ดอกหน้าวัว จากดอกไม้อัปมงคลสู่ดอกไม้เศรษฐกิจ


ดอกมีสีสันสวยงาม สะดุดตา ก้านดอกยาว และแข็งแรงมีอายุการใช้งานนานกว่า 10 วัน
เมื่อวานได้ดูรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ได้ประชาสัมพันธ์งานวันสถาปนากรมส่งเสริมการเกษตร เอาดอกหน้าวัวมาออกรายการ  ก็เลยนึกถึงสวนดอกหน้าวัวที่น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ที่เคยไปดู เลยนำเรื่องดอกหน้าวัวมาให้ชมกันค่ะ
 
 
 
 
สมัยก่อนมี ความเชื่อกันว่าดอกหน้าวัวเป็นดอกไม้อัปมงคล เพราะจะนำดอกหน้าวัวไปประดับในงานศพ ปัจจุบันนี้ดอกหน้าวัวเป็นดอกไม้เศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้ผู้ที่ปลูกมากมายเลย แถมเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศอีกด้วย
ดอกหน้าวัว หรือ Anthurium มาจากภาษากรีกอีกที มีความหมายว่า flower tail หรือ หางดอกไม้ และยังเป็นที่รู้จักกันในความหมายว่า painted tongue หรือ ลิ้นมีสี
 
หน้าวัวเป็นไม้อายุหลายปี อวบน้ำลำต้นตรง โดยจะมีการแตกหน่อเลื้อยมีการเจริญยอดเดียว เมื่อยอดเจริญสูงขึ้นอาจพบรากบริเวณลำต้น โดยจะแตกเมือมีความชื้นเพียงพอ เนื่องจากเป็นพืชระบบรากอากาศสามารถดูดน้ำและความชื้นจากอากาศได้ดี
ส่วนช่อดอกของ หน้าวัวหรือที่เรียกว่า ปลี คือ ส่วนที่เป็นดอกจริง ซึ่งประกอบด้วย ก้านช่อ ซึ่งมีดอกย่อยเล็กเรียงอัดแน่นอยู่บนปลี ดอกย่อยนี้เป็นดอกสมบูรณ์เพศ ที่มีทั้งเกสรตัวผู้และเกสรตัวเมีย อยู่ในดอกเดียวกัน ดอกที่อยู่บนก้านดอกนี้จะมีสีต่างๆหลายสี
เมื่อจานรองดอกคลี่ปลีออกจะมีสีเหลืองอ่อน หรือสีปนแดง ตามสายพันธ์ ดอกที่อยู่โคนปลีจะเปลี่ยนเป็นสีขาว ไล่ไปปลายปลี แสดงว่า ดอกบาน และเมื่อตุ่มยอดเกสรตัวเมียเริ่มมีน้ำเหนียว ๆ แสดงว่าดอกนั้นพร้อมที่จะผสมเกสรตัวผู้จะบานภายหลังเกสรตัวเมีย ดังนั้นหน้าวัวส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยมีโอกาสผสมตัวเอง ยกเว้นบางสายพันธุ์ นอกจาก นี้เกสรตัวผู้ของหน้าวัวลูกผสมส่วนใหญ่ จะมีเกสรตัวผู้ฟุ้งเมื่ออุณหภูมิเย็น โดยมากมักจะผสมในช่วงฤดูหนาว

 

ดอกหน้าวัวที่นี่ตัดขายดอกละ 15 บาทเชียวค่ะ  ตั้งแต่เพาะเมล็ดถึงผสมพันธุ์ใช้เวลา 7-8 เดือน  จนถึงตัดดอกได้ใช้เวลาประมาณ 2 ปี    7-8 ปี จะเปลี่ยนพันธุ์ใหม่
 
 
พันธุ์ของหน้าวัวมี 2 สายพันธ์
  • สายพันธุ์ ประเภท Anthurium andraeanum แบ่งได้เป็น 4 สีดังนี้
    • จานรองดอกสีแดง สายพันธุ์ที่พบ ดวงสมร กรุงธน นครธน กษัตริย์ศึกธนบุรี บางกล จอมพล กรุงเทพฯ แดงนุกูล ดาราไทย
    • จานรองดอกสีส้ม สายพันธ์ที่พบ พันธุ์ผกามาศ ผกาทอง ตราทอง สุหรานากง โพธิ์ทอง
    • จานรองดอกสีชมพู สายพันธ์ที่พบ พันธุ์ศรีสง่า ศรียาตรา จักรเพชร
    • จานรองดอกสีขาว สายพันธ์ที่พบ พันธุ์ขาวนายหวาน ขาวพระสังขศาสตร์ ขาวคุณหนู
  • Anthurium schzerianum สายพันธุ์นี้มีจานรองดอกสีแตกต่างกัน ไม่นิยมปลูกเลี้ยงในเมืองไทย เพราะต้องการความเย็นและความชื้นสูงโดยความโดดเด้นของพันธุ์นี้ปลีงอ หรือเป็นเกลียวปลูกเป็นไม้ตัดดอก และไม้กระถาง
สหรัฐอเมริกา นิยมใช้หน้าวัวพันธุ์สีแดงและสีแดงอ่อนมาก โดยคิดเป็น 80% ส่วนอีก 20% เป็นสีชมพู และสีขาว  ฝรั่งเศสและสวิสเซอร์แลนด์ นิยมสีแดงและสีส้ม
สามารถปลูกลงในกระถางที่มีการรองพื้นด้วย เครื่องปลูกที่โปร่ง เช่น กาบมะพร้าว ได้ หรือจะไปปลูกบนต้นไม้ ก้อนหินก็ได้เช่นกัน
ข้อมูลจาก  http://th.wikipedia.org/
 
 
ไม้ดอกไม้ประดับสวยๆจากน้ำหนาวค่ะ
 
 ไปน้ำหนาวก็แวะชมดอกหน้าวัวสวยๆได้ที่สวนภูพนานะคะ
 
 
 
MoTtAnOi 21/10/53
หมายเลขบันทึก: 403828เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2010 04:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

สวยนะค่ะดอกหน้าบัว หน้าปลูกมากเลยค่ะมันมีหลายสีสันสวยงามแถวบ้านก็ปลูกค่ะ ขอบคุณนะค่ะกับสาระดีๆค่ะ เขียนมาแบ่งปันอีกนะค่ะ

สวัสดีค่ะ

  เป็นดอกไม้ที่พี่ดาไม่นำไปฝากใคร อย่างที่น้องเล่าว่าใช้งานศพ ทั้งๆเป็นดอกไม้ที่สวยมากชนิดหนึ่ง พี่ดาเก็บภาพนะ เก็บแล้วเก็บเลยไม่โชว์ เพื่อนมีสวนปลูกขายครบทุกสี อยู่อ.สันทราย ขายที่ตลาดริมปิงทุกวันเสาร์ อยากไปชมสวนยังไม่เคยไปค่ะ  ขอบคุณนะคะ ความเป็นมาของหน้าวัว และภาพดอกไม้

  • สวัสดีครับคุณมดตะนอย  ขออนุญาตข้ามรั้วเข้ามาทักทายครับ
  • คุณพูดถึงความเชื่อของคนสมัยก่อนที่ว่าดอกหน้าวัวอัปมงคลเพราะใช้ในงานศพ  ทำให้ผมนึกถึงดอกซ่อนกลิ่น   ซึ่งคนก็ใช้ในงานศพ เหมือนกัน
  • ความเชื่อ  ก็คือความเชื่อนะครับ   ต้นไม้  ดอกไม้ คงไม่รู้เรื่องอะไรด้วย
  • ที่ต้องอัปมงคล ก็เพราะคนพาไปทั้งนั้น
  • ดอกหน้าวัวในปัจจุบันได้รับการพัฒนาสายพันธุ์ไปมาก  มีดอกสวยงามแปลกตาเกิดขึ้นมากเช่นกันครับ
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ  น่าสนใจครับ 

อยากไปจัง!!!

ดอกไม้สวยๆๆ ทั้งนั้นเลยเนอะ

แต่อย่ามัวเที่ยวจนลืมดูแลสุขภาพตัวเองนะจ๊ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาชม "ดอกหน้าวัว" เป็นความรู้ใหม่สำหรับ "ดอกหน้าวัว เป็นดอกไม้เศรษฐกิจ"
  • ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ที่นำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

                                        

-สวัสดีครับ...

-มี "หน้าวัว" มาฝาก...ครับ..

สวัสดีจ๊ะ

   พี่ดามาแวะบอกว่า ยกน้ำหนังปิ้งไปฝากคุณครูคิมหน่อยนะคะ ที่บันทึกจอผักกาดค่ะ http://gotoknow.org/blog/krukim/405879  พี่ดาบอกที่น้องมดตะนอยมีเป็นของคู่กัน

                            

สวัสดีค่ะพี่ดา ยินดีมากเลยค่ะ น้ำหนังกับผักกาดจออร่อยมาก พูดถึงแล้วอยากกินเลยล่ะค่ะ

ดีน่ะค่ะดอกไม้เศรษฐกิจจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท