ประสบการณ์การเป็นคุณอำนวย


วิทยากรให้การบ้านเกี่ยวกับการประสบการณ์ของการเป็นคุณอำนวย กลับไปคิดทั้งคืนก็ไม่รู้จะเขียนอะไรดี เพราะเราคิดว่าธรรมชาติของตัวเราเป็นคนที่ชอบเป็นสีสันให้กับกลุ่ม จึงอาจเป็นคุณอำนวยในตอนไหนก็ได้โดยไม่รู้ตัว อาจเพราะเราเป็นคนชอบทำกิจกรรมมาตั้งแต่เป็นเด็ก จนแก่ขนาดนี้ก็ยังวนเวียนไปออกค่ายกับนักศึกษาแทบทุกเดือน สำหรับงานที่ทำก็ไม่ค่อยจะเหมือนกับคนอื่น เพราะงานที่เราทำเป็นหน่วยงานใหม่ ทั้งมหาลัยฯ ยังไม่มีหน่วยงานนี้ แค่ฟังชื่องานหลายคนก็งงแล้ว ชื่อกลุ่มงานจัดการผลประโยชน์ทางวิชาการ ไม่เหมือนใครก็เลยเป็นอะไรที่สนุกดี แต่ยังไงเราก็ยังอุตส่าห์ชอบเอากิจกรรมสร้างสรรค์ที่ทำร่วมกับเด็กๆในชุมชนมาประยุกต์ใช้กับพี่ๆ เพื่อนๆ ในที่ทำงาน แบบว่าเวลาที่ทำงานมีกิจกรรมสัมมนา หรืออบรม อะไรแบบนี้ เราก็มักจะขอทำกิจกรรมนอกเวลา แบบเป็นกิจกรรมฐาน จัดวอคแรลลี่ให้พี่ๆ ป้าๆได้ตื่นเต้น สนุก แล้วก็ได้รู้กิจกรรมใหม่ๆ ให้รู้สึกสดชื่น อาจเป็นเพราะเราโชคดีได้ทำงานกับเด็กๆในชุมชน ได้ทำงานกับนักศึกษาตลอดเวลา ก็เลยทำให้รู้สึกว่าเราน่าจะนำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์แบบนี้มาทำให้พี่ๆที่ไม่เคยได้เจอะเจอได้เห็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์แบบนี้บ้าง

เมื่อวานพวกเราคุณอำนวยภาคใต้ ได้ช่วยกันคิดว่าลักษณะของคุณอำนวยจะเป็นอย่างไร เราคิดว่ามีอีกข้อที่ยังไม่มีใครคิดถึงก็คือ คุณอำนวยเป็นใครก็ได้ที่เป็นตัวของตัวเอง ไม่จำเป็นต้องมีลักษณะต่างๆอย่างที่พวกเราช่วยกันคิด แต่ขอให้คุณอำนวยใช้ความเป็นตัวของตัวเองเป็นช่างเชื่อมให้ทุกๆคน สามารถรวมกลุ่มกันได้ในสไตล์ของตัวคุณเอง .....อืมม์ดีใจจังที่ได้รู้ว่ามีกลุ่มคนที่รวมตัวกันทำกิจกรรมแบบนี้ แล้ววันหลังเราจะบันทึกอะไรมาเล่าให้อ่านอีกน๊ะ

หมายเลขบันทึก: 40029เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2006 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เราก็คิดเหมือนกันว่า คนเราก็สามารถเป็นคุณอำนวยได้ตลอดเวลา ซึ่งบางครั้ง เราอาจจะไม่รู้ตัวก็ได้ว่าเรากำลังเป็นคุณอำนวยอยู่ แต่อย่างไรก็ดีใจนะที่ได้มารู้จักคุณอำนวยทุกคน

คุณแมงปอ คงลืมบทบาทการเป็นคุณอำนวยในงานสำคัญ ๆ ของคณะฯ ไม่ว่าจะเป็นงานเกษตรแห่งชาติ  หรืองานตลาดเกษตร  ซึ่งตัวเองเคยเห็นคุณแมงปอแสดงบทบาทเหล่านี้ ได้อย่างเป็นธรรมชาติจริง ๆ ยังไง ก็อย่าลืมเล่าประสบการณ์เรือ่งเหล่านี้ ให้พวกเราได้รับฟังนะคะ
     สวัสดีครับ ผมทักมาจากบูธ Knowledge Volution งาน มหกรรม KM สู่ LO ราชการไทย 
     ขอให้สนุกและสำเร็จสมหวังนะครับ กับการเป็นคุณอำนวยนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท