ผจญภัยใน Edinburgh


Trip นี้เริ่มต้นจาก bethnal green station เหมือนเคยค่ะ  วันนี้เราออกเดินทางกันแต่เช้าและเสียสละอาหารเช้าที่โรงแรมเหมือนเคย  อ้อ ภาพโรงแรมที่เราพักกันที่ London ค่ะ โออยู่ ราคาไม่แพง อาหารอร่อย

ที่ต้องออกแต่เช้าก็เพราะเราจองตั๋วรถไฟไป Edinburgh โดยต้องไปขึ้นรถที่สถานี London kingcross เวลา 09.00 น. จะไปถึงสถานี Edinburgh Waverley เวลา 13.37 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ  4 ชั่วโมงกว่าๆ ค่ะ  การจองตั๋วรถไฟ เราก็ใช้บริการทาง www.thetrainline.com  ซื้อล่วงหน้าประมาณ 2 เดือนค่ะ จะได้ตั๋วราคาถูกมากมาก  ก่อนจองอย่าลืมมองหาคำว่า Find cheap train tickets ให้เจอก่อนที่จะทำการกรอกข้อความใดๆ นะคะ   การจองตั๋วรถไฟทาง www ปัจจุบันค่อนข้างสะดวกมากมากค่ะ เราจะได้รับ Reference number ส่งมาที่ e-mail ของเรา  ก็ทำการ print ออกมากค่ะ  แล้วเวลาจะเดินทางเมื่อไปถึงสถานี  เราก็แค่เอาบัตรเครดิตใบที่ซื้อทาง www มาเสียบเข้าไปที่ตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ  ซึ่งเจ้าตู้นี่มันก็จะมี 2 ประเภทอีก คือตู้ธรรมดา กับตู้แบบด่วน  ถ้าเป็นตู้ธรรมดามันจะถามให้เรากรอก Reference number ก่อน  แต่ถ้าเป็นตู้แบบด่วน  พอเราเสียบบัตรเครดิตเข้าไป มันก็จะอ่านข้อมูลเองหมดและให้ตั๋วเราออกมาก  อย่าลืมตรวจสอบให้ดีว่า ได้ตั๋วมาครบตามจำนวน copy ที่แจ้งไว้หรือไม่  อย่าลืมโกยออกมาจากช่องรับตั๋วให้หมดทุก copy นะคะ

ขึ้นรถเรียบร้อยก็พักผ่อนค่ะ  รถไฟของเค้าไม่เสียงดังเหมือนบ้านเรา แล่นเร็วกว่าด้วย  เบื่อหลับตาก็ลืมตามาชมวิว  พักเดียวก็ถึงแล้วค่ะ

ถึงสถานี Edinburgh Waverley เรียบร้อยก็มองหา information center ก่อนเลยเพราะเราก็ยังไม่รู้ว่าจะไปโรงแรมกันยังไง  เราจองโรงแรมกันทาง agoda.com เหมือนเคยค่ะ ใช้เกณฑ์ในการจองเหมือนเดิมคือ ถูก...ขณะที่กำลังเดินลากกระเป๋ากันอยู่ตาก็เหลือบไปเห็นเจ้าเครื่องชนิดหนึ่ง เขียนว่า Journey Plan… โห พุ่งเข้าไปเลยค่ะ  จากนั้นก็กรอกชื่อโรงแรม  Merith house hotel ก็จะมีให้เราเลือกว่าที่อยู่ไหนเป็นอันที่เราต้องการ พอเลือกได้ก็ enter จากนั้นเจ้าเครื่องที่ว่าก็จะบอกเราเลยค่ะว่ามี 4 step ดังนี้ 

1. เดิน 1 นาที 

2. ขึ้นรถบัสสาย  25  ที่ป้าย PM  14 นาที 

3. ลงที่ Leith Link

4. เดินอีก 1 นาที

จริงๆ เครื่องนี้ให้ print out ออกมาได้ แต่หาปุ่มสั่ง print ไม่เจอก็เลยจดเอา  จากนั้นก็พุ่งออกมาเลยค่ะป้ายรถบัสอยู่หน้าสถานีนี่เอง  แต่ทว่าต้องข้ามถนนไปอีกฝั่งหนึ่งค่ะ มองที่ป้ายก็เห็นสัญลักษณ์ PM รอเลยค่ะ แป๊ปเดียวรถสาย 25 ก็มาแล้ว  อ้อ ลืมบอกไป ตอนจองตั๋วรถไฟเราจอง day bus พร้อมกันไปด้วย  ซึ่งเจ้าตั๋ว day bus ก็จะออกมาพร้อมกับตั๋วรถไฟเรียบร้อยแล้ว ทีนี้พอเราจะขึ้น bus ก็แค่โชว์ตั๋วที่ว่าให้พนักงานขับรถดูค่ะ เค้าก็จะพยักหน้าให้เราเดินเข้าไปได้  เอาล่ะสิ ขึ้นรถได้แล้ว  ทีนี้จะลงตรงไหนล่ะ  สังเกตดูเค้าก็จะไม่มีชื่อป้ายและไม่ได้ขานว่าป้ายต่อไปจอดที่ไหนอีกต่างหาก  ถามค่ะ  ถามคนที่นั่งอยู่ข้างหน้าเราว่า ได้เจ้า Leith Link นี่มันอยู่ที่ไหน  เค้าก็ใจดีมากค่ะ บอกให้ว่าต้องลงตรงไหนซึ่งเวลาตามที่เครื่องบอกพอดีกันเป๊ะเลย 14 นาที  ลงรถบัสได้ก็มองหาโรงแรม  โอ้โห้ ปิงโก เลย  อยู่ตรงข้ามป้ายรถบัสที่ลงมาเชียว เดินข้ามถนนก็ถึงเลยค่ะ  นี่ไงคะโรงแรม...

Chick in เรียบร้อยแล้วก็พักในห้องซักแป๊ปนึง คุณลุงเจ้าของท่าทางใจดีให้ข้อมูลเยอะเลยค่ะว่าต้องไปไหนยังไงบ้าง  ห้องพักดีมาก  สะอาด  เงียบสงบ  เอาล่ะ เราจะเริ่มเที่ยวใน Edinburgh กันแล้วนะคะ พบกันในบันทึกต่อไปค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #edinburgh
หมายเลขบันทึก: 408865เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2010 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อังกฤษในยามฝนพรำ ค่อนข้างจะสงบเหงา หากในยามแดดสว่าง ก็งามและเต็มไปด้วยบรรยากาศน่าเดิน ความทรงจำผมยังเด่นชัดอยู่แม้ผ่านมาหลายปีแล้วก็ตาม

ไม่ได้เข้ามาอ่านบัทึกคุณปิ ตั้งนาน

อ่านแล้วบอกเลยว่า "รวมเล่ม" เลยครับ

อ่านสนุก ภาพสวย

เอาไป ลิ้งค์ใน facebook ด้วยสิครับ กระตุ้นยอดขาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท