มนุษย์


สัตว์ประเสริฐที่มีจิตใจสูง
มนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐที่มีจิตใจสูงทำไมจึงกล่าวเช่นนั้น คำถามที่กำลังพูดถึงนี้เป็นคำถามที่จะต้องมีการอธิบายให้เราทุกคนได้เข้าใจอย่างถูกต้องและเป็นจริงที่สุด ถ้าหากจะพูดเป็นภาษาธรรมดาคือเป็นภาษาที่มนุษย์ในโลกนี้ควรที่จะรู้และควรจะต้องทำตัวให้เป็นมนุษย์จะได้ไม่เสียทีที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์และการที่จะทำตัวให้เป็นมนุย์นั้นมันไม่มีอะไรมากมายนัก แต่ถ้าจะว่าไปแล้วทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ในโลกใบนี้นั้นมันเป็นเอกภพหรือเป็นสิ่งเดียวกัน ทีนี้จะขอพูดในเชิงภาษาพุทธศาสนาว่าทำไมจึงกล่าวว่าทุกสิ่งทุกอย่างนั้นเป็นเอกภพหรือเป็นสิ่งเดียวกันเพราะว่าทุกสิ่งทุกอย่างได้ถือกำเนิดมาจากสิ่งเดียวกันคือ เกิดมาจากธรรมชาติ ซึ่งธรรมชาติในที่นี้นั้นเป็นธรรมชาติที่เป็นระบบที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งที่เป็นผู้สร้างและสิ่งที่เป็นผู้ใช้ คำว่า ผู้สร้างนั้นก็คือ ธรรมชาติ ตัวของธรรมชาติ ที่สามารถที่จะมีบทบาทในการที่จะควบคุมให้ผู้ใช้มีการใช้ส่วนต่างๆของระบบของธรรมชาติให้ใช้ในสัดส่วนที่พอดีไม่มากเกินไป ไม่น้อยจนเกินไป ดังนั้นธรรมชาติจะมีลักษณะดังต่อไปนี้ที่ผู้ใช้หรือมนุษย์ทีสมควรจะเคารพ ธรรมชาติมีลักษณะเป็นผู้ให้ในลักษณะที่จะเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ธรรมชาติมีลักษณะที่เป็นกฎที่ผู้ใช้จะต้องเคารพ ธรรมชาติมีลักษณะที่เป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ จะเห็นได้ว่าธรรมชาติได้สร้างทุกสิ่งทุกอย่างให้แกสรรพสิ่งที่อยู่บนโลกใบนี้สามารถที่จะดำรงอยู่ได้ในสภาวะที่ทุกสิ่งทุกอย่างมีความเกื้อกูลกัน
คำสำคัญ (Tags): #the_best#_of#_life
หมายเลขบันทึก: 40695เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2006 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ข้อความว่า "มนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐที่มีจิตใจสูง" ยังไม่ได้รับการอธิบาย....

ข้ออ้างว่าพุทธศาสนาว่า "ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ในโลกใบนี้นั้นมันเป็นเอกภพหรือเป็นสิ่งเดียวกัน" ข้อความนี้ ทบทวนหรือแน่ใจหรือไม่ว่าถูกต้อง .....

สนใจเข้ามาอ่าน เห็นว่าไม่มีใครตอบและข้อเขียนก็เป็นไปทำนองปรัชญา (ค้นหามาพบเรื่องนี้โดยอาศัยคำว่า ปรัชญา) ดังนั้น จึงตั้ง 2 ประเด็นไว้เล่นๆ นะครับ

 โดยความปรารถนาดี

การท้วงหรือติงในสิ่งที่คนอื่นไม่กระจ่างแจ้งหรือไม่ชัดเจน ต้องมีทางออกให้ด้วย(ต้องมีคำตอบที่แท้จริง)ไม่ใช้ว่าให้ไปคบคิดเอง หรือชอบทำตัวชอบประกาศศักดิ์ดาว่าตนเหนือกว่าคนอื่น โปรดอธิบายตามความถูกต้อง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท