การพัฒนาการของแนวคิดด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล


การพัฒนาการของแนวคิดด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล

การบริหารทรัพยากรบุคคลเชิงกลยุทธ์

"การพัฒนาการของแนวคิดด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล"

การบริหารงานธุรการบุคคล (Personal Administration) จะเน้นที่ “งานธุรการ”

สำหรับการบริหารงานบุคคล (Personal Management) และการบริหารทรัพยากรบุคคล (Human Resource Management) เน้นที่ “กระบวนการทางการบริหาร” จนมาถึงปัจจุบัน การบริหารทุนมนุษย์ (Human Capital Management) จะเน้นที่ “มูลค่าเพิ่มในการบริหารคน”

การบริหารงานธุรการบุคคล (Personal Administration)

แต่เดิมจะเป็นเรื่องของโรงงานอุตสาหกรรม การใช้แรงงาน เป็นแรงงานที่มีทักษะจำเป็น โดยเป็นเรื่องของการเก็บประวัติพนักงาน บันทึกเวลา เก็บประวัติการป่วย สาย ลา ขาดและจ่ายค่าจ้าง เป็นการบริหารงานบุคคล : งานธุรการ เป็นเรื่องของงานการเจ้าหน้าที่ อาจมีผู้จัดการโรงงานหรือผู้บังคับบัญชา เป็นผู้รับผิดชอบ เน้นที่ “งานธุรการ”

การบริหารงานบุคคล (Personal Management) และการบริหารทรัพยากรบุคคล (Human Resource Management)

จากโรงงานอุตสาหกรรมเป็นการบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยใช้ ปัจจัยการผลิตหรือทรัพยากรการบริหาร (Resources) เช่น โรงเรียน ที่ดิน เครื่องจักร เงินทุน วัตถุดิบและคนในการบริหารจัดการ เน้นที่ “กระบวนทางการบริหาร” ซึ่งการบริหารงานบุคคล จะมุ่งที่การวางแผนกำลังคน การสรรหาและการคัดเลือก การบรรจุและการแต่งตั้ง การจ่ายค่าจ้างและผลประโยชน์ตอบแทน การพัฒนาและการพ้นสภาพงาน

ซึ่งปัจจัยการผลิตหรือทรัพยากรการบริหาร (Resources) จะเท่ากับ ภาระค่าใช้จ่าย (costs) โดยปัจจัยการผลิตหรือทรัพยากรการบริหาร (Resources) คือ คนที่มีชีวิต มีจิตใจและมีความแตกต่างจากทรัพยากรการบริหารอื่น ๆ

การบริหารทุนมนุษย์ (Human Capital Management)

ทุนมนุษย์ (Human Capital) เป็นปัจจัยพื้นฐานในการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน องค์กรที่มีระบบการวิจัยและพัฒนาที่ดีจะนำไปสู่การพัฒนาทรัพย์สินทางปัญญาและการจดลิขสิทธิ์นวัตกรรมต่าง ๆ

ทุนมนุษย์ (Human Capital) เริ่มมาตั้งแต่ ค.ศ. 2000 เป็นการบริหารทรัพยากรบุคคล (ทุนมนุษย์) โดยองค์กรให้ความสำคัญ โดยมีปัจจัยที่เป็นตัวผลักดันหรือขับเคลื่อน (Enabler and Driver) ได้แก่

- ทุนมนุษย์ (Human Capital)

- ทุนทางปัญญา (Intellectual Capital)

- ทุนข้อมูลข่าวสาร (Information Capital)

- ทุนองค์กรและวัฒนธรรม (Organizational and Culture Capital)

- ทุนทางสังคม (Social Capital)

นิยาม “ทุนมนุษย์” (Human Capital)

หมายถึง ความรู้ ทักษะ ค่านิยม ประสบการณ์ ที่สั่งสมจาการทำงานและสมรรถนะ ซึ่งเป็นสิ่งที่พนักงานหรือทรัพยากรบุคคลในองค์กรนำกลับไปบ้านด้วยทุกคืนหลังจากเลิกงาน (That’s which goes home with you at night)

จากโรงงานอุตสาหกรรม มีความสามารถบริหารจัดการ “ทุนมนุษย์” โดยมีความพร้อมเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Readiness) ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่ม และการบรรลุ พันธกิจ วิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์

สรุป :

ระยะแรกการบริหารงานธุรการบุคคล (Personnel Administration) เน้นที่ “งานธุรการ” โดย คน = แรงงาน

ระยะที่ 2 การบริหารงานบุคคลและการบริหารทรัพยากรบุคคล (Personnel Management and Human Resource Management) เน้นที่ “กระบวนการทางการบริหาร” โดย คน = ทรัพยากรบุคคล : ภาระค่าใช้จ่าย (Costs and Expenditure)

ระยะที่ 3 การบริหารทุนมนุษย์ (Human Capital Management) เน้นที่ “มุลค่าเพิ่มในการบริหารคน” โดย คน = ทุนมนุษย์ : สามารถเพิ่มคุณค่าได้

การจ่ายเงินเดือนต่อไปจะมุ่งที่ผลงาน และจะใช้ “ทรัพยากรบุคคล” เป็นค่ากลางของ “คน” “ทรัพยากรบุคคล และทุนมนุษย์ไม่ได้ใช้ในความหมายเจาะจงตามพัฒนาการของแนวคิดด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล

ที่มา : หลักสูตรการบริหารทรัพยากรบุคคลเชิงกลยุทธ์

สำนักงาน ก.พ.

หมายเลขบันทึก: 414304เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2010 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

มาเป็นกำลังใจคนทำงานค่ะ บ้านเราอากาศหนาวเย็น ฝนตกปรอย ๆ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ

** ไปเที่ยวงานอินโดไชน่าแฟร์มา...เจอฝนและถนนแฉะมากเลยค่ะ ซ้ำเดินไปเหยียบรังมดแดง....เจ็บและร้อนๆๆๆๆๆๆ

*** เลยแวะมาบ่น....ทั้งที่เรื่องดีๆก็มี...

*** ประทับใจอะไรบ้างคะ

สวัสดีค่ะ...พี่คิม...Ico32...

  • ขอบคุณค่ะ...วันนี้ฝนตกทั้งคืนแถมเช้าก็ยังไม่หยุดอีก...แต่เป็นไข้หวัดแล้วสิค่ะ...
  • เจ็บคอ เสียงในฟิล์มด้วยนะค่ะ...แต่ตอนนี้เบาลงมากแล้วค่ะ...
  • พี่คิมก็ต้องรักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ...

สวัสดีค่ะ...อาจารย์กิติยา...Ico32...

  • เป็นงานของจังหวัดมาจัดในบริเวณของ มรพส. (ขอใช้บริเวณของ ม. ค่ะ)... เรียกว่า งานนี้จังหวัดพิษณุโลก เงินแพร่สะพัดเลยค่ะ...
  • ว่าจะไปเดินก็ไม่ได้ไปหรอกค่ะ แต่ไปในวันสุดท้ายใกล้งานปิด อยู่งานเลี้ยงตอนปิดงานกับพวกผู้ใหญ่ค่ะ...เหตุที่ไม่ได้ไปเดินเพราะไปราชการ กลับมาก็ต้องนั่งปั่นงานให้ทันเพื่อเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารงานบุคคลค่ะ...
  • เล่มประชุมในครั้งนี้ มี 2 เล่มใหญ่ ๆ ค่ะ งานบุคคลของ ม. ตอนนี้เริ่มเปลี่ยนแปลงเลยเป็นภาระที่ ผอ.เองต้องดูแลและแจ้งให้กับบุคลากรภายใน ม.ทราบ งานหนักมากจริง ๆ ค่ะ
  • ค่ะ ที่ ม. เป็นธรรมชาติค่ะ สัตว์ต่าง ๆ มีมากมายเลยค่ะ...ต้องระวัง ยิ่งงู มีเยอะมาค่ะ...
  • ขอบคุณค่ะ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท