เรื่องเล่า "น้ำท่วม"


เรือจะออกแล้วนะป้า

"เรือจะออกแล้ว"  เป็นเสียงตะโกนเรียกผู้โดยสารจากท่าเรือ (บ้านพี่หนูล้วน) ตรงข้ามวัดบ้านมะกอก  เป็นท่าเรือจำเป็นของชาวบ้านมะกอกหมู่ 5 เลยเหลียวมองนาฬิกาแขวน เป็นเวลา 06.10 น. หลานสาวตะโกนเรียกคุณป้าต่อว่า  "เรือจะออกแล้วนะป้า" โธ่อะไรนักหนา  ในการเดินทาง    จากนั้นได้คว้ากระเป็นถือไปที่ลงเรือ พบว่า ผู้โดยสารเต็มเรือแต่ก็สามารถโดยสารไปด้วยกันได้ ต้องขอบคุณผู้ที่ตะโกนเรียกค่ะ

 ถ้างั้นรอรอบต่อไปประมาณเกือบชั่วโมงก็อาจจะสายไปอีก นการเดินทางไปทำงานประมาณ 20 นาที จากบ้านมะกอไปมหาวิยาลัยมหาสารคาม  การดำเนินชีวิตแต่ละวันเป็นไปด้วยความเร่งรีบ  ด่วนๆระหว่างบ้านกับที่ทำงาน  หลังเลิกงานจะต้องรีบกลับอีก ถ้ากลับเกิน 18.00น. อาจจะไม่มีเรือเข้าบ้าน การใช้ชีวิตจึงเป็นไปแบบนี้ ถ้ามองดูจากวิกฤตน้ำท่วมยังมีโอกาสในการเดินทางได้ แต่ด้วยความโชคดีบ้านของผู้บันทึกเองน้ำยังไม่ท่วมถึงตัวบ้าน น้ำก็จะถึงริมรั้งหน้าบ้านพอดี ก็ขอภาวนาให้น้ำลดเร็วๆ 

แต่ในความเป็นเด็กๆของนักเรียนการเดินทางด้วยเรืออาจจะตื้นเต้น สนุก  มีความสุขกับธรรมชาติ  ไม่ต้องคิดอะไรมาก มีทั้งสุขและทุกข์ปะปนกันไป ในชีวิตพึ่งมาเจอน้ำท่วมที่ได้มาปลูกบ้านอยู่ในชุมชน คงจะไม่พบสภาพเช่นนี้ไปทุกปีหรอกนะให้กำลังใจตัวเอง  คงจะต้นเดือนธันวาคม ระดับน้ำน่าจะลดลงเรื่อยๆ   น้ำไม่ลด ลมหนาวก็มาเยือน  คงจะต้องดูแลสุขภาพตนเองและแต่ละคนจะต้องดูแลตนเองเช่นเดียวกัน  ด้วยความห่วงใย และขอบคุณเพื่อนๆ น้องๆ  พี่ๆ ที่แสดงความห่วงใยผู้บันทึกเองมาทางเฟสบุ๊ค ด้วยความขอบคุณจริงๆเอาไว้พบกันในบันทึกต่อไปนะคะ

อนงค์  ปะนะทัง

11 พ.ย.53

 

หมายเลขบันทึก: 407716เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2010 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

พัทลุงก็หนักมากครับคุณ อนงค์ น้ำท่วมพอทนได้ แต่วาตภัยซิย่ำแย่ครับ

สวัสดีค่ะคุณIco32วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--   ส่งใจให้ชาวพัทลุงพ้นภัยค่ะ

และคงไม่อยากให้เกิดภัยสักอย่างหรอกนะ  เสี่ยงภัยทั้งนั้นแต่ละแห่งคงจะต้องดูแลตนเองมากขึ้น และระวังภัยตลอดเวลา เป็นภัยที่เกิดขึ้นแบบตั้งตัวไม่ทันขอบคุณนะคะสำหับกำลังใจขอเป็นหนึ่งแรงใจไปให้ชาวภาคใต้เช่นเดียวกัน ขอให้พ้นภัยทุกอย่างเพื่อนอยู่อ.สทิงพระ  ก็เจอวาตภัยหนักมากค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะมาทักทายยามเช้า กับบรรยากาศดี  ๆ หลังเจอมรสุมค่ะ สงสารและเห็นผู้ร่วมประสบอุทกภัย และวาตภัย ขอเอาใจช่วยให้พ้นผ่านวิกฤตไปโดยเร็วค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                          

สวัสดีค่ะคุณIco32บุษรา

ขอบคุณแทนคนไทยที่ได้รับผลกระทบ คงจะมีกำลังใจมากขึ้น

ขอบคุณค่ะ

วันนี้ชาวบ้านยิ้มได้

และขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยเยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม อ.กันทรวิชัย ครอบครัวละ 5,000 บาทค่ะ ผ่านทางธนาคารออมสิน

ฝากขอบคุณแทนชุมชน ตำบลขามเรียง  จังหวัดมหาสารคามด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท