ผืนฟ้าผืนน้ำสวยงามในคืนวันออกพรรษา...ณ สาวร้องไห้


 

 

          

 

            ขอสารภาพความจริง!!!  สาเหตุอาการป่วยของผมจากโรคหวัดในครั้งนี้  ก็คงด้วยอารมณ์สุนทรีของผมในคืนวันเพ็ญของวันออกพรรษานี่ล่ะครับ  ถ้าหลายๆ คนเง้นมองท้องฟ้ายามค่ำคืนของวันนั้นคงจำกันได้ คืนที่ท้องฟ้าสวยงามแสงสว่างของดวงจันทร์วันนั้นกลบเกลื่อนแสงดาวดวงน้อยๆ ที่ระยิบระยับหมดสิ้น  สวยใช่ใหมล่ะครับ ? ใจแอบลุ้นอยู่เหมือนกันว่าคืนนั้นฝนจะตกหรือเปล่า

 

            คืนออกพรรษานี้ผมตั้งใจจะนอนดูพระจันทร์สวยๆ และทำกิจกรรมพิเศษไว้ดูเล่นยามค่ำคืนแข่งแสงจากดวงจันทร์เค้ามั่ง อิอิ  กระทงสายล่ะครับ (ผมเรียกเองล่ะครับ) ลอยบนน้ำที่ท่วมนาหลังบ้านนี่ล่ะครับ  ทำง่ายๆ ครับ ช่วงเย็นพวกเราตัดต้นกล้วย เตรียมขวดเครื่องดื่มบำรุงกำลัง พลังเอ็มพลังใจเกิน ๑๐๐ (เอ็ม ๑๕๐) จากนั้นก็ตัดต้นกล้วยเป็นแว่นๆ เหมือนตอนทำกระทง เจาะรูตรงกลางให้ขวดที่ใส่น้ำมันและใส้เป็นผ้าไว้จุด แล้วก็ร้อยเชือกให้ห่างๆ กันพอประมาณ ทำได้ประมาณสิบกว่าอันเท่านั้นแหละครับ (ผมหาขวดได้เท่านั้น)  ที่ผมผูกเชือกเอาไว้ก็เพราะอยากดูนานๆ ไม่อยากให้ไหลไปจนมองไม่เห็น จะได้เป็นสายๆ เหมือนกระทงกะลาสายที่จ.ตากไงครับ อิอิ

 

            หลังพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปไม่นาน ผมก็นำกระทงเล็กของผมที่ผูกเชือกติดๆ กัน จุดไฟแล้วก็ลากไปกลางน้ำ ผูกเชือกที่กระทงอันแรกไว้กับไม้ที่ปักไว้ (กันอันอื่นหนี ครับ สวยดีเหมือนกัน !!)  แล้วก็ขึ้นไปอาบน้ำเรียบร้อย

 

            คืนนั้นท้องฟ้าเป็นใจให้มีพระจันทร์สวยงามไว้สำหรับผมล่ะครับ  เมฆไม่มีเลย  แสงสีนวลๆ ของพระจันทร์สว่างไปทั่วท้องฟ้า ด้านท้องน้ำก็มีแสงจะกระทงเล็กๆ ของผม มองไกลเป็นสายสวยดีล่ะครับ  ผมนอนเล่นดูพระจันทร์สวยๆ คืนนั้นอยู่จนดึก แม้ช่วงหัวค่ำจะออกร้อนๆอยู่สักหน่อยแต่พอกลางคืนดึกๆ กลับมีแต่ลมเย็นๆ จนออกหนาวเสียด้วยซ้ำ คงเป็นเพราะอยู่จนดึกนั่นแหละครับที่ทำให้ผมเป็นหวัดเสียหลายวัน  ผมพยายามเก็บภาพสวยๆ ของคืนนั้นไว้เป็นที่ระลึกในคืนวันออกพรรษาด้วยกล้องมือถือ ภาพที่ถ่ายมาสวยสู้บรรยากาศในคืนวันนั้นจริงๆ ไม่ได้เลย แต่ก็ดีเพราะมันทำให้ผมได้คิดถึงวันคืน...ที่แสนสวยงามของบรรยากาศคืนนั้นได้ทุกครั้งที่ดูรูป . . . ผมมีความสุขนะ

 

             ช่วงที่นอนดูดวงจันทร์กลมๆ ส่งแสงสว่างนวลๆ ไปทั่ว สายลมหนาวพัดมาเชยมากระทบตัวเย็นจนบางทีขนลุก มันทำให้ผมมีความสุขคิดเรื่องโน้นเรื่องนี้จินตนาการไปได้ไม่รู้จบ นานแล้วล่ะที่ผมไม่ได้มีโอกาสใช้เวลามองดวงจันทร์สวยๆ แบบนี้ อาจจะเป็นด้วยหลายๆ อย่าง เหนื่อย ความเคลียจากงาน ถึงได้มองดวงจันทร์ก็งั้นๆ คงเป็นเพราะผมมองผ่านๆ นึกไปถึงสมัยเรียนอยู่เหมือนกัน  ผมกับเพื่อนๆ ชอบออกมานั่ง หรือไม่บางทีก็ปูเสื่อนอน ริมระเบียงของหอพักดีดกีตาร์ ร้องเพลง ส่งเสียงไปหอหญิงฝั่งตรงข้าม จุดประทีปเล็กๆ (เป็นเทียนเล็กๆ ที่อยู่ในถ้วยดินเผาของทางเหนือล่ะครับ ทุกวันนี้ยังเก็บประทีปที่ซื้อไว้จุดตั้งแต่สมัยเรียนไว้เป็นที่ระลึกถึงด้วย อยู่ที่บ้านอ่างทองนี่ล่ะครับ) บนราวระเบียง ดูดาวดูดวงจันทร์ไปเรื่อยบรรยากาศดีมากครับ คุยกับเพื่อนๆ เรื่องโน้นเรื่องนี้ ซึ่งดึกๆ ในบางคืนก็มีดาวตกบ้างดวงสองดวง มีความสุขครับ เหมือนคืนวันออกพรรษาปีนี้มั้งผมมีเวลาอยู่กับตัวเองแบบสงบๆ มาก มองท้องฟ้ายามค่ำคืนสวยแบบนี้ก็อดคิดถึงวันคืนเก่าๆ ในความทรงจำเก่าๆ ไม่ได้ ....

 

             ดูดวงจันทร์เพลินๆ ไปเหมือนแป็บเดียวรู้ตัวอีกที อ้าว! เกือบตีหนึ่งแล้วจำเป็นต้องนอนแล้วล่ะ ! เริ่มหาว ทนไม่ไหว เพราะยังไงวันรุ่งขึ้นก็จำเป็นจะต้องตื่นแต่เช้าอยู่ดี

 

             คืนออกพรรษาปีนี้เป็นคืนที่ผมมีความสุขมากๆ ได้ใช้เวลาอยู่ที่บ้านเกิด กับครอบครัว  แม้วันเวลาจะเคลื่อนห่างออกไปทุกที แต่ทุกครั้งที่ผมได้เปิดอ่านบันทึกนี้ผมคงได้หวนคิดถึงบรรยากาศที่มีแต่ความสุขของคืนนี้ คงมีความสุขมาก  ....

 

พระอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้าใกล้สิ้นแสง...

 

เตรียมจะลงลอยแล้วล่ะครับ กระทงของผม

 

ลอยแล้วล่ะนะ ....

 

มองเห็นเรียงกันแบบนี้เพราะผมเอาเชือกผูกไว้ล่ะ อิอิ

 

ดวงจันทร์คืนนี้สวยมากล่ะครับ

 

 

แอบมาเก็บภาพแสงสีทองตอนเช้าตรูของวันใหม่...

หมายเลขบันทึก: 405882เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2010 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

พี่ได้เข้ามาอ่านแล้วพลอยมีความสุขไปด้วยค่ะ :)

มีความสุข........เลยเที่ยงคืน

จนไข้ขึ้น..อ่ะอ่ะ

น่ารักดีนะ สร้างสรรค์ดีนี่!

พระจันทร์เต้มดวงคืนนั้นสวยงามจริงๆ ค่ะ ขนาดฝั่งแถวบ้าน ฟ้าครึ้มๆ ก็ยังสัมผัสได้ .. ชอบไอเดีย กระทงสายธรรมชาติ จังค่ะ .. ยินดีด้วยนะคะ ที่ได้มีโอกาสใช้จ่ายเวลาอันอบอุ่นกับครอบครัว .. เป็นการเติมพลังแห่งชีวิตที่ดีมากๆ ส่งกำลังใจค่ะ ;)

สวัสดีพี่ๆ

ลอยกระทงปีนี้ตั้งใจจะทำให้มากกว่านี้ล่ะครับ

ขอให้ทุกคนมีความสุขกับครอบครัวนะครับ...

สวยไปหมดทุกภาพค่ะ ดีใจที่มีความสุขนะคะ แล้ววันลอยกระทงจริงๆคงทำกระทงสายยาวกว่านี้ซินะ วันลอยกระทงจริงๆใส่ธูปเทียน พร้อมอธิษฐานด้วยนะคะ  ป้าดาทำกระทงปลีกล้วยสวยด้วยนะ  ยังไม่ได้นำภาพขึ้นอัลบั๊มไฟล์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท