เท้า-รองเท้า คู่กัดแห่ง ศตวรรษ


เท้า-รองเท้า คู่กัดแห่ง ศตวรรษ วันก่อนได้ตรวจคนไข้เบาหวาน เป็นคนไข้ชาย อายุประมาณ 55 ปี แข็งแรง ทำงานที่ต้องเดินมาก พบ Callus หนามากหลายตำแหน่ง

lateral view of rt.footZoom in 

 

Zoom in

ที่สำคัญ คือไม่ใช่ตำแหน่ง ลงน้ำหนักของเท้า

ถ้า พบ Callus ที่ไม่ได้อยู่ ณ. ตำแหน่งลงน้ำหนัก พึงต้องรีบตรวจรองเท้า ในรูปแสดงให้เห็น รองเท้าหัวแคบจนมีการบีบที่ medial side of big toe และ 5 th toe เมื่อตรวจคลำในรองเท้า จะพบ Soft lining ของรองเท้านั้น ขาดจากการเสียดสีจนทะลุเป็นรู ขนาดรองเท้ายังทะลุเป็นรูแล้วเท้าจะไปเหลืออะไร เราต้องแนะนำให้คนไข้เปลี่ยนรองเท้าโดยเร็ว และ ควรเป็นรองเท้าทรง Wide & extra dept toe box ดังนั้นการ Trim callus ออก ถือเป็นวิธีที่ต้องปฏิบัติ  Zoom in  (ในงานวิจัย ชี้ว่า การ Trim callus ช่วยลด Pressure ที่ Callus ลงได้ทันที ถึง 30%) แต่ถ้าไม่ได้ แก้ที่สาเหตุของการมี Reaction force ที่มากระทำ จากผิวสัมผัส ของวัตถุ(เท้า กับ สิ่งอื่น) Callus ก็จะ Form ตัวขึ้นมาใหม่เสมอ ครับ

คำสำคัญ (Tags): #callus#tigh#shoe#ill-fittingshoe
หมายเลขบันทึก: 41430เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2006 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
    ขอบคุณค่ะ ได้ความรู้จากคุณหมอเรื่อง Callus กับ Foot wear  สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการตรวจประเมินเท้า และให้คำแนะนำแก่ผู้รับบริการได้ดีค่ะ

 Doctor เรียนอาจารย์หมอเชิดพงศ์ ขออนุญาติ Link ไปที่ www.gotoknow.org/uackku มีท่านสนใจเรื่องเท้า กับ รองเท้าเบาหวานครับ

 







พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท