ภาระกิจของมูลนิธิพุทธฉือจี้


ภาระกิจของมูลนิธิพุทธฉือจี้

      ด้วยคำบอกกล่าวของท่าน รศ.ศุภรัตน์ รัตนมุขย์  ในคำพูดที่ว่า "หนึ่งย่างก้าว เกิดรอยเท้าทั้งแปด" ซึ่งมีความหมายว่า "หนึ่งย่างก้าว คือ เป้าหมาย "ช่วยคนจน สอนคนรวย" ส่วนรอยเท้าทั้งแปด  คือภาระกิจ ของมูลนิธิพุทธฉือจี้ ที่ทำช่วยเหลือมนุษย์ชาติทั้งโลก โดยไม่เลือกว่าศาสนาใด

       ภาระกิจทั้งแปด ที่ได้ดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เน้นการมีส่วนร่วมของอาสาสมัครฉือจี้  คือ

             1) ภารกิจด้านการกุศล (Charity)  ได้แก่ การดูแลผู้ยากไร้ในระยะยาว ให้การช่วยเหลือฉุกเฉิน และออกเยี่ยมเยียนผู้ยากไร้ที่บ้าน  โดยเน้นผู้ป่วย คนชรา ที่ขาดคนดูแล

            2) ภารกิจด้านการแพทย์ (Medical) มีโรงพยาบาล คลินิกเพื่อการรักษาฟรี เครือข่ายงานด้านการแพทย์ และแพทย์อาสาบริการผู้ยากไร้ในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ ด้วย มูลนิธิพุทธฉือจี้ มีโรงพยาบาลที่ไต้หวันจำนวน 6 โรงพยาบาล ที่มาจากเงินของอาสาสมัคร

            3) ภารกิจด้านการศึกษา (Education) มีมหาวิทยาลัยที่มีทั้งสาขาด้านการแพทย์ สังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ตลอดจนโรงเรียนทุกระดับ ที่เน้นความรักและความเคารพต่อสรรพชีวิตโดยใช้พรหมวิหารสี่เป็นแนวทางในการศึกษา โดยมีตั้งแต่โรงเรียนอนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยี และมหาวิทยาลัย เป็นต้น

            4) ภารกิจด้านมนุษยธรรม (Humanitarian) ดำเนินกิจกรรมด้านการผลิตสื่อด้านต่าง ๆ เผยแพร่ภารกิจและหลักคำสอนของพุทธฉือจี้ เป็นสื่อกลางระหว่างสมาชิกฉือจี้ทั่วโลก  มีโทรทัศน์ต้าอ้าย

            5) ภารกิจด้านการบรรเทาทุกข์ระหว่างประเทศ (International Relief) ให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนแก่ผู้ประสบภัยธรรมชาติ ช่วยทุกประเทศโดยไม่จำกัดว่าจะต้องมีสำนักงานสาขาฉือจี้อยู่ (ภารกิจนี้ขยายมาจากภารกิจการกุศล)

            6) ภารกิจด้านการบริจาคไขกระดูก (Bone Marrow Registry) เป็นศูนย์ข้อมูลและการรับบริจาคไขกระดูกเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับความผิดปกติของเม็ดเลือด ศูนย์ข้อมูล ฯ นี้มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย และใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาและยุโรป (ภารกิจนี้ขยายมาจากภารกิจการรักษาพยาบาล)

            7) ภารกิจด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Environmental Protection) เป็นกิจกรรมที่เน้นในเรื่องกระตุ้นจิตสำนึกของผู้คนในเรื่องการบริโภคสิ่งของ เครื่องใช้ และวัสดุต่าง ๆ ให้คุ้มค่ามากที่สุด การนำสิ่งของทิ้งแล้วมาแยกชิ้นส่วนและนำกลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ เป็นการช่วยลดภาระปัญหาสิ่งแวดล้อมของโลก (ขยายมาจากภารกิจด้านการศึกษา) ปัจจุบันมีสถานีรีไซเคิล จำนวน 5,000 แห่ง ทั่วไต้หวัน และเป็นจุดเริ่มต้นที่ให้เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้การทำงานจิตอาสา  เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุมาทำงานเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิบัติธรรม เห็นคุณค่าของตนเอง

            8) ภารกิจด้านอาสาสมัครชุมชน (Community Volunteers) การจัดตั้งระบบงานอาสาสมัครชุมชน เพื่อนำไปสู่การเผยแพร่ความคิดและวัฒนธรรมความรักที่ยิ่งใหญ่ออกสู่ชุมชนต่าง ๆ เป็นการกระตุ้นให้คนในชุมชนออกไปช่วยงานอาสาในกิจกรรมต่าง ๆ ของชุมชน ทำให้ผู้คนคุ้นเคยกันมากขึ้น ก่อให้เกิดความเข้าใจ เห็นใจ และสามารถให้ความช่วยเหลือกันได้ในยามฉุกเฉิน

             เป็นภาระกิจที่ทางมูลนิธิพุทธฉือจี้ ได้ทำเพื่อมนุษยชาติ  สำหรับผู้เขียนเองคิดว่าองค์กรทำได้อย่างไรงานถึงได้ดำเนินการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสได้มากมายขนาดนี้ แถบด้วยว่าคนที่มาเป็นอาสาสมัครจะต้องจ่ายเงินเอง เสียสละ  มีอาสาสมัครทั่วโลก  แต่ ท่านอาจารย์ศุภรัตน์ รัตนมุขย์ ท่านทิ้งท้ายว่าลองไปศึกษาดูงานก่อน ว่าทำไมมูลนิธิพุทธฉือจี้ ดำเนินการได้ 

             เป็นการทิ้งประเด็นในคิดตลอดเวลา และบอกว่าต้องเปิดกว้างในการเรียนรู้ "เปิดใจ เปิดกาย เปิดความคิด" แล้วค่อยๆๆเรียนรู้แลกเปลี่ยนร่วมกันทั้งทีมนะ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 404582เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2010 01:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

น่าคิดเหมือนกันนะคะ

ขอบคุณค่ะที่นำเรื่องราวมาแบ่งปันกัน

น่าคิดจริงๆ คิดเอง ค้นพบด้วยตัวเอง

เกิดความศรัทธาและความร่วมมือขึ้นมาเอง

แบบนี้ ดีจริงๆ

และทำให้คนเกิดปัญญาเพิ่มขึ้นด้วย

สวัสดีค่ะ พี่ณัฐรดา

เป็นองค์กร ที่มีระบบการบริหารจัดการที่ดูค่ะ

จึงอยากนำมาแบ่งปันซึ่งกันและกัน

ที่แปรพรหมวิหาร 4 มาเป็นเชิงการปฏิบัติที่เป็นจริง

ดังคำพูดที่ว่า "การทำงาน คือการปฏิบัติธรรมค่ะ"

สวัสดีค่ะ นายบอน

มาช่วยกันเผยแพร่สิ่งที่ดี และเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษยชาติด้วยกัน

แต่สิ่งแรกที่ต้องทำคือการเริ่มที่ตนเองก่อน

ขอบคุณนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท