โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

มีความเคารพ-4


การแสดงความเคารพในพระธรรมต้องทำอย่างไร

มีความเคารพ-4

โสภณ เปียสนิท

...........................    

 

                “การแสดงความเคารพในพระธรรมต้องทำอย่างไร” “ต้องแสดงความเคารพโดย มีการแสดงธรรมก็ไปฟัง ฟังธรรมด้วยความสงบสำรวมตั้งใจ ไม่นั่งหลับไม่นั่งคุยกันไม่คิดฟุ้งซ่านขณะฟังธรรม ไม่วางหนังสือธรรมะไว้ในที่ต่ำ ไม่ดูหมิ่นพระธรรม บอกธรรม สอนธรรมด้วยความระมัดระวังไม่ให้ผิดพลาด”

                “การเคารพพระสงฆ์เล่าครับ ทำอย่างไรจึงดีที่สุด” “ทำได้โดยกราบไหว้ด้วยความเรียบร้อย นั่งเรียบร้อย ไม่สวมรองเท้าไม่กางร่มในที่ประชุมสงฆ์ ไม่คะนองมือคะนองเท้าต่อหน้าท่าน เมื่อพระเถระไม่เชิญไม่แสดงธรรม เมื่อพระเถระไม่เชิญไม่อวดรู้แก้ปัญหาธรรม ไม่เดินยืนนั่งเบียดพระเถระ แลดูท่านด้วยจิตเลื่อมใส ต้อนรับท่านด้วยไทยธรรม คณะสงฆ์บางคณะกราบพระ กราบพระเถระ กราบจนขนลุก ปีติใจที่ได้ปฏิบัติตามคำสอนของพระบรมศาสดา กราบหนักเข้าสักกายทิฐิ ถือตัวถือตนลดน้อยลง”

                “การเคารพในสิ่งอื่นๆ ที่เหลืออยู่ เคารพในการศึกษาคือตั้งใจศึกษา เคารพในสมาธิ โดยตั้งใจฝึกสมาธิอย่างสม่ำเสมอให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพราะสมาธิเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความดี “ศีลจะเป็นพื้นฐานทำให้เกิดสมาธิได้ง่าย แล้วสมาธิจะทำให้เกิดปัญญาซึ่งเป็นเครื่องพาเราให้บรรลุนิพพาน”

               “เคารพในความไม่ประมาทต้องทำอย่างไร” “ต้องเคารพในความไม่ประมาทด้วยการทำความดี” “เราต้องเคารพการต้อนรับแขกทำไมครับ” “เคารพในการต้อนรับแขกคือตระหนักถึงคุณประโยชน์ของการต้อนรับแขก เพราะไม่ก่อศัตรู ได้มิตรเพิ่ม ต้องต้อนรับด้วยสิ่งของ และต้อนรับด้วยธรรม” “ยังมีประโยชน์ของความเคารพอีกหรือไม่” “มี ความเคารพทำให้คิดแต่มุมดี คิดถึงความชั่วไม่ออก ทำให้เป็นคนน่ารัก ได้รับความสุขกาย ไม่มีความเดือดร้อน ถ่ายทอดความดีจากผู้อื่นได้ง่าย ผู้อื่นอยากช่วยเหลือ สติดีขึ้นทำให้เป็นคนมีปัญญาละเอียดอ่อน เกิดในตระกูลสูงไปทุกภพทุกชาติ ทำให้บรรลุมรรคผลนิพพานโดยง่าย”

               แดดยามบ่ายอ่อนแสงโรยรา หมู่ตึกและแมกไม้ทาบเงายาวลงบนพื้นดินเป็นรูปร่างแปลกประหลาดต่างๆ นานา เขาก้าวเดินกลับบ้านพักอย่างมีความสุข หลักธรรมง่ายๆ ผุดขึ้นในจิต “เมื่อไม่มีสิ่งที่เราพอใจ ก็จงพอใจในสิ่งที่เรามี”

 

  อออ

คำสำคัญ (Tags): #มีความเคารพ-4
หมายเลขบันทึก: 399008เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2010 07:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาชม

ได้มุมคิดที่ว่า... “เมื่อไม่มีสิ่งที่เราพอ ก็จงพอใจในสิ่งที่เรามี”

เรียนอ.ยูมิครับ วันก่อนท่านรองอธิการบดี มจร. เข้ามาเยี่ยมที่บล็อกนี่ครับ

เข้ามาเยี่ยมอาจารย์หลังจากที่หายไปหลายวันนะคะ

ความเคารพทำให้คิดแต่มุมดี คิดถึงความชั่วไม่ออก ทำให้เป็นคนน่ารัก ได้รับความสุขกาย ไม่มีความเดือดร้อน ถ่ายทอดความดีจากผู้อื่นได้ง่าย เป็นข้อคิดที่ดีมากๆๆ นะคะ แต่สิ่งที่สำคัญอีกอย่างนะคะอาจารย์ขาคือการที่เราจะต้องเคารพตัวเองก่อน เพราะถ้าตัวเองไม่เคารพตัวเองแล้วใครจะมาเคารพเรา

เรียนครูอิ๊ดครับ

การนับถือตัวตน เช่นคนเราสามารถพัฒนาไปสู่จุดสูงสุดได้ ถือว่าเป็นหลักการของพระศาสนาครับ

ขอบคุณข้อคิดที่ดีๆ อีกครั้ง นะคะ

ครูมาอ่านก็ดีใจแล้วครับ

แต่ครูอยู่101ใช่เปล่าครับ รู้จักวัดป่ากุงหรือเปล่าครับ

รู้สึกว่าวันนี้ครูอิ๊ดจะอยู่ดึก ทิ้งเด็กมาดูเน็ท แนะเล่นคำเสียเลย

เป็นคนร้อยเอ็ดแต่กำเนิดค่ะ วัดป่ากุงอยู่ที่อำเภอศรีสมเด็จ ครูอิ๊ดไปทำบุญที่วัดและกราบท่านหลวงปู่ศรีทุกปี (ในช่วงวันเกิดท่าน) หรือบางทีวันหยุดก็ไปตักบาตรที่วัดป่ากุงค่ะ บางปีก็ไม่มีโอกาสได้กราบท่าน ท่านสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง (อธิบายเสียยืดยาวนะคะ)

เรียนครูอิ๊ดครับ

ตรงนี้แหละที่อยากให้เล่านานหน่อย ท่านแจกของขลังอะไรมาบ้างครับครู เช่น จีวร ขานหมาก พระผง อะไรแบบนี้ เก็บไว้ให้สักองค์สององค์นะครับ วันหน้าจะไปรับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

น่าจะเป็นพระผงของหลวงปู่ศรีนะคะที่ได้มา

  • มาด้วยความเคารพ และน้อมจิตคารวะ คุณพระรัตนตรัย
  • พระคุณบูรพกษัตริย์
  • พระคุณชาติแผนดิน
  • พระคุณพ่อแม่
  • พระคุณครูบาอาจารย์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท