มองโลกด้วยความสดสวย ด้วย 8 ย.


คาถาป้องกันความย่อยยับของชาติ

          เมื่อหลายวันก่อน ผมอ่านข้อเขียนของคุณจันโททัย กลีบเมฆ เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อสถานการณ์บ้านเมืองของเราในขณะนี้ ก็เลยนำมาให้พวกเราพิจารณากัน ที่จริงคุณจันโททัย ท่านเป็นคนเก่งคนหนึ่งที่ผมศรัทธามาโดยตลอด ปัจจุบันท่านเป็นรอง ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี ผมเคยฟังท่านบรรยายหลายปีมาแล้ว น่าแปลกที่คนเก่งอย่างท่าน ถึงไม่ได้ขึ้นเป็น ผอ. เขตเสียที ท่านมองโลกด้วยความสดสวย ด้วย 8 ย. ไว้ ดังนี้ครับ

          เมืองไทยของเรา ที่ผ่านมาลบภาพจาก "สยามเมืองยิ้ม" กลายเป็น"สยามเมืองยักษ์" แต่เมื่อเหตุการณ์บ้านเมืองสงบ จึงอยากให้ประเทศชาติของเรามีสังคมที่สดใส มองโลกด้วยความสดสวยด้วย 8 ย. ดังนี้ครับ

          1. เยือกเย็น ไม่อยากให้คนไทยเป็นคนวู่วาม เป็นคนเจ้าอารมณ์ ควรจะทำอะไรด้วยเหตุผลที่สามารถพูดคุยกันได้

          2. ยิ้มแย้ม คนไทยจะต้องมีแต่ความเป็นมิตร ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่เสมอ จนคนต่างชาติให้สมญาว่า"สยามเมืองยิ้ม"เหมือนเดิม

          3. ยืดหยุ่น ไม่ควรเป็นคนที่ตึงเกินไป ไม่เจ้าระเบียบจนคนอื่นรับไม่ได้ ควรรู้จักผ่อนผัน ผ่อนปรน ผ่อนหนักและผ่อนเบา

          4. ยืนยัน ควรเป็นคนกล้าคิด กล้าพูด กล้าทำ กล้ารับผิดชอบ ในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรม ไม่ไข้วเขวเรรวนชวนให้สังคมป่วนปั่น

          5. ยืนหยัด ไม่เอนเอียงด้วยอคติทั้ง 4 กล้ายืนหยัดที่จะใช้ชีวิตบนพื้นฐานของความถูกต้องยุติธรรม

          6. หยิบยื่น คนไทยไม่ควรแล้งน้ำใจ ไม่ตระหนี่ ควรเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ อย่างที่พูดกันว่า "ยามดีเรียกใช้ เจ็บไข้รักษา"

          7. ยินยอม เมื่อสิ่งใดที่เห็นว่าถูกต้อง เหมาะสม ยุติธรรม เป็นประโยชน์ ก็ควรยินยอมให้ดำเนินการ ไม่ขัดขวาง หรือทำตัวเป็นจรเข้ขวางคลองหรือมือไม่พายกลับเอาเท้าราน้ำ

          8. ยกย่อง ใครทำความดีความงามให้ปรากฏ เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ก็ควรให้ความดีความชอบ ให้รางวัล ให้ตำแหน่ง ให้เกียรติ ให้ความสำคัญ ให้การยกย่อง ไม่เหยียบย่ำ เหยียดหยาม ให้คนทำดีท้อแท้และเสียกำลังใจ

          ทั้ง8 ข้อ ที่คุณจันโททัย นำเสนอไว้ ผมค่อนข้างเห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่อย่างว่า ในความคิดเห็นของผม ผมมองว่าสังคมไทยเป็นสังคมที่ไม่ค่อยชอบให้อภัยซึ่งกันและกันกลายเป็นสังคมที่ขาดความมีน้ำใจนักกีฬา แต่ถ้าสังคมไทยหันมาให้ความสำคัญกับข้อเสนอ 8 ย. นี้ แม้นจะไม่ครบทุกข้อ อย่างน้อยสังคมไทยก็ยังพอมีความหวัง แต่ถ้ายังดื้อดึง ไม่เอาสักข้อเลย โปรดระวัง ย. ตัวที่9 จะตามมา นั่นคือ ความย่อยยับของชาติอย่างแท้จริง

หมายเลขบันทึก: 398795เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2010 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ดิฉันติดตามงานเขียนของท่านจันโททัย  กลีบเมฆในหน้าวารสารมาตลอดค่ะ  ทุกข้อพัฒนาได้ไม่ยาก เพราะบกพร่องน้อย

ส่วนข้อนี้พัฒนาช้ามากค่ะ และบกพร่องจริง ๆ 3. ยืดหยุ่น ไม่ควรเป็นคนที่ตึงเกินไป ไม่เจ้าระเบียบจนคนอื่นรับไม่ได้ ควรรู้จักผ่อนผัน ผ่อนปรน ผ่อนหนักและผ่อนเบา

ขอขอบพระคุณค่ะที่กรุณานำมาเรียบเรียงให้อ่านเตือนสติ

สวัสดีครับครูคิม

          หายเหนื่อยกับการเลี้ยงอำลาหรืองานเลี้ยงเพื่อให้ครูคิมไม่ต้องทำงานหรือยัง งานของครูยิ่งใหญ่มากต้องขอบพระคุณทีมงานที่จัดงานด้วย วันนี้ผมได้เห็นอีกอย่างหนึ่งที่ครูคิม มีเหมือนผม คือเป็นแฟนท่านจันโททัยเหมียนกัน  ขอบพระคุณครูคิมมากนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท