199.“ในหลวง” คือความมหัศจรรย์ ของประเทศไทย


 

          

  

(จากอินเตอร์เน็ต)

                      มาวันนี้(24 พ.ย.53) ผมพบกับสิ่งมหัศจรรย์ใจครับ จริงๆทราบตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว นั้นคือทราบข่าวว่า “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” จะเสด็จมาเปิดประตูน้ำคลองลัดโพธิ ผมคงไม่ต้องอธิบายเรื่องคลองลัดโพธิ์นะครับ ผมคิดเอาเองว่า การเสด็จในครั้งนี้น่าจะไม่มีหมายกำหนดการล่วงหน้ามากนัก เพราะก่อนหน้านี้ ไม่มีข่าวนี้เลย ทราบแต่เพียงว่ามีประกาศจากสำนักพระราชวังเมื่อวานนี้

  

(บริเวณกระเพาะหมู)

            เช้านี้ผมก็ไปยังจุดเดิม เห็นทะลักเข้ามาเป็นบางส่วน การเตรียมการของอำเภอพระประแดง เทศบาลเมืองพระประแดง และเทศบาลเมืองลัดหลวง ไม่มีอะไรมากนัก น่าจะประมาณว่าเตรียมการไม่ทัน ริ้วธงต่างๆก็ติดกันแบบเร่งรีบ ยังไม่มาก(อันนี้ในช่วงเช้านะครับ) ผมคิดเอาเองว่า พระองค์คงไม่อยากให้ข้าราชการมาเสียเวลา เตรียมการรับเสด็จมากนัก เอาเวลาไปดูแลประชาชนดีกว่า ประมาณนั้น จริงๆแล้วก่อนหน้านี้ สองสามวันประชาชนแถวๆนี้ก็ได้รับข้าวสารพระราชทานมาแล้ว

  

          จริงๆแล้วการเสด็จครั้งนี้เป็นการเสด็จทางชลมารคจากท่าน้ำโรงพยาบาลศิริราช มา ณ.ตำบลทรงคะนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จะทรงเปิดสะพานภูมิพล1 และ 2 ซึ่งเป็นสะพานข้ามกระเพาะทั้งสองด้าน

            ข่าวการเสด็จมาที่ประตูน้ำลัดโพธิ์กับภาพน้ำที่กำลังเอ่อล้น มันช่างสร้างพลังใจให้กับประชาชนอย่างไรบอกไม่ถูก มันเหมือนหัวใจได้ถูกเติมกำลังเข้าไป ขับรถผ่านเข้าตัวอำเภอ ยังไม่มีอะไรมากนักนอกจากการประดับธง ผมผ่านเข้าตามซอกซอย เห็นภาพของความปิติยินดีของพสกนิกรของพระองค์ เห็นภาพผู้สูงอายุท่านหนึ่งใช้บันใดพาดไปที่ชายคาหน้าบ้าน กำลังนำธงอันเก่าออก แล้วเปลี่ยนธงตราสัญลักณ์ใหม่แทน ดูท่านนี้จะบรรจงกับการเปลี่ยนธงนี้มาก โรงเรียนต่างๆได้แจ้งกับเด็กว่าวันนี้เลิกเรียนเร็วเป็นพิเศษ ประชาชนต่างตื่นเต้นที่จะเฝ้ารอรับเสด็จ

            ผมคิดอีกนั้นแหละว่า “ในหลวง” พระองค์ทรงติดตาม เหตุการณ์ครั้งนี้อย่างทุกข์ร้อยพระราชหฤทัย ก่อนหน้านี้พระองค์ท่านก็ได้พระราชทานสิ่งของไปช่วยประชาชนที่ประสพอุทกภัยทุกภาคมาแล้ว โอ่...แม้พระองค์มีพระชนมายุมากแล้ว แต่ต้องเป็นทุกข์ต่อความเดือดร้อนของพสกนิกรของพระองค์ ผมคิดต่อไปว่า แล้วเหตุการณ์ที่เกิดการทะเลาะเบาะแว้งของพสกนิกรที่ผ่านมาพระองค์จะทุกข์พระราชหฤทัยขนาดไหน

            ทำไมพระองค์ถึงให้ความสำคัญกับคลองลัดโพธิ์...นี่คือพระปรีชาสามารถของในหลวง ที่ทรงเล็งเห็น ว่าการที่น้ำไหลอ้อมกระเพาะหมูด้วยระยะทาง 18 กิโลเมตร แต่ถ้าจัดระบบชลประทานให้ดี บริหารจัดการให้ได้ การแก้ปัญหาน้ำท่วมน่าจะเบาบางลงไป นั้นหมายความว่าช่วงน้ำขึ้นก็ปิดประตูน้ำคลองลัดโพธิ์ แต่เมื่อน้ำลงก็เปิดประตู น้ำแทนที่จะอ้อมอย่างตอนขึ้น ก็ไหลลงทางคลองลัดโพธิ์ด้วยระยะที่สั้นกว่าเดิมแค่ 600 เมตรเท่า ท่านคงนึกภาพกระเพาะหมูออกนะครับ เย็นนี้ท่านสามารถดูการถ่ายทอดสดได้ตั้งแต่เวลา 150.30 น.เป็นต้นไป

            ผมคิดต่อนะครับว่า ช่วงพี่น้องประชาชนทุกภาคที่ประสพอุทกภัย หากเป็นสมัยก่อนพระองค์ต้องเสด็จทรงเยี่ยมปลอมขวัญพี่น้องประชาชนแล้ว ดูขนาดในอดีตช่วงที่คอมมิวนิสต์กำลังปฏิบัติการ เราได้เห็นภาพพระองค์เสด็จเยี่ยมทหารหาญและประชาชนท่ามกลางอันตรายหลากหลาย พระองค์ไม่เคยย่อท้อ ตลอดระยะเวลา 60 ปีกว่าแห่งการครองราชย์ พระองค์มิได้หยุดพระองค์ต่อการคิดและทรงงาน

          ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

   

(ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์)

 

(คลองลัดโพธิ์ในอดีต)

 

  

(สะพานภูมิพล 1-2)

 

(กำลังนำภาพประกอบขึ้นนะครับ)

หมายเลขบันทึก: 410026เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2010 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะมาเยี่ยมมาเจิม อิอิ นุอยากบอกว่า รักในหลวงอยู่ในใจตลอดเวลาค่ะ สาธุๆๆ

ตามมาจาก FB แล้วนะคะ

..เป็นความมหัศจรรย์จริงๆด้วย..ยากที่ประเทศใดจะเลียนแบบได้

ขอพระองค์ทรงมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน...

Ico32

ทุกคนก็บอกแบบนี้แหละครับ

ได้เห็นพระองค์ท่าน  ก็สุขใจจนล้นออกมาทางดวงตา

ยังไม่ได้ข้าวสารเลยนะ...เขาว่าแจกทุกคน..หรือ??

  • เพิ่งดูจากในข่าว 6 โมงเย็นนี้เอง นั่งชมจนจบแล้วจึงมาเปิดคอมพ์  ท่านบังฯเขียนบันทึกเร็วจริง    
  • พระองค์ทรงรักและห่วงใยประชาชนเสมอมา   ประชาชนก็รักในหลวงทุกคน
  • ข้าวสารพี่ได้รับแจกแล้ววันนี้  นายกอบต.แจกทุกคน  แจกชาวบ้านทุกครัวเรือน  แจกนักเรียนและแจกบุคลากรในโรงเรียนทุกคน
  • ซาบซึ้งใจในพระเมตตาของในหลวง....มากมาย
  • ขอพระองค์ทรงพระเจริญ มีพระชนมายุยิ่งยืนนานเทอญ

สวัสดีครับ

พระองค์ทรงเป็นสุดยอดพระกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกครับ

พระทัยของพระองค์ห่วงประชาชนของพระองค์ตลอดเวลานะคะ ไม่ว่าเรื่องอะไรที่เดือดร้อนถึงทึ่สุดประชาชนแก้ปัญหาไม่ได้ พระองค์ท่านก็ทรงพระดำริให้จนผ่านพ้นป้องกันได้เป็นห่วงพระองค์นะคะ เรื่องน้ำนี้เป็นเรื่องที่พระองค์ทรงพระดำริไม่จบเลยตั้งแต่เริ่มพัฒนาแหล่งน้ำทั่วประเทศไทย หลายสิบปี  จนถึงป้องกันน้ำท่วมในปัจจุบัน

 

สวัสดีค่ะ

วันนี้หยุดไปขี่จักรยาน  เพราะรอรับชมรายการในหลวงเสด็จค่ะ  น้ำตาเกือบไหล  เผลอยกมือไหว้โทรทัศน์ทุกครั้งเลยค่ะ 

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

ข้าพระพุทธเจ้าจะคิดดี ทำดี เพื่อถวายแด่พระองค์ท่านตลอดไป

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชนสรณ์ ภูเด่นแดน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท