กลยุทธ์สู่ความสำเร็จของชายชื่อ "จำเริญ ทองตัน"


การทำงานเริ่มต้นจากการถีบรถจักรยาน

            หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ได้เคยสัมภาษณ์ป๋าและนำเรื่องราวของป๋าพิมพ์ลงในหนังสือ “กลยุทธ์สู่ความสำเร็จ ๑๐๐ นักบริหาร(ประชาชาติธุรกิจ)” และได้เคยนำลงในหนังสือ “อนุสรณ์ครบ ๕ รอบ นายจำเริญ ทองตัน ประธานหอการค้าจังหวัดพังงา” มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่เห็นว่าในคราวนี้ได้รวบรวมบทความที่ตีพิมพ์ในหนังสือดังกล่าวเพื่อให้คนที่ไม่เคยได้อ่าน หรือที่เคยได้อ่านแต่ความไม่ชัดเจนเพราะใช้วิธีการโรเนียวจะได้มีข้อมูลที่น่าสนใจไว้ศึกษาวิธีการทำงานของป๋า ดังนี้

 

จำเริญ  ทองตัน หุ้นส่วนผู้จัดการ

หจก.จำเริญภัณฑ์บริการ

 

            ห้างหุ้นส่วนจำกัดจำเริญภัณฑ์บริการ ประกอบกิจการปั๊มน้ำมันเอสโซ่ เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด วิทยุ โทรทัศน์ เครื่องพิมพ์ดีดและเครื่องใช้สำนักงานทุกชนิด

เริ่มดำเนินการ ในปี พ.ศ.๒๕๑๐ ด้วยทุนจดทะเบียน ๒๐๐,๐๐๐ บาท

สำนักงาน   ๓๘ หมู่ที่ ๒ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา  สาขา ๑๗๙ ถนนเพชรเกษม อ.เมือง จ.พังงาและห้องโชว์สินค้า ๒๘๕-๒๘๗ ถนนเพชรเกษม อ.เมือง จ.พังงาโทร. ๔๑๑๒๐๒,๔๑๑๒๐๕

เกิดที่ ต.ท่าอยู่ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา อายุ ๕๙ ปี(อายุขณะสัมภาษณ์)

การศึกษา จบประถมศึกษาปีที่ ๔ จากโรงเรียนวัดไตรมารคสถิต ตำบลโคกกลอย อำเภอ

ตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา เนื่องจากเกิดสงครามโลกครั้งที่สอง การเรียนจึงต้องหยุดชะงัก และเรียนด้วยตนเองตลอดมา เมื่อปี ๒๕๒๗ ได้รับเกียรติจากสถาบันนิด้า ไอเมท เชิญเข้าสัมมนานักธุรกิจภูมิภาค และได้รับประกาศนียบัตร สาขาวิชาการจัดการ

สมรส ราตรี ทองตัน มีบุตรชาย ๒ คน หญิง ๓ คน

ชีวิตการทำงาน ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้แทนจำหน่าย จากบริษัท ซิงเกอร์ ในปี พ.ศ.

๒๔๙๖ และในปี พ.ศ.๒๕๐๒ บริษัท ซิงเกอร์ได้แต่งตั้งเป็นผู้จัดการสาขาพังงา ปี ๒๕๑๐ เปิดกิจการปั๊มน้ำมันเอสโซ่ หลังจากนั้นประกอบธุรกิจส่วนตัวจนถึงปัจจุบัน

ผลงานที่ภาคภูมิใจ ประธานหอการค้าจังหวัด การทำงานเริ่มต้นจากการถีบรถจักรยาน

๒ ล้อ ขายสินค้า เปลี่ยนกิจการตามภาวะตลาด เช่น เปิดร้านถ่ายรูป เช่าภาพยนตร์มาฉาย ในระยะที่ชนบทไม่มีไฟฟ้าใช้ได้ซื้อเครื่องกำเนิดไฟฟ้ามาให้วัดที่มีงานประจำปีเช่า ถ้าวัดขาดทุนก็จะไม่คิดเงิน การทำงานกับบริษัทซิงเกอร์เวลาปิดบัญชีสิ้นเดือนต้องคอยพนักงานนำเงินมาส่ง ทำงานตั้งแต่เช้ายันดึกและสว่างในที่สุด เมื่อปิดบัญชีเสร็จ ในตอนเช้าวันรุ่งขึ้นต้องนำรีพอร์ตไปส่งสนามบินภูเก็ตเพื่อให้ทันสำนักงานใหญ่จะต้องปิดบัญชีเช่นกัน รวมทั้งการสมัครเป็นผู้ดำเนิน การปั๊มน้ำมันเอสโซ่ได้มีผู้สมัครหลายรายแต่บริษัทได้เลือกเป็นผู้ดำเนินการ

เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ ๑.ต้องมีใจรัก ๒.ต้องศึกษาหาความรู้ให้ถ่องแท้ ๓.ต้องมีความ

ขยันและมานะอดทน ๔.ต้องมีคุณธรรมและซื่อสัตย์สุจริต ๕.ต้องประหยัดรู้จักใช้จ่ายในสิ่งที่ถูกที่ควร และความสำเร็จยังประกอบด้วยเพื่อนและครอบครัว ซึ่งถือว่ามีความสำคัญต่อความสำเร็จในชีวิตเป็นอย่างยิ่ง ถ้าคบเพื่อนไม่ดีอาจจะชักนำไปในทางที่ผิด ถ้าเพื่อนดีก็จะแนะนำส่งเสริมไปในทางที่ดี ชีวิตครอบครัวก็เช่นกันถ้าครอบครัวไม่ราบรื่นก็จะเป็นอุปสรรคต่อการประกอบอาชีพได้ การมีชีวิตครอบครัวที่ดีได้นั้นจะต้องบริหารครอบครัวดีด้วย

หลักการบริหารองค์การ การบริหารองค์การ ต้องเลือกคนให้เหมาะกับงาน การให้

ความรู้กับบุคลากร เมื่อพบว่าเขาทำผิดพลาดก็ต้องให้คำแนะนำและให้ความสำคัญว่า เขามีคุณค่าต่องานของเรา มีการจัดเลี้ยงสังสรรค์และมีรางวัลตอบแทนในฐานะที่ปฏิบัติงานร่วมกันมาด้วยดี ผู้เป็นเจ้าของธุรกิจมีความจำเป็นจะต้องปฏิบัติ เพื่อเป็นกำลังใจของผู้ใต้บังคับบัญชา

กระบวนการแก้ปัญหาและสร้างกำลังใจ เมื่อมีปัญหาในการทำงาน เมื่อพบอุปสรรค

จะต้องศึกษาข้อบกพร่องและแก้ไขให้ตรงจุดและมีความคิดอยู่เสมอว่าทุกสิ่งในโลกนี้ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงจะไม่ย่อท้อเมื่อเกิดอุปสรรคต่อการงาน

การพัฒนาตนเองและการพักผ่อน อ่านหนังสือทุกชนิดที่คิดว่ามีประโยชน์ เช่น ข่าวสาร

ทางธุรกิจ ข่าวสารการเมือง ประวัติบุคคลที่ประสบผลสำเร็จในชีวิตและข่าวสารการแพทย์เกี่ยวกับสุขภาพของร่างกายเพื่อการมีชีวิตที่ดี

การพักผ่อน เล่นดนตรี ฟังเพลง ดูทีวีเฉพาะข่าวทุกประเภท กีฬา การออกกำลังกายแบบง่ายๆ เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ พาครอบครัวไปพักผ่อนแถวชายทะเลเป็นประจำ โดยนัดลูกๆไปพร้อมกันเป็นส่วนมาก เหตุผลที่ใช้วิธีพักผ่อนกับครอบครัว ทำให้เกิดความรัก ความอบอุ่นในระหว่างลูกๆและแม้ผู้ใต้บังคับบัญชาก็พาไปด้วย

 

ข้อแนะนำ ตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น จึงขอย้ำว่าจะทำงานอะไรก็แล้วแต่ อันดับแรก จะต้องมีใจรักศึกษาหาความรู้ ใช้คนให้เหมาะสมกับงาน อดทนไม่ท้อถอยเมื่อมีอุปสรรค หาทางแก้อุปสรรคโดยการศึกษาหาข้อบกพร่องและแก้ให้ตรงจุด สำคัญที่สุดการที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้นั้นจะต้องเป็นผู้ตามที่ดีด้วย

หมายเลขบันทึก: 411335เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2010 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

    ย้ำค่ะย้ำ  ย้ำว่าจะทำงานอะไรก็แล้วแต่ อันดับแรก จะต้องมีใจรักศึกษาหาความรู้ ใช้คนให้เหมาะสมกับงาน อดทนไม่ท้อถอยเมื่อมีอุปสรรค หาทางแก้อุปสรรคโดยการศึกษาหาข้อบกพร่องและแก้ให้ตรงจุด สำคัญที่สุดการที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้นั้นจะต้องเป็นผู้ตามที่ดีด้วย

ทุกอย่างที่ว่ามาเห็นด้วยพันเปอร์เซ็นต์ค่ะ...

มาเกาะขอบจอรออ่านเลยละครับ
ความสำเร็จทางด้านการศึกษาเรียนรู้และการมีส่วนร่วมต่อสังคมนี่น่าทึ่งที่สุดเลยนะครับ
จากการศึกษาเพียงประถม ๔ แต่เรียนรู้ด้วยตนเอง กระทั่งการเป็นประธานหอการค้า
กับการได้รับเชิญเป็นตัวแทนนักธุรกิจ เข้าสัมมนานักธุรกิจภูมิภาคที่ดำเนินการโดยสถาบันการศึกษาระดับชาตินี่ สุดจะประมาณขนาดของความเติบโตงอกงามในชีวิตการเรียนรู้ได้เลยนะครับ

ท่านเป็นแบบอย่างที่สุดประเสริฐจริงๆค่ะ

ไม่แปลกใจเลย ที่คุณลูกๆ ได้แบบอย่างที่ดีเหมือนกัน

สวัสดีครับครูกีร์

ป๋าผมเรียนรู้ตลอดเวลา ทุกวันนี้ยังค้นข้อมูลจากกูเกิ้ล เล่น FB กับลูกหลาน และการเรียนรู้มากทำให้ป๋าเอามาปรับใช้กับการทำงาน ป๋าพูดตลอดเวลาว่าการที่ป๋าได้ทำงานกับซิงเกอร์เป็นผู้จัดการสาขาทำให้ป๋าได้ความรู้ทางด้านการบริหาร ด้านการขาย ด้านการประชาสัมพันธ์ มากมาย และป๋ามักเล่าประสบการณ์ให้พวกเราฟังเสมอ ผมมักจะได้ฟังเรื่องที่ป๋าเล่ามากมายเวลาติดรถป๋าไปขายสินค้า บางทีไปกันสองคนพ่อลูก บางทีก็มีพี่สาวอีกคนหนึ่ง สิ่งที่ป๋าย้ำเสมอก็คือต้องซื่อสัตย์ต่อลูกค้า มีน้ำใจกับผู้อื่น

ขอบพระคุณ อ.วิรัตน์ครับ

ป๋าเรียนรู้เรื่องราวต่างๆด้วยตัวเอง ป๋าซื้อหนังสือมาอ่านเรื่องการถ่ายรูป ล้างอัดรูป ให้อาซึ่งไปเรียนหนังสือที่ภูเก็ตตีสนิทกับร้านถ่ายรูปที่ภูเก็ต เข้าไปดูวิธีการทำงานล้างรูป การผสมน้ำยา แล้วเอามาเล่าให้ป๋าฟัง แล้วป๋าก็ลงมือทำ ในที่สุดก็เปิดร้านถ่ายรูปโดยที่ป๋าไม่เคยไปฝึกงานด้วยตัวเอง ทำห้องมืดโดยใช้ผ้ากั้นห้อง สมัยยังไม่มีไฟฟ้าใช้ป๋าเจาะหลังคาสังกะสีให้แสงแดดส่องลงมา เอากล้องถ่ายรูปรับแสงแล้วอัดขยายภาพเวลากลางวัน ป๋าบอกว่าเหงื่อยังกะอาบน้ำ แต่ภาพขาวดำสมัยนั้นภาพละ ๕ บาท เท่ากับกำลังผลิตแบงค์ นี่เป็นเพียงตัวอย่างการเรียนรู้ของป๋าเพียงเรื่องเดียว

ป๋ามีเครื่องใช้ไฟฟ้าบ้านแรกใน ต.โคกกลอย มีเครื่องปั่นไฟเป็นเครื่องแรกในตำบล มีจักรยานยนต์ขับขี่ ฯลฯ เพราะการมองการณ์ไกล ให้ลูกอย่างผมไปเมืองนอก(เข้าค่ายลูกเสือที่สิงคโปร์)ตั้งแต่เรียน ม.ศ.๓ พอเรียนรามคำแหงก็ให้ไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ญี่ปุ่น วิสัยทัศน์ป๋ากว้างไกลจึงส่งผลมาถึงพวกเราในวันนี้ครับ

ขอบคุณครับครู ป.๑

ป๋าเป็นแบบอย่างในการสอนเด็กให้รู้จักความมานะพยายาม เป็นตัวอย่างของการเรียนรู้ ป๋าชอบอ่านหนังสือ ซื้อหนังสือเยอะถ้าเราขอตังค์ซื้อหนังสือป๋าไม่เคยขัด แต่ถ้าขอตังค์ซื้อของเล่นไม่ค่อยได้ หนังไทยนี่แทบจะไม่ให้ดูเลยเพราะป๋าบอกว่าไร้สาระ(แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แล้ว) กระทรวงศึกษาธิการเคยนำเรื่องราวของป๋าไปลงในหนังสือชีวิตต้องสู้ครับ จะนำลงในต่อไปครับ

  • ผมโชคดีจัง
  • ที่ได้รับหนังสือจากท่านอัยการ
  • อ่านแบบวางไม่ลง
  • ทึ่งความขยันของท่านจริงๆๆ
  • สบายดีไหมครับ

ขอบคุณครับ อ.ขจิต

รายงานข่าวว่าบวบกำลังโตวันโตคืน แต่ยังไม่ออกดอก ใบกว้างใหญ่ แต่แมงกินใบเป็นรูเต็มไปหมดครับ

ท่านอัยการเอายาสูบแช่น้ำฉีดเลยครับ แต่ไม่ฉีดก็จังกินแบบที่บ้านพ่อครูครับ ฮ่าๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท