เรื่อง เคยสงสัยกันป่ะ “ทำไมผู้คนถึงมาอยู่ที่กรุงเทพ อยู่ที่คอนโดกันมาก” และอยู่แล้วดี หรือ ไม่ดีละ


ปล่อยให้เป็นพื้นที่ของต้นไม้ ของ นก มด หนู ปลา ยุง บ้างดีกว่า

เรื่อง เคยสงสัยกันป่ะ “ทำไมผู้คนถึงมาอยู่ที่กรุงเทพ อยู่ที่คอนโดกันมาก” และอยู่แล้วดี หรือ ไม่ดีละ

              ระหว่างการเดินทาง ไปกลับที่ทำงาน การไปทำกิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เคยสงสัย ตั้งคำถามแบบ งงๆ ว่าทำไม ถึงมีผู้คนเดินไปเดินมา ขับรถยนต์วิ่งไปวิ่งมาบนถนน เต็มไปหมด แม่ค่าแม่ขาย ตามริมถนนมีอีกมากมาย มีอยู่ทุกถนนหนทาง  ทำให้หลายๆครั้งรู้สึกมันช่างดู วุ่นวาย อีรุงตุงนัง สับสน ชวนปวดหัว  มันช่างหาที่สงบๆ ได้ยากเย็นแสนเข็น

               หรือถ้าได้ไปเดินในงานที่เขาจัด ตามศูนย์ประชุมต่างๆ มีโอกาสได้ไป ทั้งที่ ศูนย์ประชุมใบเทค เมืองทอง ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต ในงาน มหากรรมหนังสือ งานมอเตอร์โชว์ งานวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ งานโอทอป งานท่องเที่ยง และงานนั้นงานนี้  ฮู้ ท่านจะพบว่า มีคนไปเดินดูเดินชมงานกัน แทบไม่มีที่เดิน มีผู้คนยั้วเยีย เบียดเสียด กันไปเต็มหมด  วันหนึ่งเป็นหมื้นเป็นแสนคน ไม่รู้มาจากไหนกัน บ้านช่องพักอาศัยอยู่แห่งหนตำบนได้กัน ท่านมาจากที่ได้กันเล่า

                และได้มาสังเกตุดูบริเวณระแวกบ้านพักที่อาศัยอยู่ ที่ห้วยขวาง ขณะปัจจุบันตอนนนี้กำลัมีการสร้างคอนโด หรือ สร้างเสร็จแล้ว เร็วๆที่ผ่านมา เกิดขึ้นเต็มไปหมด เกือบๆ 10 ตึก และเป็นตึกสูง 10 20 ชั้น ซึ่งถ้าร่วมกับตึกเก่าๆ ที่ก่อสร้างมานานแล้ว แถวระแวกบ้านพักนั้น มันเหมือนจะกลายเป็นดงตึก ดงคอนโดสูงไปแล้ว

                 ซึ่งถ้าร่วมตึกที่ทำห้องเช่า เป็นแมนชั่น  อพารท์เม้นท์ หอพัก ที่เป็นตึกมีความสูง 4, 5, 6, 7, 8, ชั่น ซึ่งอยู่ภายในซอย ที่พักนั้น หรือซอยอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียง ที่เฉลี่ยซอยหนึ่งมีตึกหอเช่า ซอยละหลายตึกเลย มันจึงกลุ่มมีคนจำนวนมาก ที่อาศัยพักอยู่ ในห้องพักลักษณะแบบคอนโด ห้องเช่า แมนชั่น อพารท์เม้นท์

                  และถ้าได้สังเกตุเห็นลักษณะการสร้างคอนโดดีๆ พบว่า เข้าสร้างเหมือนการเล่นตัวต่อของเด็กๆเลย คือ เอาชิ้นส่วนต่างๆมาประกอบกัน ทำให้สร้างตึกสูงๆ เสร็จรวดเร็วมาก และ เมื่อเสร็จแล้ว คงไปหาซื่อที่ดิน ลงทุนสร้างคอนโด ที่อื่นๆ ต่อไป

                 เมื่อสงสัย จึงต้องมาหาคำตอบ ว่าเพราะอะไรผู้คนถึงมาอยู่กรุงเทพละ อยู่กันถึง 10 กว่าล้านคน อาจถึง 15 ล้านคน ทั้งที่ดังเดิมมีคนอยู่อาศัย ตั้งแต่รุ่น พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย คงมีไม่ถึง 4 - 5 ล้านคน ลองมานั่งคิดหาคำตอบไล่ไปที่ละข้อละข้อ ดูซิว่ามันจะมีเหตุผลอะไรบ้าง ที่คนมาอยู่กรุงเทพ และมันจะได้สักกี่ข้อกัน

ข้อที่ 1 เพราะเป็นเมืองหลวงไง เป็นศูนย์กลางบริหารราชการแผ่นดิน ที่ต้องมีการคนดึงคนมาจากส่วนต่างๆของประเทศ มาทำงานให้กับคนทั้งประเทศ และ เป็นจุดแรกที่แขกบ้านแขกเมืองคนต่างชาติ ต้องมา ลักษณะเหมือนเป็นห้องรับแขก ทำให้มีความเจริญ ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งด้าน สังคม เศษรฐกิจ การศึกษา การเมือง ศาสนา วัฒนธรรม ความเจริญในด้านต่างๆ นี้นั้น ทำให้ผู้คนต้องการเข้ามาอาศัยอยู่ เพราะ มันทำมาหากินสะดวก  ซึ่งข้อ 1 นี้ละ เป็นหัวใจหลังของเหตุผลของผู้คนที่มาอาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพ ข้ออื่นๆ ต่อไป

ข้อที่ 2 เพราะเป็นธรรมชาติ เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ ตั้งแต่ในอดีตถึงปัจจุบัน ที่ผู้คนย่อมเดินทางไปในที่ทำมาหากินสะดวก อุดมสมบูรณ์ ไปในที่เจริญ ในด้านต่างๆที่สูงกว่าท้องถิ่งของตัวเอง ไปเที่ยว ไปแสวงหาความรู้ วิทยาการ วิชา อาวุธ ต่างๆ เพื่อให้เท่าทันผู้คนอื่นๆ เท่าทันสังคม เท่าทันโลก จึงต้องเดินทางไปในที่เจริญ มีวัฒนธรรม มีวิวัฒนาการของสังคมของการดำรงวิถีชีวิตที่สูงกว่า

ข้อที่ 3 อาชีพการงานในกรุงเทพ มีให้เลือกทำได้มากมาย ตามความรู้ความสามารถ มีแหล่งงานในกรุงเทพมากมาย และยังเกิดอาชีพ มีอาชีพที่เกิดขึ้นใหม่ๆ เพื่อรองรับผู้คนให้มาทำงานอยู่ตลอดเวลา ไม่เหมือนในพื่นที่ต่างจังหวัด ที่มีหน้าที่การงานที่ค่อนข้างจำกัด และไม่ค่อยเกิด หน้าที่การงานใหม่ๆได้ง่ายนัก

ข้อที่ 4 ต้องยอมรับว่า โรงเรียน มหาวิทยาลัยดีๆ อยู่ในกรุงเทพแทบทั้งหมด เกินขึ้นในกรุงเทพก่อน เด็กที่ต้องการเล่าเรียนหนังสือ ได้เรียนในระบบ ย่อมต้องมีความใฝ่ฝัน ที่จะต้องเข้ามาเรียนที่กรุงเทพ หรือเป็นความต้องการของพ่อแม่ที่อยากให้ลูกเรียนที่ดีๆ และเมื่อเรียนจบแล้ว ได้แฟน ได้แต่งงาน ได้มีหน้าที่การงานในกรุงเทพ ทำต่อ เลยไม่ได้กลับไปหางานทำที่บ้านเกิดที่ต่างจังหวัด

ข้อที่ 5 มีการลงทุนในเรื่องโทรคมนาคม มากที่สุดในกรุงเทพ ทั้ง ถนนหนทาง รถไฟลอยฟ้า รถไฟใต้ดิน ท่าเรือ ท่าอากาศยาน ทำให้เป็นศูนย์การในการเดินทาง ไม่ว่าจะเดินทางออกไปต่างประเทศ เข้าในประเทศ ที่ผู้คนต้องมาตั้งหลังที่กรุงเทพก่อน ร่วมถึงเรื่องของสินค้า การค้า การขาย ที่ต้องส่งขายนำเข้า จากต่างประเทศ ก็ต้องผ่านกรุงเทพ ทำให้มีผู้คน ต้องเข้ามาในกรุงเทพเพื่อ เดินทางต่อ เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ผ่านกรุงเทพ มากมาย

ข้อที่ 6  เมื่อมีการลงทุนเรื่อง ทางโทรคมนาคม เป็นจำนวนมาก จึงคุ้มค่าในการลงทุนในด้านต่างๆ เพราะ ไปมาสะดวก เดินทางสะดวก เช่นการจัดประชุม สัมนา อบรม จัดงานแสดงสินค่า การค่าขาย การทำกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องให้คนเข้ามาชมมาดูมาซื่อของ มาทำกิจกรรมร่วมกันเป็นกลุ่มคนจำนวนมาก

ข้อที่ 7 มีโรงงานอุสาหกรรม โรงงานการผลิดวัตถุดิบ สินค่าต่างๆ มากมายอยู่ในพื้นที่กรุงเทพ ที่ต้องการคนมาทำงาน เป็นลักษณะงานที่คนกรุงเทพดังเดิม ไม่ทำแล้ว เพราะมีความรู้ความสามารถที่สูง จึงไปทำงานตามความรับผิดชอบงาน ที่ใช้ทักษะสูงขึ้น โรงงานต่างๆ จึงเป็นแหล่งดึงดูคนจากต่างจังหวัด ที่ยังมีทักษะการทำงานน้อย ให้เข้ามาทำงานในกรุงเทพ

ข้อที่ 8 เข้ากรุงเทพมาซื่อของ ซื่อเสื้อผ้า นาฬิกา รถยนต์ ของใช้ส่วนตัว ของใช้ในบ้าน ของใช้ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ซึ่งในกรุงเทพมีให้เลือกซื่อมาก ราคาถูกกว่าในต่างจังหวัด หรือ มีขายเฉพาะในกรุงเทพ หรือมาเที่ยวในสถานเที่ยวที่ทันสมัย สมัยใหม่ เป็นสถานทเฉพาะเจาะจง ที่ต่างจังหวัดไม่มี มาดูหนัง มาดูคอร์เสิร์ต

ข้อที่ 9 คนที่ต้องการเจริญรุ่งเรื่องในหน้าที่การงาน มีความรับผิดชอบในหน้าที่สูงขึ้น ทั้งด้านรายได้ ยศฐา บรรดาศักดิ์ ทั้งทางราชการ หรือ เอกชน ซึ่งส่วนใหญ่จะมี หน่วยงานหลัง ที่ตั้งหน่วยงานใหญ่ อยู่ในกรุงเทพ จึงต้องการมารับตำแหน่ง มาทำหน้าที่การงานที่สูงขึ้นในกรุงเทพ เพื่อให้เจริญรุ่งเรื่องขึ้นในอนาคต ต่อไป

ข้อที่ 10 ติดตาม แฟน ตาม สามี ภรรยา ลูกๆ ที่มาทำงาน มาเรียนหนังสือ หรือญาติพี่น้อง พ่อแม่ มาอยู่ในกรุงเทพ อาจมาช่วย ดูแลเด็กๆ มาดูแลพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ที่สุงอายุ หรือ มาตามหาญาติพี่น้อง

ข้อที่ 11 มารักษาพยาบาล ในโรงพยาบาลที่ดี ซึ่งมีอยู่ในกรุงเทพมาก ที่ต่างจังหวัดมีโรงพยาบาลไม่ดีพอ หรือมาขึ้นศาล มาเยี่ยมนักโทษ หรือหนี้คดีมาที่กรุงเทพ หรือ มาติดต่อราชการต่างๆ เป็นการเฉพาะที่ต้องมาติดต่อในกรุงเทพ โอ๊ย คิดไม่ออกแล้ว มาอยู่ทำไมกันที่กรุงเทพอีกนะ

               ที่นี้มาถึงเรื่อง ทำไมคน กรุงเทพถึงต้องอยู่คอนโดกันละ ซึ่งในอนาคต คงจะมีการลงทุนก่อสร้าง คอนโดสูงๆ แมนชั่น อพาร์ทเม้นท์ เกิดขึ้น มากขึ้นอีกมาก เกินขึ้นไปเรื่อยๆ ในพื้นที่กรุงเทพ โดยเฉพาะ ตามแนวรถไฟลอยฟ้า รถไฟใต้ดิน ซึ่งกำลังก่อสร้างจะเกิดขึ้นอีกหลายสายหลายเส้นทาง

ข้อที่ 1 เพราะคอนโด ส่วนใหญ่อยู่ใจกลางเมือง อยู่ใกล้ รถไฟลอยฟ้า รถไฟใต้ดิน เดินทางไปไหนมาไหนสะดวก อยู่ใกล้ที่ทำงาน ไปเที่ยวห้าง หาอาหารกิน ใช้เวลาในกลางเดินทางรวดเร็ว

ข้อที่ 2 ที่ดินที่ว่างเปล่า ขนาดใหญ่ ใจกลางเมือง อยู่ติดรถไฟลอยฟ้า รถไฟใต้ดิน ถ้าสร้างเป็นบ้านเดียว สร้างที่อยู่อาศัย อยู่เป็นครอบครัวเดียว เหมือนว่าไม่คุ้ม คนมีที่ดิน ก็ขายที่ดินดีกว่า เพื่อไปซื่อ บ้านเดียวที่อยู่ชาญเมือง และซื่อที่ดินเพิ่มเติมที่อยู่ชาญเมือง และยังเหลือเงินเก็บอีกมาก คนซื่อที่ดินก็ปลูกเป็นคอนโดสูงๆมีห้องมากๆ เพราะ มีกลุ่มคนที่ต้องการที่มาพักอาศัยในคอนโดบริเวณที่นั้นมาก

ข้อที่ 2 ที่ดินในเมืองมีราคา แพงมากๆเก็บเงินซื่อไม่ไว้ ราคาของคอดโด อาจมีราคาพอประมาณ สามารถเก็บเงินซื่อได้ผ่อน ได้ ถ้าเทียบกับการต้องซื่อบ้านเดียว บริเวณกลางเมือง หรือพื้นที่ตามที่ต้องการตาม นั้นอาจมีราคาสูงเกินไป มีเงินไม่พอซื่อ

ข้อที่ 3 เป็นความนิยมของคนรุ่นใหม่ หรือ ของคนบ้างกลุ่ม ที่ไม่ต้องการสุงสิงกับเพื่อนบ้าน กับใคร ต้องการอยู่แบบสงบ สันโดษ สบายๆ อยู่คนเดียว หรืออยู่กับแฟน  อยู่กับครอบครับ เป็นครอบครับเล็กๆ ครอบครัวเดียว ตามสมัยนิยม ในปัจจุบัน

ข้อที่ 4 คนที่อยู่คอนโดต้องความสะดวกสบายในการดูแลที่พักอาศัย เพราะ ลักษณะห้อง ของคอนโดที่อยู่ คงดูแลง่ายๆ เป็นห้องเล็กๆ ไม่เหมือน บ้านเดียว ที่มีขนาดใหญ่ มีความลำบากในการดูแล มากกว่า

ข้อที่ 5 สังเกตุพบว่าลักษณะกลุ่มคนที่มาอยู่คอน คือ อาจเป็นวัยรุ่น ที่พ่อแม่มีฐานะ มาซื่อคอนโดให้อยู่ คู่รักใหม่ หรือ คู่แต่งงานใหม่ คนประกอบอาชีพทางด้านธุรกิจ หรือกลุ่ม ผู้สาวที่ทำงานกลางคืน ซึ่งนิยมอยู่คอนโด หรือเป็นคนต่างจังหวัดที่มาทำมาหากินจนสร้างเนื้อสร้างตัว สร้างฐานะ จนมีเงินซื่อคอนโดอยู่ได้

                เมื่อมีคนมาอยู่ที่กรุงเทพจำนวนมาก และได้พักอาศัยอยู่ตามคอนโด อพาร์ทเม้นท์ ตึกเช่าต่าง ลองคิดต่อดิ คิดว่ามันดีป่ะ ดียังไงนะหรอ หรือ ไม่ดี อ้าวแล้วถ้ามันไม่ดี มันยังไงละ นั้นนะซิ ตกลงมันดีหรือไม่ดี แล้วทำไมไม่คิดเองละ  ถ้ามาถามกันอย่างนี้ ส่วนตัวคงต้องตอบว่าดีนะ ดียังไงลองมาดูเป็นข้อไปนะ มีอยู่แค่ 2 ข้อใหญ่ๆ เอง

ข้อที่ 1 ถ้าเราคิดตอบโดยการมองไปที่ประโยชน์ของธรรมชาติ ทรัพยากรธรรมชาติ เอาเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นหลักนะ การที่ให้คนมาอาศัยมาอยู่ที่กรุงเทพ หรืออยู่ตามหัวเมืองใหญ่ๆ คิดว่าดีแล้ว ดีมากๆ เพราะไปดูเอาดิ เอาแค่ตัวอย่างประเทศไทยของเรา ที่ตอนนี้เหลือ ข้อมูลจากกรมป่าไม้ แจ้งว่าเหลือ ป่าไม้ตามธรรมชาติประมาณ 20 กว่า % ของพื้นที่ทั้งหมดของประเทศ และที่เป็นป่าไม้ที่บริสุทธิ เป็นอยู่ของสัตว์ป่าได้ มีสัตว์ป่า สัตว์ต่างอาศัยอยู่ หรือที่ยากต่อการเข้าถึงของมนุษย์ คิดว่ามีเท่าไรอ่ะ จะมีถึง 10 % ของป่าไม้ทั้งหมดของประเทศไทยหรือเปล่า เพราะ สัตว์ป่า สัตว์ต่างๆ ต้นไม้ ทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ มันเป็นเพื่อนสิ่งมีชีวิต ที่อาศัยอยู่บนโลกใบนี้ เหมือนๆกัน กับมนุษย์ ซึ่งมันมีมนุษย์หลายๆคนชอบคิดว่าตัวเองเป็นเจ้าของโลก ไม่คิดถึงสมดุลทางธรรมชาติ ไม่สนใจ เอาสะดวก สบายตัวเองไว้ก่อน

               เพราะป่าไม้ที่กรมป่าไม้ระบุว่ามีประมาณ 20 กว่า% นั้น ลองไปดูดิ มีสัตว์มนุษย์ ไปอาศัย อยู่เต็มไปหมด ไปปลูกพืช ปลูกข้าว ไปทำเกษตร ไปทำสวน ไปทำมาหากินอยู่เต็มไปหมด ทั้งคน พื้นราบ คนภูเขา ป่าไม้ บ้างป่า ดูเป็นพื้นป่าขนาดใหญ่ๆ แต่ หาหมู หากวาง สักตัว ยังหาไม่ได้เลย เพราะมนุษย์เดินไปมาเต็มป่า

               เพราะฉนั้นถ้าปล่อยให้คนไปทำมาหากินกับธรรมชาติ กับพื้นดิน คิดว่าคนหนึ่งต้องใช้ที่ดินเท่าไรละ ในสมัยปัจจุบัน ถึงจะอยู่ได้ พอต่อการเลี้ยงชีพ เฉลี่ยคนหนึ่งคงหลายไร่ หรือ อาจถึงหลายสิบไร่ แล้วทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ มันจะเหลือหรือ ต่อให้ป่าไม้หมด คนยังอาจหากินได้ไม่พอกินก็ได้ แล้วสิงห์สาราสัตย์มันจะมีป่าไม้ให้ได้อาศัยอยู่อีกหรือเปล่า

                จึงคิดว่าให้คนให้มนุษย์มาสุมหัวร่วมตัวกันมากๆในเมืองใหญ่นะดีแล้วละ มาทำมาหากินกับวัตถุ สิ่งอำนวยความสะดวก สิ่งบันเทิงใจ มาหากินตามประสาสังคมมนุษย์ ตามมายาโลกที่มนุษย์สร้างขึ้นมา นะดีแล้ว อย่าไปรบกวนธรรมชาติ ไปทำมาหากินด้วยการทำร้ายทำลาย ทรัพยากรธรรมชาติเลย ปล่อยให้มีป่าไม้ มีต้นไม้ ให้สิงห์สาราสัตว์ ได้มีพื้นดินมีป่าให้อยู่ที่อาศัยบ้าง นะดีแล้ว

ข้อที่ 2 เช่นเดียวกัน การที่มีคนมาอาศัยอยู่ในคอนโด อยู่ห้องเช่าเล็กๆอยู่แมนชั่น อพารท์เม้นท์ นะดีแล้ว ให้มาอยู่กันมากๆ ยิ่งดี อยู่ตึกที่สูงๆกันเลยนะ เพราะลองคิดดู ถ้าคนบนโลกใบนี้ทุกคน มีที่ปลูกบ้านกันคนละหนึ่งไร่ พื้นดินบทโลกใบนี้ ที่มนุษย์ พออยู่ได้ มันจะพออยู่กันหรือเปล่าอ่ะ แล้วใครจะไปอยู่ทะเลทราย ที่แห่งแร้ง หรือหนาวจัดอยู่อย่างลำบากอ่ะ ไปทำมาหากินลำบากอ่ะ คงไม่มีใครไปอยู่ ให้มาอยู่คอนโด อยู่ตึกสูง ดีที่สุด เพราะไม่เปลื่องเนื้อที่ดินของโลก ซึ่งควรใช้อย่างประหยัด เอาที่ดิน ไปสร้างพื้นที่สร้างสรรค์ และปล่อยให้เป็นพื้นที่ของต้นไม้ ของ นก มด หนู ปลา ยุง บ้างดีกว่า อย่าไปแย่ง พื้นดินสัตว์ต่างๆ เอามาอยู่อาศัยกันเพียงแต่แค่มนุษย์ตามลำพังกันเองเลย

                 อยากให้ภาครัฐบาล คนมีอำนาจ มาลงทุนสร้างคอนโดใจกลางเมือง เอาแบบให้ใกล้ๆ รถลอยไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน เดิน 3 นาทีถึง เอาแบบที่เขาทำขายกันห้องละ 3 ล้าน 5 ล้านเลย แถมรถยนต์คันละล้านให้อีก 1 คัน และให้พื้นที่ค้าขาย ในห้างที่ตั้งอยู่ในทำเลดี ให้ไปเลย ถ้าครอบครัวนั้น ยอมออกมาจากการอยู่ในป่า การทำมาหากิน ทำเกษตรอยู่บนพื้นดินในพื้นที่ป่าไม้

                     สุดท้ายนี้อยากจะอนุโมทนาบุญ ว่า สาธุ สาธุ สาธุ ให้กับคนที่เสียสละตัวเอง ต้องมาทำมาหากินในเมืองใหญ่ อยู่ตามหัวเมืองต่างๆ ทั้งในกรุงเทพ เชียงใหม่ หาดใหญ่ ที่ต้องนอนพักอาศัย อยู่ในคอนโด อยู่บนที่สูงของคอนโด อยู่ในห้องเช่าเล็กๆ ตามแฟตล์ อพารท์เม้นท์ แมนชั่น ตึกเช่าต่างๆ ซึ่งวิถีชีวิตนี้ไม่ต้องไปเกี่ยวข้องกับธรรมชาติ ไม่ได้มีวิถีชีวิตไปทำร้ายทำลายทรัพยากรธรรมชาติโดยตรง อยู่แบบตัวใครตัวมันไม่ได้เบียดเบียนกับสิงห์สาราสัตว์ต่างๆ ไม่ได้เบียดเบียนป่าไม้  ต้องขอให้ประสบภัยโชคดีกันนะ อิอิ

วาทะสอนชีวิต จากสุภาษิตจีน http://www.baanjomyut.com

“กลองจะดังต้องดี ศิษย์จะดีก็ต้องครู” “ เข้านอนท้องหิว ดีกว่าตื่นแล้วเจอหนี้” “คนฉลาดไม่พูดมาก คนโง่พูดเป็นฉากๆ” “โง่แล้วอย่าอวดดี จะเสียทีเพราะคนอื่น” “จงเรียนให้ชัด จงดูให้เห็น จงทำให้จริง”

กลาง   ธรรมชาติ

   4 พ.ย. 2553

      

              

 

หมายเลขบันทึก: 406578เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2010 01:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยังจำได้ดีตอนมากรุงเทพฯใหม่ๆ ไปตามที่ต่างๆ เห็นแต่ละย่านขายของเหมือนกันหมด เช่นจักรเย็บผ้าก็มากมายหลายร้าน เสื้อผ้าก็เต็มพรืดไปหมด สงสัยว่ามารวมกันจะขายได้หรือ ทำไมไม่แยกกันไปขายตามที่ต่างๆ พอโตขึ้นถึงได้เข้าใจว่า หากไปแยกขายแล้ว คนจะหาไม่พบ รวมกันเป็นหย่อมหใญ่ ใครๆ ก็จะพากันแห่มาซื้อ นี่คือเมืองหลวงจะเป็นแบบนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท