คนสยามในมาเลเซีย 1


ล้วนเป็นคนสยามนับถือพระพุทธศาสนา..

คนสยามในมาเลเซีย 1

ยามเช้าวันจันทร์ที่ 13 ธ.ค. 2553 ช่วงเวลาเช้า  ผู้เขียนขึ้นรถตู้เดินทางไปประเทศมาเลเซียกับหน่วยวิจัยวัฒนธรรมคนสยามในมาเลเซีย  ของมหาวิทยาลัยทักษิณ เราไปกันรวมทั้งคนขับรถก็ 9 คน  มี อ. คำนวณ  นวลสนอง  เป็นหัวหน้าทีม ตามด้วย อ. จรูณ  หยูทอง  อ. อุบลศรี  อรรถพันธุ์  อ. บุญเลิศ  จันทระ  อ. สมพร  ขุมทอง  อ. อิงอร  จุลทรัพย์ อ. เชิดชัย  อ๋องสกุล และยูมิ  อีกหนึ่งคือบังดินเป็นคนขับรถ

สภาพโบสถ์กำลังสร้างที่บ้านควนมูสัง...

พวกเราแวะทานข้าวเช้า ๆ แถว อ. สะเดา เมื่อผ่านด่านเข้ามาเลเซียแล้วพวกเราไปยังบ้านควนมูสัง  เขตปาดังเบซาร์  รัฐปะลิส  มาเลเซีย 

กำลังสนทนากลุ่มกับชาวบ้านควนมูสัง

 เพื่อให้แน่ใจว่าเส้นทางนี้ถูกได้ถามหญิงสาวที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์ตามหลังเรามา...ตรงไปทางนี้เลยคะ...เธอพูดภาษาไทยชัดเจน...

ทำให้พวกเราถึงบริเวณวัดสุวรรณคีรี  มีชาวบ้านหลายคนมารอพวกเราอยู่แล้ว  ได้เริ่มสนทนากลุ่มและทานข้าวเที่ยงวันด้วยกัน

มีหมูเถื่อนให้ทาน

 ผมเก็บประเด็นสนทนาได้ว่า...ไม่รู้ความเป็นมาของบรรพบุรุษแต่มีพี่น้องอยู่ฝั่งไทยแถวสตูล สงขลา หมู่บ้านนี้พูดภาษาถิ่นภาคใต้ของไทยปัจจุบัน

น้ำพริกสดหมดถ้วย

มีวัฒนธรรมประเพณีเหมือนชาวพุทธไทยเมื่อ 30 ปี ที่แล้ว สิ่งที่สูญคือประเพณีการลากเรือพระไปตามท้องถนน ( ทางการไม่อนุญาต ) ปัจจุบันนี้มี 227 ครอบครัว  ล้วนเป็นคนสยามนับถือพระพุทธศาสนา

ยูมิกับนายโรงโนราเทือน

สำหรับอาหารตอนเที่ยงวันมีแกงขี้เหล็กและอาหารประกอบด้วยเนื้อหมูเถื่อน  คนสยามที่นี่พูดภาษาไทยถิ่นใต้ได้แต่บางคนเขียนไม่เป็นต้องอาศัยการเรียนหนังสือไทยในวัด

พวกเรามาพบคนสยามก็เหมือนกับการได้ไปพบญาติผู้ใหญ่  ด้วยการเรียกตนเองว่าเป็นคนสยาม ( ดั้งเดิม )แต่พวกเราเรียกตนเองคือคนไทยนั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 414947เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2010 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท