นิ่มอนงค์
รองศาสตราจารย์ ดร. นิ่มอนงค์ ตานะเศรษฐ งามประภาสม

วิชาชีพพยาบาล กับการพัฒนาตนเอง เพื่อรองรับภาระหน้าที่การรับใช้ องค์กร และประเทศชาติ


“ความรักคือ การให้” “พยายามใช้วิกฤตให้เป็นโอกาสเสมอ” " "ภาคภูมิใจในความเป็นตัวตนของตนเอง" "ต้องรักษาไว้ซึ่งความซื่อสัตย์" "ความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ""ทรนงในตนเองได้อย่างภาคภูมิใจ"

ในโอกาสที่ได้รับเกียรติจากคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้เขียนบทความเกี่ยวกับวิชาชีพพยาบาลกับการพัฒนาตนเอง จึงขอนำบทความดังกล่าวมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับน้องๆ เพื่อนๆที่รักทุกคน

ประสบการณ์การเรียนรู้ตามช่วงชีวิตการทำงานวิชาชีพพยาบาล: สอนให้รู้จักการวางแผนอย่างมีหลักการที่สมเหตุและสมผล

“อันความกรุณาปราณี จะมีใครบังคับก้อหาไม่ หลั่งมาเองเหมือนฝนอันชื่นใจ จากฟากฟ้าสุราลัยสู่แดนดิน”

ชีวิตนักเรียนพยาบาล: ช่วงเรียนรู้ตามแบบฝึกหัด พักอาศัยอยู่หอพักพยาบาล 1 เลื่อนระดับชั้นของห้องพักตามชั้นปี คือ ปี 1 พักชั้น 4 ปี 2 พักชั้น 3 ปี 3 พักชั้น 2 ตอนแรกก็ไม่เข้าใจตรรกะของการจัดชั้นที่พักคิดมาจากหลักการอะไร

ต่อมาเมื่อเวลาผ่านไป จึงเรียนรู้ว่าการให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 พักชั้น 4 เพราะเป็นช่วงที่มีกำลังวังชาอยู่มาก จะเดินขึ้นลงวันละ 5-10 รอบก็ไม่เหนื่อย โดยเฉพาะเวลาถูก call ว่ามีแขกมาพบ พอเลื่อนชั้นปีก็มีภาระหน้าที่ขึ้นเวรประจำการที่ตึกผู้ป่วยมากขึ้น โดยเฉพาะเวรเช้างานพยาบาลจะหนักมาก กำลังขาที่เดินกลับจากการขึ้นฝึกปฏิบัติงานก็ลดลง บางวันเมื่อถึงห้องพักแทบจะเอาขาแขวนไว้เลยทีเดียว ดังนั้นห้องพักจึงสมควรถูกจัดอยู่ชั้นล่างๆลงมาตามลำดับ ที่หอพักมีอาจารย์ผู้ปกครองเป็นผู้ดูแลเวลาเจ็บป่วย สิ่งที่ประทับใจมากยิ่งประการหนึ่งคือ ความเอื้อเฟื้อของกลุ่มพี่เจ้าหน้าที่ประจำหอพักที่ดูแลความสะอาด อยู่เวรตอนเย็นดูแลความเรียบร้อยของหอพัก ที่จะคอยจดบันทึกว่ามีใครมาหาบ้างเวลาเราไม่อยู่ รับจดหมายนำไปใส่ช่องจดหมาย รับของฝากอยู่ในกลุ่มเพื่อน คอยเป็นด่านหน้าที่รับแขกของพวกเรา ถ้ามีแขกสำคัญมาหาก็จะช่วยเจราจาแทน พี่ๆทุกคนส่วนใหญ่พูดจาไพเราะอ่อนน้อมมีสัมมาคารวะ คงจะเป็นผลบุญจากที่อาจารย์ผู้ปกครองหอพักเฝ้าฝึกฝนอบรมให้ และที่จะลืมไม่ได้คือ เป็นแหล่งอาหารที่ข้าพเจ้ามักแวะไปขอขบเคี้ยวนานครั้งคือ เมี่ยงหรือโอเล่ห์ดอย (ยุคนั้นยังไม่มีบรรจุซองขาย) ซึ่งพี่ๆจะกุลีกุจอหาให้เสมอ สิ่งต่างๆที่ได้รับทำให้เรียนรู้การมีน้ำใจของคนรอบข้างไม่ว่าจะทำงานในระดับใด

สำหรับการฝึกงานข้าพเจ้าอยู่ในกลุ่มเพื่อนที่มีอักษรนำหน้าชื่อใกล้เคียงกันคือ  น บ ป พ  เช่น นงเยาว์ พรรณี พรพรรณ ได้ขึ้นฝึกปฏิบัติการประมาณเทอม 1 ของชั้นปีที่ 2 เวลา

ในช่วงเวลาแรกของการปฏิบัติงานทำหน้าที่ในบทบาทของพยาบาล ปฏิบัติงานทุนที่ตึกศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ 2 คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  ระหว่างปีพ.ศ. 2518-2521  เป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้ชีวิตจริง ต่อมาได้เรียนต่อในระดับปริญญาตรีหลักสูตรสุขศึกษาต่อเนื่อง 2 ปีที่คณะศึกษาศาสตร์ (ระหว่างปีพ.ศ. 2521-2522)  ได้มีโอกาสเป็นแกนนำสำคัญในการช่วยเหลือนักศึกษาผู้ประสบเหตุ ในเหตุการณ์การเกิดอุบัติเหตุรถยนต์โดยสารที่บรรทุกนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่หลังกลับจากการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยที่จังหวัดขอนแก่น ตกเหวที่บริเวณอำเภอเถินจังหวัดตาก ทั้งนี้โดยใช้ปฏิภาณไหวพริบในการจัดทีมตามศักยภาพที่มีอยู่ ช่วยเหลือ ผู้บาดเจ็บจำนวนมากส่งโรงพยาบาลด้วยความปลอดภัยทุกคน สิ่งที่ภาคภูมิใจวันนั้นคือ ข้าพเจ้าได้ใช้ยาแก้ปวดอย่างแรง ที่เก็บสะสมไว้จากตึกผู้ป่วยที่ผู้ป่วยถูกจำหน่ายออกแล้ว (เฝ้าไข้โรงพยาบาลเอกชน) และนำติดมาด้วย บรรเทาอาการเจ็บปวดที่เกิดจากการบาดเจ็บอย่างรุนแรงของเพื่อนนักศึกษา 2 คน นับเป็นประสบการณ์ครั้งแรกในชีวิตที่ให้ยาผู้ป่วยโดยไม่ต้องรอคำสั่งแพทย์ หลังจากส่งผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลยังช่วยพยาบาล รับบริจาคโลหิตจากกลุ่มนักศึกษาในทีมช่วยเหลือ เพื่อใช้โลหิตในการผ่าตัดอีกจำนวนมาก

ต่อมาบรรจุเข้ารับราชการที่ โรงพยาบาลแม่สะเรียง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน 2522-2523 ขณะที่ทำงานในโรงพยาบาลแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน (ปีพ.ศ. 2522) ได้ร่วมเป็นทีมงานบุกเบิกพัฒนาโรงพยาบาลแม่สะเรียง จากสถานีอนามัยชั้นหนึ่งเป็นโรงพยาบาลชุมชน ได้มีโอกาสร่วมทำงานกับบุคลากรทุกระดับชั้น สอนงานโดยฝึกปฏิบัติจริง ตั้งแต่สอนขัดพื้น ห่อเข็ม อุปกรณ์แพทย์ ประสานงานกับทหาร ตชด. ในพื้นที่เพื่อขอความอนุเคราะห์กำลังมาดายหญ้า ปลูกต้นไม้ ขอบริจาคเครื่องนอน อุปกรณ์ทางการแพทย์บางส่วนจากผู้มีจิตศรัทธาในท้องถิ่น ได้ร่วมปฏิบัติงานในพื้นที่ทุรกันดารในท้องที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ผ่านการเป็นสมาชิกอาสาสมัครในมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้ร่วมเป็นผู้ช่วยชีวิตผู้ป่วยจำนวนมาก กรณีเกิดระเบิดเพลิงในงานวันเด็กแห่งชาติที่ค่ายทหารที่ร่วมจัดนิทรรศการวันเด็ก โดยร่วมกับตชด.นำส่งผู้ป่วยมายังโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จนผู้ป่วยสามารถรอดชีวิตทุกคน

เมื่อเปลี่ยนสถานภาพสมรส ได้ย้ายไปทำงานที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ และปรับตำแหน่งงานเป็นนักวิชาการสุขศึกษา ฝ่ายสุขศึกษา และประชาสัมพันธ์ เป็นเวลา 18 ปี ในปีพ.ศ. 2527 ได้อาสาสมัครเข้าปฏิบัติในตำแหน่งผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอในช่วงเวลา 1 ปี ได้สร้างเครือข่ายในพื้นที่เพื่อพัฒนาคุณภาพระบบการให้บริการสาธารณสุขในสถานีอนามัย ต่อมาจึงได้รับการแต่งตั้งให้รักษาการสาธารณสุขอำเภออีก 1 ปี ในปี พ.ศ. 2538 ได้ร่วมเป็นแกนนำในการร่วมทำงานโครงการรณรงค์ขอการจัดตั้งมหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่นในจังหวัดแพร่ เพื่อสร้างกระแสและนำเสนอข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นที่ปรึกษา ขณะเรียนปริญญาเอกที่ ม.มหิดล มีโอกาสทำงานกิจกรรมนักศึกษาในประธานสภานักศึกษาบัณฑิต ปีการศึกษา 2539 เป็นหัวหน้านักวิจัยในโครงการระดับประเทศของอาจารย์สถาบันวิจัยประชาากรและสังคม ม.มหิดล และโอนย้ายมาเป็นอาจารย์ คณะศึกษาศาสตร์ ม.เชียงใหม่ (ขณะเรียนปริญญาเอก) ในปี 2541

ในขณะปฏิบัติงานตำแหน่งอาจารย์ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้อาสาสมัครปฏิบัติหน้าที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาหอพักนักศึกษา มีโอกาสได้ช่วยเหลือนักศึกษาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งเหตุการณ์ที่นักศึกษาเครียดกระโดดตึกหอพักนักศึกษาจากชั้น 4  โดยสามารถให้คำแนะนำและช่วยเคลื่อนย้ายผู้ป่วยได้อย่างถูกต้องจนผู้ป่วยรอดชีวิตและไม่มีอาการอัมพาต  กรณีนักศึกษาเป็นโรคลมชักหน้าคว่ำศรีษะซุกระหว่างซอกบันไดเกือบชีวิตในเวลาวิกาล นักศึกษาเครียดจัด จนต้องส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาด้านจิตใจ ต่อมาพยายามฆ่าตัวตายแต่ไม่สำเร็จ กลับคืนสู่อ้อมกอดของพ่อแม่อย่างปลอดภัย ได้ปฏิบัติหน้าที่พนักงานสืบสวนร่วมกับผู้ปกครองหอพักจับขโมยบ้าง กรณีผิดวินัยบ้าง อย่างไรก็ตาม ได้ใช้เมตตาจิตต่อนักศึกษาทุกๆกรณี มิให้ถูกลงโทษสถานหนัก ได้พัฒนาตนเองทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เป็นผลลัพท์ของการที่ได้เรียนวิชาหลักจิตวิทยา การให้คำปรึกษาที่เรียนจากวิชาการสาธารณสุข และได้เรียนรู้หาประสบการณ์ด้านการบริหาร  ได้ร่วมทำงานในฐานะคณะกรรมการสภาอาจารย์ตัวแทนจากคณะสองวาระ ทำให้มีโอกาสเรียนรู้ เข้าใจเจตนารมณ์ของการกำหนดข้อบังคับต่างๆกฎระเบียบข้อบังคับ จากการร่วมเป็นคณะกรรมการร่างข้อบังคับของมหาวิทยาลัยบางส่วน มีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการบริการวิชาการ หลักสูตรเสริมความรู้พื้นฐานก่อนเข้ามหาวิทยาลัยแก่คณะครูในโรงมัธยมศึกษาบนพื้นที่สูง ตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีในระหว่างปี พ.ศ. 2550-2551 ในขณะดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ 2548-2552

ในขณะปฏิบัติงานตำแหน่งผู้บริหารคณะ ขณะไปศึกษาดูงานในต่างประเทศร่วมกับสภาคณบดีฯ มีโอกาสช่วยเหลือเพื่อนร่วมคณะ ที่ประสบอุบัติเหตุ โดยสามารถนำส่งโรงพยาบาล และให้การช่วยเหลือดูแลขณะร่วมเดินทางเป็นอย่างดี จึงอาจสรุปว่า วิชาชีพพยาบาลเปรียบเสมือนเป็นสายเลือดที่หล่อเลี้ยงชีวิต เพราะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ทุกขณะ ประสบการณ์ที่ได้รับและเรียนรู้จากการเป็นพยาบาลที่นำมาใช้เชื่อมโยงกับการทำงานตลอดเวลาคือ การมีจิตบริการด้วยความรัก ความเมตตา เสียสละ ความอดทนและไม่เลือกปฎิบัติ  ตามจรรยาบรรณวิชาชีพ  ตลอดจนรู้จักการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนเรียงลำดับความสำคัญของปัญหา การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า    (จากการเรียนกระบวนการพยาบาลผู้ป่วย) การรู้จักครองตน ครองคน ครองงานคือ รู้จักอดทน อดกลั้น ข่มความโกรธ มีความมานะพยายาม ปฏิบัติงานด้วยความละเอียดรอบคอบ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ผู้อื่นมีความรู้สึกที่ไวต่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเรียนรู้จากการที่ต้องปฏิบัติงานพยาบาลผู้ป่วยที่มีสภาวะการเจ็บป่วยทุกระดับ  ทั้งป่วยทางกาย ทางจิตใจ เรียนรู้ในการปรับตัว เมื่อปฏิบัติงานกับบุคลากรหลายระดับชั้น เรียนรู้ทักษะการทำงานร่วมกับบุคคลอื่น ทั้งในสถานการณ์ปกติและภาวะวิกฤติ รู้จักเรียนรู้ด้านการบริหารงาน ทักษะการติดต่อประสานงานเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการทำงาน ทั้งทางวิชาการและการให้บริการต่างๆ ตั้งแต่เป็นนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 จากการฝึกเป็นลูกน้องเวร หัวหน้าเวรประจำตึก ตลอดจนเป็นผู้ตรวจการเวร การจ่ายงาน การบริหารความเสี่ยง จากการให้การรักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วย ตั้งแต่การรับคำสั่ง จ่ายยาให้ผู้ป่วย การเฝ้าสังเกตอาการผู้ป่วย การสื่อสาร

ความดีที่ข้าพเจ้ากล่าวถึงข้างต้นนี้ เป็นผลมาจากการเรียนรู้ประสบการณ์จาก พ่อแม่ พี่น้อง คณาจารย์ พี่ๆ น้องๆ ร่วมวงการพยาบาล สาธารณสุขทุกท่าน ขออุทิศบุญกุศลที่ทำมาจงประสบแด่ ผู้มีพระคุณทั้งหลาย

หมายเลขบันทึก: 402166เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2010 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

เล่าเรียงเรื่องราวเช่นนี้ น่าอ่านและมีคุณค่าดีครับ

อ่านแล้วอยากเก่งเหมือนอาจารย์จังเลยค่ะ

ปรียานุช มอญแสง 500210169

อ่านแล้วครับอาจารย์ เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตได้เลยครับ

อาจารย์อย่าลืมไปดูของผมด้วยนะครับ

เกรียงไกร เทียมแสน 500210162

อาจารย์ ประสบการณ์เยอะมากเลยค่ะ ชีวิตได้พบเจออะไรมากมาย ประสบการณ์ของอาจารย์จะเป็นแนวทางในการทำงานของหนูค่ะ

นิลุบล สิทธิบุญมา 510210171 074409

 

ได้ข้อคิดที่ดีและมีประโยชน์มากๆเลยค่ะ หนูจะนำแนวทางเหล่านี้ไปปรับใช้ในชีวิตของหนู ต่อไปในอนาคตค่ะ

ประสบการณ์ชีวิตที่มีคุณค่า เป็นแรงผลักดันในการทำงานที่ดีเลยค่ะ

นางสาวจุไรรัตน์ คำหล้า 510210166

ได้อ่านประสบการณ์ของอาจารย์แล้ว ทำให้หนูรู้สึกว่าอยากพัฒนาตัวเองให้เก่งแบบอาจารย์ อยากมีประสบการณ์ที่ดีแบบอาจารย์ค่ะ และประสบการณ์ของอาจารย์ทำให้หนูเกิดมุมมองที่ดีมากขึ้นด้วยค่ะ

น.ส.สมฐิญาพรรณ  สัณหาภิรมย์กุล 510210176

          บทความของอาจารย์เป็นแรงใจให้คนที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ของการเป็นพยาบาลและเป็นแรงผลักดันให้คนอีกหลาย ๆ คนคิดอยากที่จะเป็นพยาบาล ถึงแม้ว่าบทความของอาจารย์จะเป็นเพียงแค่ตัวหนังสือเพียงไม่กี่อักษร ผมคิดว่าอาจะเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตของคนหลาย  ๆ คนเปลี่ยนแปลงได้ครับ

 

นายวชิรวิทย์  สุดสายเขียว  500210171

 

สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยมบล็อคอาจารย์ค่ะ บทความนี้อ่านแล้วรู้สึก ประทับใจมากค่ะ  จากที่เป็นแค่พยาบาลคนหนึ่งในแต่กลับมีประสบการที่มากมาย ในการดูแลช่วยเหลือคน การปฏิบัติหน้าที่ของอาจารย์ทำให้หลายๆคนกลับมาคิดได้ค่ะ เพราะว่าการที่จะช่วยเหลือคนนั้น ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องมีเงินทองมากมาย แต่แค่เรามีจิตใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่นก็เป็นเรื่องที่ดีค่ะ อาจารย์อย่าลืมแวะไปทักทายที่บล็อคของหนูด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ ไว้ว่างๆจะแวะมาทักทายบ่อยๆน่ะคะ
น.ส. พรรณทิพย์   เกษณา 500210170



สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยมบล็อคอาจารย์ค่ะ บทความนี้อ่านแล้วรู้สึก ประทับใจมากค่ะ  จากที่เป็นแค่พยาบาลคนหนึ่งในแต่กลับมีประสบการที่มากมาย ในการดูแลช่วยเหลือคน การปฏิบัติหน้าที่ของอาจารย์ทำให้หลายๆคนกลับมาคิดได้ค่ะ เพราะว่าการที่จะช่วยเหลือคนนั้น ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องมีเงินทองมากมาย แต่แค่เรามีจิตใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่นก็เป็นเรื่องที่ดีค่ะ อาจารย์อย่าลืมแวะไปทักทายที่บล็อคของหนูด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ ไว้ว่างๆจะแวะมาทักทายบ่อยๆน่ะคะ
น.ส. พรรณทิพย์   เกษณา 500210170

ประสบการณ์ของอาจารย์  น่าสนใจ และน่าประทับมากๆๆ เลยค้ะ

ดิฉันจะนำประสบการณ์ของอาจารย์มาปรับยุคใช้ในชีวิตประจำวัน และนำเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตต่อไปค้ะ

นางสาวกรรณิการ์  คำปัน  รหัสนักศึกษา 510210163

อ่านแล้วประทับใจมากเลยค่ะ ได้ข้อคิดและประสบการณ์ดีๆมากมาย

ประสบการณ์ดีๆแบบนี้หากเก็บไว้เฉยๆก็คงไม่มีประโยชน์ แต่ถ้าเอามา

เล่าสู่กันฟัง ประโยชน์นั้นก็จะเกิดขึ้นกับผู้อ่าน  จริงมั๊ยคะ

น.ส.นิภาวรรณ  มหาไม้ 500210168

สวัสดี ครับ อาจารย์ นิ่มอนงค์

เป็นประสบการณ์ที่ดีจริงๆ เลยครับ ที่ได้ช่วยชีวิตคน ต่างๆ ให้ได้มีชีวิตรอด

เป็นการสร้างบุญที่ยิ่งใหญ่มากทีเดียว  

แต่ถ้าเป็นผม คงทำไม่ได้แน่เลยครับ กับเหตุการณ์ที่อาจารย์ได้เจอ(ผมกลัวเลือดครับ)

ผมจะเอาแนวนี้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันทั้งในการเรียน และ การช่วยเหลือผู้อื่น 

นายณัฐพล  นิเวศน์วรการ  500210164 

 

 

หลังจากได้อ่าน ได้แง่คิดที่มีประโยชน์มากๆเลยค่ะ ประสบการณ์เยอะแยะและน่าสนใจ ทำให้หนูอยากเป็นแบบอาจารย์บ้าง และอยากพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิมค่ะ ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

นางสาวดวงเนตร ดวงปินตา รหัส 510210167

อนุโมทนาท่านอาจารย์

ท่านได้ทำหน้าที่ประดุจไนติงเกล ที่ทำอุทิศตนประดุจพระโพธิสัตว์ ผู้มีหัวใจเปี่ยมล้นด้วยสุทธิ ปัญญา เมตตา และัขันติ

วันที่ ๒๒ พาอาจารย์จากอังกฤษไปเชียงใหม่ ถ้ามีโอกาสจะขออนุญาติไปเจริญพร และเจริญธรรมกับท่านอาจารย์  และขอให้บุญรักษาท่านอาจารย์ให้เป็นที่รัก และที่พึ่งของศิษย์ตราบนานเท่านาน

ท่านอาจารย์

อาตมาขออนุญาตินำบันทึกที่ว่าด้วย "มาฆบูชา:รักแท้นั้นไซร้อยู่ใกล้แค่ใจเรา" มาฝากอาจารย์ เพื่อว่าอาจจะเป็นประโยชน์กับศิษย์รักของท่านอาจารย์บ้าง ดูใน http://gotoknow.org/blog/true-love/426658

สวัสดีค่ะอาจารย์ หนูเพิ่งได้เข้ามาอ่านบทความของอาจารย์นะค่ะ เพราะติดเข้าค่ายที่ภาควิชาค่ะ หลังจากที่ได้อ่านแล้วหนูรู้สึกว่า การที่เราจะสามารถหาประสบการณ์จากชีวิตจริงของเรานั้น เราต้องลงมือทำแล้วทำให้ถึงที่สุดเพื่อที่จะทำให้งานนั้นออกมาดีและเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น แล้วผลของการกระทำที่เราได้ทำลงไปนั้นบางครั้งอาาจะช่วยเหลือคนอื่นๆได้มากเลยที่เดียวค่ะ

นางสาวสหราช งามเมืองปัก 510210177

  • เพิ่งเห็นว่ามีบันทึกของพี่นิ่มอนงค์อยู่ในชุมชนบล๊อกเกอร์ gotoknow นี้ด้วยนะครับ
  • มีกำลังใจนะครับ

ขอขอบคุณมาก พี่คิดว่า ชีวิตคนเราเหมือนโรงละคอนนะคะ และคงถูกลิขิตโดยใครซักคน เขียนบทให้เล่น นี่ขนาดยังไม่มีเวลาจะต่อกรกับใครเขาเลยนะคะ ผลตัดสินยังเป็นเช่นนี้ คิดว่าจะเขียนถอดบทเรียนชีวิต ให้คนอื่นๆวิจารณ์ดูบ้างน่าจะดีนะคะ ดีใจที่ได้รับกำลังใจ คิดถึงครั้งยังเรียนป.เอกนะคะ ชีวิตขมขื่น มันมักจะแวะเวียนมาทดสอบจิตใจเราว่ายังรองรับอยู่ไหมหนอ จริงๆไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท