกออกตอนนี้คิดว่าน่าจะลองให้เขาเขียนโจทย์คณิตศาสตร์ให้เราลองทำดู แล้วให้เขาอธิบายว่าเราทำถูกไหม อย่างไร จากนั้นก็ถึงตาเราเขียนโจทย์ให้เขาทำบ้าง แต่ต้องเขียนด้วยลายมือที่สวยงามและอ่านง่ายด้วยนะคะ จะใช้สีสวยๆ เขียนก็จะยิ่งดีค่ะ

 

ถ้าอยากให้เด็กรักการอ่านเขียนผู้ใหญ่ต้องช่วยทำให้การอ่านเขียนเป็นเรื่องสนุกเสียก่อนค่ะ

 

สำหรับลูกสาวคุณฟ้าใส อย่างน้อยเรารู้แล้วว่าประตูการเรียนรู้ของเขาเปิดจากคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์เชิงนามธรรม ที่ไม่ต่างไปจากตัวอักษรเลย เพียงแต่ปรากฏคนละรูปแบบกันเท่านั้นค่ะ

 

และถ้าลูกสาวไม่ชอบอ่านหนังสือ คุณแม่ต้องอ่านให้ฟังทุกวัน จากนั้นก็อ่านด้วยกันคนละเล่ม ให้เขาเห็นว่าการอ่านเป็นกิจกรรมที่น่าสนุก แล้วก็เล่าเรื่องที่เราอ่านให้เขาฟังบ้าง ให้เขาเล่าเรื่องที่เขาอ่านให้เราฟังบ้าง ผลัดกันถาม ผลัดกันตอบ ให้เขาตอบด้วยการเขียนบ้าง เราตอบเขาไปด้วยการเขียนบ้าง อย่างนี้จะทำให้เขารู้สึกว่าการอ่านเขียนคือเครื่องมือของการสื่อสารระหว่างกันที่สนุก และน่าสนใจ

 

คุณฟ้าใสอาจต้องตั้งต้นเขียนอะไรถึงลูก ติดไว้ที่ตู้เย็น หรือทำบอร์ดสื่อสารระหว่างกันของคนในบ้าน เช่น คุณแม่เขียนเมนูอาหารวันนี้ แล้วให้ลูกเขียนว่าอะไรอร่อย อะไรที่ลูกชอบ วันพรุ่งนี้อยากจะกินอะไร  หรือเขียนข้อความส่งความรู้สึกถึงกัน เช่น วันนี้แม่ดีใจมากที่เห็นลูกเพลินกับการอ่านลูกอ่านหนังสือจบเล่ม เมื่อลูกอ่านแล้วก็ให้ลูกเขียนว่าเขาประทับใจอะไรในหนังสือเล่มนั้น เราจะได้รู้แนวหนังสือที่เขาสนใจ แล้วชวนกันหาเล่มอื่นๆ มาอ่านกันอีกค่ะ

 

การชื่นชมจากใจถึงใจ ที่สะท้อนให้เห็นว่าลูกทำอะไรได้ดี จะช่วยส่งเสริมให้เขามีฉันทะกับเรื่องนั้นได้ดีมากเลยค่ะ

 

หวังว่าคำแนะนำนี้จะเป็นประโยชน์กับลูกสาวคุณฟ้าใสบ้างนะคะ

 

ขอบคุณค่ะ :)

 

พอเขียนตอบจบก็คิดว่าแนวทางของคำแนะนำนี้น่าจะเป็นประโยชน์แก่คนอื่นๆ ด้วย จึงได้นำคำตอบดังกล่าวมาจัดทำเป็นบันทึกดังที่ทุกท่านได้อ่านนี้

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 417109เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2010 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณแสงแห่งความดี และผู้อ่านทุกท่าน :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท