เรื่องของควาย คนเลี้ยง หมอสัตว์ประจำหมู่บ้าน


อาชีพเลี้ยงควายที่นับวันจะเลิกรากันไป

ลุงดวง สิทธิขันแก้ว อาสาปศุสัตว์(ซ้าย) และนายปิง ทาบุญสม เจ้าของผู้เลี้ยงควาย

    เช้าวันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๓ ก่อนเข้าทำงานที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ ผู้เขียนได้แวะเยี่ยมอาสาปศุสัตว์บ้านดงป่าสัก  (หมอสัตว์ประจำหมุ่บ้าน เขามีหมอดิน เราก็มีหมอสัตว์บ้าง อิอิ..) นายดวง สิทธิขันแก้วว่า ช่วงนี้มีปัญหาการเลี้ยงสัตว์อย่างไรบ้าง ได้รับทราบว่าในหมู่บ้านคุ้มติดกับวัด มีไก่ตาย ซึ่งเป็นกรณีเก่าเคยมาเยี่ยมแล้วหลายเดือนก่อน ตอนนี้ไก่รุ่นใหม่ก็หายดีเริ่มฟักใหม่แล้ว
   อีกกรณีน่าสนใจมาก มีคนเลี้ยงควายที่อยู่ในหมู่บ้านแจ้งว่ามีควายเจ็บกีบเดินลำบาก ทำให้ผู้เขียนสงสัยว่าน่าจะเป็นโรคปากและเท้าเปื่อย ยิ่งทราบว่าเกษตรกรรายนี้เป็นพ่อค้าวัว ที่มีรถขนวัวชื้อมาขายไปตลอด ในระหว่างตลาดภายในในจังหวัด อาสาปศุสัตว์ได้พาเดินไปดูควายที่เจ็บกีบซึ่งเป็นควายรุ่นอายุประมาณ ๒ ปี กีบที่ขาหลังเป็นแผล แต่กินหญ้าได้ปกติ มีวัวพื้นเมืองขังอยู่ด้วยกันไม่ป่วย ได้สอบถามว่าชื่อนายปิง ทาบุญสม บ้านเลขที่ ๑๑๖ หมู่ ๘ บ้านดงป่าสัก ควายมีพ่อค้าจากบ้านดอนศิลาชื่อนายจำรัส ซึ่งค้าขายด้วยกันขายให้และแถมน้ำยาพ่นฆ่าเชื้อโรคให้มาด้วยบอกกำชับว่าให้พ่นที่คอกให้ดี เนื่องจากควายเจ้บกีบเดินกระเพลกตอนขนย้ายขึ้นรถ มีควาย๒ ตัว วัว ๑ ตัว เลี้ยงในคอกด้วยกัน เมื่อได้ทราบที่มาที่ไปแล้ว ผู้เขียนก็แนะนำว่าช่วงนี้ให้เลี้ยงอยู่ในคอกก่อนเกี่ยวหญ้ามาให้กิน เพราะฝนตกและยังมีอาการเจ็บกีบเดินไม่สะดวก ป้องกันการกระจายโรคหากว่าเป็นโรคระบาด ส่วนการค้าขายก็ขอร้องว่าให้พักก่อนสักสามอาทิตย์เพราะอย่างไรก็ตามตลาดนัดอาจจะเป็นแหล่งโรคหากไม่มีการพ่นยาฆ่าเชื้อโรค จะเป็นการนำโรคเข้ามาในพื้นที่อำเภอเวียงเชียงรุ้งได้ และช่วยกำชับเครือข่ายด้วยว่าให้พักก่อนเช่นกัน
ควายยังสมบูรณ์กินหญ้าได้ดีปกติ จะมีการยกขาขึ้นแสดงอาการเจ็บนานๆครั้ง
กีบที่เปื้อนมองไม่เห็นแผลเนื่องจากฝนตกตลอดคืนที่ผ่านมา ทำให้บริเวณคอกแฉะมาก
 
คำสำคัญ (Tags): #ควาย#ปศุสัตว์
หมายเลขบันทึก: 404305เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2010 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีจังเลยครับ แบบนี้ให้ความรู้เกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ได้ดีมาก ขอบคุณมากครับที่เขียนเรื่องดีๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท