การผ่าตัดลอกต้อเนื้อ


ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ

ใคร ๆ ต่างก็บอกว่าดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ

  การมองเห็นเป็นของขวัญอันล้ำค่า

 ตัวเองเป็นคนที่สุขภาพดี  ไม่มีโรคใด ๆ มาเบียดเบียน  มีปัญหาเฉพาะเรื่องดวงตามเท่านั้น  เมื่อพฤษภา  2551 ได้ผ่าตัดต้อกระจกตาข้างขวา ประสบการณ์ << การผ่าตัดต้อกระจก>>  และเมื่อพฤษภาคม 2552  ก็มีปัญหาที่ตาข้างขวาอีกหมอบอกวุ้นตาเสื่อม อะไร??...ก็หยุดยั้ง "ความเสื่อม" ไม่ได้  ตลอดเวลาหมอจะให้ยาบำรุงตามทั้งหยอดและกิน  แต่วันนี้หมอบอกตาข้างขวาอีกนั่นแหละเป็นต้อเนื้อลามเข้าไปถึงตาดำแล้ว ตกใจเพราะไม่มีอาการเจ็บ หรืออะไรทั้งนั้น  นอกจากมีอาการเคืองตา  บางครั้งมีน้ำตาไหล  ก็รู้ว่าเป็นต้อเนื้อ ไม่คิดว่าจะถึงตาดำแล้ว

ก่อนที่จะอ่านเรื่องราวของโรคนี้ ท่านควรจะทราบก่อนว่า ต้อเนื้อคืออะไร ?

 ต้อเนื้อ Pterygium 

 

“ต้อเนื้อ” เป็นโรคที่เกิดกับตาชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมที่ยื่นจากขอบตาดำเข้าไปบนตาดำ ตำแหน่งที่พบมากคือด้านในหรือด้านหัวตา ทั้งนี้เชื่อว่าต้นเหตุที่จะทำให้เกิด (ซึ่งจะกล่าวต่อไป) กระทบบริเวณหัวตาได้มากกว่าส่วนหางตาอีกทั้งบริเวณหัวตามีเส้นเลือดมาหล่อเลี้ยงมาก เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง 

 ต้อเนื้อ จะพบหรือเกิดกับคนที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป พบมากในช่วงอายุ 30 ถึง 55 ปี
ไม่ค่อยพบในผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี พบเหมือนกันน้อยมาก ไม่พบโรคนี้เลยในเด็กต่ำกว่า 14 ขวบ  อัตราการเกิดในเพศชาย พอ ๆ กับเพศหญิง  ในประเทศแถบเส้นศูนย์สูตรหรือที่เรียกว่าท๊อปปิคอนโซน พบมากที่สุด กล่าวง่าย ๆว่า ในประเทศเขตร้อนมีโรคนี้มาก ประเทศหรือดินแดนค่อนข้างแห้งแล้ง กันดาร ฝุ่นลมจัด  ประเทศที่มีอาการหนาว ได้แก่ แถบใกล้ขั้วโลกไปทั้งเหนือและใต้พบน้อย ชาติฝรั่งจึงไม่ค่อยพบโรคต้อเนื้อ

ประเทศไทย สถิติที่พอจะค้นมาคุยกันได้บ้าง พบมากแถวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดบุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ฯลฯ เป็นต้น บางหมู่บ้านเป็นกันแทบทุกคน ใครไม่มีต้อเนื้อประดับอยู่ในตาราวกับคน ๆนั้นมีลักษณะลูกตาผิดปกติไม่เหมือนคนอื่น เพียงแต่ว่าของใครจะยาวกว่ากัน หรือของใครจะมีสองตาหรือไม่เท่านั้น
สาเหตุของต้อเนื้อคือ

1.ลม

2.แสงแดด (แสงอัตราไวโอเลต)

3.ฝุ่น

4.ความร้อนจากแสงอาทิตย์ เตาไฟ ฯลฯ

คนที่เป็นโรคนี้ ถ้าโดนสี่ข้อข้างบนเสมอ ๆ ทำให้เกิดต้อลม หรือต้อเนื้อได้มากกว่าคนอื่นๆ จึงพบว่าบุคคลพวกนี้จะโดนลม ฝุ่น แดด หรือความร้อนเสมอ ๆ ได้แก่ ชาวไร่ ชาวนา ชาวสวน คนงานก่อสร้าง ผู้ที่ต้องรับเหมากลางแจ้ง วิศวรกรสร้างทางหรือกรรมกรสร้างทาง ฯลฯ เป็นต้น

แต่บางคนไม่โดนสิ่งดังกล่าวเลยแม้จะทำงานภายในห้องแอร์ และอยู่ในระดับนักบริหารก็ยังเป็น ทั้งนี้เชื่อว่าโรคนี้มีส่วนในทาง “กรรมพันธุ์” เหมือนกัน คือ ถ้าพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย เป็นคนที่มีต้อเนื้อประดับที่ลูกตา ลูกหลานออกมามีความโน้มเอียงที่จะเป็นโรคนี้ค่อนข้างสูง ทั้งนี้สังเกตได้เลย บางคนอายุ 17 หรือ 18 ก็เป็นโรคนี้แล้ว ซึ่งตามหลักสี่ข้อที่กล่าวข้างตันไม่น่าจะเกิดได้เร็วขนาดนี้ แสดงว่ามีส่วนที่เป็นโรคนี้มาตั้งแต่เกิดสืบถามไปทางพ่อแม่ญาติพี่น้อง ปรากฏว่ามีโรคนี้เช่นกัน

 อาการของโรค
ปกติโรคนี้แทบไม่มีอาการอะไรเป็นเพียงเนื้อเยื่อที่ค่อย ๆ ยื่นเข้าไปบนตาดำเท่านั้น ยกเว้นในกรณีที่มีการอักเสบ จะแดง บวม เคือง น้ำตาไหล บางครั้งมีอาการปวดเล็กน้อย อีกประการหนึ่ง ถ้าปล่อยให้ยื่นเข้าไปยาวๆ ถึงกลางตากดำอาจจะบังสายตาให้มัวลงได้

บางคนมีโรคนี้อยู่ ยังไม่ทราบเลยว่า ตัวเองมีต้อเนื้อประดับอยู่ขอบตาดำ เพราะความที่ไม่มีอาการและไม่ทันสังเกต ไม่ค่อยส่องกระจกดูตาตัวเอง พวกนี้มักเป็นผู้ชายที่ไม่ค่อยเอาใจใส่ใบหน้าตัวเอง ผิดกับพวกผู้หญิงพวกนี้ส่องกระจก เขียนตา แต่งตาทุกเช้า มีอะไรเป็นก้อนชนิดเดียว บริเวณขอบตาดำก็ตกใจแล้ว ที่จริงเป็นเพียงต้อลมเท่านั้น

บางคนเป็นจนยาวยื่นเข้าตาดำทั้งด้านหัวตาและหางตาเข้ามากลางตาดำ เกือบจะชนกันอยู่แล้ว ยังเฉย เพราะความที่ไม่มีอาการอะไรนั่นเอง

 การป้องกัน
เลี่ยงจากการโดนลมโกรกเสมอ ๆ หรือมิให้ฝุ่นเข้าตาเป็นประจำ เลี่ยงมิให้โดนแดดจัด ๆ โดยเฉพาะเวลาตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึงบ่าย 3 โมงเย็น เป็นช่วงที่แสงแดดจัดมาก อัลตราไวโอเลต ค่อนข้างสูง มีโอกาสเป็นต้อลมมาก เลี่ยงการโดนกระทบไอร้อน ๆ บริเวณใบหน้า ได้แก่ พวกพ่อครัว แม่ครัว ที่ทำอาหารเกือบทั้งวัน ออกนอกบ้าน พยายามสวมแว่นกันแดด จะช่วยได้มาก

 การรักษา
ถ้าไม่อักเสบ และเริ่มเป็นใหม่ ๆ ไม่ต้องทำอะไร เก็บไว้ก่อน รอจนกว่าจะยาวเข้าไปเลยขอบตาดำสักสามหรือสี่มิลลิเมตร ค่อยไปปรึกษาจักษุแพทย์เพื่อผ่าตัดลอกออก

การผ่าตัดต้อเนื้อไม่ยุ่งยาก ผ่าตัดที่คลินิกก็ได้ ใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 15 นาทีก็เสร็จ ฉีดยาชาเฉพาะที่เข้าไปบริเวณใต้ต้อเนื้อ ไม่เจ็บไม่ปวดเลย ราคาค่างวดการผ่าตัดและค่ายา แล้วแต่แพทย์ผู้ผ่าตัดจะคิดเป็นรายๆ ไป โรคนี้ไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล เว้นแต่ว่าท่านอยากจะนอนพักในโรงพยาบาลเอง ผ่าตัดเสร็จลงจากเตียงเดินได้ปกติ กินยาแก้ปวดสักครึ่งชั่วโมงก็ทุเลา

 ปัญหามีอยู่ว่า
1.ถ้าไม่ลอก จะใช้ยาหยอดไปกัดต้อให้หลุดได้ไหม ขอตอบว่าไม่มีถ้ามีคงกัดเยื่อตาส่วนอื่นพังพินาศไปด้วย

2.ผ่าตัดแล้วจะมีโอกาสเป็นอีกหรือไม่ ขอตอบว่าโอกาสต้อเนื้อคืนตัวมีอยู่ค่อนข้างสูงถึง 30% หมายความว่าลอกต้อพร้อมกัน 10 คน โอกาสที่จะมีคนที่ต้อคืนตัวใหม่ถึง 3 คน บางครั้งอาจถึง 4 คนด้วยซ้ำ ถ้าเป็นต้อเนื้อในคนหนุ่มสาวและต้อใหม่ หนา แต่ถ้าในคนแก่ ต้อค่อนข้างบาง แบนใส การคืนตัวน้อยกว่าสมัยใหม่มีวิธีลดอัตราการคืนตัวลง โดยที่หลังผ่าตัดเราใช้รังสีเบต้า ไปช่วยทำลายหรือยาหยอดบางชนิดหยอดหลังผ่าตัดกันต้อคืนตัว ได้ผลดีมากอัตราคืนตัวไม่ถึง 1%

3.อีกประการที่มีความสำคัญหลังผ่าตัดลอกแล้ว ควรเลี่ยงต่อการโดนสิ่งที่จะเป็นสาเหตุสี่ประการดังกล่าวไว้ด้วย โดยการสวมแว่นกันแดด มิฉะนั้นแม้จะใช้ยาป้องกันการคืนต้อหยอด การคืนต้อก็มีอยู่เสมอ

4.ถ้าต้อคืนตัวออกมาอีก ต้องผ่าตัดซ้ำหรือไม่ ? ขอตอบว่าควรผ่าตัดซ้ำ การผ่าตัดลอกต้อเนื้อสามารถทำได้เรื่อย ๆ ส่วนมากเท่าที่ผู้เขียนมีประสบการณ์เรื่องนี้ จะผ่าตัดอย่างมากเพียง 2 ครั้ง ก็หายขาด เฉพาะบางคนเท่านั้นที่อาจต้องผ่าตัดครั้งที่ 3

 อันตรายที่เกิดจากโรคนี้
โดยทั่วไป โรคนี้ไม่ถึงกับทำให้เกิดอันตรายต่อตา เพราะก่อนจะถึงขั้นเป็นมากจนปิดตาดำ ผู้นั้นจะไปให้แพทย์ตรวจพบเสียก่อน เว้นในคนแก่ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ปล่อยละเลยจนปิดตามิดทั้ง 2 ข้าง ทำให้ตาบอดได้ การผ่าตัดลอกออกทำได้ค่อนข้างยากและคืนตัวง่าย  อันตรายจากการผ่าตัดโรคต้อเนื้อไม่มี ถ้าผู้นั้นไม่แพ้ยาชาเฉพาะที่มาก่อน

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จากหมอชาวบ้าน

ประสบการณ์การผ่าตัดลอกต้อเนื้อ

หมอนัดผ่าตัดวันเสาร์เวลา  17  นาฬิกา  ขึ้นเตียงผ่าตัดหมอฉีดยา๙ที่ดวงตาข้างขวา และทำการลอกต้อเนื้อออก  ใช้เวลาประมาณ  20  นาที  หมอให้ยากลับบ้านได้  ไม่มีอาการเจ็บปวดใด ๆ ถ้าใครเคยถอนฟันก็อาการเดียวกันนั้น  ตาข้างขวาถูกปิดเรียบร้อย

คำแนะนำหลังการผ่าตัดต้อเนื้อ

1. เช้า 09.00 น.ให้แกะผ้าปิดตาออก  (ห้ามปิดตาอีกต่อไป) 

2.  1  สัปดาห์นับจากการผ่าตัด  ห้ามล้างหน้า  ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำสะอาดเช็ดหน้า  อนุญาตให้ล้างหน้าได้เมื่อผ่าตัดครบ 1  สัปดาห์

3.  หลังจากแกะผ้าเปิดตาออกแล้วให้หยอดยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

     ยาหยอดตาจะมี 2 ขวด หยอกดทุกชั่วโมง 1 ขวด และทุก 2 ชั่วโมง 1 ขวด

4.  รับประทานอาหารได้ตามปกติไม่มีของแสลงและทำงานได้ตามปกติไม่มีข้อห้ามใด ๆ

5.  ครบ 1 สัปดาห์ ไปพบหมอดูแผล

 วันนี้เป็นวันที่ 2 หลังการผ่าตัด หากจะถามว่าเจ็บไหม  เจ็บหลังจากหมดฤทธ์ยาชา ต้องอาศัยกยาแก้ปวด เขาบอก 6 ชั่วโมงครั้ง  แต่ทนไม่ไหวจะใช้ยา 4 ชั่วโมงครั้ง นอนพัก 1 คืน หลังจากเปิดตาแล้วก็ทำอะไรได้ตามปกติ  แต่ตาจะบวมเป่ง  วันนี้เป็นวันที่ 2  ทำงานได้ตามปกติไม่มีอาการปวด นอกจากเคืองตาเท่านั้น

 อ่านเรื่องนี้จบ กรุณาส่องกระจกมองดูตาของคุณในกระจกว่า มีก้อนเนื้อหรือเนื้อเยื่อสามเหลี่ยมหรือยังก่อนที่มันจะยื่นเข้าไปจนน่าเกลียด

คำสำคัญ (Tags): #บันทึก
หมายเลขบันทึก: 410994เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2010 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (120)

ผลจากการลอกต้อเนื้อ ผ่านมา 7 วัน หมอบอกแผลดีมากสามารถล้างหน้าได้ตามปกติ แต่ยังต้องใช้ยาหยอดตาตามที่หมดสั่ง ไม่มีอาการระคายเคืองอีกแล้ว เข้าใจคำว่า "ตาสว่าง" แล้วว่าเป็นอย่างไร ขอขอบคุณคุณหมอกฤษดา มากที่ทำให้มองอะไร ๆ ได้ชัดแจ๋วอย่างนี้

เรียนคุณครูแอ๋ม

มีคำถามจะรบกวนคุณครูช่วยตอบให้หน่อยนะคะ

1)ถ้าต้อผ่าตัดลอกต้อเนื้อ จะเสียค่ารักษาประมาณเท่าไหร่คะ ถ้าเป็นโรงพยาบาลรัฐฯ (กรณีไม่มีประกันสังคม)

2)หลังผ่าตัดแล้วพักรักษาตัว 7 วันโดยห้ามล้างหน้า แล้วถ้าหลังจากเจ็ดวันไปแล้ว มีข้อห้ามพิเศษหรือเปล่าคะ เพราะเคยมีคนบอกว่า หากผ่าตัดแล้วห้ามทำงานประมาณ 3 เดือน โดยภายใน 3 เดือนนั้นก็ห้ามหลายอย่าง เช่นห้ามยกของหนัก หรือแม้กระทั้งห้ามอุ้มลูก ห้ามตำน้ำพริกด้วยซ้ำ เพราะจะทำให้กระทบแผลจากการผ่าตัด

ดิฉันเลยกลุ้มใจมากว่าหากต้องผ่าตัดจริงๆ จะยุ่งยากแบบนี้หรือเปล่า

รบกวนครูแอ๋มช่วยแนะนำด้วยนะคะ หากไม่ลำบากคุณครูจนเกิน ก็ขอคำตอบที่ Email: [email protected]

สุดท้ายนี้ขอให้คุณครูแอ๋มมีสุขภาพทีดีนะคะ

ขอบคุณมาก

รัชณี

ลอกที่คลินิกหมอตา  เสีย 3,500 บาท สำหรับ รพ.ไม่ทราบค่ะ  ไม่อะไรทำตัวตามปกติ ไม่ให้ถูกน้ำ 7 วันเท่านั้น หยอดยาที่หมอให้มาหมด  ไปหาหมอดูอีกครั้งเอายามาหยอดอีก 1 ขวด  หมอบอกหมดแล้วไม่ต้องหยอดอีก พอได้  นอกนั้นไม่มีข้อห้ามอะไรทั้งสิ้น อ้อ ระวังแดดจัดสวมแว่นหรือกางร่มก็เท่านั้น  อย่ากังวลทำใขให้สบาย เรื่องเล็กมาก ขอให้โชคดีค่ะ

ครูแอ่มคะ รบกวนถามค่ะว่า

1.ต้องมีคนคอยดูแลหลังลอกตาหรือเปล่า เพราะถ้าต้องหยอดยาตาทุกชั่วโมงแล้วไม่มีคนคอยดูแลตลอดจะทำไงดีคะ

2.แล้วที่ว่าให้เปิดตาวันรุ่งขึ้นน่ะค่ะ เปิดมาทำความสะอาดแล้วปิดใหม่หรือว่าเปิดมาแล้วก็ไม่ต้องปิดอีกเลย

ขอบคุณค่ะ

ไม่ต้องค่ะ ลอกเสร็จหมอปิดตา ให้มีคนรับกลับบ้าน หมอจะบอกว่ากลับบ้านก็เปิดผ้าออกแล้วห้ามปิดอีก หยอดตาด้วยตัวเองตามปกติ แต่หมดฤทธิ์ยาชา จะปวดเหมือนกับถอนฟันต้องทานยาแก้ปวดแล้วนอนพักจ้ะ

หนูกำลังตัดสินใจจะลอกเหมือนกันค่ะแต่ว่ายังเป็นไม่มากหมอไม่แนะนำให้ลอกแต่ถ้าเพื่อความสวยงามอยากลอกหมอก็จะลอกให้ค่ะแต่ก็เสี่ยงกับการเป็นซ้ำได้ แต่คิดว่าจะตัดสินใจลอก รบกวนถามครูแอ๋มว่าหลังจากที่ทำการลอกแล้วดวงตาเราเป็นแผลเป็นอะไรมั้ยคะ หรือว่าสวยงามเหมือนเดิม แล้วต้องใช้ระยะเวลานานเท่าไหร่แผลหรือรอยที่ตาจากการลอกจะหายเป็นปกติคะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ

ไม่มีอะไร ตาสวยขึ้นเยอะไม่มีอะไรเกาะที่ตาขาวเลยนะ ทำแล้วสวยขึ้นไม่คันไม่ระคายเคืองอีก  ทำไปเถอะเป็นมาก ๆ ไม่สวยจ้ะ

ขอบพระคุณที่ตอบคำถามนะคะ ตอบเร็วมากๆ ค่อยมีกำลังใจขึ้นเยอะเลยค่ะถ้ามีปัญหาอะไรจะรบกวนถามอีกนะคะ

  ได้จ้ะ  ก็สอนคอมนั่งอยู่หน้าคอม เป็นกำลังใจให้  ดวงดาเป็นสิ่งล้ำค่า เวลาหมอปิดตาเราจะมืดมิด จึงรู้ว่า  "ดวงตา" สำคัญมาก ทำแล้วออกนอกบ้านก็สวมแว่นตาดำนะ เพื่อถนอมดวงตา  หมอบอกถ้าแดดจัดมากให้กางร่มด้วย

ขอบคุณค่ะสำหรับคำตอบ ค่อยสบายใจหน่อย เพราะกำลังกังวลว่าจะต้องหาคนมาคอยหยอดตาให้ซะอีก

 ไม่ต้องเลยทำตัวตามปกติ  ออกนอกบ้านมีแดดสวมแว่นตาดำ ร้อนจัดกางร่มด้วย ก็เท่านั้นสบายมาก

หมอนัดลอกตาแล้วเสาร์ที่ 12 มี.ค.นี้ค่ะ หลังจากลอกแล้วระยะเวลากี่วันตาจึงจะหายแดงเป็นปกติคะกลัวไม่หายทันสงกรานต์ เพราะวันที่ 9 เม.ย.จะกลับบ้านที่ต่างจังหวัดค่ะ กลัวสวยไม่ทัน แฮ่ะๆ ขอบคุณมากค่ะ

ก็ปกติเลยนะ ต้องสวมแว่นเท่านั้น อย่าให้ถูกน้ำ 5 วันมั้ง  โชคดีค่ะ

ขอบพระคุณมากๆ ค่ะที่ตอบคำถามค่ะ

ลอกมาแล้วค่ะเมื่อวันเสาร์ที่ 12 มี.ค. 54 หมอให้หยุดงาน 1 สัปดาห์ เพิ่งไปตัดไหมมาเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 54 ณ วันนี้แผลที่ตายังไม่หายเป็นปกติค่ะ ยังคงมีเลือดและออกสีเหลืองๆ ตรงบริเวณที่ตัดเนื้อเยื่อมาแปะอยู่แต่ก็ยังต้องหยอดและป้ายยาไปเรื่อยๆ หมอนัดอีกที 2 สัปดาห์ จะมารายงานผลให้ทราบนะคะ  ครูแอ๋มลอกแบบลอกออกแล้วใช้เนื้อเยื่อตาเรามาแปะทับรึเปล่าคะหรือแค่ลอกออกอย่างเดียว พอดีที่ รพ.ที่ไปทำเค้าใช้วิธีใช้เนื้อเยื่อตาบนเราแปะทับหลังจากลอกเสร็จค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

คนละวิธีกันนะ  ไม่มีการแปะหรือเย็บแผล  ลอกทิ้งไปเลย  คงจะเป็นคนละกรณีกัน  ดีใจด้วยนะ  อีกไม่นานตาก็สวยแล้ว

อ๋อเหรอคะ ขอบคุณมากๆ เลยค่ะที่ให้ความรู้หลายอย่างเลยค่ะ

 

สวัสดีค่ะ ครูแอ๋ม พอดีหนูกำลังตัดสินใจว่าจะไปลอกต้อเนื้อเหมือนกันค่ะ

แต่ยังมีเรื่องกังวลบางอย่าง เพราะเคยได้ยินหลาย ๆ คนบอกมาว่า คนที่ลอกต้อมาแล้ว

สายตา หรือการมองเห็นจะไม่ปกติ เค้าบอกว่าจะเลือนลาง แล้วอีกอย่างเค้าบอกว่าทำงาน หรือยกของหนัก ๆ ไม่ได้ไปตลอด หนูก็เลยกังวลใจมากค่ะ กลัว ๆ กล้า ๆ อยู่ค่ะ

แต่ตอนนี้ต้อเนื้อที่ตาขวาของหนู ลุกลามเข้าตาดำไปเยอะเหมือนกันค่ะ ตอนนี้อายุ 35 แล้ว

ไม่อยากปล่อยไว้แล้วค่ะ ยังงัยรบกวนครูแอ๋มตอบให้มั่นใจอีกครั้งนะคะ ว่าลอกแล้วมีผลข้างเคียงอะไรบ้างหรือเปล่า อยากได้ยินจากคนที่ผ่าตัดมาแล้วน่ะค่ะ ขอบคุณนะคะ

ที่พูดมานั่นน่าจะหมายถึงลอกต้อกระจก แต่ถ้าลอกต้อเนื้อไม่มีอะไรเลยค่ะ เหมือนถอนฟัน ศึกษารายละเอียดดูใหม่นะ เอาใจช่วยค่ะ

ไม่รู้ใครที่ลอกเป็นเหมือนผมหรือเปล่า คือ ผมลอกตาซ้ายเมื่อ 19 เมย.54 ตอนนี้ตาซ้ายที่ลอกมองเบลอๆ ไม่ชัด แต่ตาขวามองปกติ เพราะยาหรือเปล่าก็ไม่รู้ หมอนัดตัดไหมวันที่4 พ.ค ก็ยังไม่หายดีอะนะครับ และก็ทำงานปกติ กังวลมากตอนนี้ กลัว ตาจะมองไม่ชัด มีใครเป็นเหมือนผมมั่ง

คุณ knt จากที่เคยลอกมานะคะเมื่อวันที่ 12 มี.ค. สายตามองเห็นปกติดีนะคะหมอไม่ได้ห้ามว่ายกของอะไรแค่บอกว่าเวลาต้องเจอแสงแดดควรสวมแว่นกันแดด

คุณต๋อนเราลอกมาตาขวาเหมือนกัน มองเห็นปกติเลยค่ะ เพียงแต่ว่าตายังไม่ขาวดียังมีเส้นเลือดอยู่แต่หมอบอกว่าจะค่อยๆ จางหายไปค่ะ

ครูแอ๋มคะ โมอายุ 28 ค่ะ เป็นต้อเนื้อมานาน ประมาณ 10 ปีกว่าแล้ว ก็พยายามดูแลมาเรื่อยๆ

ตอนนี้คุณหมอบอกว่า สมควรแก่เวลาแล้ว 5555 น่ากลัวจังค่ะ พรุ่งนี้หมอนัดอีกทีค่ะว่าจะลอกพรุ่งนี้ได้เลยมั้ย

เพราะตาโม แดงตลอด หมอบอกต้องไม่อักเสบถึงจะลอกได้ กลัวสารพัดเลยค่ะ กลัวเจ็บ กลัวกลับมาเป็นอีก

เฮ้อ ....เห็นหลายคนมีดวงตาที่ปกติแล้วอิจฉาจัง โมเอง ทั้งต้อเนื้อ ต้อลม สายตาสั้น 600 แถมเอียงอีก ^ - ^

ยังไงถ้าพรุ่งนี้ต้องลอก จริงๆ ให้กำลังใจโมบ้างนะคะ

เป็นกำลังใจให้จ้ะ ไม่เจ็บมากมีนิดหน่อยเหมือนถอนฟัน ทำแล้วตาจะสวย สิ่งสำคัญอย่าลืมแว่นกันแดดนะ หายเร็ว ๆ นะ

ดีใจกับคุณเหมียวด้วยค่ะ รักษาสุขภาพสวมแว่นกันแดดให้เป็นนิสัยนะ

ขอบคุณมากค่ะครูแอ๋มเป็นเพราะบอร์ดนี้ทำให้เราได้ความรู้เยอะเลยและตัดสินใจลอกค่ะ

พรุ่งนี้นู๋ก็จะไปลอกต้อเนื้อค่ะ กลัว ๆ หน่อย ๆ แต่สู้ค่ะ

แล้วจะกลับมาเล่าให้ฟังค่ะ

ครูแอ๋มคะ เอ อายุ27 ตอนนี้เป็นต้อเนื้อสองข้างเลยกำลังตักสินใจว่าจะลอกออก โดยวิธีนื้อเยื่อตาบนเราแปะทับหลังจากลอกเสร็จ อยากถามว่าถ้าเราลอก2ตาพร้อมกันจะเป็นไรมั้ยค่ะ ตอนนี้กังวลมากๆๆเลยค่ะ

หมอคงแนะนำได้ดีนะ  เอาใจช่วยให้ทำแล้วปลอดภัย ตาสว่างจ้ะ

พอดีว่าตาหนูเป็นต้อเนื้อแล้วตื่นเช้ามามันจะแดงมากเลยค่ะอยากลอกออกมาเลยทำยังไงดีไปรักษาที่โรงพยาบาลที่เรามีประกกันสังคมได้หรือป่าวคะแล้วเค้าจะลอกออกให้ได้หรือเปล่าใช้เวลานานมัยถึงจะหายเพราะต้องออกไปติดต่อธุรข้างนอกบ่อยคะ

ไม่มีปัญหาอะไรนะ หมอเขาแนะนำให้เอง ทำแล้วนอนพักสัก 2-3 ชม. จากนั้นก็ปกติ

แล้วการลอกนี่ใช้เวลานานมั๊ยคะพอดีเป็นทั้ง2ข้างเลยต้องลอกพร้อมกันหรือป่าวถ้านอนพักแล้วพรุ่งนี้เช้าไปทำงานได้ปกติเลยมั๊ยคะ...

หมอนักลอกวันที่ 12/7/54 นี้แล้วค่ะแค่หมอบอกว่ามีสิทธิกลับมาเป็นใหม่สูงมากทำไงดีคำกลัวเป็นมากกว่าเดิมค่ะ

ถ้าทำแล้วดีก็ควรทำถึงแม้จะเป็นขึ้นมาอีก อย่าท้อดูแลตัวเองดี ๆ นะ เอาใจช่วยจ้ะ

ไปหาหมอมาแล้วค่ะแต่ว่าหมอพูดจนน่ากลัวเลยหนี้กลับมาก่อนค่ะ.....กลัวมากเลยหมอบบอกว่าถ้าลอกกอกไปแล้วจะกลับบมาเป็นเยอะมีสิทธิที่จะเป็นต้อหินได้น่ากลัวจังเลยค่ะ.....นัดอีกทีวันที่10 สิงหานี้แล้วทำไงดีค่ะรวบกวนหน่อยค่ะเพราะตอนนี้มันแดงตลอดเลย

ปฏิบัติตามคำแนะนำของหมอ

ไปลอกมาแล้วค่ะ...เปิดแผลเรียบร้อยแล้วตอนนี้ตายังแดงอยู่เพราะแผลยังม่ายหายแต่ว่าเวลาป้ายตานี่ใช้ผ้าก๊อตปิดตาได้ใช่มั๊ยคะ

แต่ที่ทำมา หมอให้ปิดไม่กี่ชัวโมง เปิดแล้วไม่ต้องปิดอีก ห้ามถูกน้ำนะ สวมแว่นกันแดดให้เป็นนิสัย โชคดีหายไว ๆ จ้ะ

ไปลอกตามาแล้ว2อาทิตย์แต่รู็สึกว่าหัวตามันยังแดงอยู่เลยคะแดงแบบนูนเหลื่อมๆๆอะคะกลัวกลับมาเป็นเหมือนเดิมจังเลยทำไงดีคะ

อย่ากังวลนะ ปรึกษาหมอที่ลอกนั่นแหละ คงไม่มีอะไรมากหรอก สบายใจได้จ้ะ

ดวงตาเคยเกิดอุบัติเหตุและมีแผลที่เย็บในลูกตาดำ ปัจจุบันดวงตาข้างดังกล่าวเป็นต้อจะสามารถลอกตาข้างดังกล่าวได้หรือไม่คะ เพราะเป็นข้างที่เคยเย็บแผลมาแล้ว

ไปปรึกษาหมอตาจ้ะ อย่าปล่อยทิ้งไว้ เอาใจช่วยนะขออย่าให้เป็นอันตรายในการลอกต้อ

 

หลังจากการผ่าตัดลอกต้อเนื้อมาเดือนกว่าแล้วตอนนี้รู้สึกว่าหัวตาตรงที่ผ่าออกไปส่วนหนึ่งเป็นเนื้อสีแดงออกมาอะคะแล้วมันจะมีคการกลับมาเป็นเหมือนเดิมอยู่หรือป่าวคะทำไงก็ไม่หายอะค่ะหมอบอกว่าเดี๋ยวมันก็จะกลายเป็นสีขาวแแต่ว่าดูแล้วมันไม่กลายเป็นสีขาวแน่นอน......กังวลใจจังเลยค่ะ

จะลอกต้อเนื้อวันที่24เมษาค่ะแต่ว่าจะแต่งงานวันที่3พ.คอยากจะถามจะแต่่งหน้าได้ตามปกติไหมค่ะ

สบายมากค่ะ ขอให้เป็นให้เป็นเจ้าสาวที่สวยและมีความสุขนะคะ

เรียนครูแอ๋ม ไม่ทราบว่าไปลอกที่ คลีนิกไหนราคา 3,500 ราถูกมาก คือไปปรึกษาหมอที่รพ. ก็ไม่ทำให้สักทีตอนนี้อยากลอกมากเลยค่ะ

ดิฉันเป็นคนต่างจังหวัดค่ะ ฐานะค่อนข้างที่จะยากจนเลยทีเดียว คุณแม่ของดิฉันเป็นต้อเนื้อที่ตาทั้งสองข้างมาเป็นระยะเวลากว่า 8 ปีแล้ว ดิฉันก็พาคุณแม่ไปหาหมออยู่เป็นประจำ โรงพยาบาลอยู่ในตัวเมืองซึ่งห่างจากบ้านเกือบ 80 กว่ากิโลได้ (จังหวัดหนึ่งมีโรงพยาบาลของรัฐแค่โรงพยาบาลเดียวเท่านั้น) มารักษาทีก็รำบาก และทุกครั้งเขาก็ให้ยาหยอดตามาหยอดแค่นั้นเกือบทุกครั้ง เมื่อประมาณปลายปี54ที่ผ่านมาคุณแม่น้ำตาไหลตลอดเวลา และมองเห็นไม่ค่อยชัด ไปหาหมอก็ไม่มีการดำเนินการอะไรเลย และจะพาแม่ไปผ่าในโรงพยาบาลของเอกชนในตัวเมืองก็ไม่มีค่ารักษาแม้แต่น้อย ดิฉันสงสารคุณแม่พอดีมีคนแนะนำให้ไปหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ดิฉันจำได้ว่า พิมพ์คำว่า “รักษาต้อเนื้อฟรี” ก็ขึ้นเว็บของโรงพยาบาลพร้อมมิตร สุขุมวิท 39 จึงโทรไปสอบถามรายละเอียด ปรากฏว่าเขาก็ให้คำแนะนำ และบอกว่ามีโครงการนี้จริง โทรไปสอบถามกว่า4ครั้งว่าฟรีจริงไหม เขาก็บอกว่าจริง จึงนัดวันตรวจ และเตรียมเอกสารสำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ กทม.จนครบ ดิฉันพาคุณแม่นั่งรถทัวร์จากเชียงรายประมาณ 12ชั่วโมงมาถึงตี5 วันนัด ตีรถจากหมอชิตมาที่โรงพยาบาลพร้อมมิตร ซึ่งก็ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน แต่ก็มาถึงจนได้ ขึ้นไปชั้น 2 ไปกรอกข้อมูลประวัติครบถ้วนให้พยาบาลเขาก็บอกให้นั่งรอหน้าห้องเบอร์9 รอเรียกชื่อผ่านไป3ชั่วโมงเขาก็เรียกชื่อเข้าไปนั่งในห้องพยาบาลก็มาสอบถาม คำตอบที่พยาบาลบอกนั้นก็คือที่นี่ไม่รับรักษาต้อเนื้อฟรีและไม่อยู่ในโครงการ ถ้าจะรักษาก็ได้ ค่าตรวจประมาณ500บาท และถ้าจะผ่าก็ได้ ประมาณ 7,000-8,000บาทต่อข้าง (ซึ่งความจริงแล้วเราไม่มีเงินขนาดนั้นเลย) ความรู้สึกนั้นมันว่างเปล่า และไม่รู้จะทำยังไงต่อ และเขาก็บอกว่าให้ไปรักษาฟรีได้ที่เชียงรายซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะมีคิวไหม เสียใจมาก จากนั้นพยาบาลก็ยื่นเอกสารให้ แล้วเราก็เดินออกจากโรงพยาบาลพร้อมมิตรมาที่หมอชิตเพื่อกลับบ้านเลย ซึ่งตลอดทางก็ยังจำเสียงพยาบาลคนนั้นได้เป็นอย่างดี รู้สึกเสียใจ เสียเวลา เสียเงินในการเดินทางเพื่อมารักฟรีในครั้งนี้มากแต่ที่ได้คือความว่างเปล่า ไม่มีโอกาสรักษาแม้แต่น้อย เขาคงรอให้ตามองไม่เห็นถึงจะรักษาให้ ต้องขอบพระคุณโรงพยาบาลพร้อมมิตรมากมากที่ทำให้คนบ้านนอกจนจนได้เรียนรู้ว่าไม่มีสิทธิแม้แต่น้อยในการรักษาในกรุงเทพหรือแม้แต่ที่ไหนไหนก็ตามที่เจริญแล้ว ที่มีเครื่องมือที่ทันสมัย และต้องรอรับการรักษาที่ภูมิลำเนาที่ที่ไม่เจริญที่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้รับการรักษาสักที ของฟรีไม่มีในโลกจริงจริง ไม่ยากจนไม่รู้ถึงความรู้สึกนั้นหรอก หรือเห็นว่าพวกดิฉันเป็นคนบ้านนอกถึงไม่รักษาให้ ต้องเป็นคนกรุงเทพใช่ไหม ไม่ได้เป็นอย่างพวกดิฉันไม่มีทางรับรู้หรอก ว่ามันทรมานแค่ไหน พวกดิฉันไม่มีเงินพอที่จะรักษาในราคาแพงหรอกนอกจากยอมรับชะตากรรม มองไม่เห็นก็ต้องยอมรับมันให้ได้

หนูก็เป็นต้อเนื้อเหมือนกันค่ะ

เป็นมา 5 ปีแล้วมั้งค่ะ

หมอนัดผ่าตัดวันที่ 2 มีนานี้ค่ะ

ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไงบ้าง

รู้สึกกลัวๆ มากเลยค่ะตอนนี้

ลอกมาสี่วันแล้วกินเหล้าได้ป่ะครับ

ลอกกี่วันถึงจะหายเดงคับ คูร

อยากใหแนะนะคณหมอทลอกตาไดมยคะ

รบกวนถามหน่อยค่ะอายุเท่าไหร่ถึงจะลอกตาได้คะ

ผมผ่าลอกตามาเมื่อวันที่13 มิถุนายน 14 เปิดตา 16 ตายังบวมแดงเปล่งและเคืองตาจากการเย็บแผล. จริงแล้วการบวมแบบนี้จะบวมกี่วันครับ. หมอใช้เยื้อหุ้มรกแปะตาไว้ หมอนัดดูผล 19 มิถุนายน 2556 

สวัสดี่ค่ะคุณแอ๋มรบกวนถามว่าลอกต้อเนื้อที่ไหนค่ะราคาเท่าไหร่คลีนิกหรือโรงพยาบาลพอดีเราเป้นตาเนื้อจะไปลอกขอคำแนนำด้วยค่ะ

 

ไปลอกตามาประมาณ เดือน กค 56 ผ่านมาไม่ถึง 2เดือนตาก็กลับมาเป็นต้อเนื้ออีก เราควรลอกชำ้ได้เลย หรือว่าควรรอก่อนค่ะ

ลอกตามาแล้วเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2556  หมอทำดีมากตากลับมาใสเหมือนเดิมแล้ว

ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดใช่ไหม?   ดีใจด้วยตา  ต่อไปต้องดูแลและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อถนอมดวงตาจ้ะ

รบกวนสอบถามครูแอ๋มหน่อยคะ ไม่ทราบทำที่คลีนิคไหนคะ3500 สนใจมากคะ รบกวนด้วยคะ

สวัสดีค่ะหมอแอ๋ม อยากเรียนถามว่า แว่นกรองแสงที่เวลาออกแดดแล้วเป็นสีทึบ แต่เข้าที่ร่มเป็นสีใส แว่นแบบนี้สามารถป้องกันได้ไหมคะ ในช่วงหลังลอกต้อเนื้อใหม่ๆ พอดีเพิ่งลอกตามา

รบกวนสอบถามค่ะ นู๋เป็นต้อเนื้อ ตอนนี้ลามเข้าตาดำแล้วเวลาลอกมันจะออกจากตาดำด้วยมั้ยค่ะ จอบคุณค่ะ

ตัดสินใจมานานอ่านกระทู้นี้แล้วจะรีบไปทำเลยค่ะ

เพิ่งไปลอกมาค่ะ เมื่อ30สิงหาคม ค่าใช้จ่ายรวมแล้วไม่เกิน5000บ.ค่ะ ตอนนี้ตาขาวขาวมากเลยค่ะ สบายตาไม่ปวดและระคายเคืองอีกเลยค่ะ แต่ยังหยอดตา หมอบอกว่าให้หยอดไปเรื่อยๆ แต่ไม่ได้ถามว่าคือยาอะไรอ่ะคะ

ไม่ทราบว่าอายุ 21 ลอกได้ไหม เพราะจะไปสมัครงานบริการ ช่วยตอบด้วยครับ

ค่าใช้จ่ายรวมแล้วไม่เกิน5000บ ไม่ทราบว่าเป็นสถานพยาบาลใหนครับ

ผมพักอยู่แถวรามคำแหง

อยากทราบมากเลยค่ะ ว่าไปลอกกันที่สถานพยาบาล ราคาเท่าไหร่ ช่วยตอบด้วยค่ะ บ้านอยู่แถวมีนบุรี

*ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคนที่ตอบให้ค่ะ

ใช้บัตรประกันสุขภาพ "ฟรี"

ลอกมาเเล้วใช้ประกันสังคไม่ได้อะต้งจ่ายเงินเอง

อายุ36 ปีค่ะอยากทราบว่าถ้าลอกแล้วยังมีโอกาสเกิดขึ้นอีกไหม ค่ะมีวิธีรักษายังไงบ้างค่ะที่จะไม่ให้เกิดขึ้นอีกขอบคุณค่ะ

หนูอายุ21 เริ่มตาแดงบ่อย เวลาโดนลมโดนฝุ่นนิดเดียวจะแดงนูนขึ้นมาตาไม่สวยเลย แต่ยังไม่ถึงกะปิดตาดำหรอกแต่อยากลอกมากหนูยังเรียนอยู่เลยไม่มีตะงลอก อีกอย่างถ้าไม่เป็นมากโรงบาลเค้าจะลอกให้ไหมคะ แนะนำที่รักษาให้ทีคะกัลวลมาก อยากลอกสุดๆ

ลอกต้อเนื้อเมื่อ 26-11-56 ไม่มีอาการเจ็บเลยค่ะ ไม่มีผลข้างเคืองในวันผ่าตัดหลังจากนั้นอีก 1ปกติดี

นนกระทั้งวันนี้ได้ทำการตัดหญ้าข้างบ้านเองขี้ตาเหลืองผสมเลือดเล็กน้อย มันจะเป็นอันตรายหรือเปล่าค่ะ

3000 เพิ่งไปลอกมา

อ่านเจอมาค่ะลองโทรสอบถามดูนะคะ เผื่อเป็นประโยชน์ กับเพื่อน ๆ ...ค่ะ

โครงการคืนแสงสว่างให้ผู้ป่วยต้อกระจกและต้อเนื้อ ขอเรียนเชิญผู้ป่วยทุกท่านมารับ บริการผ่าตัดต้อต้อกระจกและต้อเนื้อ ฟรี โดยมิต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น โดยมีแพทย์ของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว(องค์การมหาชน) สาขาสุขุมวิท ซอย 24 ติดต่อได้ที่
บริษัททาสของแผ่นดิน จำกัด (02-2629454-5, 02-2618213-7) เวลาทำการ วันจันทร์-วันศุกร์ 8.00-17.00 น.
เลขที่ 99/359-360 ซอยสุขุมวิท 24(เกษม) ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110

** เอกสารที่ต้องนำมาด้วย ถ่ายสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและบัตรทอง อย่างละ 2 ใบ แพทย์จะทำการตรวจคนไข้ใหม่เฉพาะวันพุธและวันศุกร์ กรุณาโทรแจ้งล่วงหน้า **

ดีจัง ขอบคุณมากที่นำมาบอกกล่าว

สามีเป็นต้อเนื้อมานานยังไม่เคยลอกต้อเนื้อเลยอยากไปลอกตาแต่ทำงานกลางแดดอยากถามว่าหลังลอกตาจะทำงานโดนแสงได้เปล่าคะเป็นห่วงสามีมากค่ะ

หลังจากลอกต้อเนื้อตาข้างขวา ตาข้างซ้ายมีอาการคัน และตาแดง เหมือนเยื้อบุตาอักเสบ ไม่ทราบว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้น

ไปทำมาแล้วค่ะ วันนี้เป็นวันที่3หลัวจากที่ไปลอกตามา ขอบอกว่าไม่มีอาการปวดแม้แต่น้อยค่ะ จะมีก็แต่อาการตาแดงที่โคนตา และอาการคันยิบๆน่ารำคาญหน่อยๆเคืองตาเล็กน้อยเนื่องจากไหมที่เย็บข้างในตายังไม่ได้ตัดค่ะ นอกจากนั้นก็ไม่มีอะไรค่ะ ตอนแรกคิดว่าการลอกตาจะน่ากลัวและเจ็บปวดมากกว่านี้แต่ไม่เลยค่ะ มันเป็นสิ่งที่เราคิดไปเองทั้งนั้น ขอบคุณครูแอ๋มค่ะที่เป็นแรงบันดาลใจให้อยากไปทำ หลังจากที่กล้าๆกลัวๆอยู่นาน ขอบคุณค่ะ

พอดีเราเป็นเหมือนกัน ต้อเนื้อ ตรวจกับหมอ เขาบอกยังเป็นไม่เยอะ ยังไม่ต้องลอก แต่เราดูตาตัวเองในกระจก แล้ว มันถูกบดบังด้วยเยื้อสีขาวๆ เรารับไม่ค่อยได้ หมอให้ยามาหยอดแต่หยอดแล้วเจ็บตาตลอดเลย ตอนนี้อยากลอกมาก ขอคำแนะนำด้วยคะ

ครูแอ๋มครับ ขออนุญาตสอบถามหน่อยครับ พอดีพ่อของผมจะไปลอกต้อเนื้อที่โรงพยาบาล

แต่คุณหมอบอกว่าลอกไม่ได้ พ่อผมไม่รู้ก็เลยไม่ได้ถาม ว่าเพราะอะไรทำไมถึงลอกไม่ได้

เพราะท่านเคยลอกมาแล้ว 1 ครั้ง เลยอยากถามว่ากรณีไหนบ้างครับ เพราะตอนนี้ตาของคุณพ่อ

มองเห็นแค่ข้างเดียวครับ ข้างนึงเสียไปแล้วเพราะโดนสเก็ดเหล็กเข้าตา ตอนนี้ท่านก็มองอะไร

เบรอ ๆ ครับ ชัดเจน ผมเป็นห่วงครับ กลัวอีกข้างจะเสียตามไปท่านจะลำบาก ผมขอรบกวนเท่านี้ครับ

รบกวนช่วยแนะนำคลีนิคใน กทม หรือแถวสมุทรปราการด้วยค่ะ หากใครรู้จัก

ขอแชร์ค่ะ เพิ่งไปลอกมาได้ 3 วัน ตอนนี้นอนรักษาให้แผลที่ลอกดีขึ้น ตามทีี่ได้ปรึกษาคุณหมอก่อนลอก ที่รพ.ในจังหวัดชลบุรี หมอบอกว่า โดยปกติ หากคนไข้อายุยังไม่ถึง 35 หมอไม่แนะนำให้ลอกค่ะ เพราะอายุน้อย โอกาสกลับมาเป็นอีกครั้งมีมาก การลอกต้อครั้งแรกไม่มีอันตรายอะไร แต่การลอกครั้งที่ 2 หรือ3 ตาจะบางและมีอันตรายมากขึ้น ที่ไปลอกมาเป็นแบบวิธีที่ตัดเนื้อเยื่ิอตาด้านบนของตัวเองลงมาเย็บตรงจุดลอกต้อออก เพื่ิอป้องกันการเกิดใหม่ ตอนนี้ก็จะรู้สึกเคืองใหมในตาค่ะ แต่คุณหมอบอกว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษา ขั้นตอนอาจจะมากกว่าการลอกออกไปอย่างเดียว แต่ไม่อยากเสี่ยงกับการเป็นรอบ2 เลยยอมเจ็บตัวทีเดียวค่ะ ค่ารักษาเป็น รพ.เอกชนน่ะค่ะ ก็แพงนืดนึงแต่เพื่อดวงตาของเรา เราความปลอดภัยก็ยอมจ่ายค่ะ 2 หมื่นกว่าบาท แต่ใช้ประกันบริษัทค่ะ เลยจ่ายเอง8000 บาท คุณหมอบอกก็ใช้้สัก2 สัปดาห์ตาจึงจะแดงน้อยลง แต่ประมาณ 1-2สัปดาห์ต้องมีการนัดตัดใหมค่ะ ตอนผ่าก็หยอดยาชา และฉีดยาที่ดวงตาสัก 2 เข็ม ชาแล้วก็ไม่เจ็บแต่อย่างใด อาจกลัวๆบ้างตอนนอนรอผ่าจะผ่า ตอนผ่าก็ใช้ความร่วมมือในการเหลือบตาซ้าย ขวา บน ล่าง บ้าง แต่ก็ผ่านไปด้วยดีค่ะ เจ็บบ้างหลังยาชาหมดฤทธิ์ แต่วันรุ่งขึ้นก็ปวดน้อยลง หวังว่าตาจะหายแดงเร็ววันนี้ค่ะ ต้องไปทำงานแล้วหลังสงกรานต์. ใครต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามได้ค่ะ ยินดีให้รายละเอียดทาง email

@Phaka ไม่ทราบว่าทำที่โรงพยาบาลไหนค่ะ กำลังหาโรงพยาบาลอยู่ค่ะ

@คุณPhaka  พอดียุชลบุรีอ่ค่ะ อยากทราบว่าโรงพยาบาลไหนคะ จะไปลอกค่ะ แล้วทำดีไหม หมอพูดเพราะไหม แล้วการลอกต้อเนื้อมีโอกาสผ่าตัดแล้วตาบอดไหมค๊ะ

ตอนนี้ลอกตามาได้3วันแล้วตายังแดงยุเลย  ตอนตัดไหมเจ็บมั้ยคะ

แนะนำคลีนิคในกรุงเทพหน่อยได้มั้ยค่ะ

รบกวนแนะนำโรงพยาบาล หรือ คลินิค หน่อยค่ะ อยู่กทม แถวแจ้งวัฒนะ

ต้องการลอกต้อเนื้อ ค่ะ

ดิฉัน. เป็นต้อเนื้อเข้าตาดำ พึ่งไปผ่าต้อเนื้อมา วันที่12 ก.ย 57ของ เอกชนในสระบุรี 30000นิดๆ การผ่าตัด จะใช้ยาชาหยอดทางตา ทุก10นาที ไม่รู้สึกเจ็บเลย คุณหมอจะเอาเนื้อที่เปลือกตามาแปะไว้ เย็บไหม อีก1อาทิต ถึงไปตัด ตอนนี้รู้สึกว่า ตาสวยขึ้น เวลาถ่ายรูปก้อหมั่นใจ คุยกับใครก้อไม่ต้องหลบตา ใครที่เป็น รีบรักษาดีกว่า เดี๋ยว ตาบอดนะคะ

คุณชมพูเป็นเยอะไหมค่ะแล้วเป็นกี่ข้าง อยากลอกแต่หมอว่ายังเป็นน้อยและอายุ28กลัวเป็นซ้ำค่ะ

ขอรบกวนสอบถามคนที่ลอกต้อเนื้อมาแล้วค่ะว่าลอกแล้วเป็นซ้ำอีกหรือเปล่าค่ะแล้วลอกตา2ข้างพร้อมกันได้ไหมค่ะ

ถ้าาลอกต้อเนื้อออกแล้วจะกลับมาเป็นซ้ำอีกไหมค่ะอายุ28ค่ะ

K.ชมพู เป็นเยอะไหมค่ะแล้วหลังลอกตาขาวจะเป็นสีขาวไหมค่ะถ้าเป็นไม่เยอะหมอจะลอกให้ไหมค่ะ

  • สวัสดีค่ะ จะรบกวนถามนะค่ะ พอดีพาคุณแม่ไปทำมาที่คลีนิค วันที่ตรวจจ่ายไป800 วันที่ทำ3600 วันที่2 ของทำ จ่าย300 วันที่ 3 จ่ายไป800

และในวันที่3 คืนหมอนัดเปิดตาค่ะ และคุณเหมือนอยากให้เราซื้อแว่นตากันแดดของที่คลีนิคหมอ 2900แต่เราไม่ได้ซื้อนะค่ะ คุณหมอก็บอกว่าถ้าใช้แว่นตาที่ร้านหมอจะดีกว่า เลยอยากจะรบกวนถามค่ะว่าแว่นกันแดดแบบใหนดี

สวัสดีค่ะ หนูมีเรื่องรบกวนสอบถามหน่อยค่ะ ตอนนี้หนูอายุ 28 ปี คือหนูเป็นต้อเนื้อมาหลายปีก่อนหน้านี้แล้วค่ะ อาการต้อเนื้อของหนู ในตาขาวจะเป็นสีเหลือง เวลาโดนแดดหรือโดนลม จะแดงมากค่ะ แสบๆ น้ำตาไหล ส่วนเวลาปกติจะสีเหลืองดูไม่น่ามอง และมักจะมีคนทักว่าตาเหลือง ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจเวลามองหรือสบตากับใครเลยค่ะ ส่วนโรคไวรัสตับอักเสบนัั้นหนูเคยตรวจหาโรคแล้วไม่มีค่ะ 1 ปีก่อนหน้่านี้หนูไปหาหมอที่รพ.จักษุรัตนิน หมอก็บอกว่าเป็นต้อเนื้อแต่ยังไม่ลุกลามเข้าตาดำ และให้ดูแลด้วยการเลี่ยงแสงแดด ลม และจ่ายยาหยอดตามาให้ค่ะ ณ ตอนนี้ตาหนูเริ่มเหลืองแดงกว่าเดิม แต่ยังไม่มีการลุกลามเข้าตาดำ เลยอยากสอบถามว่าหากหนูต้องการลอกตา คุณหมอเค้าจะให้ลอกมั้ยค่ะ หนูอยากลอกมากเพราะไม่มั่นใจนัยตาเหลืองๆ นี้เลย หนูอยู่กทม มีใครพอจะแนะนำรพ.หรือคลีนิคดีๆ บ้างค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ผมพึ่งลองตามาได้ 3 อาทิตย์ครับรู้สึกดีขึ้นในระดับหนึ่งครับ 80% แล้ว ที่เหลือ 20% เพราะว่าตายังแดงนิดหน่อยตรงที่คุณหมอเอาเนื้อเยื้อเทียมมาแปะแล้วก็เย็บไว้กันไม่ให้ต้อเนื้่อขึ้นมาอีก ผมผ่าตัดลองต้อเนื้อที่โรงพยาบาล ภัทรธนบุรี รังสิต ครับหลังจากผ่าตัดก็เคืองๆนิดหน่อยกับไหมที่เย็บตอนนี้ก็ตัดไหมแล้วรู้สึกได้ว่าโอเครเลยหมอทำดีมากไม่เจ็บเลย ส่วนใครที่กลัวการผ่า แนะนำว่าอย่ากลัวครับ อิอิ ตาจะได้สวยๆ ใครมีไรสงสัยพอที่ผมจะให้ข้อมูลได้โทรมาได้นะครับหรือส่งเมลล์มาถามได้เลย ยินดีให้คำปรึกษาหลังจากผ่าตัดครับ 0874454849.

สวัสดีครับ ผมมีเรื่องรบกวนถามครับผมเป็นต้อเนื้อ ซึ่งตอนนี้เข้าตาดำไปแล้ว แต่ไม่มีเงินรักษาครับ

มี รพ.ไหนบ้างครับ ที่รักษาฟรี ผมเคยโทรไปถามรพ.บ้านแพ้ว ก็ไม่ฟรี หรือเขาเปิดเป็นช่วงๆ ครับ


สวัสดีค่ะ...รบกวนสอบถามหน่อยค่ะพอดีคุณแม่พึ่งลอกต้อเนื้อข้างซ้ายมา หลังทำไป1เดือนแผลที่ลอกจะมีลักษณะเป็นติ่งนูนๆมีน้ำตาไหล พอกลับบ้านหาหมอรัฐบาลหมอให้ยาหยอดตาคิดว่าเป็นเสตียรอยด์ อาการบวมเลยลดลงเหลือเล็กลง แต่ไม่หมดไปอยากทราบว่ามันเปนเพราะอะไร แล้วจำเปนต้องลอกใหม่ไหมค่ะ(มาลอกที่เวชธานีค่ะ)ขอบคุณค่ะ

  • ผมมีเรื่องสอบถามหน่อยคับครูตอนนี้ผมเป็นต้อเนื้อถ้าไปลอกค่ารักษาพยาบาลยังคงไม่ถึงหลักหมื่นใช่มัยคับคุนครูเวลาไปทำงานรู้สึกตัวเองมีจุดพกพร่องอาบเพื่อนเพื่อนจะรังเกียดเรามัยคับ

ขอสอบถามนะค่ะ คืออยากทราบว่า หลังจากลอกตามาแล้ว ต้องห้ามทำงานหนัก ห้ามกวาดบ้าน ถูบ้าน ทำงานบ้าน ยกของหนัก จริงไหมค่ะ เพราะ นี่ก็ลอกได้เดือนกว่า แล้ว แล้วอาหาร นี่ห้ามทานอะไรบ้างค่ะ

ต้อที่ครูลอกมาตอนนี้กลับคืนมาไหมครับขอบคุณครับ

ตาเป็นต้อเนื้อและกำลังกลัว คิดมากว่าจะทำยังไงดีทุกวันนี้อยู่อย่างลำบากคะ เจ็บตามากทรมานมาก รับราชการคะ อยากลอกต้อเนื้อที่ไหนดี ขอเป็นของรัฐบาลนะคะเพราะไม่มีเงินลอกเอกชน แต่ขอเป็นที่ดูแลคนไข้ดีหน่อยคะ อยากลอกที่ดีๆแต่ไม่มีเงินคะ หรือราคาในการลอกที่ไหนถูกและดีช่วยแนะนำด้วยนะคะ ขอบพระคุณอย่างสูงคะ

มี รพ.รัตนบุรี รักษาดวงตา นะคะฟรี เป็นโครงการ อยู่อำเภอรัตนบุรี จ.สุรินทร์ ดิฉันหมอนัดลอกตาวันที่ ๖ ธค. ๕๘ ใครสนใจโทรสอบถามได้ค่ะ 091-8286197 ครูแอ๋วค่ะ

  1. คุณชมพู่คะ ตอนนี้เปนไงบ้างคะ อยากลอกมาก หมอไม่แนะให้ลอก เพราะโอกาสกลับมาเปนมีมาก

สวัสดีค่ะ..ครูแอ๋ม

มีเรื่องรบกวนสอบถามค่ะ แม่หนูเป็นต้อกระจกอยากถามเรื่องการผ่า...และค่ะใช้จ่ายค่ะ...สถานที่ค่ะ รบกวนครูแอ๋มช่วยแนะนำทีนะคะ...ขอบคุณค่ะ


โรงพยาบาลรัฐ ใช้ 30 บาทรักษาทุกโรคค่ะ

คุณเหมียวขอดูรูปตาทีคุณเหมียวหลังผ่าตัดต้อเนื้อได้ไหมค่ะ

เป็นตาที่ปกติไม่มีเนื้อเยื่อสีแดง ๆ

ใครทีผ่าตัดต้อเนื้อแล้วช่วยส่งรูปภาพตาหลังผ่าตัดหน่อยน่ะค่ะอยากดูเพื่อความแน่ใจค่ะ

ครูเเอมค่ะคือนุ่จะพายายไปลอกตาอ่ะค่ะ พอลอกมาเเล้วจะต้องปิดตาประมานกี่วันค่ะลอกสองขาค่ะ(กังวลกลัวยายจะอึดอัดเพราะปิดตาสองข้าง)ขอบคุณค่ะ

ลอกต้อเนื้อมา เเล้วกินเหล้าได้ไหมครั

ขอสอบถามหน่อยค่ะ อายุเท่าไหร่ถึงจะอกต้อเนื้อคะ ไปหาหมอ หมอบอกว่าถ้าอายุไม่ถึง 40 ปีเขาจะไม่ลอกให้ จริงมั้ยคะ เราอายุไม่ถึง40 แต่อยากลอกมาก ไม่มีความมั่นใจด้วย มะันทำให้เราพลาดงานดีๆ ที่เกี่ยวกะความงาม เขาเห็นตาเราเป็นต้อเขาเลยไม่รับ

เพิ่งพาพ่อไปหาหมอ ที่คลีนิคตาโรงพยาบาลรัฐประจำจังหวัดแถวบ้านค่ะ เป็นต้อเนื้อกินเข้าไปในตาดำเกินครึ่งทั้งสองข้าง ตอนหนุ่มๆแกเคยลอกต้อเนื้อมาข้างหนึ่งแล้วที่กรุงเทพ วันนี้ไปหาหมอกะว่าไปตรวจเพื่อหาวันไปลอกซ้ำปราฏว่า หมอบอกลอกซ้ำไม่ได้เพราะไม่รู้ว่าเคยลอกข้างไหนมาก่อน ตรวจแล้วมันหนาเท่ากันทั้งสองข้าง แถมพ่อก็จำไม่ได้ สรุปคือ หมอให้ยาหยดตามา 1หลอด แถมไม่นัดซ้ำด้วย สรุปคือแค่นี้เหรอ ?ควรทำอย่างไรต่อไปดีค่ะ ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ พ่อแกมีสวัสดิการของข้าราชการบำนาญอยู่ มีหน่วยงานของรัฐดีๆ แนะะนำมั้ยค่ะ

ผ่าที่ไหนค่ะ.บอกได้ไหม

อยากพาแม่มาทำที่ กทม.ค่ะ ต้อเนื้อ อยากได้คำแนะนำค่ะ

  1. ลอกเอกชนแตาแพงหน่อยเพราะมีการใช้เยื้อตาหรือรกในการเย็บป้องกัน
  2. แต่จะแพงหน่อยค่ะแต่ดีพาแม่ทำมา5ปียังปกติใสไม่แดง

ไปผ่าต้อเนื้อมาคะ อยากรู้ว่ากี่วันหายแดงคะ ตอนนี้แดงเปร่งๆ ข้างในตรงแถวที่ผ่า คะ ไม่เป็นอันตรายใช่ไหมคะ

มีใครเคยผ่าต้อเนื้อบ้าง ตัดไหมนี่เจ็บไหมคะ ใส่ยาชาเหมือนเดิมไหม ตาจะหายแดงนี่กี่วันคะ

อยากทราบค่ะไปหาหมอตาต้อเนื้อชื่ออะไร รพ อะไร ราคาเท่าไหร่คะ

ขอบคุณค่ะ

หลังผ่าต้อเนื้อกี่เดือน ถึงจะแต่งหน้าจัดเต็มได้ค่ะ

ผมเป็นต้อเนื้อทั้ง 2ข้าง ตอนนี้หมอนัดลอกเเล้ววันที่ 24/06/62 ที่ผ่านมา หมอจะเป็นคนตรวจเเละประเมินคนไข้เองว่า สมคสรที่จะลอกหรือยัง เเต่เคสของเติ้ลคือเข้าตาดำเเล้ว จึงนัดวันลอก บอกเลยว่าตื่นเต้นมากๆ หัวใจเต้นเเรง ขึ้นไปห้องผ่าตัด หมอให้เปลี่ยนสวมชุดของโรงพยาบาลเตรียมไว้ เปลี่ยนรองเท้า จากนั้นก็เข้าห้อง ขึ้นนอนบนเตียง แล้วหมอจะเอากล่งมาวางไว้ที่ระหว่างหน้าอกเพื่อให้เราสอดมือเก็บไว้ หลังจากนั้นคุมผ้าทั้งตัว ใบหน้าหมอก็เช็ดทำความสะอาดเาร็จเเล้วก็เอาผ้ามาคุมให้เห็นเเค่ตาเดียว เเล้วต่อมาตื่นเต้นมากๆ เอาตัวยึดตา ตัวขึงตามาใส่เพื่อจะไม่มห้เรากระพริบตา ต้องทนจริงๆ ขั้นตอนตื่นเต้นก็มา หมอหยอดยาชา แล้วรอประมาณ 2นาที หมอหยิบเข็มขึ้นมา บอกว่าเจ็บนิดหน่อยนะ ฉีดตรงปลายตา ขอบตาบน ขอบตาล่าง 3จุด เข็มจะเล็กๆมากๆ พอฉีดเสร็จ หมอก็จัดการตัด เเล้วลอก อ่อลืมไปที่สำคัญ ตากระพริบไม่ได้เเล้ว หมอบอกให้ เหลือกตาไปฝั่งไหนก็ต้องทำตามหมอ และนิ่งไว้ หมอก็ลงมือตัด ลงมือลอก หมอจะชวนคุยไปเรื่อยๆเพื่อไม่ให้เราตื่นเต้น ที่ขณะลอกนั้น หากร้อนหรือเเสบไป ต้องบอกหมอ เพราะจะได้หยอดยาเพิ่ม ลอกเสร็จเเล้ว หมอก็ไปเอารกตาที่ในเปลือกตาบน มาเย็บใส่ตรงที่ลอกออก เพราะตรงนี้จะเป็นแผล ต้องนำมาปิดทับและเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอีก แล้วก็เย็บไหมเรียบร้อย หมอก็บอกว่าเสร็จเเล้ว รวมๆใช้เวลา 30-45 นาที หมอก็จะปิดผ้าให้ 24ชั่วโมง แล้วจะมานัดเปิดตา แล้วให้เราหยอดตา และกินยาเอง ที่สำคัญช่วงที่เรารักษา ข้อระวัง อย่าใช้สายตาเยอะ อย่าโดนเเสง โดนลม เพราะเป็นเนื้ออ่อนจะเจ็บเเสบมากๆ เเละยังมีไหมเย็บที่ตาอีก เหมือนมีอะไรเเทงตาเราตลอด เราต้องทนหยอดตา และกินยาเเก้ปวด ประมาณวันที่ 4 อาการก็ทุเลาลงเเล้วครับ เติ้ลวันที่ 1/07/62 ซึ่งครบกำหนด 7 วันเเบ้วนัดตัดไหม ครับ อ้าวลืมเกี่ยวกับค่ารักษา เติ้ลใชเประกันที่ทำงาน เขาจ่ายให้ 15,350 บาทครับ ยังไงดวงตาคือจุดสำคัญที่สุด ต้องให้ความสำคัญเเละรักษาดีๆนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท