น้ำหวาน
วัลภารัตน์ น้ำหวาน มีชำนาญ

ลดพุง ลดน้ำหนัก ลดโรค


ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

 ย่างก้าว......เรื่องเล่า ไร้พุง มุ่งลดน้ำหนัก ลดโรค ของงานเราชาวเวชกรรมสังคม  โรงพยาบาลน่าน  เราเริ่มต้นตรงที่ว่า ท้าทายดีนะ ว่าการที่จะทำอะไร ให้ใครสักคน ลดน้ำหนัก ลดพุง  ทำไม...ถึงว่าท้าทาย ก็เราทำงานสวนทางและรบกวน ความสุขปัจจุบันของ บุคคลที่มีความสุขกับการกิน ความสุขสบายที่ไม่ต้องเคลื่อนไหวร่างกาย  ใช้ชีวิตที่เป็นสุขกับเครื่องผ่อนแรงให้กับตัวเอง ผ่อนได้มากเท่าไหร่ ก็สุขสบายเท่านั้น นี่แหละ งานท้าทาย  ถ้ามีใครบอกเราว่าไม่ ...แต่เราว่าท้าทายนะ  แต่คิดอย่างไรว่าทำให้ได้  เราเริ่มต้นไร้พุงจากกลุ่มง่ายๆ  เราเล็งเป้าไปกลุ่มเป้าหมายไปที่เป็นผู้ป่วยเบาหวานเพราะเรา การนำทฤษฏีขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพแก่กลุ่มเป้าหมายดังกล่าว จากการพิจารณารูปแบบระยะหรือขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอยู่ในระยะพร้อมที่จะปฏิบัติ มีความตั้งใจสูง ส่งผลประสบผลสำเร็จในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ(ชนวนทอง  ธนสุกาญจน์และสุรีย์  จันทรโมรี , 2538 )ทั้งนี้เพราะการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเป็นกระบวนการการตัดสินใจและเป็นการตอบสนองต่อสิ่งที่รับรู้ คุยและคืนข้อมูลนิดหน่อย และจัดกิจกรรมเข้าค่ายเบาหวาน ท่านเหล่านั้นก็รับรู้ เข้าใจพัฒนาพฤติกรรมด้านความรู้ ความจำ  สติปัญญา นำไปใช้แก้ไขไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพ  ยึดมั่นในคุณค่าและปฏิบัติเป็นนิสัย  อีก 6 เดือน 1  ปี  เราประเมิน  ฮีโมโกลบิน เอ วัน ซี  ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ  ผลพบว่าท่านทั้งหลายเป็นต้นแบบให้เราเป็นอย่างดี รักษาระดับ ฮีโมโกลบิน เอ วัน ซี  อยู่ในเกณฑ์ปกติ  เราได้นำเสนอผลงานท่านเหล่านั้นในการประชุมวิชาการสาธารณสุขเขต 15,16 ปี 2552 ได้รับรางวัลชนะเลิศ ของห้อง NCD  ก็เป็นแรงกระตุ้น ลุ้นให้เราทำงานต่อไป  เราหันกลับมาดูเรา เราในที่นี้ก็คือ คนของเราในโรงพยาบาลน่านค่ะ คงยากอีกเช่นกันคุยคนกันเองนี้ยากนะ     เราจึงใช้การวิเคราะห์ปัญหาสุขภาพของเจ้าหน้าที่ของเราถึงปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมสุขภาพโดยกระบวนการ PRECEDE Framework โดยวิเคราะห์ ปัจจัยนำ คือคุณลักษณะส่วนบุคคล ความรู้ ทัศนคติ ความเชื่อ ค่านิยมและการรับรู้ด้านสุขภาพ  เพศ อายุ ระดับการศึกษา ฯลฯ การนำทฤษฏีขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมประยุกต์ใช้ และเป็นกลุ่มที่อยู่ในระยะที่พร้อมปฏิบัติและสมัครใจ เราจึงได้กลุ่มเป้าหมาย 60 คน ซึ่งเป็นคนที่อ้วน รอบเอวเกิน ดัชนี

 มวลกายเกิน ปัจจัยเอื้ออำนวย  กลุ่มเป้าเป็นบุคลากรในโรงพยาบาล  จะต้องเป็นกลุ่มที่ต้องเป็นแบบอย่างให้ประชาชนทั่วไป มีทักษะบ้างแล้วแต่ขาดเรื่องของความตระหนักรู้ แต่ไม่ปฏิบัติ  งบประมาณจากศูนย์อนามันที่ 10 ผ่าน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน  ด้านปัจจัยสนับสนุนนโยบาย องค์กรไร้พุง หัวหน้าส่วนไร้พุง โชคดีเราที่ได้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่านของเรา นายแพทย์นิวัตชัย สุจริตจันทร์สนับสนุนประกาศนโยบายองค์ไร้พุง เราจึงใช้โอกาสนี้เป็นช่องทาง นำเรียนพูดคุยท่านนิดเดียว ท่านบอกว่าทำเลยหนู ...คำนี้แหละค่ะที่เป็นกันเองกับเรา  เราทีมงานไม่รีรอค่ะ เรามีที่ปรึกษาที่ดีค่อยสนับสนุน คือหัวหน้างานของเรา นายแพทย์ พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์  เรามุ่งสู่กลุ่มเป้าหมายของเรา เราได้จากข้อมูลการตรวจสุขภาพประจำปี  ว่าใครพุงใหญ่ น้ำหนักเกิน และระดับน้ำตาลเกิน ไขมันเกิน เราใช้ข้อมูลนี้เส้นเป็นทางที่เราจะเดินเข้าสู่กลุ่มเป้าหมาย เราเริ่มต้นชื่อโครงการ ว่า the star ลาพุง  ฟังแล้วน่าลุ้นดี   เริ่มขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์     นัดประชุมกลุ่มเป้าหมาย จัดค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  เราได้บุคคลในองค์กรนำร่อง 60 คนที่สนใจเข้าค่ายไร้พุง   หลังจัดค่ายฯ เราทั้งแอบ ทั้งเฝ้าดู ติดตาม  ไม่น่าเชื่อมีคนทำได้  เมื่อ  6 เดือน  1 ปีผ่านไป เราได้ ก็  the star มาหลายท่านเลยที่เดียว  สุขใจ ทั้งเราทั้งผู้เข้าอบรม หลายท่านเป็นวิทยากรช่วยแบ่งเบางานของเราได้มากเลยที่เดียว  หลังจากนั้นเราก็ขยายไปหลายองค์กร เช่น โรงเรียน  เทศบาลเมืองน่าน ผู้ประกันตนในสถานประกอบการ  กลุ่มคนรักษ์หัวใจ  ในชุมชนเขตเทศบาลเมืองน่าน  ฯลฯ ในวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านเราก็มอบประกาศกิตุคุณแก่ the star ที่เป็นบุคคลต้นแบบด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพค่ะ

หมายเลขบันทึก: 398614เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2010 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะมาเรียนรู้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เกี่ยวกับการ "ลดพุง ลดน้ำหนัก ลดโรค" 
  • ขอบคุณสาระน่ารู้ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

                                         

โชคดีที่ผมมีพุงน้อย รอบเอว 30 เท่านั้น แต่ก็ระวังเสมอไม่ให้มีพุงครับ

นวัฒกรรมใหม่ล่าสุดแห่งการลดน้ำหนัก การันตีผลลัพธ์ ในเวลาเพียง 4 สัปดาห์ ด้วยระบบเผาพลาญไขมัน และ ฟื้นฟูสุขภาพผิวของคุณ ให้สวยใสอย่างธรรมชาติปลอดภัย เพราะเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากธรรมชาติ ขับล้างสารพิษภายในร่างกาย ลดคอเลสเตอรอลเห็นผลชัดเจนในการเผา พลาญไขมัน ทำให้ควบคุมน้ำหนักได้อย่างง่ายๆตลอดไปไม่โยโย่-เอฟเฟ็ค ไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ทำให้ผิวพรรณสดใส สุขภาพแข็งแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ผลิตภัณฑ์ มี อ.ย. รับรอง ไม่ยากเพียง รับประทานเพียงวันครั้งเท่านั้น !! ไม่ใช่ยา การันตีผลลัพธ์ ในเวลาเพียง 4 สัปดาห์

สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่: http://beautyshaped.igetweb.com/

ระวัง!!!! ผอม สวย หุ่นดี.

ลดไขมัน สังหารส่วนเกินหน้าท้อง ขับไล่สัดส่วนเกินขนาด.

ตัดขาดไขมันส่วนเกิน... เพราะ \" ผู้ ห ญิ ง \" หยุดสวยไม่ได้...

>>>> 081-5710526 กาณต์

http://beautyshaped.igetweb.com/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท