คุณค่ามนุษย์


คุณค่าของมนุษย์ที่แท้จริงต้องออกมาจากภายใน

คุณค่ามนุษย์

 

                มนุษย์ทุกคนมีคุณค่า ต่างกันที่คุณค่านั้นๆแท้จริงเป็นประโยชน์ต่อตนเอง ประเทศชาติบ้านเมือง และยั่งยืนหรือไม่ คุณค่านั้นมีมากน้อยกว่ากันแค่ไหน อย่างเช่นคุณทักษิณมีคุณค่ามากกับครอบครัว ลูกๆมีความภูมิใจมากที่คุณพ่อได้เป็นผู้นำของประเทศ คุณพ่อหาเงินและทรัพย์สมบัติให้มากมาย ลูกๆอยากได้อะไรก็ได้เกือบทุกอย่าง ส่วนภรรยาคุณทักษิณก็เช่นกัน สามีเป็นถึงนายกรัฐมนตรี แถมเป็นเศรษฐีระดับโลก ส่วนญาติ พี่น้องบริวารหรือเพื่อนฝูงที่ได้รับการสนับสนุนหรือช่วยเหลือจากคุณทักษิณ ต่างเห็นว่าเป็นคนเก่งมีคุณค่า

                คุณทักษิณมีการศึกษาสูง มีเงินมากมาย แน่นอนทุกคนยอมรับและยกย่องว่าเป็นคน มีคุณค่า จึงได้รับการยกย่องและเสียงส่วนใหญ่เลือกให้เป็นผู้นำของประเทศ แต่ก็ไม่ใช่หมายความว่าประชาชนทุกคนเห็นว่าคุณทักษิณมีคุณค่า เพียงแต่ในขณะที่มีการเลือกตั้งคุณทักษิณใช้ความได้เปรียบที่มีเงินมากสร้างฐานเสียงเพื่อให้ประชาชนส่วนหนึ่งยกย่องว่าคุณทักษิณมีค่ามากกว่าคนอื่น  ประกอบกับรัฐบาลในสมัยนั้นมีปัญหามากมาย ไม่สร้างสรรค์ นำประเทศไปสู่ความล้มเหลว หนี้สินประเทศชาติมากมาย ประชาชนไม่มีตัวเลือก

ประชาชนที่ยกย่องให้คุณทักษิณมีคุณค่ามากกว่าคนอื่นแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มที่หนึ่งคือกลุ่มที่มีผลประโยชน์ร่วมกับคุณทักษิณโดยตรง กลุ่มนี้จะเห็นคุณทักษิณมีคุณค่าเมื่อมีผลประโยชน์ร่วมกัน แต่ถ้าผลประโยชน์ขัดกันเมื่อไหร่ก็จะไม่เห็นคุณทักษิณมีคุณค่าอีกต่อไป  ส่วนกลุ่มที่สองได้แก่กลุ่มที่ยกย่องและเข้าใจว่าคุณทักษิณมีคุณค่าด้วยความบริสุทธิ์ใจ คุณทักษิณเสียสละอาสามาทำงานให้กับประเทศชาติ  มีการศึกษาสูง ประสพความสำเร็จในการทำธุรกิจ มีฐานะการเงินที่มั่นคง คุณทักษิณมีความสมบูรณ์ทุกอย่าง คงไม่ต้องการได้อะไรอีกนอกจากนำคุณค่าของคุณทักษิณมาทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ

คุณค่าของมนุษย์ที่แท้จริงมาจากภายใน ไม่ใช่มาจากผลประโยชน์ร่วมกัน ผลประโยชน์ร่วมกันไม่ใช่ของยั่งยืน สักวันหนึ่งเมื่อผลประโยชน์ขัดกัน คุณค่าก็หมดไป สำหรับคุณค่าในครอบครัวนั้นก็เป็นคุณค่าเฉพาะตัว เป็นสิ่งที่มีความผูกพันด้วยสายเลือด และการให้ที่บริสุทธิ์ของพ่อและแม่ แน่นอนพ่อแม่ต้องมีคุณค่าต่อลูกเพราะเป็นผู้เลี้ยงดูและให้ความรักที่บริสุทธิ์โดยไม่ได้คิดถึงผลตอบแทน จึงเป็นคุณค่าที่แท้จริงที่พ่อ แม่มีให้กับลูก

คุณทักษิณมีคุณค่ากับประเทศชาติจริงหรือ ? ใครจะเป็นผู้ตอบคำถามนี้ ไม่ใช่ว่าการที่คุณทักษิณได้รับการยอมรับจากประชาชนส่วนใหญ่ที่คิดว่าคุณทักษิณเป็นผู้ที่มีคุณค่าต่อประเทศชาติ จะเป็นจริงเสมอไป ผลของการกระทำของคุณทักษิณจึงจะเป็นคำตอบที่แท้จริง แต่เวลาในขณะนี้พิสูจน์ได้หรือยังว่าคุณทักษิณมีคุณค่าต่อประเทศชาติ

ผมเป็นผู้หนึ่งในกลุ่มที่คิดว่าคุณทักษิณมีคุณค่าต่อประเทศชาติ เมื่อคุณทักษิณเข้ามาบริหารประเทศ ผมพอใจในโครงการหลายๆโครงการที่คุณทักษิณจัดทำ ผมเห็นว่าคุณทักษิณมีวิสัยทัศน์ กล้าตัดสินใจทำ ในสิ่งที่รัฐบาลอื่นๆที่ผ่านมาไม่เคยทำ แต่เมื่อผลออกมาผมเริ่มไม่แน่ใจ แต่ใจหนึ่งก็เอาใจช่วยคุณทักษิณ และเข้าใจว่า ลูกน้องและบริวารของคุณทักษิณคงจะตามคุณทักษิณไม่ทันจึงทำให้โครงการที่ดีๆหลายโครงการไม่สำเร็จและดูจะมีปัญหา อีกใจหนึ่งก็เข้าใจว่าสิ่งที่คุณทักษิณทำไปขัดผลประโยชน์ของผู้ที่เขาเคยมีผลประโยชน์จึงทำให้การดำเนินการมีอุปสรรค

ผมเป็นผู้บริหารบริษัทเล็กๆยังมีปัญหา ลูกน้องและเพื่อนร่วมงานตามเราไม่ทัน ก็ทำให้งานมีอุปสรรค การแก้ปัญหาก็มีอุปสรรคมากมาย และคุณทักษิณต้องบริหารประเทศชาติ ต้องเจอกับอุปสรรคและปัญหามากมายกว่าผมหลายร้อยเท่า ไม่ใช่ของง่ายๆที่จะบริหารประเทศ เรื่องทุกเรื่องมีผู้เกี่ยวข้องมากมาย คุณทักษิณคนเดียวไม่มีทางทำให้ทุกอย่างเรียบร้อย

เรื่องหลายๆเรื่องต้องใช้เวลาในการพิสูจน์ความสำเร็จ บางเรื่องใช้ระยะเวลาไม่มากนัก แต่เรื่องส่วนมากทับถมกันมาเป็นเวลานานก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้สำเร็จในระยะเวลาสั้นๆ  ไม่มีใครที่คิดถูกทั้งหมด และไม่มีใครที่คิดผิดทั้งหมด นโยบายการบริหารประเทศไม่ได้มีแค่มุมมองเดียว ทุกอย่างมีอย่างน้อยสองด้าน อาจจะดีด้านหนึ่งแต่เสียอีกด้านหนึ่ง ดังนั้นเรื่องทุกเรื่องจะต้องมีความเห็นที่แตกต่าง ประเทศไทยมีคนเก่งๆมากมาย และผมว่าเขาพร้อมจะเข้ามาช่วยเพื่อสร้างบ้านสร้างเมือง ผมว่ามีคนที่มีคุณค่าต่อประเทศชาติอีกมายมาก เพียงแต่เขาไม่มีโอกาสเช่นคุณทักษิณ

 คุณทักษิณมีโอกาสทำให้ตนเองมีคุณค่ากับประเทศชาติ แต่คุณทักษิณจะเป็นผู้ที่มีคุณค่ากับประเทศชาติจริงหรือไม่ ขณะนี้ไม่มีใครตอบได้ นอกจากคุณทักษิณเพียงคนเดียว เพราะคุณทักษิณคนเดียวที่รู้ว่ามีความจริงใจหรือไม่ ถ้ามีความจริงใจ คุณทักษิณต้องสำรวจตัวเองว่าคุณทักษิณเป็นนักบริหารหรือไม่ ในฐานะที่คุณทักษิณเป็นอยู่ คุณทักษิณต้องเป็นนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ คุณทักษิณมีวิสัยทัศน์ และความรู้สูง เห็นโลกมามาก คุณทักษิณต้องเลือกคนดีที่เหมาะสมมาทำหน้าที่ให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ คุณทักษิณต้องบริหารคนให้ทำงานให้ได้  ต้องเลือกคนที่มีความรู้และปัญญาซึ่งสามารถนำไปปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมาย ไม่ใช่ทุกอย่างต้องคุณทักษิณคนเดียวงานจึงจะเดิน คุณทักษิณต้องเป็นโค้ช ไม่ใช่ผู้เล่น

ประเทศชาติต้องมีคนที่มีคุณค่ามากๆมาบริหาร ประเทศ ชาติจึงจะเจริญ คนๆเดียวถึงแม้จะมีคุณค่ามากมายก็ไม่สามารถทำให้ประเทศชาติเจริญได้ ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมที่จะทำให้ประเทศชาติเจริญ หรือ ล่มสลาย ถึงเวลาแล้วทุกคนต้องหันมาตั้งสติ และเริ่มที่ตัวเราเองสร้างจิตสำนึกและทำตนเองให้มีคุณค่าต่อชาติบ้านเมือง มิใช่สร้างคุณค่าให้กับตัวเองและพวกพ้อง หาผลประโยชน์เข้าตัวเองโดยไม่รู้จักพอเพียง

 

 

 

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

๒๑ พ.ย.๒๕๔๘

 

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท