งานเลี้ยงเกษียณ


ค่ำวานนี้มีโอกาสไปร่วมงานเลี้ยงเกษียณตามคำเชิญที่สวนอาหารสุริยาการเด้นส์  มีพี่ ๆ ที่รู้จักเกษียณและลาออกก่อนอายุครบเกษียณ แบบหลังเรียกว่า เข้าโครงการเกษียณก่อนครบอายุ  เป็นอีกแนวทางหนึ่งซึ่งทางราชการจูงใจให้เขาออกมาพักผ่อน  ที่ผ่านมา เคยได้ทราบว่า คนมีฝีมือกันเลือกใช้ช่องทางนี้ เพราะเบื่อในระบบอย่างออกมาพักผ่อน ครั้นลาออกมาจริง ๆ กลับไปทำโน้น ทำนี่ มากกว่าที่ตัวเองเคยทำขณะเมื่อมีตำแหน่งเสียอีก โลกเรานี้หาความแน่นอนไม่ได้

ในงานเลี้ยงเกษียณจะกล่าวมุฑิตาจิต รำลึกถึงคุณงามความดีของท่านที่เกษียณอายุและเข้าโครงการฯ หรือเรียกเป็นภาษาฝรั่งว่า  เออรี่รีทาย  แม้ว่าจะใช้เวลามากบ้าง น้อยบ้างแต่ถือว่าเหตุการณ์งานเลี้ยงเกษียณฯ จะเป็นที่จดจำไปตราบนานแสนนาน  เท่าที่ได้สนทนาบอกว่า ป้าเหลืออีก ๗ ปีบ้าง บางท่านบอกปีหน้าเข้าโครงการหากมีการเปิดรับ จะพูดกันไป  อันที่จริง การที่หลวงเลี้ยงจะแตกต่างจากประชาชนเป็นเรา ๆ ท่าน ๆ เพราะต้องทำงานเลี้ยงชีพ  เป็นนักธุรกิจ เป็นเกษตรกร  กรณีหลายท่านมีบำนาญหลังเกษียณหากลงทุนไม่เป็นก็อาจกลายเป็นคนขาดทุน หัวหมุนเอาง่าย ๆ

ในวัยเกษียณหรือในวัยพักผ่อน  ผู้สูงอายุ ผู้อาวุโส จำเป็นต้องดูลู่ดูลม ดูทิศทางกันด้วย เพราะสังเวียนที่ท่านเคยเชี่ยวชาญขณะมีตำแหน่งเป็นสมมุติที่มีเกราะปกป้องคุ้มครองมากมาย การมาเป็นสามัญชนดูเหมือนง่ายแต่ไม่ง่าย หากท่านไปเกี่ยวข้องกับแวดวงการธุรกิจ หรือการเมือง เห็นมาแล้วหลายท่านแทนหมดตัว ชื่อเสียงที่เคยมีเสื่อมเสียหายไปหมด  ขออย่าได้ประมาทกันนะครับข้าราชการบำนาญ ข้าราชการเกษียณ : ๒๘ กันยายน ๒๕๕๓

คำสำคัญ (Tags): #ห่วงใย
หมายเลขบันทึก: 399012เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2010 08:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

พี่คิมทดลองใช้ชีวิตแบบผู้มีรายได้น้อย (บำนาญ) มาเป็นเวลากว่า ๑ ปีก่อนการตัดสินใจลาออกจากราชการค่ะ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๓ ที่ได้ยื่นใบลาออกและสำเร็จ

คงไม่คิดทำอาชีพอะไรอีกแล้ว  แต่จะใช้เวลาที่เหลืออยู่เรียนรู้ตนเอง สอนตนเอง และรับใช้สังคมเมื่อมีโอกาส

คราวหน้าจะได้มารับใช้ชาวน่าน ๑๗ ถึง ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๓ ค่ะ ที่โรงเรียนบ้านเปียงซ้อ ผอ.น้องพรชัย นาชัยเวียงค่ะ

ขอขอบคุณที่ครูคิดไปมาหาสู่กับพวกเราชาวน่านครับ มาให้ ผอ.พรชัยฯ ดีแล้วเขาเป็นคนดีมีความมุ่งมั่นตั้งใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท