ทำดีได้ดีมีที่ใหน ทำชั่วได้ดีมีถมไป "ขอระบายหน่อย"


บทเรียนครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก....แต่ผมได้คิดทางออกให้กับตัวเองแล้ว....ผมจะไม่ทำบันทึกชี้แจง....แต่จะขอชี้แจงกับ ผอ. กศน. อำเภอ เป็นการส่วนตัว....บางทีผมอาจขอไม่เป็นตัวแทนท่านเข้าร่วมประชุมที่อำเภอ...ทั้งการประชุมประจำเดือนผู้ใหญ่กำนัน และการประชุมคณะกรรมการบริหารอำเภอ....เพราะทำไปก็ไม่ได้อะไร....ซ้ำยังเป็นภัยกับตัวเองอีก....

           วันที่  21  ตุลาคม  2553  วันนี้เป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของ กศน. อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เพราะเป็นวันที่มีการเปิด กศน. ตำบล  ของตำบลท่าไร่  วันนี้ผมได้ไปถึงที่ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 2 ตำบลท่าไร่ เตรียมการในเรื่องพิธีต่างๆ งานนี้มีพ่องานที่คอยบริการและอำนวยความสะดวกให้พวกเราคือ นายมณี  เลขะผล  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลท่าไร่

           บทบาทของผมในวันนี้คือเป็นพิธีกรในช่วงพิธีการ ซึ่งกิจกรรมได้ดำเนินไปอย่างราบรื่น มีผู้มาร่วมเป็นเกียรติ ทั้งจากองค์กรหน่วยงานต่างๆ รวมถึงแกนนำชุมชน ในตำบลท่าไร่ และจากตำบลใกล้เคียงโดยเฉพาะตำบลบางจาก ซึ่งมีทั้งตัวแทนจาก อบต. และกลุ่มแกนนำมาร่วมพิธีอย่างมากมาย  มีชาวบ้านร่วมกันนำปิ่นโตมาถวายพระสงฆ์ มีการทำอาหารเลี้ยงผู้ที่มาร่วมงานโดยได้รับความเอื้อเฟื้อจากประชาชนในพื้นที่งานวันนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี 

           หลังจากเสร็จพิธีการร่วมรับประทานอาหารกับชาวบ้านแล้ว ผมยังมีอีกภารกิจหนึ่งที่ต้องทำคือ...ต้องไปประชุมคณะกรรมการบริหารอำเภอ (กบอ.) แทน ท่าน ผอ.กศน. อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช โดยท่าน ผอ. ได้ส่งหนังสือที่ทางอำเภอส่งมาให้ผมตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2553 ที่ผ่านมา บอกว่าไปประชุมแทนด้วย... โดยปกติแล้วท่านจะให้ผมเข้าประชุมอำเภอแทนท่านทั้งประชุมประจำเดือนกำนันผู้ใหญ่บ้าน และ ประชุม กบอ.      ผมออกเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์รถคู่ใจ มาอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช (ใส่น้ำมันด้วยเงินส่วนตัว) ไปประชุมที่อำเภอซึ่งต้องไปทุกเดือน เลิกประชุมที่อำเภอตอน สี่โมงกว่าๆ

           เรื่องราวของบันทึกนี้อยู่ที่ว่า พอมาทำงานตอนเช้าของวันที่  22  ตุลาคม 2553 ได้มาเจอกับบันทึกของผู้รักษาการแทน ผอ. ซึ่งไปราชการที่กรุงเทพฯ บอกให้ผมทำหนังสือชี้แจงว่าผมได้หายไปใหนในช่วงบ่ายหลังจากที่เสร็จภารกิจการเปิด กศน. ตำบลท่าไร่  เขาบอกว่าต้องบันทึกชี้แจงเพราะ ผมไม่เห็นหัวของผู้รักษาการ  ผมมานึกย้อนดูแล้วผมทำอะไรผิดหรือ....งานก็ทำให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี...ซ้ำต้องไปประชุมแทนท่าน ผอ. ต้องใส่น้ำมันรถเอง..ทำงานให้หลวง ผมกับเพื่อนครูอาสาฯ มีคติประจำใจอยู่คำหนึ่งในการทำงานคือ ..."ทำเพื่อชาวบ้าน ไม่ได้ร่วมงานเอาหน้า"...   แต่คนที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นตัวแทนของผู้บริหารที่รักษาการแทน...กลับทำเหมือนผมไปทำผิดอย่างร้ายแรง...มันคืออะไรกัน.... ผมผิดหรือที่ทำตามคำสั่งของ ผอ. ที่สั่งไว้ก่อนหน้านั้นตั้งหลายวัน....

           ผมไม่ได้โต้ตอบอะไร...เพียงแต่น้อยใจตัวเอง...เพียงแต่ผมและพวกครูอาสาฯผิดหรือที่ใส่ "เสื้อสีส้ม" ไม่เหมือนกับพวกครู ศรช. ที่ใส่ "เสื้อสีม่วง" ซึ่งผมคิดว่าตอนนี้ กศน.อำเภอเมืองของเราไม่มีคำว่า "พวก" หลงเหลืออยู่แล้ว มีการแบ่งสีอย่างชัดเจนมีคนพยายามยุยงส่งเสริมให้มีความแตกแยก  ผมไม่อยากใช้คำว่า "บ้าพลัง" แต่ไม่มีคำใหนเหมาะสมกว่าคำนี้แล้ว ยิ่งเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีกมันยิ่งสมควรใช้คำนี้อย่างยิ่ง....

           ตลอดระยะเวลา 4 - 5 ปีที่ผ่านมา เราอยู่กับแบบตัวใครตัวมันมาตลอด...ครูอาสาฯ(พนักงานราชการ) ปฏิบัติงานในพื้นที่ ตามภารกิจหลัก กศน. ครู ศรช. นั่งอยู่ในสำนักงาน ทั้งที่ในปีที่ผ่านมามีการกำหนดกรอบภารกิจของ ครู ศรช. อย่างชัดเจน แต่ไม่มีใครกล้าที่จะลงไปเผชิญกับความเป็น กศน. ในพื้นที่ ผมคิดว่าไม่ใช่น้องเค้าไม่อยากลงพื้นที่...แต่คิดว่ามีใครบางคนกลัวที่จะขาดพวก...หรือคนที่มาห้อมล้อมเอาใจ... จนทำให้งาน ตามภารกิจหลักของ กศน. โดยบทบาทหน้าที่ ของ ครู ศรช. ขับเคลื่อนได้ไม่เต็มที่ ภารทั้งหมดเลยอยู่ที่ พนักงานราชการ หรือครูอาสาที่รับผิดชอบพื้นที่เดิม...ซึ่งตอนนี้มีจำนวนคนน้อย ไม่พอต่อพื้นที่  พนักงานราชการ (ครูอาสาฯ) ของอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช คนหนึ่งต้องรับผิดชอบพื้นที่ 3 ตำบล...จัดกิจกรรมพัฒนาอาชีพ  กิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต  กิจกรรมพัฒนาชุมชนสังคม  จัดกระบวนการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  สอนนักศึกษา กศน. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน....งานนี้ไม่ต้องเป็นห่วงหรอกครับ....เราทำกันมาตั้งแต่สมัยที่ ครู ศรช. ยังไม่เกิด... แต่เมื่อมีครู ศรช. ครูอาสาฯ ของอำเภอเมืองก็ใช่ว่าจะลดบทบาทลงเพราะ  หัวหน้ากลุ่มจัดเค้าเน้นให้ครู    ศรช. ทำเฉพาะการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ซ้ำยังบอกว่า ครู ศรช. ยุ่งแสนยุ่ง กับนักศึกษา 60  คน  ผมเคยพูดเรื่องนี้ในที่ประชุมหลายครั้ง...ไม่เป็นผล...ครู ศรช. น้อยคนที่ลงปฏิบัติงานพื้นที่ร่วมกับครูอาสาฯ ตามบทบาทภารกิจของครู ศรช.

           ข้อคิด 2 ประโยค ที่มีคนพูดเล่นๆ แต่มันมีจริงๆ "ทำดีได้ดีมีที่ใหน" "ทำชั่วได้ดีมีถมไป"  มันก็น่าจะนำมาใช้ได้....เป็นคำที่พูดกันเล่นๆ  แต่มีคนนำไปปฏิบัติจริงๆ

           บทเรียนครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก....แต่ผมได้คิดทางออกให้กับตัวเองแล้ว....ผมจะไม่ทำบันทึกชี้แจง....แต่จะขอชี้แจงกับ ผอ. กศน. อำเภอ เป็นการส่วนตัว....บางทีผมอาจขอไม่เป็นตัวแทนท่านเข้าร่วมประชุมที่อำเภอ...ทั้งการประชุมประจำเดือนผู้ใหญ่กำนัน  และการประชุมคณะกรรมการบริหารอำเภอ....เพราะทำไปก็ไม่ได้อะไร....ซ้ำยังเป็นภัยกับตัวเองอีก....

หมายเลขบันทึก: 403973เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2010 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะคุณครู

เราอาชีพเดียวกัน การทำงานร่วมกับคนหลายๆคน รู้หน้าไม่รู้ใจก็ย่อมมีการ ไม่ถูกใจกันบ้างเป็นธรรมดา...

บางที การได้เขียนระบาย ความในใจที่ต้องการบอกถึงความจริง ก็อาจทำให้จิตใจดีขึ้นบ้าง แต่ดิฉันก็ขอเป็นกำลังใจ ในการทำงานเพื่อลูกศิษย์ และอุดมการณ์ขอครูตลอดไป

...โชคดีค่ะ....

พี่ใหญ่ไปเหยียบเท้าใครเขา หรือเปล่า ! เห็นใจพี่ใหญ่เสมอ ในแต่ละองกรณ์ แต่ละพื้นที่ ปัญหามีไม่เหมือนกัน สู้ต่อไปครับ

- สงสัยเขาคนนั้น อยากจะแสดงอะไรบางอย่าง ให้เขาไปเลยพี่ ไม่มีขี้แพ้ หรือเสียหน้าอะไร ให้เขาเอาไปเลย

- หายไปนาน ไม่เห็นบันทึกเป็นเดือน ๆ

- อึดอัดมาก ก็ละบายในบล๊อก ให้น้อง ๆ ได้ทราบ แบบนี้แหล่ะพี่

- เขียนออกมาให้มาก ๆ คอยอ่านครับ

สวัสดีครับ...คุณปิ่นธิดา

  • ผมทราบดีครับ...
  • อดทนมาตลอดกับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่....
  • แต่ความคิดไม่ได้กว้างใหญ่เหมือนซีเลย....
  • เสียดายเงินภาษีประชาชนที่ต้องจ้างคนพวกนี้มานั่งให้ร้ายคนอื่น
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ...
  • โอกาสหน้าเชิญใหม่จะเขียนเรื่องดีๆครับ...

สวัสดีครับ...ประยุทธ น้องชายผู้น่ารัก

  • พี่มันชินเสียแล้ว (ชินชา)
  • คนอยู่ด้วยกันนานๆ สันดานดิบมันเพิ่งออกมาให้เห็น
  • อย่าบอกใครนะ...เขาเป็นข้าราชการที่สำคัญเป็นคนที่บ้านของ ผอ.ด้วยซิ เลยจะมาใช้อำนาจที่สำนักงาน...
  • สำหรับพี่แล้วมีแต่คำว่า "เวทนา" 
  • โดยเฉพาะลูกน้อง (ครู ศรช.) ที่ไปห้อมล้อมเอาใจเขา แบบปิดหูปิดตา จนไม่รู้ผิดชอบชั่วดี... ไม่ว่าเขาจะพูดอะไร อย่าว่าแต่จะเสนออะไรเลย...อ้าปากพูด พวกครู ศรช. ยังไม่กล้าเลย...ไม่รู้จะกลัวอะไร...แต่หากการตัดสินใจผิดพลาดก็มาลงที่พวกนี้แหละ....ไม่รับผิดชอบอะไรหรอก
  • สำหรับพี่เรื่องงานพี่สู้ขาดใจ...เหนื่อยกายพี่ทนได้เพื่อองค์กร...
  • แต่เหนื่อยใจนี่มันเหนื่อยนานนะ....โดยเฉพาะเวลาเราเหนื่อยกับข้าราชการที่ชอบเอาเปรียบผู้ที่ด้อยกว่า....
  • ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยม และเป็นกำลังใจ...
  • โอกาสหน้าเชิญใหม่นะครับ...
  • มีเรื่องดีๆที่จะเขียนแล้ว...โดยเฉพาะเรื่องงานที่ทำในพื้นที่....
  • ขอบคุณครับ....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท