AJแหลม
คนมีครู สุชาติ เกียรติวัฒนเจริญ

งานอดิเรกของผม ตอน ดูดาว


ผมเป็นคนที่มีงานอดิเรกหลายอย่างแต่ละอย่างล้วนแต่เป็นกิจกรรมที่ทำมาหลายปี บางอย่างทำกิจกรรมมาเป็นสิบปีแล้ว เพียงแต่ว่าแต่ละกิจกรรมอาจใช้เวลาแตกต่างกันบ้าง และความสม่ำเสมอในการทำกิจกรรมไม่เท่ากัน

กิจกรรมที่ผมอยากนำเสนออย่างแรกคือการดูดาวครับ ช่วงที่เหมาะในการดูดาวจะเป็นช่วงฤดูหนาวถึงฤดูร้อนตั้งแต่เดือน พย. ไปจนถึงเดือน พค. ทั้งนี้เพราะฟ้าเปิด สิ่งที่ผมเตรียมก็เห็นจะต้องเริ่มที่อุปกรณ์ดูดาวที่มีขนาดต่างๆ ตั้งแต่เล็กๆ ไปจนถึงขนาดใหญ่ๆ ครับซึ่งแต่ละแบบก็ใช้ในวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน

กล้องส่องสองตา (bonocular) เป็นกล้องที่เอนกประสงค์ครับ ใช้ดูดาวกลางคืนและดูนกตอนกลางวันได้ด้วย ใช้สังเกตุหมู่ดาว กระจุกดาว ดาวหาง หรือพระจันทร์ ครับ การเลือกใช้กล้องสองตา ขนาดที่เหมาะสมคือ 40x9 หรือ 45x10 หรือ 50x9 เป็นต้น

กล้องโทรทรรศน์ (telescope) เป็นกล้องที่ใช้สังเกตุรายละเอียดของดาวเคราะห์ ดวงจันทร์ กาแลกซี่ เนบิวร่า เป็นต้น ขนาดที่เหมาะหากเป็นกล้องแบบสะท้อนแสงควรมีเลนส์รับแสง(Objective lens) เส้นผ่านศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 6 นิ้ว และมีเลนส์ตา(eyepieces lens) หลายๆขนาดเช่น 25mm., 12 mm., 8mm. เป็นต้น

กล้องถ่ายรูปก็สามารถนำมาถ่ายภาพดาวได้ดีเช่นกันแต่เหมาะที่จะใช้ถ่ายในมุมกว้างเช่น หมู่ดาว การเคลื่อนที่ของดาว พระจันทร์ ฝนดาวตก เป็นต้น กล้องที่เหมาะสมควรปรับตั้งรูรับแสงและความเร็วชัตเตอร์แบบตั้งเอง(Manual)ได้ และควรมีขาตั้งกล้อง(tripod) เป็นอุปกรณ์ช่วยให้กล้องนิ่งเนื่องจากต้องใช้เวลาถ่ายภาพนาน

หมายเลขบันทึก: 401480เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2010 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีงานอดิเรกที่ประเทืองปัญญาดีมากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท