ชีวิตและปฏิปทาการฝึกตนของหลวงปู่เขี่ยม โสรโย


โสรยาเถรานุสรณ์งานประชุมเพลิงสรีระหลวงปู่เขี่ยม โสรโย ณ เมรุชั่วคราววัดป่าบ้านขุมดินอ.มัญจาคีรีจ.ขอนแก่น

๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๓ คณะครูและผอ.กศน.อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น เข้าร่วมงานประชุมเพลิงสรีระหลวงปู่เขี่ยม โสรโย มีพระชั้นผู้ใหญ่และผู้มาร่วมงานทั่วทุกสารทิศมีโรงทานรายรอบไปทั่วบริเวณวัด บ่งบอกถึงบารมีอันเปี่ยมไปด้วยศรัทธาของลูกศิษย์ของหลวงปู่เขี่ยม โสรโย ผู้เขียนได้รับหนังสือ ชีวิตและปฏิปทา จึงขอนำปฏิทาและการฝึกตนขอหลวงปู่เขี่ยม มาบันทึกไว้เป็นมงคลแก่ชีวิตผู้เขียนและเผยแพร่เป็นบุญต่อไป ดังนี้

หลวงปู่ตั้งอยู่ในคุณธรรม ๓ประการ ๑ ศีล ผู้สำรวมกายวาจาใจ ๒ ทมะ เป็นผู้รู้จักฝึกตนข่มจิตใจรักษาความดี ๓ สัจจะ เป็นคนจริง คนตรง ไม่บ่ายเบี่ยง ไม่เล่น วาจาตรง 

ชีวิตเป็นของไม่เที่ยง ความตายเป็นของเที่ยง

ความบริสุทธ์มีเฉพาะตัว ผู้อื่นพึงทำให้บริสุทธ์ไม่ได้

บาตรนั้นเปรียบเสมือนกับศรีษะพระพุทธเจ้า

จุดธูปไหว้พระให้ระลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ สวดอารหัง สัมมา พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณเมื่อจิตใจมีเลื่อมใสแล้ว ศรัทธาดีแล้ว ทำอะไรก็สำเร็จ ทำมาค้าขายก็ร่ำรวย วิธีสอนธรรมของท่าน

บุญก็เหมือนผลหมากรากไม้ถ้ายังไม่ถึงฤดูกาลมันก็ไม่ให้ดอกออกผล ถึงแม้จะไปเร่งใส่ปุ๋ยอะไรมันเมื่อออกดอกออกผลมาก็ไม่อร่อยเก็บกินก็ไม่หวาน

ใครใครก็ต้องตายก่อนตายได้สร้างคุณงามความดี บุญกุศลเอาไว้หรือยังส่วนมากเดินทางโลกตักตวงเอาเงินทอง แต่คนมีปัญญาทวนกระแสตักตวงเอาบุญกุศลไว้ให้มาก

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 414946เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2010 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 11:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาอ่านประวัติหลวงปู่ครับ และนำภาพพระพุทธชินสีห์มาฝากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท