ฮักในสิ่งที่ทำ สนุกกับสิ่งที่ฮัก


สิ่งที่มีเสน่ห์คือบรรยากาศ ณ เวลานั้นไม่เหมือนบรรยากาศทั่วไปที่เคยเจอในห้างสะดวกซื้อเลย

     อาทิตย์ก่อน zengja ตั้งใจไปซื้อขนมในห้างโลตัสย่านลาดพร้าว พอก้าวถึงแผนกซุปเปอร์มาร์เก็ตปุ๊บก็เห็นแผนกเบเกอรี่ปั๊บ เลยตรงดิ่งเข้าไปเป็นที่แรก

     น่าแปลก ... สิ่งที่ดึงดูดตาไม่ใช่ขนมเบเกอรี่หอมฉุยๆ น่าลิ้มลอง แต่กลับเป็นสาวเจ้าพนักงานที่ถือไมค์วาดลวดลายเชิญชวนลูกค้าให้เข้ามาซื้อหาเบเกอรี่สดๆ จากเตากลับไปรับประทานที่บ้าน

    ถึงแม้ลีลาสาวเจ้าจะไม่ได้ดุเด็ดเผ็ดร้อน หรือสะสวยเย้ายวนน่าหลงใหลเหมือนเลดี้กาก้า แต่ก็เพียงพอทำให้ลูกค้าหลายคนหันกลับมามอง แม้แต่พ่อครัวที่ทำขนมก็ยังแอบซ่อนรอยยิ้มขณะเอาขนมออกมาเรียงไว้ไม่มิด มีทั้งที่ยิ้มให้เห็นชัดๆ และที่แอบยิ้มกระมิดกระเมี้ยน

    สิ่งที่มีเสน่ห์คือบรรยากาศ ณ เวลานั้นไม่เหมือนบรรยากาศทั่วไปที่เคยเจอในห้างสะดวกซื้อเลย

    รอยยิ้มที่สะท้อนถึงความสนุกสนานจริงใจ ผสมกับความอารมณ์ดีและมุขตลก ทำให้ zengja ต้องหยุดยืนมองสักพัก อยากรู้ว่าเธอจะเล่นมุขอะไรต่อ ระหว่างนั้นก็แกล้งเนียนไปเลือกหาเบเกอรี่ฝากที่บ้าน ทว่าเนื่องจากทีแรกไม่คิดว่าจะซื้ออะไรเยอะ เลยไม่ได้เอารถเข็นหรือตะกร้าติดมือมาด้วย และตอนนั้นก็มีข้าวของที่จะซื้อหลายอย่างอยู่ในมือแล้ว zengja จึงเลิ่กลั่กเล็กน้อยเพราะไม่ถนัดที่จะคีบขนมใส่ถุง เธอจึงเข้ามาถามว่าต้องการให้ช่วยไหม

     เมื่อชี้แจงความต้องการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เลยแกล้งถามไปว่า ปกติเขามีถือไมค์เรียกลูกค้าด้วยหรอ ? พนักงานท่านนี้ก็ยิ้มอายๆ แล้วตอบรับว่า "มีคะ ... แต่ถ้ามีเวลาว่างนะคะ เพราะปกติก็ไม่ค่อยว่างเท่าไรเลย แหะๆ"

     แม้ว่า zengja กับพนักงานท่านนี้จะไม่มีการพูดคุยอะไรต่อจากนั้นอีกเพราะเธอกำลังอยู่ระหว่างหน้าที่ และ zengja ก็หมดข้อสงสัยแล้ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือความรู้สึกชื่นชมสาวเจ้าพนักงานคนนี้ เพราะสัมผัสได้ถึง ทัศนคติเชิงบวกที่เธอมีต่องาน สนุกสนาน และกระตือรือร้นที่จะทำงานของตนอย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่าหากเธอไม่จับไมค์เรียกลูกค้า ก็คงไม่มีใครต่อว่าต่อขาน และแม้ห้างจะได้กำไรมากขึ้นก็คงไม่ช่วยให้เธอได้โบนัสหรือรายได้เพิ่มขึ้นสักเท่าไร่

    แต่ที่แน่นอน เธอได้ทำให้ตัวเองมีความสุขและส่งต่อความสุขนั้นแก่คนอื่นรอบตัวด้วย      

     เมื่อคืน รายการทีวีช่องหนึ่งนำเรื่องราวคล้ายๆ กันมานำเสนอ zengja เลยขอค้นข้อมูลมาฝากคับ โดยเป็นข้อมูลที่ กระปุกดอทคอมเขาทำเอาไว้ ...


    @เลดี้ ดาด้า แอร์โฮสเตสสาวสุดฮามาแล้วค่ะ@


     ข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม / มติชน / ภาพประกอบจาก Youtube.com

     หลาย ๆ คนคงติดตากับภาพความเรียบร้อย รอยยิ้มหวาน ๆ คำพูดคำจาไพเราะเสนาะหู สมเป็นกุลสตรีที่บรรดาเหล่าแอร์โฮสเตสคนสวย จะมาคอยให้บริการในยามที่เราต้องเดินทางบนฟากฟ้าใช่มั้ยล่ะ

     แต่หากวันใดที่คุณเดินทางขึ้นสายการบินแอร์เอเชีย แล้วพบกับ "เธอคนนี้" รับรองว่า อึ้ง! และอาจจะยิ้มไม่หยุดไปจนถึงที่หมายเลยทีเดียว ใช่แล้ว... เรากำลังพูดถึง "ดาด้า" จินดารัตน์ จินตนเสฐียร แอร์โฮสเตสสาวสุดฮาจนได้รับฉายาว่า "เลดี้ ดาด้า" พร้อมจะรู้จักเธอแล้วหรือยังล่ะ ตามมาเลย.....

     ดาด้า หรือ เลดี้ ดาด้า สาวหมวยวัย 28 ปีคนนี้ ทำงานที่สายการบินแอร์เอเชียมาแล้ว 4 ปี เธอใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็กว่า จะต้องเป็นแอร์โฮสเตสให้จงได้ ด้วยความมั่นใจในเรื่องภาษาอังกฤษ และภาษาจีน ประกอบกับได้เห็นญาติ สาวสวยได้ทำงานบนเครื่องบินแล้วดูดีมีราศีมาก ๆ จึงเพิ่มแรงผลักดันให้สาวดาด้าเข้าไปเป็นสองเท่า

   งานนี้สาวดาด้า ก็เลยขอเดินตามความฝัน หลังจากเรียนจบจากคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาจีน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ดาด้า พกพาความมั่นใจ และความเชื่อมั่นในรูปร่างหน้าตา เดินเข้าไปกรอกใบสมัครทำงานเป็นแอร์โฮสเตสแทบจะทุกสายการบิน พร้อมกับฝึกฝนบุคลิกภาพการเป็นแอร์โฮสเตส ผ่านทางการหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต เพื่อเตรียมตัวไปในตัว

   แต่ทว่าความฝันของดาด้า ก็ยังไม่เป็นจริงสักที ระหว่างนั้นดาด้า ก็สมัครทำงานอื่น ๆ ไปด้วย ซึ่งเรียกได้ว่าเธอทำทุกอย่างมาแล้วกว่า 300 งาน เปลี่ยนงานทุก ๆ 3 เดือน แม้แต่การเป็นสาวโรงงาน เธอก็บ่ยั่น แต่หากมีสายการบินไหนเปิดรับสมัครแอร์โฮสเตสเมื่อไหร่ ดาด้า ก็ไม่พลาดที่จะไปสมัครกับเขาด้วยเสมอ


   จนในที่สุดความฝันของสาวดาด้าก็เป็นจริง เมื่อเธอสลัดภาพความเรียบร้อย ที่ควรจะเป็นภาพลักษณ์ของแอร์โฮสเตสออก แล้วดึงความเป็นตัวของตัวเองที่แสนจะฮาออกมา เพื่อไปสมัครที่สายการบินแอร์เอเชีย และสุดท้าย ดาด้า ก็ได้เป็นแอร์โฮสเตสสมใจ


   และหลังจากที่สาวดาด้าได้มาเป็นนางฟ้าบนเครื่องบิน นอกจากจะสร้างรอยยิ้มให้เพื่อน ๆ ด้วยความร่าเริง รวยอารมณ์ขำและมุกฮา ๆ ตามสไตล์ของตัวเธอเองแล้ว รอยยิ้มและเสียงหัวเราะก็ยังเผื่อแผ่ไปยังผู้โดยสารอีกด้วย

   บ่อยครั้งที่สาวดาด้า ออกประกาศบนเครื่องบินด้วยคำพูดลีลาฮา ๆ ไม่เหมือนกับแอร์โฮสเตสทั่วไป ก็ทำให้ผู้โดยสารแปลกใจได้ไม่น้อย ซึ่งสาวดาด้าบอกว่า ทุกมุกที่เธอเล่นบนเครื่องบินเป็นมุกสดทั้งนั้น ไม่ต้องนั่งคิดนอนคิดมาจากบ้านให้เสียเวลา มันจะดูไม่เป็นธรรมชาติ

   เช่นเดียวกับเมื่อเวลาที่ดาด้าจะออกมาขายของที่ระลึก เพื่อน ๆ แอร์โฮสเตสก็จะประกาศว่า เชิญพบกับ "เลดี้ ดาด้า" พร้อมเปิดเพลงของศิลปินสาวสุดซ่า "เลดี้ กาก้า" เพื่อให้ดาด้าได้เดินด้วยโยกไปด้วยตามจังหวะเพลง เล่นเอาลูกค้าฮาระเบิด หัวเราะครืนไปทั้งลำ โดยเฉพาะผู้โดยสารชาวต่างชาติที่ถูกอกถูกใจสาวไทยกันยกใหญ่


    หากจะถามสาวดาด้าว่า ทำไมจึงต้องทำอะไรอย่างนี้ เธอตอบกลับมาว่า อยากให้ผู้โดยสารรู้สึกว่า แอร์โฮสเตสที่ดูสวยเริ่ดเชิด ก็สามารถเข้าถึง และสัมผัสตัวตนได้ คือเป็นเพื่อน เป็นพี่น้อง เป็นญาติ ไม่ใช่เพียงแค่เดินมายกมือไหว้สวัสดี เสิร์ฟอาหารแล้วจบกัน ซึ่งนอกจากแอร์โฮสเตสจะต้องมีความสวยแล้ว (ข้อนี้ดาด้าบอกว่าเธอมีอยู่แล้วแน่นอน) ต้องมีความสุขุมช่วยแก้ปัญหาให้ผู้โดยสาร และสุดท้ายต้องมีความร่าเริงด้วย ซึ่งความ "ร่าเริง" ไม่ใช่เป็นความ "ตลก"

    ตลอดเวลาที่ผ่านมา เลดี้ ดาด้า ก็มักจะเล่นมุกบนเครื่องบินให้ความบันเทิงผู้โดยสารตลอด จนถึงกับมีผู้โดยสารขอให้ไปอยู่ที่บ้าน และจะเลี้ยงดูโดยไม่ต้องทำงานเลยก็มี แต่สาวมั่นอย่าง ดาด้า ก็ขอเลือกเป็นนางฟ้า เลดี้ ดาด้า ไปจนถึงอายุ 55 ปีดีกว่า เพราะเธอมั่นใจว่า แม้วันที่เธอจะอายุ 55 ปีแล้ว แต่เธอก็ยังสวยปิ๊งอยู่แน่นอน และอยากให้ทุกคนได้เห็นหน้าเธอจนอายุ 55 ปีด้วย

    ส่วนเรื่องที่ว่า ดาด้า เคยเล่น "มุกแป้ก" บ้างหรือไม่ เธอยืนยันว่า คำว่า "มุกแป้ก" ไม่มีกับเลดี้ ดาด้า คนนี้ซะล่ะ!!!

    เอ้า...มั่นซะขนาดนี้ มาดูลีลาของสาว "เลดี้ ดาด้า" คนนี้กันดีกว่า 


คำสำคัญ (Tags): #บวก
หมายเลขบันทึก: 402231เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2010 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นึกว่าเซ้ง ติดใจสาวขายเบเกอรี่เสียเเล้ว

สวัสดีค่ะ

ยายคิมมาเยี่ยมน้องเซ้งค่ะ  ตัวเล็กจัง  คนสูงวัยมีปัญหาค่ะ  คลิกขยายแล้วไม่ได้  ขออ่านผ่าน ๆ แว๊บ ๆก่อนนะคะ

มีความเห็นเหมือนคนแรกเลยค่ะ ฮา ๆ ๆ ๆ

- สวัสดีคับครูคิม : กับเว็บนี้ผมยังเป็นมือใหม่คับครูคิม จนใจทุกทีเรื่องแก้ไขเพิ่มหรือลดขนาดฟอนต์ หน้าบ้านกับหลังบ้านมันไม่เหมือนกันคับ หุหุ

- สวัสดีคับพี่เอก : แอบติดใจสาวโลตัสคับ ห้าห้า แพ้ทาง (ล้อเล่นนะคับ)

พี่ใหย่มาเยี่ยมอ่านมุขดีๆมีความสุข...

(ขยายตัวอักษรเป็น font 5 นะจ้า..ติดขัดอันใด..เดินมาถามกันได้ )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท