ศรีตรังเบิกบาน
สำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง ศรีตรัง

กศน.ตำบล บนเกาะ


ประชาชนบนเกาะสุกรส่วนใหญ่เป็นอิสลาม

         วันศุกร์ที่จะถึง   2 ธันวาคม  2553 สถาบัน กศน. ภาคใต้ ร่วมกับกลุ่มส่งเสริมปฏิบัติการ จะจัดประชุม วางแผนการจัดการศึกษาสำหรับกลุ่มเป้าหมายบนเกาะ  จังหวัดตรังมีพื้นที่ท่เป็นเกาะอยู่ใน 4  อำเภอ คือ อำเภอปะเหลียน อำเภอกันตัง อำเภอสิเกา และอำเภอหาดสำราญ

Large_dsc00100

         ดิฉัน นางสาวเพ็ญประภา  นักฟ้อน เป็นหัวหน้า กศน. ตำบล เกาะสุกร หรือที่ชาวตรังเรียกว่า เกาะหมู แม้ชื่อจะเป็นแบบนี้ แต่ประชากรบนเกาะเป็นชาวมุสลิม เป็นส่วนใหญ่

    เกาะสุกร เป็นตำบลหนึ่งในอำเภอปะเหลียน เป็นเกาะขนาดใหญ่อยู่ห่างชายฝั่งเพียง 3 กิโลเมตร บนเกาะมีชาวบ้านอาศัยอยู่กว่า 2,500 คน มีอาชีพประมง ทำสวนยาง และเกษตรกรรม ชาวบ้านส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม เหตุที่เกาะนี้ชาวอิสลามอาศัยอยู่เป็นส่วนใหญ่แต่ชื่อเกาะสุกร เพราะในอดีตเกาะนี้เคยมีหมูป่าอยู่เป็นจำนวนมาก บนเกาะ  ยังมีผลไม้ที่มีชื่อเสียงคือแตงโม ซึ่งรู้จักกันดีในจังหวัดตรังและใกล้เคียงว่ามีรสหวานอร่อย จะมีมากในช่วงเดือนมีนาคม ถึงเดือนเมษายน บนเกาะมีรีสอร์ทบริการหลายแห่งให้นักท่องเที่ยวได้พักค้างแรม และหากต้องการนั่งเรือท่องเที่ยวไปตามเกาะในจังหวัดตรังก็สามารถจะเช่าเรือจากท่าเรือบนเกาะได้อีกด้วย

  การจัดสอนวิชาชีพบนเกาะก็จะเป็นวิชาที่สอนก็เป็นวิชาที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนบนเกาะเช่น การทำปลาเค็ม การเย็บจาก การทำปุ๋ยชีวภาพ การปลูกผักสวนครัว การทำอาหารพื้นเมือง

  การเดินทางของครูชาวเกาะอย่างดิฉันบางทีก็ต้องพบกับคลื่นลม มรสุม ไปแล้วบางที่ก็กลับไม่ได้ โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนน่ากลัวมาก แต่ถ้าอากาศดี ที่เกาะก็เป็นแหล่งทองเที่ยวที่มีชื่อเสียง อยากให้ทุกท่านไปเยี่ยมเยือน

หมายเลขบันทึก: 410991เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2010 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท