โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

ย้อนรอยวัดกาญจนบุรีเก่า-5


หลายคนช่วยงานในโรงครัวด้านหลัง หลายคนทำขนมกล้วย

ย้อนรอยวัดกาญจนบุรีเก่า-5

โสภณ เปียสนิท

...........................

 

                                       ชาวบ้านรอบวัดเริ่มเดินทางเข้ามาที่วัดมากขึ้นเรื่อยๆ หลายคนช่วยงานในโรงครัวด้านหลัง หลายคนทำขนมกล้วยทอดบ้าง ข้าวเม่าทอดบ้าง ข้าวต้มมัดบ้าง เพื่อต้อนรับแขก นกเอี้ยงสาลิกากลุ่มใหญ่ร่อนลงใกล้ลานต้นมะม่วงท้ายศาลา เดินหาเศษอาหารแถมถกเถียงและวิวาทกันในบางครา “มีเจ้าอาวาสมาหลายองค์ซิครับ” ผมเอ่ยชวนลุงสนทนาต่อ “ก่อนหน้านั้นไม่รู้ รู้แต่ว่ายุคหลังมานี่มี 4 องค์” “ก่อนหน้านั้นเป็นอย่างไร” “ที่ตรงนี้เคยเป็นเมืองหลวง ราวปี 2374 รัชกาลที่3 ย้ายเมืองกาญจน์ไปที่ เมืองกาญจน์ใหม่โดยสร้างประตูเมืองกาญจน์ไว้เป็นหลักฐาน”

 

                                           นึกภาพตามคำบรรยายของลุง เห็นภาพลำน้ำแควใหญ่ไหลล่อง นานๆ เรือเล็กเรือใหญ่ล่องผ่านไปมาใครจะรู้ว่าริมตลิ่งมีวัดโบราณทรุดโทรมแทรกอยู่ใต้ป่าใหญ่น่าสะพรึงกลัว “แสดงว่าวัดเคยรกร้างอยู่นาน” ผมเดาเอาตามสถานการณ์ “ใช่ ต้นไม้ขึ้นปกคลุมรกครึ้ม” “นานไหมครับ” ลุงทำท่านึกนิ่งไตร่ตรอง “ไม่มีใครจำปี พศ. ได้ จำได้แต่ว่า ปีหนึ่ง “หลวงตากลับ” เดินธุดงค์บุกป่าฝ่าเขาลำเนาไพรหาที่วิเวกปฏิบัติธรรมตามหลักแห่งธุดงควัตรกำจัดกิเลสมาถึงที่นี่ ปักกลดใต้ร่มไม้ใหญ่ ญาติโยมทำบุญตักบาตรแล้วเกิดศรัทธานิมนต์ท่านพักอยู่ต่อไป ชาวบ้านจึงช่วยกันต่อแพให้ท่านพักจำพรรษาที่ท่าน้ำหน้าวัด”

 

                                         ผมเกิดความสงสัย “ทำไมไม่พักข้างบน” “อาจเป็นเพราะ อยู่บนแพป้องกันอันตรายได้ง่าย ภัยจากสัตว์ร้าย ภัยจากคนที่มาขโมยขุดหาสมบัติ อีกอย่างการเดินทางสมัยโน้นใช้เรือเป็นหลัก” ผมเห็นคล้อยตามข้อคิดเห็นของลุง “หลวงตากลับจึงกลายเป็นเจ้าอาวาสรูปแรก” “ใช่ ปีหลังๆ มาชาวบ้านช่วยกันสร้างกุฏิและนิมนต์ท่านมาอยู่ข้างๆ โบสถ์นั่น” ลุงชี้มือไปที่พระอุโบสถหลังเก่าแก่

 

                                              “เจ้าอาวาสองค์ต่อมาเล่าครับ” ผมถามให้ลุงเล่าต่อเพราะอยากรู้ “หลังสิ้นหลวงตากลับ พระอาจารย์จวน รับตำแหน่งต่อมา องค์นี้มีประวัติน่าสนใจ” ลุงหยอดน้ำจิ้มให้ผมสนใจยิ่งขึ้น “อย่างไรครับ” ลุงไม่ตอบแต่กลับถามแทน “เอ็งเคยได้ยินเรื่องระฆังใหญ่วัดท่าเสาไหม” ผมเร่งรีบทบทวนความทรงจำเก่า “เคยได้ยินว่ามีระฆังใหญ่อยู่ลูกหนึ่งตีดังไปถึงสุพรรณบุรี” “เออ..ข้าก็ได้ยินแบบนั้นเหมือนกัน” “แล้วอย่างไร” “มันเป็นตำนานปาก เล่ากันต่อมาว่าระฆังนี้ใหญ่มาก เฉพาะตรงหูมีขนาด 3 กำ” “โห ใหญ่ขนาดนั้น” “พระอาจารย์จวนเคยจ้างคนจากทุ่งสมอ 30 คนช่วยกันขุดหาระฆัง 1 เดือนเต็มไม่พบอะไรเลย” “แล้วสระระฆังหลังวัดโน่น” “ไม่มี ไม่พบอะไร พบว่าดินแถวนั้นแข็งเป็นหินเลย” “อ้าว...” ผมปรับตัวไม่ทัน

 

หมายเลขบันทึก: 413397เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2010 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เด็กๆมาเล่นในวัด และกินขนมตอนมีงานสำคัญๆ เพื่อให้คุ้นเคยกับวัด

✿อุ้มบุญ✿สงสัยสามเรื่อง ค่ะ

  1. ตรงหูมีขนาด 3 กำ คำว่า "3  กำ" ขนาดเท่าไหร่ค่ะ
  2. ขณะที่คุณครูใหญ่สนทนากับลุง  มีสมุดบันทึกไปด้วยหรือเปล่า
  3. ไม่ยอมพักเลยนะคะหลังเดินทาง

Ico32เรียนคุณอุ้มบุญครับ

คราวนี้มาเป็นประเด็นเลย ตอบง่ายดี

1. หูระฆังขนาด สามกำ เป็นภาษาโบราณ อธิบายให้ง่าย ลองหันหน้าเข้าต้นเสาบ้านนะ กางนิ้วชี้แถมนิ้วกลางด้วย ทาบลงไปนั้นแหละ1กำ เพิ่มอีก2 คือขนาดของหูระฆังครับ

2.ไม่มีสมุดบันทึกครับ มีแต่ซองผ้าป่าซองเดียว จดเฉพาะประเด็นสำคัญครับ

3. ครับ อันนี้ไม่ใช่คำถามนะ คล้ายคำชมนะนี่ อิอิ 

เคยแต่ฟังตำนานว่าโบสถ์เก่าเป็นโบสถ์วัดป่าฯ

ที่นางพิมพิลาไลย ต้องตะแคงตัวเข้าไป

เพราะประตูเล็กเกินไป...คนเฒ่าเล่าให้ฟังค่ะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะ อาจารย์โสภณ เปียสนิท

          ตามมาอ่านเรื่องย้อนรอยวัดกาญจนบุรีเก่า  ตั้งแต่ตอนที่1มาเลยค่ะ อาจารย์เขียนเรื่องชวนติดตาม   เหมือนได้อ่านการ์ตูนตามล่าสมบัติในถ้ำเมืองกาญจน์...ประมาณนั้นเลยค่ะ

          ตอนเด็กๆครูดาหลาเคยอ่านการ์ตูนตุ๊กตาเกี่ยวกับน้ำตกไทรโยค ...จำได้ไหมคะ การ์ตูนสี่พี่น้องหนูนิด หนูไก่ หนูหน่อย และหนูแจ๋ว ที่คนเขียนการ์ตูนชื่ออาวัฒน์  ...นำเที่ยวน้ำตกไทรโยคเมืองกาญจน์สนุกตามประสาเด็ก  ทำให้รู้จักเมืองกาญจน์ตั้งแต่เด็ก พอโตขึ้นก็ชอบร้องเพลงเขมรไทรโยค...และเป็นเพลงที่ครูดาหลาใช้ร้องกล่อมลูกๆนอนเปล จนเขาจำได้ติดหูจะบอกว่า"แม่ร้องเพลงบ้านยาย" คือขึ้นต้นจะร้องเอ้อ เออ...เขาก็ตาปรือจะหลับแล้ว  พอถึง บรรยายความตามไท้...เด็กๆได้ฟังทุกวัน เลยตั้งชื่อใหม่ว่า"เพลงบ้านยาย" และไม่ต้องสงสัยเลยว่าเพลงนี้ก็ใช้เป็นเครื่องมือทำมาหากินในวิชาดนตรี นาฎศิลป์มาตลอดค่ะ

         เพิ่งเคยมาเมืองกาญจน์ปีที่แล้ว ได้ไปล่องแพ ชมสะพานข้ามแม่น้ำแควเห็นสุสานทหารญี่ปุ่น ไปดูการถ่ายทำภาพยนตร์ที่โรงถ่ายของเมืองกาญจน์  ..แต่วัดท่าเสานี่ยังไม่เคยได้ไปค่ะ 

                                   

      มีภาพวัดบ้านปาง(วัดครูบาศรีวิชัย) อ.ลี้ จ.ลำพูน มาฝากค่ะ

Ico32เรียนคุณป.1ครับ

เหมือนที่ผมได้ยินเหมือนกันเลยครับ ประตูเท่าพวกเราคนปัจจุบัน2คนเข้าพร้อมกันได้ แต่นางพิมต้องเอียงตัว ตัวโตขนาดนั้น 

Ico32เรียนครูดาหลาครับ

เมืองกาญจน์ยังมีที่เที่ยวอีกมากเลยครับ ว่างก็ลองขยับเปลี่ยนที่ใหม่ๆ บ้าง เช่นน้ำตกเอราวัณ น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น วัดใต้ วัดเหนือ หน้าเมือง ทองผาภูมิ ด่านเจดีย์สามองค์ วัดที่เล่าเป็นวัดเล็กๆ เองครับ เมื่อก่อนคงใหญ่ แต่ไม่มีใครจดบันทึกไว้เท่าไร 

แว่วเพลง "ล่องแม่ปิง" ของจรัล มโนเพชรมาเบาๆ แล้วครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ ที่ให้กำลังใจมาตลอด เมื่อก่อนกระผมไม่ชอบเขียนหรือบันทึกสิ่งใด ชอบฟังมากกว่า มือใหม่หัดขับครับ ตอนแรกๆตั้งใจบันทึกใน gotoknow แค่นิดหน่อย เ่พลงกล่อมเด็ก หรือบททพิธีกรรมพืนบ้านกันลืม เรื่องอื่นๆเกิดทีหลัง

บันทึกทุกบทของอาจารย์ เ็ป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากครับ ขอบคุณครับ

ฮาๆ พระท่านบอก ช่างน่าสนใจ ร่วมลุ้นไปด้วยว่ามีอะไร อิ อิ ล่าสุดที่ไปกาญจน์ แถวสังขละบุรีกับคู่รักวัยดึก พาไปรำลึกความหลังที่สามประสบ ยังประทับใจ .. หากท่านอ. กรุณาเล่า สามประสบ ในมุมมอง ตำนาน จะเป็นพระคุณค่ะ :)

Ico32เรียนคุณพร็อกพร้าวครับ

เรื่องไม่บันทึกนี่น่าเสียดายครับ เพราะบรรพบุรุษผมที่เมืองกาญจน์ไม่บันทึก ผมเลยไม่รู้ว่า วัดท่าเสาเริ่มจริงๆ เมื่อไรแน่ เจ้าพ่อเขาชนไก่ที่เรานับถือกันคือใคร สระระฆังของเรา มีอยู่จริงหรือไม่? 

สำหรับทางโ้น้นโชคดีที่คุณพล็อกพร้าวเริ่มบันทึกแล้ว อย่าหยุดครับว่าไปเรื่อยๆ มีประโยชน์ทั้งนั้น

Ico32ฮ้่นแน่ คุณปูครับ

ชอบคำว่า "คู่รักวัยดึก" แถมฝากการบ้านที่น่าสนใจไว้ด้วย เยี่ยมเลยครับ จะพิจารณาเขียนครับ ถ้ามีเวลาไปหาข้อมูลมาบ้างนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท