บันทึกการทำงาน 6 ตุลาคม 2553


ผู้นำองค์กรต้องใช้อำนาจอย่างไรจึงจะเหมาะสม

วันที่ 6 ตุลาคม 2553

        บรรยากาศใน กศน.อำเภอรู้สึกว่าจะเงียบเหงา เพราะครูศรช. ได้ลงไปปฏิบัติงานในตำบลกันหมดแล้ว พนักงานราชการก็ไม่มี จะมีแต่ครู ศรช.ของตำบลสัตหีบที่ปฏิบัติงานในศูนย์อำเภออยู่ 3 คน และเจ้าหน้าที่บริหารอีก 1 คน บรรยากาศก็เลยเหงาไป หน้าที่หลักในวันนี้ก็คือพิมพ์หนังสือราชการส่งคะแนนสอบไปให้สถานศึกษาอื่น ๆ ที่ส่งนักศึกษาฝากเรียนฝากสอบมายังกศน. สัตหีบ ประมาณ 20 คน ทั่วประเทศเลยก็ว่าได้ทำเสร็จเรียบร้อยก็ไปนั่งรับสมัครนักศึกษาใหม่ เพราะว่าวันนี้มีนักศึกษามาสมัครเยอะมากก็เลยไปช่วยครู ศรช.รับสมัคร พักเที่ยงก็ไปเดินเที่ยวที่ตลาดนัดโรงพยาบาลสิริกิตต์ กลับมาช่วงบ่ายก็ลงทะเบียนสอบซ่อมนักศึกษาหลักสูตร 2544 เสร็จไป 2 ระดับ คือ ประถม และ ม.ต้น ช่วงเย็นก็ได้นั่งคิดอะไรเพลิน ๆ จากปัญหาที่หนักอกหนักใจแต่แก้ไม่ได้ อยากรู้จังเลยว่าผู้นำองค์กรต้องใช้อำนาจอย่างไรจึงจะเหมาะสม ตามความคิดเห็นของตนเอง อำนาจแต่ละอย่างก็ต้องใช้ในแต่ละสถานการณ์ บางสถานการณ์อำนาจบางอย่างก็ใช้ไม่ได้ เช่น

        อำนาจการให้รางวัล  ไม่ต้องให้บ่อยครั้งก็ได้ เพราะจะทำให้รางวัลนั้นไม่มีคุณค่า ควรให้ตามวันเวลาที่เหมาะสม และไม่น่าจะต้องให้ทุกคนในวันเวลาเดียวกัน แต่ควรหมุนเวียนเปลี่ยนไป                                                                                         

        อำนาจการบังคับ  เป็นอำนาจที่สามารถให้คุณให้โทษ สามารถทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเกิดความเกรงกลัวการถูกลงโทษในรูปแบบต่าง ๆ ทำให้ยอมปฏิบัติตามเพื่อหลีกเลี่ยงการลงโทษ เช่นการว่ากล่าวตักเตือน  การตำหนิ  การสอบสวนทางวินัย  ภาคทัณฑ์  ตัดเงินเดือน  ลดขั้นเงินเดือน อำนาจการบังคับถ้าใช้ไม่ถูกเวลา ความศรัทธาก็จะหมด การต่อต้านจะเข้ามาแทนที่ ถ้าต่อต้านมากๆ เข้าจะเกิดอะไรขึ้นกับองค์กร

        อำนาจตามกฎหมาย อำนาจในรูปการใช้กฎระเบียบหรือข้อกฎหมายที่ระบุไว้ชัดเจน เป็นการใช้อำนาจ ตามสิทธิหน้าที่  ซึ่งเกิดจากระเบียบประเพณีของกลุ่ม เป็นการยอมรับกันว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ควรแก่การปฏิบัติตาม ถ้าใช้ได้อย่างเหมาะสมกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นทุกคนก็ยอมรับได้

         อำนาจอ้างอิง  เป็นอำนาจที่ผู้บริหารมีบุคลิกภาพหรือลักษณะท่าทางที่ประทับใจในการพูด  การแต่งกาย  มีพฤติกรรมทางการบริหารที่แสดงถึงคุณธรรมและมีมนุษยสัมพันธ์ที่สามารถทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  เป็นพวกเดียวกับผู้บริหาร มีความภูมิใจในตัวผู้บริหาร เกิดความเคารพรักและศรัทธา ถ้าผู้นำปฏิบัติได้ ลูกน้องก็ยอมรับ

         อำนาจเชี่ยวชาญ  เป็นอำนาจที่เกิดจากความรู้ความสามารถเฉพาะตัวบุคคลที่ผู้บริหารมีความรู้ทางการบริหาร  มีความเชี่ยวชาญในงานที่รับผิดชอบ  มีความศรัทธา  ให้คำแนะนำชี้แจงให้ถูกต้องและสามารถแก้ปัญหาได้ทันท่วงที ถ้าผู้นำมีอำนาจเชี่ยวชาญมาก ๆ ลูกน้องะเก่งแค่ไหนผู้นำก็สามารถเป็นหนึ่งได้โดยไม่ต้องอวดอ้าง

         อำนาจสารสนเทศ  อำนาจที่ผู้บริหารมีความรอบรู้ในข้อมูลข่าวสารมากกว่าคนอื่น และข่าวสารนั้นเป็นที่ยอมรับและเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานยิ่งเพราะการมีระบบข้อมุลข่าวสารที่ทันสมัย ถูกต้อง รวดเร็ว จะได้เปรียบทั้งมีผลให้ผู้ใต้บังคับบัญชายอมรับและปฏิบัติตาม

          อำนาจการพึ่งพา  อำนาจที่ผู้บริหารมีอิทธิพลทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติตาม เมื่อรับรู้ว่าผู้บริหารเกี่ยวข้องกับบุคคลที่มีความสำคัญ มีชื่อเสียงภายในหน่วยงานและนอกหน่วยงาน

          อำนาจร่วมปรึกษาหารือ  อำนาจที่ผู้บริหารสามารถใช้วิธีการให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีส่วนร่วมในการประชุม ปรึกษาหารือการแก้ปัญหาร่วมกันเพื่อนำไปสู่ข้อสรุปที่ดี มีเหตุผล เกิดการยอมรับและยอมปฏิบัติตาม อำนาจในข้อนี้ถ้าลูกน้องมีความเต็มใจที่จะปฏิบัติ แต่การปฏิบัตินั้นไม่เป็นผล ผู้นำใช้อำนาจการบังคับแทน จะเกิดอะไรขึ้นในองค์กร ?

          องค์กรล้ม ?...หรือผู้นำล้ม?... ใครจะแก้ไข?...แก้ไขอย่างไร?....

 

 

คำสำคัญ (Tags): #กศน.อำเภอสัตหีบ
หมายเลขบันทึก: 401299เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2010 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท