การเปิดการเรียนรู้ที่ดี สู่สมองลูกน้อยทั้งสองด้าน


การพัฒนาสมองลูกน้อยต้องทำให้ถูกต้องและเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

สมองด้านซ้าย  ถนัดมือขวา 

การเขียน การคำนวณ วิทยาศาสตร์ ความคิดเชิงตรรกวิทยา

    มีหน้าที่ควบคุมสั่งการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว ความเป็นเหตุเป็นผลและความถนัดของลูกในช่วงแรก ทำให้ลูกรับควมรู้สึกที่เห็นที่ได้ยินต่างๆ เป็นรูปธรรมชัดเจน รู้ว่าตนเองสัมผัสอะไร มีรูปร่างอย่าง พูดง่ายๆ ก็คือ สมองด้านซ้ายจะทำให้ลูกพูดภาษาได้เข้าใจความหมายของภาษา ได้ยินเสียง เข้าใจการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ และความรู้หลักการต่างๆ เป็นต้น

    ลูกน้อยแรกเกิดถึงสองปี สมองด้านซ้ายจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วส่วนสมองด้านขวาจะค่อยๆ เจริญเติบโต และตามทันกันเมื่อลูกมีอายุ 3-4 ปี

สมองทางด้านขวา ถนัดมือซ้าย

จินตนาการคิด งานปัน ร้องรำ เล่นดนตรี ศิลปะ

   มีหน้าที่ควบคุมการทำงานเกี่ยวกับเรื่องนามธรรม ศิลปะ จริยธรรม ดนตรี วัฒนธรรม ความรักความรู้สึก จิตนาการและอุปนิสัย  ทำให้ลูกมีความคิด จินตนาการ มีสามารถทางด้านต่างๆ เช่น วาดภาพ ระบายสี เล่นดนตรี หรือ การมีน้ำใจ

     สมองทั้งสองด้านประกอบไปด้วยเซลล์ประสาทสมองจำนวนมากมายมหาศาล ที่ต่างก็ทำงานไปพร้อมๆกัน แต่ทำหน้าที่แตกต่างกัน หากลูกพูดเก่ง เขียนได้ดี นั่นคือการทำงานของสมองทางด้านซ้าย แต่ถ้าลูกเล่นดนตรีได้ดี ร้องเพลงเก่งก็เพราะสมองทางด้านขวาทำงานได้ดี มาเรียนรู้และเสริมสร้างให้ลูกใช้สมองด้านให้ถูกวิธี

 

หมายเลขบันทึก: 41584เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2006 07:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท