jumbo
สันติพงษ์ วิชาชีพครู ฦๅชา

สารอาหารที่ดีต่อร่างกาย


กินอาหารครบ 5 หมู่
วิเคราะห์สารอาหาร

1.คาร์โบไฮเดรต เป็นสารอาหารที่มีความสำคัญโดยให้พลังงานแก่เราและพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตนี้จะเสียค่าใช้จ่ายถูกกว่าโปรตีนหรือไขมัน

2.ไขมัน เป็นสารอาหารที่ถือว่าเป็น จอมพลังงาน เพราะให้แคลลอลี่มากกว่าโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต รวมทั้งไขมันบางชนิดจะเป็นชนิดที่ร่างกายขาดไม่ได้เรียกว่าไขมันจำเป็นเพราะช่วยดูดซึมวิตามิน เอ ดี อี และเค ที่ละลายในไขมัน

3.วิตามิน เป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการจำนวนไม่มากนัก แต่จำเป็นเพื่อให้ปฏิกิริยาต่างๆของการเผาผลาญพลังงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ร่างกายสามารถสร้างวิตามินได้น้อยมาก ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

4.เกลือแร่ เป็นสารอาหารที่ร่างกายขาดไม่ได้ เพราะเกลือแร่แต่ละตัวมีหน้าที่เฉพาะของตัวเอง สามารถแบ่งเกลือแร่ออกเป็นชนิดที่ร่างกายต้องการในขนาดมาก เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียมเป็นต้น และชนิดที่ร่างกายต้องการขนาดน้อย เช่น เหล็ก สังกะสี ทองแดง ไอโอดีน เป็นต้น

5.น้ำ เป็นสารอาหารที่ร่างกายขาดไม่ได้ มนุษย์อาจอดอาหารได้เป็นเดือนๆ แต่ถ้าไม่ได้ดื่มน้ำ 2-3 วัน ก็อาจเสียชีวิตได้ น้ำจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอันดับสองรองจากออกซิเจน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 410990เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2010 09:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้คับ

เนื้อหายังไม่เสร็จ ยังมีเพื่อนสมาชิกในบล็อกอีก 5 คนที่ยังไม่เพิ่มเนื้อหาคับ

คุณประโยชน์มันเยอะขนาดนี้เชียวเหรอคะ  แล้วทำยังไงคะ มะระ ถึงจะไม่ขม เด็ก ๆ ทานได้น่ะค่ะ ^_^

วิธีที่ทำไม่ให้มะระมีรสขม

ถ้าเป็นอาหารประเภทต้ม ตุ๋น ก่อนที่จะนำมาประกอบอาหารให้หั่นมะระควักไส้ออกให้เรียบร้อยก่อน นำไปต้มกับน้ำ ซึ่งใส่เกลือลงไปประมาณ 2 ช้อนชา เมื่อต้มจนเดือดได้สักครู่นำน้ำทิ้ง

ถ้าเป็นมะระผัดไข่ให้ซอยมะระเป็นชิ้นบาง ๆ สำหรับผัดก่อน แล้วนำไปคลุกกับเกลือขยำ ๆ แล้วทิ้งไว้สักครู่นึง แล้วล้างน้ำออกนำไปผัด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท