หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

เฌวาย่ำราตรีเมืองหลวง


ผมมีนัดกับพี่คนหนึ่งเพื่อหารือเรื่องการจัดกิจกรรมหนึ่งที่ผมรับอาสาเป็นผู้ดำเนินรายการ

เดิมนัดหมายกันที่จามจุรีสแควร์ ตอนทุ่มครึ่ง เพราะเห็นว่าพี่คนนี้จะไปธุระปะปังแถวนั้นอยู่แล้ว และเพราะพรุ่งนี้เป็นวันหยุดผมจึงวางแผนจะพาเฌวาไปด้วย

ผมและเฌวาออกจากบ้านตอนห้าโมงเย็น เริ่มจากรถสองแถวหน้าบ้าน

ช่วงนั้นเป็นช่วงเย็นนักเรียนเลิกเรียนแล้ว รถจึงแน่น คันที่ผมขึ้นไปนั่งไม่มีที่ว่างให้นั่งแล้ว มีน้องสองสามคนที่นั่งอยู่หอบกระเป๋าใบเบ่อเร่ออยู่บนตัก ลุกจะให้ผมนั่งเพราะเห็นว่าอุ้มเฌวาอยู่ด้วย ผมปฏิเสธไปบอกไม่เป็นไร ในใจผมอยากจะทดลองอุ้มเฌวายืนโหนรถแบบลำบาก ๆ ไปอย่างนี้ สักพักนึงน้องคนนึงที่นั่งอยู่ด้านในก็ลุกออกมาแล้วให้ผมไปนั่ง บอกผมว่า “ขอโทษครับเพิ่งเห็น” ผมจึงเข้าไปนั่งโดยไม่ลืมขอบคุณ และเฌวาก็ยกมือไหว้ ผมแอบยิ้มกับน้ำใจงาม ๆ ของน้องคนนั้นและคนที่จะลุกให้ผมนั่ง...

ลงจากรถสองแถวก็ต่อรถตู้ จุดหมายปลายทางคือสถานีรถไฟฟ้าสนามเป้า เพื่อที่จะต่อไปยังสถานีสีลมก่อนจะต่อรถไฟใต้ดินมายังจามจุรีสแควร์

นั่งรถเป็นชั่วโมงก็ยังไม่ถึง ราวหกโมงครึ่งพี่คนที่นัดไว้โทรศัพท์เข้ามาบอกว่าเสร็จธุระแล้ว หลังจากพูดคุยสอบถามถึงตำแหน่งแห่งหนจึงเปลี่ยนจุดนัดหมายไปยังศูนย์การค้าแถวสถานีรถไฟฟ้าอารี

เฌวาขึ้นรถตู้ได้ก็หลับ ช่วงที่รถอยู่บนทางด่วนเฌวาตื่นทำทีท่าว่าจะอาเจียน เพราะคนขับรถขับรถค่อนข้างฉวัดเฉวียนเดี๋ยวหยุดกระทันหัน เดี๋ยวก็ออกตัวกระชาก ถ้าเฌวาอาเจียนออกมาละก้เป็นเรื่อง แต่ก็ผ่านพ้นมาได้

ลงรถที่สถานีรถไฟฟ้า พบกับพี่แล้วก็ชวนไปกินอาหารญี่ปุ่นที่ร้านฟูจิ ผมกะเฌวากินชุดแซลมอนย่างซีอิ้วด้วยกัน ผมใช้เวลาบนโต๊ะอาหารคุยเรื่องงานไปด้วย ใช้เวลาราวชั่วโมงเสร็จธุระก็เสร็จทั้งเรื่องงานและกิน

ร่ำลากับพี่แล้วผมก็พาเฌวาเดินเล่นแถวนั้นก่อนจะกลับ

 

ผมและเฌวากลับโดยการขึ้นรถฟ้าไปลงที่สถานีตากสิน แล้วเพื่อนคนหนึ่งจะมารับไปส่งบ้าน

ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่เฌวาเดินทางด้วยรถไฟฟ้า คราวที่แล้วยังดูตื่น ๆ แต่คราวนี้คุ้นเคยมากขึ้น

เพราะต้องใช้เหรียญหยอดแลกบัตร เหรียญไม่พอจึงต้องแลก เฌวาดึงเอาเงินไปแลกเหรียญ ซึ่งก็ทำตามกติกาที่วิญญูชนพึงกระทำ คือต่อแถวเข้าคิว...

 

 

ผมเพลิดเพลินกับการถ่ายภาพเฌวาบนรถไฟฟ้าปรากฏว่าเลยไปหลายสถานี้ ต้องนั่งย้อนกลับมา แล้วเปลี่ยนขบวนรถอีก เฌวางงถามว่าทำไมขึ้น ๆ ลง ๆ ตั้งหลายครั้ง

 

ผมพาเฌวามาลงที่สถานีรถไฟฟ้าตากสิน ซื้อนมให้เฌวาดื่มระหว่างรอรถมารับ สักพักก็ให้ผมอุ้มก่อนจะหลับผล็อย ตื่นอีกทีถึงบ้านแล้ว

 

คำสำคัญ (Tags): #เฌวา
หมายเลขบันทึก: 410702เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2010 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)
  • ได้รับประสบการณ์ร่วมกันทั้งคุณพ่อคุณลูกครั้งนี้ เป็นอีกบันทึกแห่งความจดจำนะคะคุณหนาน
  • เฌวาน่ารักทุกที่ทุกเวลา

น้องเฌวา น่ารักจริงๆ ตั้งแต่ตอนต้น แป๋วแหวว พร้อมลุย.. หลังๆนี่ ง่วง..555

  • พี่ลูกดิ่งบอกว่า......... เฌวาน่ารักจัง

 

  • โตขึ้นเฌวาคงเป็นนางแบบได้สบายๆ แต่ละท่าแกไม่เบาเลย..น่ารักเช่นเคยครับ
  • กิจกรรมที่มีเพียงพ่อกับลูก ให้ความรู้สึกอีกอย่าง ไม่เหมือนกับที่มีคุณแม่คอยช่วยดูแลอีกแรงนะครับ
  • ขอบคุณความอบอุ่นในครอบครัวที่รู้สึกแทบทุกครั้ง เมื่อคุณพ่อหนานเกียรติเล่าถึงลูกสาวเฌวาที่น่ารักครับ..

...เห็นบันทึกนี้แล้วก็อดแวะมาชมความน่ารักสดใสของเฌวาไม่ได้ ชอบๆๆๆ

แบบนี้ ไม่ว่าจะไปที่ไหน เฌวาก็สู้ตายค่ะ เสมอ แน่ๆเลย ..^____^..

คนข้างหน้าหนูเขาเรียกว่า "ผู้ใหญ่  ตัวก็สูงใหญ่กว่า เท้าก็ใหญ่กว่า และเกิดก่อนหนูอีก"...เฮ้อ ๆ ๆ

แปลว่า "คนเป็นผู้ใหญ่ทำอะไรก็ดีไปหมด หนูจึงจำเป็นต้องทำตามแบบอย่างผู้ใหญ่ เพราะหนูอยากเป็นคนดีของสังคมค่ะ"

โทรทัศน์ประเทศไทยหลายช่องบอกหนูว่า..."วินัยเริ่มที่บ้าน" ค่ะ

นางสาวงามของประเทศลาวพูดให้หนูฟังทางโทรทัศน์ว่า "วัฒนธรรมเป็นของประเทศซาด มารยาทเป็นของครอบครัว"ค่ะ

"หนูอยู่กับครอบครัว ทุกคนอยู่ที่บ้าน  แต่วันนี้หนูออกจากบ้านมาอยู่ในสังคม แต่เป็นสังคมของประเทศไทย คือบ้านอันกว้างใหญ่ของหนู ทำให้หนูตระหนักว่า หนูต้องรักษาและปฏิบัติตามเพื่อให้เป็นผู้มีวินัย มีมารยาทและมีวัฒนธรรม" ค่ะ

พาลูกเก็บเกี่ยวประสบการณ์ตลอดๆๆๆ นะคะ

น้องแตงโม 4 ขวบแล้วนะ

สวัสดีครับอาจารย์

Ico32
Kanchana 
เมื่อ 27 พฤศจิกายน 2553 15:39 
#2269192 [ ลบ ] 

อยากให้เฌวาได้ออกไปเจอประสบการณ์ตรงในหลาย ๆ เรื่องครับ
แหะ แหะ ที่ถ่ายรูปไว้เยอะ ๆ เนี่ย เผื่อไว้อำเฌวาตอนโตครับ...

สวัสดีครับ

Ico32
วิริยะหนอ 
เมื่อ 27 พฤศจิกายน 2553 16:11 
#2269219 [ ลบ ] 

ช่วงท้าย ๆ เฌวาเริ่มหมดแรงครับ
ดื่มนมเปรี้ยวหมด พออุ้มปั๊บหลับปุ๊บเลยครับ...

 

สวัสดีครับพี่

Ico32
✿อุ้มบุญ✿ 
เมื่อ 27 พฤศจิกายน 2553 16:56 
#2269248 [ ลบ ] 

ดูท่าทางเอาเรื่องทั้งสองคนเลยนะครับ
ไม่รู้ว่าตอนเด็ก ๆ เนี่ยจะดื้อและซนเหมือนเฌวาหรือเปล่า...

สวัสดีครับอาจารย์

Ico32
ธนิตย์ สุวรรณเจริญ 
เมื่อ 27 พฤศจิกายน 2553 17:30 
#2269262 [ ลบ ] 

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะครับ
เฌวาชอบถูกถ่ายรูปและวิดิโอมากครับ
พอรู้ว่าจะต้องถูกถ่ายภาพก็จะโพสต์ท่าให้โดยไม่ต้องบอกเลย
สงสัยโตขึ้นไปจะเป็นแบบที่อาจารย์ว่าจริง ๆ 
ไปพิษณุโลกจะพาไปสวัสดีครับ...

เฌวา น่ารักทุกท่า ทุกกาละ ทุกเทศะ แหม หาวยังน่ารัก ชอบเฌวาแก้มป่องมากๆ ขอบคุณค่ะ

มาดูน้องเฌวา

และขอบคุณ ที่ส่งกำลังใจให้ครับ

เรียบร้อยจัง  อิ  อิ ไม่ค่อยเห็นอารมณ์นี้เลย

แม่กวางและหลานเฌวาจ๋า..

ป้าใหญ่ขอร่วมรำลึกถึงสิ่งดีๆมากมายที่ พ่อของเฌวา ได้มอบแก่สังคม..สะท้อนจากบทความและกิจกรรมดีๆ ที่ พ่อของเฌวาเขียนแบ่งปันให้พวกเรา .. ป้า ลุง น้า อา..ได้อ่านตลอดมา..

การเคลื่อนไหวครั้งสุดท้ายของพ่อของเฌวาในบ้าน G2K ได้หยุดอยู่ที่บันทึกนี้และก่อนหน้านี้ของป้าใหญ่ :

http://www.gotoknow.org/blog/nongnarts/449065?refresh_cache=true

..พ่อของเฌวา ได้มามอบทั้งดอกไม้เป็นกำลังใจและความระลึกถึงกัน..เราจะต่างมีกันและกันในใจตลอดไป..ป้าใหญ่กำลังจะขึ้นบันทึกตอนต่อไป หวังว่าพ่อของเฌวา จะได้อ่านจากอีกมิติหนึ่งด้วยความสุขนะจ้ะ..

ป้าใหญ่มาบอกว่า พ่อของเฌวาไม่ต้องห่วงแม่กวางและลูกเฌวา..พวกเราเหล่ากัลยาณมิตรที่นี่ จะดูแลใส่ใจดวงใจอย่างดีที่สุดจ้ะ..

เช้านี้เปิดงานวันแรก เมื่อเข้าgotoknow ก็ตกใจและเสียใจ เมื่อทราบข่าวคุณหนานเกียรติ ไม่อยากนึกว่าคุณปรารถนา และเฌวา รวมถึงพ่อแม่พี่น้องของคุณหนานเกียรติ จะเป็นอย่างไร ขนาดเราไม่เคยพบกันยังรับไม่ค่อยได้..

ทั้งที่รู้ว่าต้องเราต้องจาก วันหนึ่งเราต้องจากกันอยู่แล้ว ไม่ว่าใครก็ตาม

แต่..เร็วเหลือเกิน

ความทุกข์ที่ถาโถม

ยาขนานไหน หมอดีขนาดไหนก็ไม่สามารถรักษาเราใจเราได้

นอกจากธรรมะ และเวลา เท่านั้น

ขอให้น้องเฌวา เติบโตขึ้นอย่างเข้มแข็ง และมีพลังความรักจากคุณพ่ออยู่เต็มหัวใจ

บล็อกของคุณหนานเกียรติ เป็นส่วนหนึ่งที่แสดงให้เราเห็นถึงความรักอันยิ่งใหญ่ที่พ่อมีต่อลูก

และเชื่อว่าจะเป็นน้ำหล่อเลี้ยงหัวใจลูกและครอบครัวต่อไปในอนาคต

เคารพรักคุณหนานเกียรติ

แม่หว้า

หลับให้สบายนะค่ะพี่

ขอบคุณ คุณความดีที่พี่ทำให้กับสังคมเสมอมา ความรู้สึกของชาว g2k ณ เวลานี้เสียใจมากในการจากไปของพี่

เรายังไม่ได้กินขนมจีนด้วยกันอีกมื้อเลยนะค่ะ พวกเราจะระลึกถึงพี่เสมอค่ะ

โตขึ้น น้องเฌวา มาอ่านคง...ปลื้มมากมาย

คุณค่าของบล๊อกอีกอย่างหนึ่งค่ะ

น้องเฌวาน่ารักมาก

หนูเฌวาเดินทางไปกับบ่อยครั้ง แล้วพ่อนำมาบันทึกให้ป้า ๆ ได้อ่านความน่ารัก ความซนของหนู่

แม่กวาง-หลานเฌวา จ๋า

  ป้าใหญ่มามอบบันทึกจากใจนี้ พร้อมเป็นกำลังใจให้จับมือกันเดินต่อไปข้างหน้าอย่างเข้มแข็ง ตามแรงปรารถนาของ พ่อหนานเกียรติ นะจ้ะ..

"เฌวา ลูกยอดปรารถนาของพ่อหนานเกียรติ-แม่กวาง" :

http://www.gotoknow.org/blog/nongnarts/450291

ภาพประทับใจ จากไฟล์น้องคิม นพวรรณ

ที่นี่..เราไม่ทอดทิ้งกันนะจ้ะ..ภาพนี้ฝืมือ แม่กวาง..ท่าทางที่ เฌวา เกาะแขนลูกชาย คุณสิงห์ ป่าสัก..น่าเอ็นดูจริงๆ

  

ตบแต่งจากไฟล์ภาพ คุณสิงห์ ป่าสัก

ภาพนี้เฌวา น่ารักมากจ้ะ..ป้าใหญ่ตามไปเก็บมาฝากจากไฟล์ของ ลุงวอญ่าฯ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท