อานิสงส์ที่ได้จากการฝึกฟังแบบที่ 3


“เมื่อการฟังเปลี่ยนไป การพูดก็จะไม่เหมือนเดิม”
             กระบวนการฝึกฟัง ใน KM Workshop ทำให้ได้เห็นว่าการฟังมี 3 แบบหลักๆ ก็คือ (1) ฟังอย่างไม่ไว้วางใจ (2) ฟังอย่างขี้สงสัย และ (3) ฟังอย่างทำใจให้เป็นปัจจุบัน การฟังแบบแรกนั้นเป็นการฟังโดยที่มีอคติอยู่ในใจ เป็นการฟังด้วย Negative Mind “ฟังไปจับผิดไป” ในขณะที่การฟังแบบที่สองเป็นการฟังด้วย Critical Mind “ฟังไปคิดไป” คิดวิเคราะห์อยู่ในใจตลอดเวลา ส่วนการฟังแบบที่สามเป็นการฟังอย่าง “รู้เนื้อรู้ตัว” ฟังอย่างทำใจให้เป็นปัจจุบัน คือสามารถ “จดจ่อ” อยู่กับชั่วขณะนั้นได้ ผมเรียกว่าเป็นการเปิดทางให้กับ Intuitive Mind


             ใน Facilitator (FA) Workshop ที่เพิ่งจบไปเมื่อวาน (8 ต.ค.) มี FA คนหนึ่งถามผมว่า “ทำไม สคส. จึงเน้นแต่เรื่องการฟัง ทั้งๆ ที่ประสบการณ์การเป็น FA ที่ผ่านมา พบว่าปัญหาส่วนใหญ่นั้นเกิดจากเรื่องการพูดมากกว่า คือว่าผู้ที่ร่วมวงมักจะพูดมาก ลากยาว พูดแบบน้ำท่วมทุ่ง พูดเชิงตัดพ้อต่อว่า พูดออกมาในทางลบ หากแก้เรื่องการพูดจาได้ งานของ FA ก็คงจะง่ายกว่าที่เคยประสบมา” ผมว่านี่เป็นคำถามที่ดีมาก และอยากจะชี้ให้เห็นว่าถ้าเราทำให้คนในวงฟังกันมากขึ้น ซึ่งหมายถึงการฟังแบบที่สามนะ (ไม่ใช่สองแบบแรก) เราก็จะพบว่าการพูดจาของเขาจะเปลี่ยนไป เรียกได้ว่าเป็นการยิงนัดเดียวได้นกสองตัวเลยทีเดียว คือการฝึกให้ฟังอย่างมีสติ ทำให้ได้ผลดีทั้งเรื่องการฟังและการพูดไปพร้อมๆ กัน . . “เมื่อการฟังเปลี่ยนไป การพูดก็จะไม่เหมือนเดิม” ไม่เชื่อก็ลอง (ทำ) ดูซิครับ
หมายเลขบันทึก: 401756เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2010 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เห็นด้วยกับอาจารย์ประพนธ์ค่ะ

เรียนท่านอาจารย์ครับ

ได้ลองไปฝึกฟังในแบบที่ 2 และ แบบที่ 3 แล้วครับ

  • ฟังแบบที่ 2 ฟังไม่ครบ วนแต่คำถาม ใจความจับไม่ได้ รายละเอียดไม่ครบถ้วน
  • ฟังแบบที่ 3 ฟังจนครบ จบแล้วค่อยคิด จะทำให้เรารู้มากขึ้น มีผลต่อความคิดและการสื่อความหมายด้วยการพูดและการกระทำต่อไปด้วยครับ
  • หลายครั้ง วิทยากรต้องพูดเสมอว่า "ใครมีคำถามอะไรอยากถาม ให้ถามได้ ตอนท้ายรายการครับ" เพราะต้องการให้ฟังจนครบเสียก่อน
  • ขอบพระคุณมากครับ

ขอบคุณอาจารย์ณัฐวรรธน์ . . ชัดมากครับ

ขอบคุณอาจารย์วัลลาที่เข้ามาเป็นแฟนประจำครับ

วันนั้นเป็นการเข้าวง Dialogue เป็นครั้งแรกในชีวิตของผม ทำให้ผมรู้ตัวเองเลยว่า สิ่งที่เคยอ่านมา กับสิ่งที่ได้ทำจริง มันลึกซึ้งกว่ากันเยอะมากเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นเสียงของความคิด การพยายามปั้นคำพูดออกมาให้ดูดี เลยทำให้รู้สึกว่าเราฟังแต่ไม่ได้ยินเพราะเรากำลังจดจ่ออยู่แต่กับสิ่งเหล่านี้ ไม่แปลกใจเลยครับว่าทำไมต้นตำรับ Dialogue แบบไทยแท้ๆ ของวงน้ำชาที่เชียงรายจึงต้องใช้เวลานานติดต่อกันเป็นเวลาหลายๆ วัน ขอบคุณมากๆครับ

. . ผมรู้จัก Dialogue ครั้งแรกจากพี่ใหญ่ (อาจารย์วิศิษฐ์ วังวิญญูู) เป็นครูด้านจิตวิญญาณคนหนึ่งที่ผมนับถือ

In my principal component analyses: listening , speaking and vision ability converge to only one prin comp. So, they are all highly correlated. The same happen to 11 factors students gave to teachers always has only ONE prin comp. 555 :)

ผมอยู่เทศบาลตำบลครับ.....ผมอยากนำ KM Workshop มาทำในหน่วยงานจังเลย....พอจะแนะนำได้ไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท