ออกพรรษาตักบาตรเทโว


ด้วยความยินดีและศัทธาในพุทธศาสนาในเทศกาลออกพรรษาจึงมีจาริตประเภณีปฏิบัติสืบต่อไม่ขาดสาย ประเภณีอย่างหนึ่งก็คือ "การตักบาตรเทโวโรหนะ"แสดงความเคารพรักที่พุทธองค์ได้เสด็จกลับมายังโลกอีกครั้งหนึ่ง

เป็นภาพของพระธาตุหนองสามหมื่น ที่ภูเขียว ชัยภูมิ

เพลอเเว็บเดียวเวลาก็เหลืออยู่เพียงแค่วันกว่าๆ ก็จะออกพรรษาแล้วท่านที่รักทั้งหลาย ขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๑๑ เป็นประเภณีออกพรรษาของชาวพุทธทุกหมู่เหล่า ทั้งที่อยู่บนบกและอยู่ในน้ำ(น้ำท่วมครับไม่ใช่พยานาค) ก็ต้องออกเหมือนกัน ไม่แน่นะชาวพุทธที่อยู่บนอากาศอาจจะมาร่วมฉลองเทศกาลออกพรรษากันกับชาวโลกอย่างเราๆท่าน ถ้าจะให้พูดตามตำราก็ต้องบอกว่าชาวพุทธทั้ง ๓ ภพ ร่วมยินดีเฉลิมฉลองเทศกาลออกพรรษากันเอิกเกริก ชาวพุทธที่อยู่บนดินก็คือชาวโลกอย่างเราท่าน ที่อยู่บนอากาศก็มีเทวดาพรหมเป็นต้น ที่อยู่ใต้พื้นพสุธาใต้บาดาลก็คงมีท่านพยานาคเป็นตัวอย่าง

ภาพเป็นข่าวของพยานาคมาจุดบั้งไฟถวายเป็นพุทธบูชาก็ยังคงเป็นปริศนาต่อไปแล้วแต่วิจารณญาณ ดีนะที่บั้งไฟของท่านพยานาคราชผู้เป็นใหญ่ในพื้นพิภพไม่มีเศษเหลือตกลงมาบนพื้นดิน ถ้าเป็นอย่างนั้นไซร้คงได้มีมนุษย์ผู้อยู่บนดินได้ตายเพราะวิญญาณถูกพรากบ้าง แล้วคุณตำรวจจะจับใคร เฮอะ เฮอะ เฮอะ...

ที่บอกว่าตามตำนานชาวโลกทั้งสามโลกประชุมพร้อมกันในเทศกาลออกพรรษาก็คงไม่เพี้ยนสักเท่าไหร่ เพราะจริงๆแล้วในวันที่พระพุทธเจ้าได้เสด็จโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์พิภพครบสามเดือนแล้ว พระพุทธองค์ก็ได้มีความประสงค์จะลงมายังโลกมนุษย์เพื่อทำพุทธกิจต่อ ตอนเสด็จลงเมืองสังกัสสะนครด้วยพุทธานุภาพนั้นปรากฏว่าเทวดาและทวยเทพต่างก็อาลัยอาวรตามส่งเสด็จกันอื้ออึงเลยทีเดียว

และด้วยพุทธานุภาพอีกเช่นกันทำให้ชาวโลกทั้งสามโลกได้มองเห็นซึ่งกันและกันเรียกว่าพุทธเจ้าเปิดโลก พวกสัตว์นรก มนุษย์ เทวดาพรหมมองเห็นกันได้ตลอดจักรวาล โดยปกติจะไม่เห็นนี้ก็เป็นสิ่งยืนยันว่าทุกภพภูมิต่างยินดีเฉลิมฉลองเมื่อถึงคราออกพรรษามาถึง แต่น่าเสียดายว่าพวกเทวดาพรหมที่มาร่วมแสดงความยินดีเหล่านี้ไม่มีการจุดบั้งไฟเหมือนพยานาค ถ้าเป็นดังว่าคงอื้อึงดังยิ่งกว่าบั้งไฟพยานาคนะครับ

ด้วยความยินดีและศัทธาในพุทธศาสนาในเทศกาลออกพรรษาจึงมีจาริตประเภณีปฏิบัติสืบต่อไม่ขาดสาย ประเภณีอย่างหนึ่งก็คือ "การตักบาตรเทโวโรหนะ"แสดงความเคารพรักที่พุทธองค์ได้เสด็จกลับมายังโลกอีกครั้งหนึ่ง ตลอดสามเดือนที่พระองค์ประทับจำพรรษาอยู่บนสวรรค์ช่างยาวนานสำหรับพุทธบริษัทที่รอคอยเหลือเกิน อย่าว่าแต่สามเดือนเลยครับท่านผู้อ่านแค่จากกันวันเดียวก็เหมือนจากเป็นปีสำหรับคนที่รักกันอย่างยิ่ง(ฆ่าฉันให้ตายเสียยังดีกว่ามันทรมาน-เป็นเนื้อเพลงเปรียบของการจากกัน)

เพราะฉะนั้นด้วยความรักและคิดถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ พวกเราชาวบ้านระหารก็ไม่แตกต่างจากชาวพุทธทั่วไปผู้มีหัวใจที่เปี่ยมล้นด้วยความศัทธา ได้ร่วมกันเตรียมสถานลานบุญไว้สำหรับพิธีออกพรรษาในวันที่จะถึง 

จำได้นะครับที่ผมเคยบอกว่าช่วงเข้าพรรษาให้เราสังวรเป็นพิเศษในการเลือกที่จะทำความดีอย่างใดอย่างหนึ่งตลอดสามเดือนของการเข้าพรรษา(นอกจากการอดเหล้า) และก็เวลาสามจะบรรจบครบแล้ว หลายท่านคงได้ทำความดีมากมายมากกว่าหนึ่ง ประมาณว่านับไม่หวาดไม่ไหว ถ้าไม่ไหวก็แบ่งมาทางนี้บ้างรอรับเสมอ ส่วนท่านที่ไม่ค่อยได้เท่าไหร่ก็ให้พยายามใหม่ครับ ไม่มีอะไรที่สายเกินไปหากหัวใจยังเต้นอยู่  

หมายเลขบันทึก: 403959เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2010 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท