ความสุขพอเพียง ที่ซื้อไม่ได้


                                  ความสุขพอเพียง  ที่ซื้อไม่ได้

ในการทำงานนั้นไม่ว่าจะเป็นงานใด ๆ  นั้นมักมีทั้งปัญหาอุปสรรคและประสบการณ์  ในการทำงานที่ดี  สำหรับปัญหาและอุปสรรคนั้นให้เราเก็บไว้  เป็นข้อคิดเตือนใจ  เป็นบทเรียนในการทำงาน  เพื่อมิให้เกิดปัญหา  นั้น ๆ ขึ้นอีกในครั้งต่อไปส่วนการได้รับคำยกย่องชมเชยนั้น  ถือเป็นสิ่งที่ดี  เพราะมันคือกำลังใจให้เราสามารถทำงานต่อไปได้  สำหรับตัวดิฉันก็  เช่นกัน  มีทั้งสุขและทุกข์คละเคล้ากันไป  แต่สำหรับปัญหาหรืออุปสรรคดิฉันคิดว่าสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เราสามารถแก้ไขให้ผ่านไปได้  และต้องคิดเสมอว่ามันคือแบบทดสอบตัวเรา  เราต้องผ่านมันไปได้  มีคนเคยพูดไว้ว่าที่สุดของความทุกข์นั้นคือความสุข  ซึ่งสำหรับตัวดิฉันเองคิดว่าความสุขของดิฉันนั้นมันคือความสุขเมื่อทำให้คนสุขสมหวัง  ดิฉันปฏิบัติงานอยู่แผนกห้องคลอด  แรกเริ่มนั้นดิฉันไม่เคยชอบลักษณะงานในแผนกนี้เลย แต่เมื่อใดมาปฏิบัติงานที่แผนกนี้จริง ๆ แล้ว ดิฉันกลับรู้สึกอบอุ่นกับการต้อนรับสมาชิกใหม่  ของพี่ ๆ ทุกคน  ที่คอยช่วยเหลือแนะนำสอนงานดิฉันและอยู่กันอย่างเป็นกันเอง  เหมือนพี่เหมือนน้อง และยิ่งเมื่อเวลาได้เห็นความสุขความดีใจของผู้ที่มาคลอด  สามีและญาติหลังทราบว่ามีทารกตัวน้อย ๆ ได้ลืมตาดูโลกแล้ว  ดิฉันก็รู้สึกสุขใจที่ได้มีส่วนร่วมในความสุขของพวกเขาเหล่านั้น  เหมือนเหตุการณ์ครั้งหนึ่งที่ดิฉันจำได้ไม่ลืม  เมื่อดิฉันขึ้นมาปฏิบัติงานในช่วงเวรบ่ายวันหนึ่ง  หลังรับเวรแล้วดิฉันได้เดินไปตรวจและพูดคุยกับผู้ป่วยซึ่งนอนรอคลอดอยู่  เป็นหญิงไทยอายุ  24  ปี เป็นมารดาท้องแรก  ตอนนั้นปากมดลูกเปิดมากแล้ว  ผู้ป่วยและสามีมีสีหน้าวิตกกังวล  เนื่องจากไม่มีประสบการณ์ในการคลอด  ดิฉันจึงพูดปลอบโยนให้กำลังใจ  ผู้คลอดและสามีดูแลความสุขสบาย  แนะนำเทคนิคบรรเทาปวดและเปิดโอกาสให้สามีและญาติเข้ามาเยี่ยมและดูแล  เพื่อให้ผู้คลอดรู้สึกอุ่นใจ  ลดความกังวลลงระยะของการคลอดนั้นดำเนินไปตามปกติ  ผู้ป่วยให้ความร่วมมือในการักษาดี  เบ่งคลอดถูกวิธีและคลอดเวลา  19.30 น. ทารกเป็นทารกเพศหญิงสมบูรณ์แข็งแรงดี  มารดาหลังคลอดแข็งแรงดีหลังจากเย็บแผลเสร็จจึงย้ายผู้ป่วยมานอนที่ห้องพักฟื้น  จากนั้นออกมาแจ้งสามีและญาติว่า  “คุณได้ลูกสาวนะค่ะ  ทั้งแม่และลูกแข็งแรงปลอดภัยดีค่ะ”  ขณะนั้นเองดิฉันก็ได้ยินเสียงสามีและญาติ  อีก 4-5 คน  โห่ร้องด้วยความดีใจ  พร้อมรอยยิ้มที่เปื้อนอยู่บนใบหน้าของพวกเขาเหล่านั้น  ดิฉันรู้สึกมีความสุขใจเล็ก ๆ อย่างบอกไม่ถูก  หลังจากนั้นดิฉันก็ดูแลมารดาและทารกหลังคลอด  และทำ  Chart คลอดจากนั้นไม่นานสามีของผู้ป่วย  ก็เดินเข้ามาหาดิฉันและมีพยาบาลอีกคนหนึ่งซึ่งกำลังนั่ง  Clear เอกสารอยู่  พร้อมยืนซองขาว  2  ซองให้ดิฉัน  ดิฉันและพี่พยาบาลมองหน้ากันแบบงง ๆ ดิฉันจึงหันไปถามเขาว่า  “นี้ซองอะไรค่ะ”  เขาตอบดิฉันว่า  “ขอบคุณที่ช่วยดูแลภรรยาผมเป็นอย่างดีและช่วยทำคลอดลูกสาวให้ผม”  ดิฉันและพี่พยาบาลจึงพูดกลับไปว่า  ไม่เป็นไรหลอกค่ะ  เพราะมันเป็นหน้าที่ของดิฉันอยู่แล้ว เขาจึงตอบกลับมาอีกว่า  “ไม่เป็นไรหลอกครับ”  รับไว้เถอะผมอยากให้จริง ๆ ขอบคุณมากและเขาก็รีบเดินออกไปอย่างรวดเร็ว  ดิฉันหยิบซองขาวมาดู  เปิดดูพบว่ามีเงินอยู่ซองละ 1,000   บาทหลังจากนั้นสักครู่หนึ่งเขากลับเข้ามาเยี่ยมภรรยาและลูกน้อยอีกครั้งดิฉันจึงเดินไปหาเขาและยื่นซองขาวคืนให้เขาทั้ง 2 ซอง และบอกเขาอีกครั้งว่า เรารับได้ไม่ได้จริง ๆ มันเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องดุแลอยู่แล้ว  ผู้ป่วยและลูกคลอดออกมาปลอดภัยก็ดีที่สุดแล้ว  เขายิ้มและรับซองแล้วเดินออกไปดิฉันและพยาบาลกลับมานั่งทำงานต่อ  จนกระทั้งใกล้เวลาย้ายผู้ป่วยไปตึกหลังคลอด  สามีผู้คลอดได้กลับเข้ามาอีกครั้ง  พร้อมตะกร้าของขวัญเป็นรังนกและซุปไก่สกัด  2  ตะกร้า  และขอให้เราทั้ง 2 รับไว้  หลังจากที่เขาพยายามพูดหลายครั้ง  ดิฉันเลยรับไว้และกล่าวขอบคุณ  เพราะดิฉันคิดว่าเขาคงมีความตั้งใจที่อยากจะให้เราจริง ๆ    จากเหตุการณ์นั้นทำให้ดิฉันได้ทราบว่าเรากำลังทำงานอยู่บนความคาดหวังของผู้มารับบริการคลอดและครอบครัวของเขาซึ่งเขาหวังที่จะได้รับการดูแลเขาให้ดีและปลอดภัยที่สุด 

  ปัจจุบันถึงแม้ว่า ผู้ป่วยและญาติจะมีคำบ่น  ข้อร้องเรียนที่ไม่เข้าใจเรา ทำให้เสียความมั่นใจบ้าง เสียความรู้สึก แต่ยังมีสิ่งดี ๆ ที่เป็นกำลังใจให้เราได้ทำงานต่อไป

หมายเลขบันทึก: 399010เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2010 07:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาให้กำลังใจคะ งานทุกอย่างย่อมมีคุณค่า

ความสุขอยู่ที่การให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท