ดูงาน


ที่นี่ผมประทับใจมากที่ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ทำในเรื่องเดียวกันอย่างมีพลังทุกคนพูดเหมือนกันคือเราไม่เอาโรงงาน เราไม่เอาโรงไฟฟ้า เราไม่เอาโรงถลุงเหล็ก ที่ปายเองหากมีใครมาลงทุนทำโรงงานจะมีคนคัดค้านไหมหนอ หากมีคนจะมาทำสนามกอล์ฟ จะคัดค้านกันไหมเนี่ย

ไม่ได้เขียนบันทึกในบล็อกนานมาก ด้วยมีเหตุผลหลายอย่าง ทั้งเรื่องเวลาและเรื่องคน วันนี้มาส่งภรรยามาทำผ่าตัดไส้ติ่งให้ผุ้ป่วยรายหนึ่ง เลยนั่งเปิดอ่านบล็อกของหลาย ๆคนที่ยังคงเขียนอยู่เป็นประจำ

ผมเพิ่งกลับจากงานสำคัญสองงาน งานแรกผมเพิ่งพาเด็ก และเยาวชนบ้านนอกไปศึกษาดูงานที่บ้านแม่ทาป่าเปา ซึ่งที่นี่ชุมชนค่อนข้างเข้มแข็งภายใต้การนำของผู้ใหญ่บ้านที่ดูแลรักษาทั้งป่าในชื่อการดูแลป่าต้นน้ำห้วยทรายขาวและเป็นหมู่บ้านที่ปลอดซึ่งอบายมุข ไม่มีการดื่มสุรายาเมา เยาวชนไม่มีเด็กแว้น ที่นี่เป็นโฮมสเตย์ครับ คิดคนละ 550 บาท ทั้งอาหารการกินการแสดงพื้นบ้านที่พักตักบาตรเช้า ซึ่งที่นี่เด็ก ๆของผมก็แสดงความสนใจพอสมควร

ที่ที่สองผมพาไปดูวิธีการดูแลแม่น้ำเพชรของคนเพชรบุรีที่ชื่อพี่กบ ซึ่งปายเองก็มีปัญหาเรื่องแม่น้ำปายที่ถูกบุกรุกทำลายตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ที่นี่มีวิธีจัดการค่อนข้างดี โดยใช้ทั้งข้อมูลทางสิ่งแวดล้อม ข้อมูลอื่น รวมถึงเรื่องการสื่อไปยังผู้คน เก็บข้อมูลไปให้ผู้ใหญ่ดู การปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนเข้าใจและรกน้ำเพชร ที่นี่เด็กผมสนใจมากขึ้นเพราะเค้าคงเห็นแม่น้ำปายของเขาเริ่มถูกทำลายอย่างที่ลุงกบพูด

ที่ที่สามผมพาเด็ก ๆไปคุยกับเด็กและเยาวชนของบ้านกรูด บางสะพาน ประจวบคีรีขันธ์ที่นี่มีเบยาวชนมารอรับร่วม50 คนรวมผู้ใหญ่ในกลุ่มที่มารอรับเป็นร้อยครับซึ่งบ่งบอกถึงความเอากันเป็นกันของคนยสายใต้ ซึ่งต่างจากบ้านเราสายเหนือมาก นอกจากนี้ยังมีน้องลูกศรลูกสาวพี่แดง พี่สุเทพ วงโฮปแอนด์แฟมิลี่มารับด้วย ที่นี่ผมประทับใจมากที่ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ทำในเรื่องเดียวกันอย่างมีพลังทุกคนพูดเหมือนกันคือเราไม่เอาโรงงาน เราไม่เอาโรงไฟฟ้า เราไม่เอาโรงถลุงเหล็ก ที่ปายเองหากมีใครมาลงทุนทำโรงงานจะมีคนคัดค้านไหมหนอ หากมีคนจะมาทำสนามกอล์ฟ จะคัดค้านกันไหมเนี่ย คิดแล้วผมก้อ่อนใจ คงต้องปล่อยไปตามยะถากรรมละครับ เพราะแม้กระทั่งเรื่องคอนเสิร์ตที่จัดที่ปายคนเดือดร้อนมากมาย ข้าราชการก็รู้กันทั่ว ยังเฉย ปล่อยให้จัดกันลึ่ม ! พอมีคนอ้าปากก็โดนจ้อง โดนหมาย ก็นายให้จัดได้คุณเกี่ยวอะไร หากเป็นประจวบสิ เห็นม๊ะ บ่อนอก บ้านกรูดน่ะ ต้นแบบของพลังประชาชนนะเนี่ย

 

หมายเลขบันทึก: 406864เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2010 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

พี่รอนครับ

ให้กำลังใจคนทำงานที่ "ปาย" ทุกคนครับ เราคงต้องสร้างพลังจาก เยาวชน ให้ขับเคลื่อนงานที่ปายเเล้ว ผู้ใหญ่ต้องถอยทัพเป็นผู้ชี้เเนะ..

มีโอกาสกลับปายคงได้คุยกันครับ (ช่วง ธค. ครับ)

สวัสดีค่ะคุณกะท้อนปาย หายเงียบไปนานมากๆ เลยนะคะ .. ลมหนาวมาแล้ว น้องสาวปายพร้อมต้อนรับผู้คนที่หลั่งไหล จะไปโอบกอดน้องปายให้หายเหนื่อย (หรือว่าจะเหนื่อยกว่าเดิม ;)) หรือยังเจ้า ;) .. ส่งกำลังใจจากอันดามัน ไปฝั่งปาย ได้ยั่งยืนค่ะ

เร็วๆนี้จะได้ไปเมืองปายค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับเอก

ครับผม ปายคงต้องทำอะไรอีกมากและนาน

พื้นที่เราเรื่องการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมยังน้อย

อย่าว่าแต่เยาวชนเลยครับ

ผู้ใหญ่ยังมองว่า"เงิน"เป็นเรื่องสำคัญที่สุด

ความเห็นแก่ตัวยังสูงมาก ๆ

ตอนนี้พยายามจะถอนตัวออกมา

แต่ยังต้องเฝ้าติดตามอยู่

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณวัฒนา

ขอบคุณครับ

มาปายเมื่อไรแวะหากันแลกเปลี่ยนและเสริมพลังกันได้

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ Poo

ใช่ครับหายไปนาน

แต่ไม่ได้หายไปจากความรักปายเลยครับ

มาปายเมื่อไรบอกนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับครูอ้อย

มาปายก็มาเยี่ยมกันบ้างนะครับ

แจ้งผ่านเมลเลยครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท