สานเครือข่ายรณรงค์สิ่งแวดล้อม และสุขภาวะ ตำบลมหาสวัสดิ์ : Health Promotion ภาคประชาชน


 ความเคลื่อนไหวเครือข่ายแกนนำเยาวชน  

เมื่อเดือนก่อน (๑๓ พฤศจิกายน ๕๓) ได้ไปร่วมสังเกตุการณ์การดำเนินโครงการกิจกรรมรณรงค์ของน้องๆ เยาวชนที่ผ่าน โครงการพัฒนาแกนนำเครือข่ายเด็กและเยาวชนเพื่อการสร้างเสริมสุขภาวะในชุมชน [คลิ๊ก] ของ คุณกานต์ จันทวงษ์ (ได้รับการสนับสนุนจาก สอส./สสส.) เมื่อปลายเดือนสิงหาคม ๒๕๕๓ ซึ่งในช่วง ๓ เดือนเราจะลงไปดูความคืบหน้าของโครงการในแต่ละพื้นที่กัน นี่เป็นโครงการที่สองที่ได้ลงไปประหนึ่งเยี่ยมเยียนน้องๆ และลุงๆ ป้าๆ อสม.ไปด้วย ซึ่งหลังจากที่น้องๆ เยาวชนจากตำบลมหาสวัสดิ์ได้พัฒนาโครงการกิจกรรมขึ้นมา คือ โครงการรณรงค์กำจัดลูกน้ำยุงลาย (ชื่อประมาณนี้) ในวันนี้ได้ระดมสรรพกำลังจากหลายหน่วยงานเข้ามาร่วมกันทำงาน จากชุมชน กลุ่มแกนนำต่างๆ หน่วยงานสุขภาพของท้องถิ่น สถานีอนามัยมหาสวัสดิ์ หน่วยงานบริหารองค์กรท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบลมหาสวัสดิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ ๓ บ้านศาลาดิน หน่วยงานสนับสนุนบริการวิชาการ สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งโครงการกำจัดลูกน้ำยุงลายนับว่าสอดคล้องกับสภาวการณ์ทางสุขภาพของจังหวัดนครปฐมที่ส่งผลมาเป็นอับดับต้นๆ จึงควรมีการรณรงค์อย่างเข้มข้นเพื่อให้เกิดการตื่นตัว และช่วยลดปัจจัยเสี่ยง ..

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาทักษะ และภาวะผู้นำ 

เยาวชน หรือ อสม.น้อย ของเรามีความตื่นตัวในการทำงานเพื่อส่วนรวมด้วยจิตสำนึกที่ดีต่อสาธารณะ มีผู้ใหญ่อย่างลุงๆ ป้าๆ อสม. และผู้ใหญ่ใจดีจากหลายหน่วยงานเข้ามาให้การสนับสนุน ระหว่างการทำงานเด็กๆ ก็ได้สังเกตุ ซักถาม และลงมือปฏิบัติไปด้วย เดินเข้าหาชาวบ้าน พูดคุยแนะนำโครงการด้วยตัวเอง ทักษะการสื่อสารกับชาวบ้านเด็กๆ ทำได้ดี สังเกตุได้ว่าเป็นกลุ่มเยาวชนที่มีภาวะผู้นำ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น เด็กๆ ทั้งสนุก และเหนื่อยเพราะในวันนั้นอากาศค่อนข้างจะร้อน จึงทำงานกันอย่างอดทน ถึงแม้จะโดนปฏิเสธจากเจ้าของบ้านบ้าง หรือต้องวิ่งหนีน้องหมาออกมาบ้าง ..

ถือว่าเป็นการปลูกจิตสำนึกสาธารณะ ต่อการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับเยาวชน เป็นโอกาสในการสร้างคนจากการมีเวทีให้เยาวชนเหล่านี้ได้แสดงออก แสดงพลังของเยาวชนออกมา จากจุดเล็กๆ อาจสามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้อีกมากมายในอนาคต .. 

 

เรื่อง/ภาพ  :  ณัฐพัชร์ ทองคำ

--------------------------------------------------------------
บันทึกที่เกี่ยวข้อง
๑) จิตสาธารณะ สู่ อสม.น้อย >> http://gotoknow.org/blog/phuttamonton-community/394953  โดย  ณัฐพัชร์  ทองคำ
๒) ปลูกฝังจิตสาธารณะและสร้างวิถีชุมชนผ่านกิจกรรมเรียนรู้ด้วยศิลปะ >> http://gotoknow.org/blog/wiratkmsr-art/393223  โดย  ผศ.ดร.วิรัตน์ คำศรีจันทร์

  

หมายเลขบันทึก: 413400เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2010 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

จิตสำนึกที่ดีต่อสาธารณะ  เป็นเรื่องทีต้องฝึก  และจัดเวทีจริงให้เด็ก ๆ แบบนี้  ทำให้เด็ก ๆ เห็นแบบอย่างและเห็นคุณค่าในตนเอง

วันนี้พี่คิมก็โดนมาเต็ม ๆ กับการไร้สำนึกของผู้ใหญ่  เวลานำรถเข็นออกจากห้าง  เมื่อของขึ้นรถแล้ว  มักง่ายทิ้งรถเข็นไว้ด้านหลังหรือเกะกะรถคันอื่น

ฝนตก  พี่คิมขึ้นด้านหน้า  อุตส่าห์ช่วยเก็บข้าง ๆ ให้รถคันอื่นแล้ว  ไม่คิดว่าท้ายรถของตนเองจะมีผู้ทิ้งรถไว้ให้ มองกระจกหลังไม่เห็นอีกด้วย  จึงถอยชนไปเลย  ดีที่เบา ๆ ค่ะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะ พี่คิม

  • อาจารย์หมอสุริยเดว ทรีปาตี ผู้เชี่ยวชาญกุมารเวชกรรม และผู้เชี่ยวชาญด้านวัยรุ่น ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวไว้ที่เวทีเสวนาวิชาการสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ของคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ เมื่อวันที่ ๑๗ ธันวาคม ๕๓ ที่บันทึกนี้

แนวทางในการแก้ไขปัญหาการเลี้ยงดูลูกๆ ว่าควรปล่อยให้มีปฏิสัมพันธ์ต่อครอบครัวให้มากขึ้น สอนให้รู้จักการฟัง และให้มีการเป็น อยู่ อย่างมีส่วนร่วมกับครอบครัว และสังคมให้ได้มากที่สุด การพาทำกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างการพัฒนาเด็ก ที่มิใช่ทำกิจกรรมเพื่อแค่ได้ทำกิจกรรม แต่ต้องเป็นกิจกรรมที่มีความหมาย การหาโอกาสได้ทำกิจกรรมในลักษณะจิตอาสา หรือให้เป็นคนมีจิตสำนึกที่จะเป็นคนจิตอาสา เพราะในปัจจุบัน เยาวชนหาโอกาสที่จะได้ทำงานจิตอาสานั้นน้อยเหลือเกิน ..  

  • เพราะฉะนั้นกิจกรรมในวันนั้นจึงไม่ใช่เพียงแค่เป็นกิจกรรมเพื่อกิจกรรม แต่เป็นกิจกรรมเพื่อการพัฒนาเด็ก และให้โอกาสในการสร้างจิตสำนึกให้เป็นคนจิตอาสาได้ดีค่ะ .. เด็กๆ มีความสุขที่ได้ทำกิจกรรมในวันนั้นค่ะ จิตอาสาค่ะ ไม่ใช่จิตบังคับ
  • ขอบคุณพี่คิมค่ะ ....

กราบนมัสการ พระคุณเจ้า พระมหาแล อาสโย ขำสุข และกราบขอบพระคุณสำหรับดอกไม้ให้กำลังใจค่ะ ..

ขอบคุณค่ะพี่ณัฐรดา สำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจกันค่ะ =)

ขอบคุณครับเอก (จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร) สำหรับดอกไม้ให้กำลังใจ =)

จิตอาสานี้แหละที่ทำให้สังคมอยู่รอด

สวัสดีครับ Blank สุทธิพงศ์ สภาพอัตถ์ : หลายสถานการณ์ที่ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีก็เพราะจิตอาสานี่หล่ะค่ะ .. ขอบคุณนะคะที่แวะมาทักทายกันนานแล้วด้วย ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท