ท่องเหนือปี2010 กับอุมบะทัวร์ ยังเป็นทริปแห่งมิตรภาพเหมือนเดิม


ฉันว่าจะไม่ไปเหนือ อย่าเพิ่งบอกใครนะ...เดี๋ยวจะหาว่าฉันเรื่องมาก...แต่ถึงวันฉันก็เก็บเสื้อผ้าใส่กระเป๋าตามเคย

เพราะคำสัญญาของคนบางคน และคลิป VDO บนมือถือ ทำให้ป้าไปเหนือทั้งน้ำตา

ไม่ใช่ความรันทดหรอกนะคะ แต่เพราะเรื่องราวต่างๆ ที่ประเดประดังเข้ามา จนอยากใช้ช่วงวันหยุดเวลาทบทวนตัวเอง แบบไม่แคร์สื่อ เมื่อเพื่อนพยายามจะดูแลน้ำตาเจ้ากรรมก็ไหลออกมา จนต้องตัดสินใจไปเหนือกับพรรคพวก เพื่อมิตรภาพของเพื่อนแล้ว เอาก็เอาว่ะ บิลท์กันสุดขีด เพื่อ ทริปโต้ลมหนาว 5 วัน 4 คืน ละไมๆ ไปอุมบะกัน (เชียงใหม่ ปาย แม่ฮ่องสอน ปางอุ๋ง ลำปาง)

 สมาชิกอุมบะทัวร์

อากาศที่เริ่มจะเย็นลงเรื่อย กลับแปรปรวนร้อนขึ้นมาอีก ช่างเหมาะสมกับอายุของป้าที่ล่วงเลยเข้าสู่วัยเมนโนพอสซะจริงเชียว ดังนั้นจึงพบว่าหลังกลับจากทริป พวกเราถูกทักว่า ไปเกี่ยวข้าวมารึไง ไง๋หน้าดำกันอย่างงั้น

 ขำๆจาก iberry +ภูโคลน

งานนี้ป้าไปแบบ สะ-บาย สะ-บาย นักจัดจ้อนหน้าใหม่ (The Younger Manager) ได้แก่ น้องเอ กะ น้องอ้อม ได้อำนวยความสะดวกให้ทุกอย่าง พร้อมทำหน้าที่เป็นตากล้องด้วย อ้อ น้องหน่อยอีกคน ที่ทำหน้าที่ตากล้องชั้นเยี่ยม ขนาดก้าวขาลงจากรถตู้ ยังได้หนึ่ง Act

 

กิจกรรมระหว่างทางคือการทายว่าหมดทริปนี้รูปจากทุกล้องจะมีจำนวนเท่าใด...นั่นเป็นสาเหตุหนึ่งหรือเปล่า ที่เราถ่ายรูปกันจน Win

 @iberry

วันแรกเราพักกันที่เชียงใหม่ นักจัดจ้อนของเราเลือกที่พักแถวๆ ถนนนิมมานเหมินทร์ เพื่อที่จะไปเยี่ยมเยียนร้าน iberry  ร้านกาแฟแนวๆ ของโน้ต อุดม(แต้) ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง เราได้แวะหลังจากรับประทานอาหารเย็นมื้อแรกร่วมกัน ที่ร้านผาลาดตะวันรอนที่อยู่สุดถนนสุเทพ หลัง มช.ขึ้นชื่อว่า อาหารค่อนข้างแพง ใช้ผักปลอดสารพิษ วิวดี และดนตรีเพราะ...ร้านนี้ถ้ากระหม่อมไม่บางควรนั่งด้านนอก (outdoor) เพราะน้ำค้างลงแรว แต่พวกหัวแข็งจะทำให้เห็นบรรยากาศเมืองเชียงใหม่ในตอนค่ำคืน ควรจองโต๊ะก่อน เพราะลูกค้าแน่นเสียเหลือเกิน โทร. 053-216-039

สำหรับ iberry นอกจากกาแฟ เบอเกอรี่แล้ว ยังมีงาน Art สไตล์โน้ตๆ ให้ชมด้วย

Coffee in Love@Pai

ปาย คือเป้าหมายของการเดินทางวันที่สอง ถ่ายรูปมาตลอดทาง  Location โดนๆ ก็ได้แก่ สะพานประวัติศาสตร์ (ทางที่ดีควรไปถึงตอนเช้าหรือค่ำๆ จะได้ไม่ร้อน) ร้านกาแฟ Coffee in Love (ที่หน้าเทศกาลคนมากมายจนขาดบรรยากาศร้านกาแฟ นึกว่าสตูดิโอถ่ายภาพ) และไปโล้ชิงช้าที่หมู่บ้านสันติชล ที่อยู่ห่างจากตัวเมืองปายไปประมาณ 7 กม. ไปแล้วอย่าพลาดการโล้ชิงช้า มันโอ (OK.) มากเลย เย็นย่ำก็เข้าที่พักในตัวเมืองปาย วันนี้เราได้ indiana Cotage เป็นที่พัก ปกติเข้าทางถนนในเมืองแต่เรามาหลัง 17.OO น. ที่ปิดถนนเป็นถนนคนเดิน เล่นเอาต้องเข้าที่พักทางป่ากล้วยด้านหลังนู้น เป็นที่ฮามากเมื่อเห็นหน้าพี่จั๊กจั่นเหวอๆ ชอบกล

Indiana Cotage@Pai

สะพานประวัติศาสตร์@ปาย

ในปายที่พักค่อนข้างหลากหลาย เลือกได้ตามแนวที่ชอบ ใกล้ที่ชอบปิ้งแบบต่างคนต่างเดิน ใกล้ชิดภูเขา ใกล้ชิดแม่น้ำปาย ซึ่งสองอันหลังต้องมีรถส่วนตัวถึงจะสะดวก ราคาก็หลากหลาย

 หมู่บ้านสันติชล@ปาย

หากเที่ยวสไตล์แบบคนเดินช้า ถ้ามีเวลาที่ปายน่าจะใช้ชีวิตอยู่สัก 2-3 วัน เพราะที่พักสวยๆ ร้านขายของที่ระลึกน่ารักๆ และร้านกาแฟอินๆ มีหลายแห่งให้แวะเยี่ยม ขนาดมาปายเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ยังอยากที่จะมาอีกแต่คราวนี้มาแบบเบาๆ

กิจกรรม@ปาย

ถนนคนเดิน@ปาย

เย็นนี้ที่ปาย เราแยกกันกิน แยกกัน Shop แบบตามอัธยาศัย ระหว่างนั่งรอกันกลับที่พักก็มีการ Drink for health รอพรรคพวกที่ไปวาดภาพไม่เหมือน...ถ้าเหมือนรับรองไม่เอาเงิน พอได้รูปเป็นที่เฮฮาปาร์ตี้กันใหญ่

ถ้ำลอด@แม่ฮ่องสอน

ระหว่างทาง ปาย-แม่ฮ่องสอน

เช้าวันที่ 3 ของทริปเราเดินทางไปแม่ฮ่องสอน แวะถ้ำลอด...และไปพอกโคลนที่ภูโคลน ป็นที่ชอบใจใหญ่ ถึงแม่ฮ่องสอนก็ค่ำ แวะตลาดไนท์แป๊บหนึ่งกลับมาพร้อมใบประกาศว่าคุณเป็นคนชนะ 1,864 โค้ง ในราคาฉบับละ 20 บาท ที่แม่ฮ่องสอนน้องเอจัดการหาบ้านพักแบบนอนรวมกันได้ 8 คน วันนี้เรามีนัดปาร์ตี้วงดนตรีแกล้มเนื้อเกาหลี กับ "วงแอว 39-(L 39)  ที่อุตส่าห์หอบกีตาร์มาจากขอนแก่น และซ้อมซัดลูกซัดมาตลอดทาง มีคลิปบันทึกการแสดงไว้ตั้งใจจะส่งให้คุณบอย โกสิยพงษ์ เผื่อจะดังเหมือนวง Room39 บ้าง

 ภาพหลุด เก็บตก

เช้าวันที่ 4 ของทริป ต้องตื่นตี 4 ครึ่ง คนขับรถบอกว่าพร้อมสำหรับการเดินทางไปปางอุ๋ง ซึ่งย้อนไปทางภูโคลนประมาณ 60 กม. หากไปสายจะไม่เห็นสายหมอกและพระอาทิตย์ขึ้น งานนี้ต้องยอมโทรมกันหน่อย...แต่เราก็ได้เก็บเกี่ยวบรรยากาศที่สวยงามแห่งปางอุ๋งมาได้ ซึ่งนางแบบบางคนไม่งามเลย เพราะไม่ได้ล้างหน้า การขึ้นปางอุ๋งมีค่าใช้จ่ายเรื่องรถรับ-ส่ง เพราะต้องจำกัดเรื่องจำนวนรถที่ขึ้นไป ดังนั้นต้องจอดรถส่วนตัวไว้ที่ด้านล่าง และชุมชนจะจัดบริการรถปิ๊กอัพนำไปส่ง เหมาเที่ยว 400 บาท หรือจ่ายรายหัวก็ 50 บาท (ไป-กลับ)

 ปางอุ๋ง

ตลอด 400 เมตรระหว่างทางหมู่บ้านไปถึงอ่างเก็บน้ำ จะเป็นโฮมสเตย์ ราคาก็ประมาณ 500 บาท ห้องน้ำในตัวแต่ไม่มีน้ำอุ่น พร้อมขายอาหารประเภทข้าวต้ม ไข่ปิ้ง กาแฟ ขนมปัง และสินค้าที่ระลึก โปสการ์ดตลอดทาง

 ระหว่างทาง@ปางอุ๋ง

คนขับรถแนะนำว่ามาทั้งที ลองกินอาหารพื้นเมืองจีนยูนนาน ที่หมู่บ้าน รักไทย บ้างมั๊ย เออ...เอาสิ จากปางอุ๋ง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที วิวดี เป็นอาหารแบบเหมาโต๊ะ มีชุด 1,000 และ 800 บาม หิวๆ กลัวไม่อิ่ม สั่งชุด 1000 บาท อาหารอาทิ ขาหมู+หมั่นโถว ยำใบชา หน่อไม้น้ำผัดน้ำมัน ไก่ดำตุ่นยาจีน อะไรอีกเรียกชื่อไม่ถูก แถมมีชาดีๆ ให้ซื้อกลับเป็นของฝากอีกด้วย

หมู่บ้านรักไทย

กลับมาอาบน้ำแบบจับเวลา เพื่อเตรียมตัวไปชมดอกบัวตองบานที่ดอยแม่อูคอ วันนี้จัดหนักแน่นอน เพราะออกจากม่ฮ่องสอนก็ 11.00 น.แล้ว อาหารกลางวันจึงเป็นข้าวกล่อง กว่า 2 ชม.ที่เดินทางกะไปชมภูเขาสีเหลืองแต่เป็นที่น่าเสียดายที่ดอกบัวตองโรยแล้ว เราจึงมุ่งหน้าล่องมาออบหลวง และสวนสนบ่อแก้ว ซึ่งปกติทัศนียภาพสวยมากมาย เหมาะกับนักเล่นกล้องของเรา แต่ภาวะการสังสรรค์ดึก ตื่นเช้า ระยะทางที่ยาวไกล และอากาศร้อน ทำให้เราหมดแรงกัน เริ่มสลบไสลจนคนขับรถแอบมองกระจกหลังอยู่บ่อยๆ ว่าทีมเป็นยังงัย ยังไหวอยู่หรือเปล่า

ดอยแม่อูคอ

คืนวันที่ 4 นี้ เราหมายว่าจะไปนอนที่ลำปาง เพราะต้องการจะไปเดินตลาดไนท์ ที่ป้าตุ่นโฆษณาว่าใสดี ใสกว่าเชียงใหม่และเชียงราย แต่ด้วยว่าเกือบ 2 ทุ่มเรายังไม่เหยียบเขตเชียงใหม่ ทำให้เปลี่ยนใจพักที่เชียงใหม่แทน และระหว่างการทานข้าวต้มมื้อเย็นนั้น สาวก IT ก็งัดเครื่องมือสื่อสารมา Search หาที่พัก ทำให้เราได้ที่นอนกันอย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องเสียเวลาขับรถวนหา

พระธาตุลำปางหลวง

ชักอยากกลับบ้านแล้วสิ วันสุดท้ายของทริปเราตื่นสายหน่อย  เรามีแผนที่จะซื้อของฝากจากตลาดทุ่งเกวียนเจ้าเก่า และไปไหว้พระธาตุลำปางหลวง

หลังจากนั้นก็จรลีกลับสู่พะนครด้วยความมีสวัสดิภาพ

น้องเอได้สรุปค่าใช้จ่ายไว้ ตกลงจ่ายคนละ 5,000 บาท   จ่ายค่าเช่ารถ 7,500.-และ- ค่าน้ำมันตลอดทริป  8,300.-เหลือจากนั้นเป็นค่ากินค่าอยู่

ขอบคุณรูปสวยๆ จากหลายๆ กล้องนะคะ

หมายเลขบันทึก: 412953เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2010 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวยและน่าประทับใจมากค่ะคุณพี่ แต่น้อยใจนักนะรักนี้ไม่มีใครชวน ขอสมัครร่วมแก๊งด้วยคนได้มั้ยคะ

ฝากบอกน้องอ้อมและเพื่อนแอ๊วด้วยนะคะว่าไปเที่ยวไม่ยอมชวน พูดแล้วน้อยใจจัง แต่ภาพสวยและเป็นทริปที่น่าสนุกมากค่ะ

คราวหน้าขอไปด้วยคนนะคะ จากคนสุรินทร์ผู้ยากไร้

คนสุรินทร์ผู้ยากไร้...คือ เอ แน่นอน

คงมีคนเดียวที่อยากวิ่งตาม...หลายๆ คนออกแนวกลัว

เพราะแก๊งค์นี้...สุดยอด

เสียดายเ่ช่นกันที่ไม่ได้ชวน

ไว้โอกาสต่อไปนะ ต๊ะคนชวนไว้ดีๆ พี่ไม่มีเบอร์เอจ้า

กู๊ฟฟี่แวะมารายงานตัวนะฮ๊าฟ

รูปปลากรอบสวยมากป้า เล่าซะจนคนมาอ่านอยากตามรอยทีเดียวเชียวแหละ (หนูล่ะงึดคารมป้าฮ้าย)

  • จะมีใครอยากตามรอยเรามั่งอ่ะ...
  • เชื่อเลยบอกด้วยดิว่าเราเป็นฟรีแลนซ์ รับจัดทัวร์...อิอิ
  • ถ้าหล่อๆ จัดฟรี ไม่คิดค่าตัว ฮิ๊ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท