ไอซีทีผนึก ศธ.ผุดแหล่งเรียนรู้อินเทอร์เน็ตชุมชน


กระทรวงไอซีที จับมือ กระทรวงศึกษาธิการ สร้างแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตสู่ชุมชน กศน.ตำบล : แหล่งเรียนรู้ชุมชน พร้อมแบ่งงานไอซีที หนุน วัสดุอุปกรณ์ ขณะที่ ศึกษา ส่งครู และดูแลสถานที่…

เมื่อวันที่ 12  ต.ค. นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวภายหลังพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการจัด กศน.ตำบล : แหล่งเรียนรู้ชุมชน ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กับสำนักงานปลัดกระทรวงไอซีที โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รวมทั้งมีรัฐมนตรีของสองกระทรวง ร่วมเป็นสักขีพยาน ว่า กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายในการจัดตั้ง กศน.ตำบล : แหล่งเรียนรู้ชุมชนขึ้น เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ส่งเสริมการเรียนรู้ ตลอดชีวิตของประชาชนที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศ โดยเน้นการขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่าย เพื่อให้ กศน.ตำบลฯ เป็นแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ที่เชื่อมต่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ด้วยสื่อ วัสดุ และอุปกรณ์ที่ทันสมัย

“กศน.ตำบล : แหล่งเรียนรู้ชุมชน ของกระทรวงศึกษาธิการนี้ เป็นโครงการที่สอดคล้องกับโครงการศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน ของกระทรวงไอซีที จึงสามารถจะเชื่อมโยง และบูรณาการการทำงานร่วมกันได้ โดยกระทรวงไอซีที จะสนับสนุนสื่อและองค์ความรู้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  ความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงานนี้จะช่วยทำให้เกิดการใช้ประโยชน์จากศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน และทำให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของประชาชนในชุมชนให้มีโอกาสได้ใช้เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารเพื่อประโยชน์ในด้านการศึกษาและการพัฒนาอาชีพของ ประชาชนในชุมชน” รมว.ไอซีที กล่าว

สำหรับรายละเอียดของความร่วมมือนั้น กระทรวงไอซีทีจะสนับสนุนสื่อ และองค์ความรู้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทางด้านไอซีทีให้กับ กศน. ตำบล รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพครู กศน. ตามมาตรฐานหลักสูตรคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตขั้นพื้นฐานของประเทศไทย ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการจะให้การสนับสนุนอาคารสถานที่ ครุภัณฑ์พื้นฐาน และบุคลากรในการขับเคลื่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามเป้าหมาย

นอกจากนี้ กระทวงศึกษาธิการยังร่วมลงนามกับหน่วยงานอื่นๆ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักนายกรัฐมนตรี และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เพื่อร่วมกันเป็นภาคีเครือข่ายในการจัดทำโครงการ กศน.ตำบล : แหล่งเรียนรู้ชุมชน ให้สำเร็จเป็นรูปธรรมตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ.

คำสำคัญ (Tags): #ข่าว it
หมายเลขบันทึก: 402482เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2010 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท