AJแหลม
คนมีครู สุชาติ เกียรติวัฒนเจริญ

ซื้อกล้องดูดาวแบบไหนดี


กล้องดูดาวหรือกล้องโทรทรรศน์แบ่งออกเป็นหลายแบบดังนี้

1. Classic Dobsonian Telescope กล้องดูดาวแบบนี้เป็นกล้องดูดาวที่นิยมใช้กันมากโดยเฉพาะมือสมัครเล่น ที่จริงแล้วการทำงานของกล้องดูดาวประเภทนี้เป็นแบบสะท้อนแสง(Reflector Telescope) แต่ทำฐานสำหรับหมุนหาตำแหน่งดาวแบบตั้งพื้นและควบคุมด้วยมือ(แต่สามารถติดตั้งมอเตอร์ติดตามดาวได้เช่นกัน)  ซึ่งต่างไปจาก การใช้ขาตั้งกล้องโทรทรรศน์แบบ Equatorial Telescope Mount ที่มักจะเป็นแบบสามขา(Tripod) สำหรับ Dobsonian telescope ที่ควบคุมการหมุนด้วยมือแต่ก็ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน แข็งแรง แต่ค่อนข้างหนัก เคลื่อนย้ายลำบาก และถ้าติดตั้งมอร์เตอร์ติดตามดาวจะมีราคาค่อนข้างสูงมากทีเดียว ราคาประมาณ 8,000-20,000 แล้วแต่ยี่ห้อและขนาดเลนส์วัตถุครับ

2. Reflector Telescope เป็นกล้องโทรทรรศน์แบบสะท้อนแสง มีโครงสร้างสำคัญๆคือเลนส์วัตถุ(Objective Lens) จะทำจากกระจกเว้า(ไม่ใช่เลนส์)แล้วเคลือบโลหะสะท้อนแสงบนผิวกระจกเว้า โดยมีจุดโฟกัสตกลงบนกระจกพาราโบลาเพื่อหักเหแสงไปยังเลนส์ตา(Eyepiece lens) ข้อดีของกล้องโทรทรรศน์แบบนี้จะมีราคาถูกกว่าแบบหักเหแสง ทำให้สามารถเลือกเลนส์วัตถุที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางกว้างในราคาไม่สูงนัก ทางยาวโฟกัสที่นิยมประมาณ 800-1200 mm. และขนาดเลนส์ตาจะกว้างประมาณ 6-10 นิ้ว ราคาประมาณ 12,000-45,000 ขึ้นกับยี่ห้อและขนาดเลนส์ครับ

3.Refarctor Telescope เป็นกล้องโทรทรรศน์ระบบหักเหแสง โครงสร้างหลักจะมีเลนส์นูนสองชิ้นหลักๆคือเลนส์วัตถุที่มีทางยาวโฟกัสประมาณ 600-1200 mm. และมีเลนส์ตา(Eyepiece) รับแสงจากเลนส์วัตถุ ข้อดีของกล้องดูดาวแบบนี้คือมีความสว่างมากเมื่อเทียบกับแบบสะท้อนแสงหลายเท่า(ที่เส้นผ่านศูนย์กลางเท่ากัน) แต่ราคาค่อนข้างสูงหาก ขนาดที่เหมาะสมสำหรับมือสมัครเล่นควรมีเส้นผ่านศูนย์กลางเลนส์วัตถุประมาณ 100-150mm. (4-6นิ้ว) ราคาประมาณ 12,000-80,000 บาท

4. Cassegrain Telescope เป็นกล้องโทรทรรศน์ที่ออกแบบให้มีขนาดกระทัดรัดโดยใช้กระจกเว้าชุดที่สองเจาะรูวางอยู่ระหว่างกระจกเว้าที่ทำหน้าที่เลนส์วัตถุกับเลนส์ตาทำให้ลดขนาดความยาวกระบอกกล้องโทรทรรศน์ลงมากกว่าแบบอื่น ข้อดีของกล้องโทรทรรศน์แบบนี้คือขนาดที่สั้น เส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่ และมีความสว่างค่อนข้างมาก ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางที่เหมาะสมในการใช้งาน 8-10 นิ้ว แต่ราคากล้องโทรทรรศน์แบบนี้ค่อนข้างสูงเนื่องจากการสร้างยุ่งยาก ราคา 25,000-120,000 บาท

 

หมายเลขบันทึก: 401612เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2010 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาเยี่ยม และ เรียนรู้ เรื่องราวกล้อง ส่องดาว เท้าติดดิน ครับ

ขอบคุณครับ ผมอ่านบทความของอาจารย์ประจำครับ โดยเฉพาะเรื่อง KM ทำให้ผมเข้าใจอะไรๆมากขึ้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท