ทำไมคนญี่ปุ่นถึงเลี้ยงลูกได้ฉลาด?


เด็กที่เติบโตขึ้นท่ามกลางความรัก ความเอาใจใส่ ส่งผล ให้เด็กมีพัฒนาการดีในทุกด้าน ทำให้การเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวดีตามไปด้วย ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญในการส่งเสริมความฉลาด

ทำไมคนญี่ปุ่นถึงเลี้ยงลูกได้ฉลาด?

เด็กที่เติบโตขึ้นท่ามกลางความรัก ความเอาใจใส่ ส่งผล ให้เด็กมีพัฒนาการดีในทุกด้าน ทำให้การเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวดีตามไปด้วย ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญในการส่งเสริมความฉลาดค่ะ

 

ในประเทศแถบเอเชียถ้าพูดถึงประเทศที่พัฒนาเร็วที่สุดมีความเจริญ เทียบเท่าประเทศใหญ่ๆ ในตะวันตกล่ะก็ต้องยกให้กับญี่ปุ่นค่ะ ที่มีการพัฒนาทั้งคนและเทคโนโลยีจนมีความเจริญก้าวหน้าทัดเทียมประเทศอื่น และยังไม่เคยหยุดยั้งในการพัฒนาจนก้างสู่สากล

อย่างตอนนี้ประเทศญี่ปุ่นนิยมการออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ให้เป็น universal design ก้าวสู่ความเป็นสากลด้วยการการใช้ภาพแทนการอธิบายวิธีใช้ที่เป็นภาษาญี่ปุ่น แบบที่เราคุ้นเคยกัน เพื่อให้คนทั่วโลกสามารถใช้งานและสื่อสารเข้าใจตรงกัน

เบื้องหลังความฉลาดแบบญี่ปุ่น
และเบื่องหลังความฉลาดและความเจริญก้าวหน้าในแบบญี่ปุ่นนั้นเริ่มต้นจากรากฐานแนวคิดของคนในชาตินั้นก็คือ

 

- ความเชื่อมั่นและอุดมการณ์ที่มั่นคง คนญี่ปุ่นมีความเชื่อมั่นและภูมิใจในชาติของตนเองมั่นใจว่าชาติของคนสามารถ เป็นที่หนึ่งได้ ทั้งที่ในยุคการออกล่าอาณานิคมของชาติมหาอำนาจตะวันตก ญี่ปุ่นรู้ว่ามีความสามารถด้อยกว่า มีความพร้อมน้อยกว่าก็ทุ่มเททำงานเต็มที่ ไม่ยอมแพ้ตั้งแต่ตั้นต้น " ไล่ให้ทันและแซงให้ได้" เป็นอุดมการณ์ร่วมกันของคนญี่ปุ่น ในการพัฒนาประเทศให้เทียบเท่าตะวันตก

- สนใจการพัฒนาที่รากฐานมากกว่า อย่างการผลิตรถยนต์ คนญี่ปุ่นมีความคิดว่า ความเจริญก้าวหน้าไม่ได้อยู่ที่ประเทศของตนสามารถซื้อรถยนต์มาใช้ได้ แต่อยู่ที่สามารถผลิตรถออกมาสู่ตลาดให้คนทั่วโลกได้ใช้ต่างหาก

- มีขั้นตอนการทำงานที่ดี คน ญี่ปุ่นจะทำงานตามลำดับขั้นตอนด้วยประสิทธฺภาพสูงสุด อีกทั้งยังมีการวางแผนในระยะยาว ทำงานร่วมกันเป็นทีม กำหนดแนวทางแผนพัฒนาไว้อย่างชัดเจน ด้วยกระบวณการที่รอบคอบนี้ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารก็ตาม

สนับสนุนข้อมูลโดย  www.snowbrand.co.th

(ข้อมูลจาก : http://women.sanook.com/ทำไมคนญี่ปุ่นถึงเลี้ยงลูกได้ฉลาด-928090.html)

หมายเลขบันทึก: 406680เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2010 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เพราะคนญี่ปุ่นกินปลาไงครับก็เลยฉลาด เราก็ควรให้ลูกหลานเรากินปลา เช่น ปลาสวาย ปลานิล ปลาแม่น้ำ ยกเว้นปลาท่องโก๋เพราะจะอ้วนเอาอ้วนเอา แต่ที่สำคัญ น่าจะเป็นการเลี้ยงดู และสภาพแวดล้อมรอบๆตัว และก็โรงเรียนหรือสถานศึกษาอะครับ

คนไทยก็ฉลาดครับ

คนที่ฉลาดต้องกินปลา ดังความเห็นที่ 1 คือต้องกินปลาหมอ

วินัย คือ หัวใจการพัฒนา ชาตินิยมคือจุดเน้นสู่ความสำเร็จ

กำลังเลี้ยงทารกอยู่  และก็อยากให้เขาฉลาด คงต้องให้ทานปลา แต่ที่บ้านมีแต่ปลาทู ที่พอมองเห็นก้าง และก็ปลากระป่องที่แพงๆๆ ก็กลุ้มใจอยู่ กลัวเด็กจะไม่ฉลาด

และแนวคิดการเลี้ยงลูกของคนญี่ปุ๋นน่าสนใจนะคะ เบื้องหลังของความฉลาด ขอบคุณข้อมูลที่นำมาแบ่งปัน  

คอมโหลดนานมากกว่าจะเข้ามาถึง ไม่ทราบว่าคนอื่นเป็นหนือเปล่า

น้ำท่วมบ้านหรือเปล่าคะ

  • ความมั่นคงและยั่งยืนของอุดมการณ์ที่ดี..ย่อมส่งผลดี ต่อกิจกรรมที่ตามมาทั้งปวง
  • โดยเฉพาะการ  ทำงานตามลำดับขั้นตอนด้วยประสิทธฺภาพสูงสุด อีกทั้งยังมีการวางแผนในระยะยาว
  • ผมสนับสนุนบันทึกนี้และขอยืนยันได้.. ในฐานะเคยทำงานกับชาวญี่ปุ่นมาพอสมควรครับ

น้องอุ...จ๋าสบายดีอยู่หรือเปล่าจ๊ะ ก่อนจะเลี้ยงลูกให้ฉลาดต้องแนะนำข้อมูลการที่จะให้ได้มีลูกมาก่อนนะจ๊ะน้อง...อย่าเพิ่งข้ามขั้นตอนไปซิจ๊ะฮ่าๆๆๆๆ (ล้อเล่น แต่ก็ oK นะสำหรับข้อมูลเกร็ดความรู้)

ขอขอบคุณสำหรับคำอวยพรในวันเกิด.(23พ.ย.53).

"คำอวยพรที่มอบให้มา พรใดที่เป็นเลิศ ประเสริฐในหล้า ขอให้พรนั้นย้อนกลับไปหาพี่แหม่มด้วยเช่นกันค่ะ"

  • ...จิง...อย่าง ยายวรรณว่า
  • ...หาลูกมาให้ได้ซะก่อน...
  • ...ค่อยมาลองตามวิธีนี้..นะจ๊ะ..น้องหนู..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท