ความเชื่อเกี่ยวกับโรคงูสวัด (1)


ถึงงูสวัดจะเป็นรอบเอวก็ไม่ทำให้เสียชีวิต
งูสวัดมีสาเหตุจากเชื้อชนิดเดียวกันกับโรคสุกใส (หรืออีสุกอีใส) คนเราจะเป็นงูสวัดได้ ครั้งหนึ่งต้องเคยเป็นโรคสุกใสมาก่อน  พอร่างกายไม่แข็งแรง พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือมีภูมิคุ้มกันลดลงจากสาเหตุใดๆ ก็ตาม เชื้อสุกใสที่เคยสงบนิ่งอยู่ที่บริเวณเส้นประสาทก็ตื่นขึ้นและลุกลามมาที่ผิวหนัง เกิดเป็นตุ่มพองตามบริเวณที่เส้นประสาทไปเลี้ยง เป็นได้ทั้งบริเวณหน้า หน้าอก หลัง แขน ขา  เมื่อตุ่มพองที่ผิวหนังแตกก็จะเป็นแผลที่ผิวหนัง
ความเชื่อที่เกี่ยวกับโรคงูสวัดที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงคือความเชื่อที่ว่า ถ้างูสวัดลุกลามพันรอบตัวแล้วต้องเสียชีวิต เป็นคำถามที่ได้รับฟังแทบทุกครั้งที่ผู้ที่เป็นงูสวัดถามเวลามารับการรักษาที่ห้องตรวจผิวหนัง  คำตอบก็คือถึงงูสวัดจะเป็นรอบเอวก็ไม่ทำให้เสียชีวิต 
ทีนี้ลองมาวิเคราะห์ที่มาของความเชื่อว่ามีที่มาได้อย่างไร ที่มานั้นอาจเป็นเพราะในสมัยโบราณไม่มียาฆ่าเชื้อไวรัสเหมือนในปัจจุบัน  ไม่มีการดูแลผิวพรรณเหมือนในปัจจุบัน ทำให้ผู้ที่เป็นงูสวัดซึ่งมีแผลเป็นบริเวณกว่าง อาจได้รับการดูแลที่ไม่เหมาะสม ทำให้ติดเชื้อ และลุกลามจนอาจทำให้เสียชีวิตได้
หมายเลขบันทึก: 40991เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2006 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ คุณหมอสุข

เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนค่ะ ดิฉันยังไม่เคยเป็นงูสวัดนะค่ะ แต่เรื่องโรคผิวหนังนี้มีมาให้เห็นบ่อยๆ เพราะแฟลตที่พักในมอ.อยู่บนเขา ความชื้นสูงมากค่ะ เชื้อรามีเห็นอยู่ทั่วไปค่ะ เรียกว่าเวลาย้ายห้องใหม่ต้องทาสีกันเชื้อรา super shield all ค่ะ :)

คือ จะเล่าว่า เวลาที่คันเพราะโรคผิวหนังหรือยุงกัด ดิฉันจะใช้ เจลว่านห่างจระเข้ เป็นยาสามัญประจำบ้าน มีขายทั่วไปค่ะ หลอดสีเขียวประมาณ 50 บาท ถ้าเป็นยุงกัด ประมาณ 5 นาทีหายคันค่ะ แต่ถ้าเป็นโรคผิวหนัง 2-3 วันก็จะหายค่ะ

ขอบคุณคุณหมอค่ะที่ให้ความรู้เรื่องโรคผิวหนัง รับรองว่าชาวมอ.หาดใหญ่จ้องอ่านกันตาเป็นมันแน่นอนค่ะ :)

ขมิ่น ก็ใช้ได้ดีกับอาการคันจากมด หรือยุงกัดครับ
ยินดีมากครับที่มีความเห็นในอีกแง่มุมหนึ่ง  จะมีเรื่องราวของผิวหนังมาแลกเปลี่ยนเรื่อยๆ ครับ

ถ้าเราไปรีบฉีดวัคซีนโรคสุกใสเสีย ก็ไม่เป็นงูสวัดซีคะ

และถ้าคนเป็นงูสวดแล้ว จะไม่เป็นอีกใช่ไหมคะ

คุณยายอายุ698 เป็นเบาหวานและผ่ามะเร็งข้างซ้าย หน้าอก มาได้4ปีคะ มีความดันบ้างบางครั้ง และเพิ่งผ่าตัดถุงนำดีได้6เดือน ปัจจุบันเป็นงูสวัดคะ ช่วงแรกไปให้พระพ่น และ ทายา+เหล้าที่พระจัดให้ แต่3-4วัน แผลไม่ยุบ จึงส่วพบหมอได้ยามาทาน วันละ 5 เม็ด+ยาทา ครั้งแรกที่ทาน มีอาการท้องเสียคะ ยาจะมีผลค้างเคียงใดๆไหมคะ

ยาที่คุณยายทานเป็นกลุ่มยาที่รักษางูสวัด ยาทานวันล5เม็ด ยาทาผื่นคันและทานยาเบาหวานคุมด้วยคะ อ้อ คุณยายอายุ69ปี นอกจากเป็นโรคที่กล่าวมาข้างต้น ก็ได้รับการผ่าต้อกระจกมาประมาณ1ปีกว่าๆคะ ผ่ามะเร็งทรวงอกข้างซ้าย4ปีและผ่าถุงนำดีด้วย ได้อ่านข้อมูลบ้างเกี่ยวกับงูสวัดจากอินเทอร์เนทและได้ฟังหมอที่คลีนิคที่ส่งยายไปตรวจบ้างแต่หลังจากที่ยายทานยา 1 เม็ด และนอน พอตื่นช่วงเช้ามืดก็ท้องเสียคะ ไม่น่าจะเกี่ยวกับอาหารเพราะที่บ้านก็ทานเหมือนกัน คือตอนนี้ค่อนข้างเครียดมากคะ กลัวมีโรคแทรกซ้อน คนแก่ก็จะเชื่อว่าให้พระพ่นดีกว่าทานยาหมอ จะทำอย่างไรดีคะ

 

 

สามีดิฉันตอนนี้เป็นโรคงูสวัดอยู่ค่ะ ไม่ทราบว่าดิฉันสามารถที่จะทายาหรือนอนใกล้ได้หรือไม่จะติดต่อกันหรือเปล่าคะ เคยได้ยินมาว่าถ้าจะให้หายต้องให้แพทย์แผนโบราณเป่าแผลให้ก่อนตะวันตกดินเป็นระยะเวลาติดต่อกันนานถึง3-7วันแล้วแต่กรณี เชื่อได้หรือไม่แล้วถ้าทานยาแพทย์ปัจจุบันจัดให้จะหายขาดอย่างแน่นอนหรือเปล่า งูสวัดจะไม่พันรอบตัวจนตายแน่ๆใช่ไหมคะ

รู้สึกเป็นผื่นตอนเช้าวันศุกร์ พอวันอาทิตย์เย็นไปหาหมอ หมอบอกว่าเป็นงูสวัส ให้ยามาทาน 4 ตัว หลังอาหาร 4 เวลา แต่ไม่มีชื่อยา (หมอคลีนิค) แต่ที่อ่านทางกัน 5 เวลา

ไม่ทราบว่า ทานยาขาดมื้อหรือเปล่า

คุณหมอให้ทาคาลาไมลวันละ 2 ครั้งเช้าเย็นหลังอาบน้ำ

แล้วจะทา ว่านหางจรเข้กับยาผงชูชีพตอนไหนค่ะ

ในขณะเดียวกันก็เป็นภูมิแพ้ขึ้นตาด้วยค่ะ

เป็นงูสวัด เข้าวัดได้ไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท