มีอะไรใน SHA Conference & Contest


ความงามและความหมาย นิยามใหม่ของงานคุณภาพ

ใกล้เข้ามาแล้วกับเวทีสำคัญของคนทำงานคุณภาพด้วยหัวใจ ที่จัดขึ้นโดยสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(องค์การมหาชน) ร่วมกับสสส. ในหัวข้อหลักของการประชุม “ความงามและความหมาย…นิยามใหม่ของงานคุณภาพ” เก๋ไก๋ ไม่เบาเลยนะคะ สำหรับหัวข้อการประชุมชองเราที่ท่านดร.โกมาตร เป็นผู้ตั้งให้ค่ะ คงจะนึกภาพของความงาม ความสุขของคนทำงานคุณภาพออกได้ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ แล้วความหมาย และนิยามใหม่ของงานคุณภาพ คืออะไร... ทำไมต้องนิยามใหม่ นั่นสิ..เอามาบอกเล่าเก้าสิบให้ทุกท่านได้รับรู้ รับทราบกันก่อนดีกว่าค่ะ ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร


สืบเนื่องจากในช่วงสองปีก่อน สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาลได้สร้างสรรค์นวต กรรมของการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลจากประสบการณ์การพัฒนาคุณภาพที่สั่งสมมาเป็นระยะเวลานาน เพื่อให้สอดรับกับภาระกิจหลักในการกระตุ้นและส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาลอย่างต่อเนื่อง โดยมีสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) เป็นภาคีที่สำคัญ ในการดำเนินโครงการการสร้างเสริมสุขภาพผ่านกระบวนการคุณภาพเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนหรือ SHA  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต่อยอดการพัฒนาคุณภาพด้วยความประณีตละเอียดอ่อน การพัฒนาจิตในการทำงานประจำ ผสมผสานวิถีชีวิตความเป็นไทย ด้วยการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น และทรัพยากรตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของบุคลากรสาธารณสุขในการสร้างสุขภาวะ อย่างครบทุกมิติ ทั้งกาย ใจ สังคม และจิตปัญญา ขยายขอบเขตการบริการสุขภาพสู่ชุมชนโดยยึดมั่นในความเชื่อ ความศรัทธาของชุมชนเพื่อเสริมพลังอำนาจให้ชุมชนสามารถดูแลตนเองได้จนเกิดเป็นชุมชนเข้มแข็ง มีความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ สมดังเป้าหมายของการพัฒนาคุณภาพสู่ความยั่งยืนที่ได้กำหนดไว้ โดยมีโรงพยาบาลที่ร่วมขับเคลื่อนแนวคิดจำนวนทั้งสิ้น 124 แห่ง


ตลอดระยะเวลาสองปีที่ผ่านมา สถาบันได้เก็บเกี่ยวความดี ความงามในการพัฒนาคุณภาพระหว่างหนทางของการพัฒนา ซึ่งเป็นบทเรียนที่มีคุณค่า ตลอดจนสามารถค้นพบผลงานที่ดีงามและมีความหลากหลายทั้งในด้านแนวคิดและบริบท ที่เกิดก่อมาจากความทุ่มเทอุทิศตน ความมานะบากบั่น ความยากลำบาก แต่สุดท้ายกลายเป็นปิติในหัวใจ ซึ่งเป็นคุณภาพในความหมายที่นิยามใหม่ด้วยโรงพยาบาลเอง ล้วนเป็นความงามที่ควรค่าต่อการนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับสถานพยาบาลแห่งอื่นทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มพูนคุณค่าคนทำงานตลอดจนจุดประกายให้เกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาไปสู่ความยั่งยืนต่อไปได้

จึงได้จัดให้มีการจัดประชุมวิชาการ SHA Conference and Contest ขึ้น ในระหว่างวันที่ 15-17 ธันวาคม 2553 ภายใต้แนวคิดการประชุม “ความงามและความหมาย…นิยามใหม่ของงานคุณภาพ”ณ.โรงแรมอิมพีเรียลควีนส์ ปาร์คเพื่อเป็นเวทีการบอกเล่าผลงานที่เป็นความภาคภูมิใจ และคัดเลือกผลงานดีเด่นเพื่อนำเสนอในเวทีการประชุมวิชาการระดับชาติ HA National Forum ครั้งที่ 12 ที่จะจัดขึ้นในเดือนมีนาคม ของทุกปีต่อไป

ในเวทีนี้ ท่านจะได้พบกับวิทยากรขั้นเทพ ชื่อดังและทรงคุณวุฒิมากมาย สามารถดูรายละเอียดทาง www.ha.or.th ขอบอกๆ ว่าท่าน ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ก็มาด้วยนะคะ การประชุมเราจะแบ่งเป็นห้องใหญ่และแบ่งย่อยห้องเล็กๆ ให้ผู้สนใจได้เลือกฟังและร่วมเรียนรู้ในสิ่งที่ตนเองชอบ และสนใจ เช่น :“เรื่องเล่าเปลี่ยนเรา...เปลี่ยนโลก”  “SHA… HA คู่หูคู่ฮา” “เมื่อยักษ์…ชัก SHA” เข้า SPA …ชิมSHA” เป็นต้น นอกจากเวทีนำเสนอในห้องใหญ่แล้ว เรายังมีการนำเสนอนิทรรศการจากรพ.ทั่วประเทศ ที่คัดสรรมาแล้วจาก 1500 เรื่อง นำเสนอให้ได้เรียนรู้กันแบบเต็มพื้นที่ของ รร.อิมพีเรียลควีนส์ปาร์ค เลยค่ะ และนอกจากนี้ยังมีเวทีย่อมๆ สำหรับ”ชิม SHA ชิลๆ “ เป็นเวทีการแลกเลปี่ยนเรียนรู้แบบเบาสบาย อ่อนโยน ไม่เครียดแต่มีสาระ นำทีมโดยพอลล่า และทีมจากรพ.ในโครงการ SHA ทั้งหลาย มาร่วมสร้างสีสรร ความเป็น SHA ให้กลมกล่อม สดใส ซาบซ่า น่าลิ้มลอง กันตลอดสามวันค่ะ

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบงาน Origami ท่านพี่ชิว ดร.บัญชา มาชวนพับกระดาษ สวยๆกันค่ะ อย่าพลาดนะคะ ยังไม่หมดเท่านั้น ยังมีเวทีให้ชาว Social network มาพบปะแลกเปลี่ยนมุมมองและความรู้สึกต่อการบันทึกและเผยแพร่องค์ความรู้ในโลกอินเทอร์เน็ททั้ง gotoknow.org และ facebook  นำทีมโดยท่านป๋า ดร.ขจิต และท่านพี่หนานเกียรติของเรา แจมด้วยท่าน อ.JJ พี่ชูศรี พี่จ๊ะ ป้าแดง พี่หนึ่ง พี่กุ้ง ฯลฯ บล๊อกเกอร์ท่านใดที่จะมางานประชุม สามารถพบปะกันได้ตามอัธยาศัย หรือจะพบกันที่เวที ministage ชั้น M ก็สะดวกดีค่ะ เพราะมีบูธของ Gotoknow ไปประชาสัมพันธ์ ที่รร.อิมพีเรียล ด้วยเหมือนกันค่ะ

ไว้พบกันนะคะ

สวัสดีค่ะ่

กำหนดการในเวที mini stage  ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #sha conference
หมายเลขบันทึก: 412949เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2010 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • สวัสดีค่ะ
  • เสียดายจังเลยค่ะ ที่ไม่ได้ไปร่วมงานนี้ แต่ไม่เป็นไร...รออ่านบันทึกของอาจารย์แล้วกันนะค่ะ
  • ระลึกถึงกันเสมอค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                          นำความน่ารักของหนูน้อยมาฝากกันค่ะ

  • รอลุ้นและเป็นกำลังให้ทีมงานดำเนินงานได้อย่างราบรื่น
  • ฝากกำลังใจให้ ดร.ขจิต น้อง หนานเกียรติ  ท่าน อ.หมอJJ  ป้าแดง
  • แล้วจะรออ่านบันทึกค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์Ico64

  • น้องอ่อมจะไปร่วมกิจกรรมค่ะ
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะคะ

ตื่นเต้นจังเลย่ะน้องพอลล่า แล้วพบกันวันงานนะคะ ^^

ขอบคุณทุกท่านมากมาย นะคะ ไว้พบกันค่ะ 

อยากไปค่ะ

แต่คงต้องเปลี่ยนให้คนอื่นไปบ้าง

จะรอให้น้อง "พอลล่า" มาเล่าในนี้นะคะ

งานนี้เอาตัวกับหัวใจมาก็พอค่ะ อิอิ

  • มาพร้อมกับความห่วงใย คิดถึงมากมายค่ะ
  • รักษาสุขภาพด้วยค่ะ
  •                     
  •                  ขอให้งานราบรื่นและสำเร็จตามที่หวังไว้นะค่ะ

ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์จะมีการจัดแชร์ประสบจากการจากผู้เข้าที่ร่วมกับอบรม SHA ที่สรพ.จัดค่ะ

งานเลี้ยงเลิกลาแล้ว...เหนื่อยมั้ยค่ะ

เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

  • พอลล่าไปผิดบันทึก
  • อยู่นี่จ้า
  • http://gotoknow.org/blog/yahoo/413921
  • เซ็ง
  • ลืมไปว่าอดพบแม่ต้อย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท