เปิดภาคเรียน 2/2553


วันแรกของการเปิดเรียน

วันนี้เป็นวันเปิดภาคเรียนวันแรกในภาคเรียนที่  2/2553  มีนักศึกษามาพบกลุ่มเป็นจำนวนมาก  ถึงแม้ว่าการเดินทางมาพบกลุ่มค่อนข้างลำบากพอสมควร  แต่นักศึกษาก็มาเรียนด้วยรอยยิ้มที่สดใส  และตื่นเต้นกับการมาเรียน  ครูไก่ไม่รอช้ารีบทำการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ทันที  ก่อนอื่นแนะนำตนเองให้นักศึกษารู้จักเสียก่อนและพูดคุยถึงสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้เป็นการเรียกน้ำย่อย  ให้นักศึกษาไม่รู้สึกเคอะเขิน  จากนั้นให้นักศึกษาแนะนำตนเองให้เพื่อนในห้องได้รู้จักกันเป็นการปรับพื้นฐานของนักศึกษาแต่ละคน  หลังจากแนะนำตนเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ก็ได้โยงมาถึงการเรียนการสอนพูดถึงหลักสูตร  51  โครงสร้างของหลักสูตรในแต่ละระดับ  วิธีการจัดการเรียนการสอน  เกณฑ์การประเมิน  การทำกิจกรรม กพช.  ข้อมูลพื้นฐานต่าง ๆ  ที่นักศึกษาควรรู้  ทุกคนล้วนตั้งใจฟังอย่างตั้งอกตั้งใจ  พูดคุยกันนาน  ตอนท้ายได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามสิ่งที่อยากรู้เพิ่มเติม  จากนั้นได้ให้เบอร์โทรศัพท์สำหรับติดต่อครูประจำศูนย์  และบอกวันเวลาของการมาปฏิบัติหน้าที่หัวหน้า กศน.ตำบลแต่ละที่   ตอนที่ปฐมนิเทศ
นักศึกษาอยู่ที่ กศน.ตำบลรางจรเข้  ก็ได้รับโทรศัพท์จาก นักศึกษาท่านหนึ่งที่จบไปนานแล้ว  โทรมาแจ้งว่า กศน.ตำบลลาดงาเกิดน้ำท่วม  จึงรีบไปดูหลังจากปฐมนิเทศ
นักศึกษาที่ กศน.ตำบลรางจรเข้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว   ช่วงบ่ายได้กลับเข้ามาที่ กศน.อำเภอเสนา  เพื่อรับประวัตินักศึกษามาเช็คข้อมูลและบันทึกลงในทะเบียนคุมนักศึกษาของกลุ่มตนเอง  ลืมบอกไปว่า  ครูไก่รับผิดชอบ  3  ตำบลในอำเภอเสนา  คือ  ตำบลบ้านโพธิ์  ตำบลลาดงา  ตำบลรางจรเข้  ซึ่งตอนนี้ กศน.ตำบลบ้านโพธิ์เกิดอุทกภัยอย่างหนักไม่สามารถจัดการเรียนการสอนได้เลย  ส่วนอีก 2  ที่ยังพอลุยน้ำเข้าไปได้บ้างแต่ต้องอ้อมโลกเลยแหละกว่าจะถึง  2 ที่นี้  ถึงลำบากอย่างไรก็นึกถึงนักศึกษาที่เขามาคอยครู  นี่แหละจึงเป็นที่มาของการไปพบกลุ่มด้วยใจที่เบิกบานเพราะมีนักศึกษาที่น่ารักคอยเรียนอยู่  จะบอกว่าเพื่อนครู กศน.ทุกคนว่า  เราเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้พวกนักศึกษาพวกนี้ได้มีโอกาสในการเรียน  จริงไหมคะ

หมายเลขบันทึก: 406570เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2010 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท