ครูที่ดีมีเยอะ...แต่ไม่มีพื้นที่ในข่าว


ครูเลวส่วนน้อย...แต่มีพื้นที่ในข่าวเพียบ...ช่างยุติธรรมเหลือเกิน

หลายครั้งที่ผมได้ดูข่าวคราวทั้งในทีวี หรือหน้าหนังสือพิมพ์ วิทยุ มีข่าวประเภทหนึ่งที่ได้ฟังแล้วรู้สึกสะเทือนใจ คือ ข่าวประเภทที่ว่าครูโหดทำโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุ หรือครูทำอนาจารเด็กนักเรียน ข่าวประเภทนี้ถ้าเกิดขึ้นแล้ว สื่อต่างๆ จะประโคมให้ใหญ่โต จนเป็นที่วิพากษ์ วิจารณ์ ของสังคม ครูโดนกล่าวหาไปทั่วทั้งแผ่นดิน แต่ครูที่สร้างเรื่อง เป็นเพียง หนึ่งในสี่แสนคนของครูทั่วประเทศ ทำให้สังคมเสื่อมความศรัทธาในตัวครูลงไปเรื่อยๆ ทั้งๆที่ด้านหนึ่งยกย่องครูเป็นปูชนียบุคคล แต่อีกด้านกับเหยียบย่ำให้ต่ำลง ผมก็เป็นครูคนหนึ่งที่ทำงานโดยมีจุดหมายที่ความสำเร็จของลูกศิษย์ และผมก็คิดว่าครูทุกคนก็เช่นกันกับผม สังคมเอง สื่อเอง ไม่เคยยอมรับเลยว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งในการบ่มเพาะเยาวชนของชาติ เมื่อเกิดอะไรขึ้น ก็จะโทษครูสถานเดียว เอาง่ายๆ แค่นักเรียนตีกัน สื่อก็จะประโคมข่าวให้สังคมรับรู้ และผู้ที่ถูกกล่าวหาคือครู หากนักเรียนบางคนถูกทำร้าย คนแรกที่ออกมาปกป้องนักเรียนคือพ่อ-แม่ จะมีคำพูดว่า "ลูกเป็นคนดี ไม่เคยมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับใครเลย แล้วมาทำร้ายลูกฉันได้อย่างไร" เป็นประจำ จะเรียกว่าเป็นคำพูดยอดฮิต สังคมจะเข้าใจหรือไม่ว่า ครูสอนศิษย์ ไม่มีใครไม่อยากให้ศิษย์ได้ดี ถ้าดีมีแต่ส่งเสริม 

อยากให้สังคมรับรู้หน่อยว่า ครูทุกคน ส่วนใหญ่เป็นคนดี (คนไม่ดีก็อาจมีบ้าง) ถ้ามีไม่ดีก็กำจัดออกไป เวลาเกิดเหตุการณ์ต่างๆ อย่าได้เหมารวม เช่น ครูที่เกษียณ ในปีนี้ 53 ท่านสร้างลูกศิษย์มากี่หมื่นคน ได้ดิบได้ดี มาเท่าไหร่แล้ว ท่านสร้างคุณูประการให้สังคมมากี่หมื่นแสนอย่าง ไม่เห็นสังคมจะให้ความสำคัญเท่าไหร่เลย

มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ คุณครูประท้วงเรื่องอะไรซักอย่างนี่แหละ อาจจะเรื่อง 5% หรืออะไรผมจำไม่ค่อยได้ เมื่อครูออกมาต่อสู้ กับถูกสังคมประณามว่าไม่รู้จักหน้าที่ ท่านรู้ไหมว่า ทุกครั้งที่ครูถูกรังแก มีใครออกมารับหน้าแทนบาง หรืออกมาเห็นอกเห็นใจบ้าง แม้แต่เรื่องหนี้สินครู ยังมีคนมาบอกเลยว่าครูใช้เงินเกินตัว ไม่รู้จักพอเพียง คุณรู้หรือเปล่าครับว่า คนที่จะรู้จักพอเพียงนั้น จะต้องมีเพียงพอซะก่อน แม้แต่พระบางรูปยังไม่รู้จักพอเพียง ครูก็เช่นกัน ครูทุกคนทำงานก็เพื่อรายได้ที่จะต้องมาจุนเจือครอบครัว และครูก็อยากให้ลูกครูได้รับสิ่งที่ดีๆ เช่นกันกับลูกท่านทั้งหลายนั่นแหละ อาชีพหมอ สังคมยกย่อง แต่ผมว่ายกย่องผิดแล้วหละ เพราะหมอรักษาคนป่วย แต่ครูสร้างคนให้เป็นคน หมอทำงานที่เป็นรูปธรรม แต่ครูทำงานที่เป็นนามธรรม คุณว่าใครจะลำบากกว่ากัน

แน่นอนครับ ครูทั่วประเทศมี สี่แสนกว่าคน ผมว่ามีครูที่ดีมากกว่า 99% อย่าให้สื่อชักนำให้เข้าใจครูผิดอีกเลย สงสารครูที่ท่านตั้งใจทำงานอีกมาก เถอะครับ สำหรับสื่อเวลาเสนอข่าวขอให้เป็นกลาง อย่าเสนอในภาพรวมที่จะทำให้สังคมเข้าใจว่าครูไม่ดีทั้งหมดเลย เพราะท่านได้เขียนภาษาสวยงาม พูดได้คล่องแคล้ว ไพเราะจับใจ อ่านข่าวฉะฉาน ผมว่าท่านก็ต้องได้รับการฝึกการสอนจากคุณครู ไม่ใช่หรือครับ หรือท่าน อ่าน เขียน ได้เอง แต่ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ผมก็ขอยกท่านไว้คนหนึ่งหละ 

ขอบคุณ...ครูตัวน้อยๆ

หมายเลขบันทึก: 401396เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2010 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บอกสังคมได้รับรู้บ้างคงดีไม่น้อยครับ

ปิดทองหลังพระมานาน

เด็กที่จบไปเขาก็เล่าขานถึงครูที่เขารักครับ

ค่าความเป็นครูคือพบศิษย์เป็นคนดี มีอาชีพเลี้ยงตัวครับ

สวัสดีค่ะ

มาเป็นกำลังใจให้ "ครูดี" ค่ะ เหมือน ผอ.พรชัยค่ะ คนดีเขาทำงานปิดทองหลังพระมานานแล้วค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท