นา&ตาน&แหม่ม
เจ้าหน้าที่สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ นา&ตาน&แหม่ม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

Healthy Workplace ตอน วันพยาบาลแห่งชาติ


เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้มีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติ ประจำปี 2553 โดยในช่วงเช้ามีพิธีตักบาตร และพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะฯ

อาจารย์พยาบาลร่วมตักบาตรอาหารสุก นักศึกษาพยาบาลร่วมตักบาตรอาหารแห้ง
 
 พิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะฯ คณาจารย์และนักศึกษาพยาบาลถ่ายภาพร่วมกัน

 และเนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติปีนี้ ได้มีการจัดกิจกรรม Healthy Workplace  ภายใต้โครงการ “จิตอาสาปรับภูมิทัศน์ให้โรงเรียนเราน่าอยู่” โดยเหล่าอาสาสมัครจากนักศึกษา เจ้าหน้าที่และคณาจารย์สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มีนัดกันในเวลา 13.00 น. เพื่อจัดสวนหย่อมหน้าอาคารวิชาการ 2 ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักวิชาฯ โดยตั้งเป้าว่าจะให้เสร็จก่อน 5 โมงเย็น

ดิฉัน น้องหญิง น้องแหม่ม และ อาจารย์นิดารัตน์ ชูวิเชียร ใช้เวลาเตรียมการจัดกิจกรรมประมาณ 5 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่การเขียนโครงการ ประสานไปยังสำนักวิชาสถาปัตย์ฯ และงานภูมิทัศน์ เพื่อออกแบบและให้คำปรึกษา เพื่อให้ได้สวนหย่อม ที่เหมาะสมและสวยงามที่สุด...คุณธนูศิลป์ หัวหน้างานภูมิทัศน์ บอกว่า จะต้องปรับพื้นที่ก่อน โดยต้องใช้ดินผสมกับขุยมะพร้าว ประมาณ 2-3 คันรถหกล้อ..น้องผึ้ง ฝ่ายออกแบบงานภูมิทัศน์ ได้ออกแบบและเลือกต้นไม้... น้องแหม่มและน้องหญิงจัดเตรียมอาหารว่างเลี้ยง (ได้กล้วยทอดเจ้าอร่อยสุดในท่าศาลา)..ดิฉันประสานขอใช้อุปกรณ์..ซื้อถุงมือ และขอรถไปขนอุปกรณ์มาเตรียมไว้ครบครัน ทั้งจอบ คราด ไม้กวาด บุ้งกี๋ พลั่ว บัวรดน้ำ และขอให้ รปภ.ประจำอาคารวิชาการ 2 ช่วยดูแลต้นไม้ที่ขนมาไว้หน้าอาคารเพื่อเตรียมปลูกในวันรุ่งขึ้นก่อนการทำรั้วลวดหนามกันวัว 

จุดที่จัดสวนหย่อม ดินจะแข็งมาก ต้นไม้ที่อยู่เดิมจะเป็นจำพวกเตย มีหนาม ..มีต้นธรรมรักษา มีหัวฝังลึก..และมีต้นพิกุลต้นใหญ่ที่ต้องโอนย้ายไปปลูกตรงอื่น..น้องผึ้งบอกว่าหากจะให้นักศึกษาทำทั้งหมด สวนหย่อมคงจะเสร็จไม่ทันในเวลา 4 ชั่วโมง จึงได้พาคนงาน 5-6 คน มาช่วยกันขุดต้นไม้เดิมออกก่อนล่วงหน้า 1 วัน

 
ต้นไม้เดิมเป็นแบบนี้..จะต้องใช้เวลาขุดและขนทิ้งก่อน  พี่ๆ จากงานภูมิทัศน์ช่วยกันโอนย้ายต้นพิกุน

13.00 น. ของวันที่ 21 ต.ค. คณาจารย์และน้องนักศึกษาร่วมแรงแข็งขัน ช่วยกันเตรียมพื้นที่  ช่วยกันปลูกต้นไม้ ..มีน้องผึ้งคอยดูอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ได้สวนหย่อมตามที่ได้ออกแบบไว้ และมีท่านคณบดี (ผศ.ดร.วัลลา ตันตโยทัย) คอยให้กำลังใจ บันทึกภาพ และช่วยปลูกต้นไม้ด้วย..เห็นแล้วชื่นใจจริงๆ

น้องหญิง ผศ.ดร.รวมพร คงกำเนิด อาจารย์และนักศึกษาพยาบาล
ท่านคณบดีและ ผศ.น.อ.หญิง ดร.ทัศน์ศรี เสมียนเพชร ร.น. ท่านคณบดี (ผศ.ดร.วัลลา ตันตโยทัย)

  วรรณา  นิลพัฒน์

คำสำคัญ (Tags): #healthy workplace
หมายเลขบันทึก: 404311เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2010 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นาเขียนบันทึกได้น่าอ่านดีแล้วและมีภาพประกอบ ทำให้เห็นบรรยากาศของวันที่พวกเราทำงานกันนะ

วันนี้ได้สูตรทำน้ำหมักชีวภาพมาแล้ว สูตรที่ได้มาคือ ขยะเศษอาหารหรือเปลีอกผลไม้ 3 กก. กากน้ำตาล 1 กก. น้ำสะอาด 10 ลิตร หัวเชื้อจุลินทรี EM ครึ่งแก้ว... ต้องใช้เวลาหมักประมาณ 3 เดือน จึงจะได้น้ำหมักสำหรับรดน้ำต้นไม้ กะว่าวันเสารนี้จะไปซื้อถังพลาสติกและส่วนผสม และลงมือทำซะที จะได้ใช้รดน้ำต้นไม้สวนหย่อมที่ช่วยกันปลูกไว้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท