ນາງ ວິໄລວັນ ເປັນຄົນລາວຫຼືບໍ່?


     ข้อเท็จจริงของนางวิไลวัน

   ตัวอย่าง ในกรณีของนางสาว วิไลวัน ไม่ทราบนามสกุน เกิดเมื่อวันที่  13 กันยายน พ.ศ.2526  ที่เมืองธุรคม แขวงเวียงจันท์  ประเทศลาว  นางสาว วิไลวัน มีพี่น้อง ทั้งหมด จำนวน 4 คน นางสาว วิไลวัน เป็นคนที่ 2 ที่บ้านในประเทศลาว อยู่ในเขตชนบท  ครอบครัวประกอบอาชีพ ทำไร่ ทำนา

       นางสาว วิไลวัน ได้รับการศึกษาในสถาบันการศึกษาของประเทศลาว เรียนจบชั้นมัธยมศึกษา ม 3  และไม่ได้ศึกษาต่อ เนื่องจากฐานะยากจน จนเมื่ออายุ ครบ 20 ปี  นางสาว วิไลวัน ได้รับการชักชวนจากเพื่อนที่มีพี่สาวมาทำงานอยู่เมืองไทย ได้มาหางานทำที่เมืองไทย  ถึงแม้นางสาว วิไลวัน จะมีอายุ 20 ปี ซึ่งสามารถทำบัตรประชาชนได้แล้ว แต่นางสาว วิไลวัน ก็ยังไม่ได้ทำบัตรประจำตัว และไม่เห็นความสำคัญในการมีบัตรประจำตัว

       นางแสงเดือนได้เดินทางเข้ามาเมืองไทย ทางชายแดนจังหวัดหนองคาย  โดยได้เข้ามาทำงานอยู่ที่ กรุงเทพมหานคร ทำงานอาชีพ รับจ้างเป็นแม่บ้านมาตลอด และได้อยู่แบบหลบๆ ซ่อนๆ เพราะเนื่องจากนางสาว วิไลวัน ได้เข้ามาในประเทศไทยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน

ในปี 2547 นางสาว วิไลวัน ได้ไปขึ้นทะเบียนแรงงานเพื่อให้มีเอกสารพิสูจน์ ตน และได้ไปทำการพิสูจน์สัญชาติกับคณะทำงานพิสูจน์สัญชาติของทางการลาว โดยความร่วมมือของรัฐบาลไทย กับรัฐบาลลาว เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2547  ที่สำนักงานจัดหางานเขต 7  กรุงเทพฯ

และได้รับการยอมรับเป็นบุคคลผู้มีสัญชาติลาว เป็นประชาชนลาว เรียบร้อยแล้ว  ซึ่งคณะทำงานพิสูจน์สัญชาติฯได้ออกพาสปอร์ตชั่วคราวให้เรียบร้อยแล้ว

            นางสาว วิไลวัน ให้การว่าเขามีฝันที่อยากเรียนสูงๆและมีความฝันที่อยากจะเรียนนิติศาสตร์และต้องการยากเป็นนักกฎหมายแต่ไม่โอกาสที่จะเข้าเรียนได้เพราะด้วยปัญหาความยากจน ถึงแม้นางสาว วิไลวัน ที่คิดว่าอาจไม่มีโอกาสที่เข้าได้ก็ตามแต่ วิไลวันเองก็เป็นคนที่ชอบที่หาความรู้ ชอบอ่านหนังสือในเวลาที่ว่าง และในที่สุดนายจ้างก็อยากสร่งเสริมให้เขาได้เรียนหนังสือ และนายจ้างที่แสนดีคนท่านนั้น ก็หาทุกวิธีที่จะทำให้เขามีโอกาสได้เข้าเรียน และยอมสะระกองทุนที่เป็นเงินตัวในครอบของเขา ทั้งครอบของนายจ้างทั้งหมดยินดีที่จะส่งเสริมให้ได้เรียนหนังสือ และในที่สุดนายท่านนั้นก็ได้ติดหาผู้เขียนทางอินเตอเนด และทางโทรสัพหาผู้เขียน นายจ้างบอกว่า มีหลายปัจจัยที่สำคัญมีความต้องอยากให้เขาได้รับศึกษา ซึ่งในปัจจุบัน ปี พ.ศ. ๒๕๕๑ นางสาว วิไลวัน ก็ได้กลับไปเรียนหนังสืออยู่ชั้นมัธยมแห่งหนึ่งอยู่ที่จังหวัด(แขวง)เวียงจันท์ และทางโรงเรียนก็รับเข้าเรียนหนังสือได้ปกติ ปัจจุบันเรียนอยู่มัธยมศึกษา ม. ๔

 

หมายเลขบันทึก: 406070เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2010 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท