RT ครูเพื่อศิษย์ ร่วมคิด ร่วมสร้างฝัน ร่วมพลัง ระดมปัญญา


ครู RT ไทย รวมใจร่วมพัฒนา

 เก็บ บรรยากาศ สดสด มาเล่าสู่กันฟัง งานครูเพื่อศิษย์ มิ่งมิตรชาว RT สร้างเครือข่ายการเรียนรู้ รวมกันระดมปัญญา เพื่อพัฒนา หลักสูตรรังสีเทคนิค ตามกรอบมาตรฐาน TQF:Hed ที่โรงแรมตวันนา กทม

 ๘ สถาบันการศึกษา ร่วมกันระดมปัญญา ร่วมกับ สมาคมวิชาชีพ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๘ วันที่ ๒ ( วันแรก คลิก )

 

 ทำไมต้อง TQF หรือ Thailand Qualification Framework for Higher Education คือ การปรับปรุงระบบการศึกษาเพื่อส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิตและ พัฒนาคุณภาพมาตรฐานการจัดการศึกษาให้มีความใกล้เคียงกันกับสถาบันอุดมศึกษาที่ดีอื่นๆ เพื่อให้เกิดความสะดวกแก่การเคลื่อนย้ายของนักศึกษาและ การเทียบโอนหน่วยกิต และ

นับตั้งแต่การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาของประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปที่เมือง Bologna ประเทศอิตาลีเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๒ จนเกิดข้อตกลง Bologna Process ประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปจึงปรับเปลี่ยน ระบบการจัดการศึกษา ที่มุ่งเน้นมาตรฐานผลการเรียนรู้ของบัณฑิต (Learning Outcomes) ในแต่ละคุณวุฒิ และ ขยายผลการดำเนินการไปตามประเทศต่างๆ ทั่วโลก

 สำหรับประเทศไทย การประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และ ที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ ส่งผลกระทบให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาทุกระดับ มีการเน้นหนักให้ปรับปรุงหลักสูตร และ ปรับเปลี่ยนวิธีการสอนเพื่อพัฒนานักศึกษาให้คิดเป็น แก้ปัญหาเป็น และ เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมไทย มีการยกระดับของสถาบันราชภัฏ และ สถาบันเทคโนโลยี ราชมงคลขึ้นเป็นมหาวิทยาลัย การเปิดดำเนินการของวิทยาลัยชุมชน และ ให้อิสระในการดำเนินการแก่สถาบันอุดมศึกษาเอกชนมากขึ้น

 การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ทำให้สถาบันอุดมศึกษามีความหลากหลาย มีการขยายตัวเพื่อให้ประชาชนมีโอกาสเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษากันได้อย่างทั่วถึง ท่ามกลางสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเหล่านี้ก่อให้เกิดปัญหาตามมา กล่าวคือ จะทำ อย่างไรให้สังคมเชื่อมั่นได้ว่าคุณวุฒิที่บัณฑิตได้รับจากสถาบันอุดมศึกษาทุกแห่งมีคุณภาพ และ มาตรฐานที่สามารถเทียบเคียงกันได้ (ข้อมูล จาก เอกสาร เผยแพร่ TQF ของ สกอ)

JJ2010 ฅนสานฝัน

หมายเลขบันทึก: 406609เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2010 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

หรือ "ทำอย่างไร จึงจะทำให้สังคมเลิกตัดสิน เทียบเคียง แข่งขันบัณฑิตแบบเหมารวมตามสถาบันที่จบการศึกษามา" ก็น่าสนใจเหมือนกันนะครับ

เรียน ท่านอาจารย์ Pheonix หากมองในอีกมุม งานนี้ เพื่อมุ่ง "ยกระดับ คุณภาพ และ มาตรฐาน บัณฑิต ตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ รายหลักสูตร" กระมัง ครับ

เรียนท่านอาจารย์Ico32

  • อบรมปุ๊บ เห็นปั๊บเลย รวดเร็วทันเหตุการณ์จริงๆนะคะ
  •  ขอบคุณมากค่ะ 

 

เรียน คุณยาย ใช้หลักการ "ททท" = "ทำทันที" ครับ

เรียน ท่านอาจารย์ JJ ที่เคารพ

- เห็นทีมงานอาจารย์RTทำงานแล้วขอชื่นชมค่ะ...มองเห็นความก้าวหน้า+มาตรฐานของการผลิตนศ.RT..แน่นอนค่ะ..ขอบคุณค่ะ

เรียน ท่านฐิตินันท์

  • ขอบพระคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจ
  • ช่วงนี้ วิ่งกันเต็มกำลังครับ
  • ไม่รู้ว่าจะอยู่ได้อีกกี่เพลา คงอาจต้องหา สนามบิน เพื่อเตรียม Landing สำหรับบ้านปลายชีวิต แล้วครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท