บูรณาการ..รูปแบบการเรียนรู้เืพื่อความสุขของนักเรียน


คีรีวง ดินแดนสหวิชา..จึงควรค่าแก่การยกนิ้วหัวแม่มือเยี่ยมให้จริง..จริง

            บูรณาการ...คำคุ้นชิ้นของวงการการศึกษา หรือที่ฝรั่งมังค่่าเขาเรียกว่า Integration ซึ่งหมายถึงการจัดการเรียนการสอนที่เชื่อมโยงความรู้จากหลาย ๆ กลุ่มสาระ เพื่อช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง อ่านดูฟังดู ถ้าทำได้จริงผู้ได้รับผลประโยชน์เต็มที่ก็จะเป็นนักเรียนของพวกเราเอง...

            การจัดการเรียนการสอนแบบนี้มีออกมาได้ระยะหนึ่งแล้ว..แต่ถ้าพ่อพิมพ์แม่พิมพ์ท่านใดยัง ...งง!  มีตัวช่วยเป็นแผ่นซีดีตามร้านหนังสือทั่วไป ซึ่งจะบอกแนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการนี้ ให้พอรู้ได้ และทำเป็น แต่จะมีซักกี่โรงเรียนที่สามารถประยุกต์ความรู้จากซีดีที่วางขาย มาจัดการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม ตัวชี้วัดสำคัญ..ว่าสำเร็จหรือไม่คือ..เด็กมีความสุขกับการเรียนรู้และสามารถนำความรู้ไปต่อยอดในการดำรงชีวิตของตัวเองได้ในอนาคต ความรู้ที่ได้ต้องหยั่งลึกฝังราก ...ลงไปในตัวผู้เรียนอย่างแท้จริง

            บังเอิญ..โชคดีได้เข้าไปดูการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 74 (ชุมชนบ้านคีรีวง) ในรายการโทรทัศน์ครู ที่สามารถจัดการเรียนการสอนแบบนี้ได้อย่างดีเยี่ยม คีรีวงชุมชนที่เต็มไปด้วยธรรมชาติอันงดงาม ท้องถิ่นที่อุดมสมบูรณ์ ห่างไกลศูนย์กลางทางการศึกษาอย่างกรุงเทพมหานคร หลายร้อยกิโล แต่ครูคือผู้ให้ สามารถทำให้การเรียนการสอนไม่ใช่เป็นแค่เพียงเนื้อหาวิชาในห้องเรียน แต่กลับเชื่อมโยงการเรียนการสอนกลุ่มสาระวิชาวิทยาศาสตร์ซึ่งดูว่ายากนักหนา เข้ากับ การงานอาชีพ รวมทั้งสังคม ศาสนา และวัฒนธรรม ได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังมีปราชญ์ชาวบ้านผู้ซึ่งไม่ต้องมีใบปริญญารับรอง แต่ก็มีความรู้เหลือแสน พร้อมที่จะเป็นครูอีกหนึ่งท่านที่จะให้ความรู้ ความเชี่ยวชาญที่ตนมี ถ่ายทอดสู่ลูกหลานในชุมชน..ทำให้ภูมิปัญญาท้องถิ่นไม่สูญหาย..เหมือนบางท้องถิ่นที่้เด็กรู้ทุกอย่างรอบโลก แต่ไม่สนใจบ้านของตัวเอง.. คีรีวง ดินแดนสหวิชา จึงควรค่า..แก่การยกนิ้วหัวแม่มือ..เยี่ยม ให้จริง ๆ เชียว

 

หมายเลขบันทึก: 398347เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2010 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

พี่ฝน.....คีรีวงศ์ น้องเอเคยไปค่ะ ได้ดูเรื่องราวนี้อีกครั้งแล้วเหมือนกลับไปคีรีวงศ์อีกครั้ง น้องเอเคยทำ ประวัติชุมชนที่นี่

ได้รู้จักกับคนเฒ่า คนแก่ ของชุมชน มีความสุขมากๆ ค่ะ

.....ขอบคุณค่ะน้องเอ

พี่เคยแต่ไปเที่ยวไม่เคยศึกษาเบื้องลึก

รู้ว่าที่นี่ธรรมชาติงดงาม น้ำใจผู้คนน่ารัก

ยิ่งได้ดูการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ

ทำให้รู้ว่า ศักยภาพ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในเมือง

พยายามเข้าน่ะ

ของพี่ก็ใช่ว่าจะมีคนเข้ามาอ่านเยอะ ซักหน่อย เราต้องหมั่นฝึกปรือฝีมือน่ะจ๊ะ

แล้วคงจะดีขึ้นเรื่อย ๆ

เป็นกำลังใจให้จ้า

ดีคะ คุณแม่ ยังสวย แพรก็เคยไปนะคีรีวง ไปเที่ยวน้ำตกอะ จำได้ว่าไปหลายครั้งมาก บ้านอาอยู่ที่นครอะ สงกรานต์ทีไรก็

ต้องไปเที่ยวน้ำตกที่นั่นทุกทีแต่จำได้ว่าน้ำตกตรงนั้นไม่ได้ชื่อ คีรีวงนะ เค้าจะเรียกกันว่า น้ำตก ท่าหะ หรืออะไรซักอย่านิแหละ ล่า

สุดเลยเพิ่งไปมาตอนต้นปีที่นครศรีธรรมราชเป็นเจ้าภาพงานมหกรรม ศิลปหัตถกรรม ไปกับโรงเรียน ก็เลยแวะไป แต่ไม่ได้ไปดูเค้า

ทำผ้า ไปดูเค้าทำ สบู่เปลือกมังคุดมาคะ

เห็นด้วยค่ะพี่ฝน การเรียนรู้ของชาวบ้านหมู่บ้านคีรีวง เป็นการเรียนรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำเอาทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ทั้งนี้วิธีการและขั้นตอนในการทำให้เกิดประโยชน์นั้นต้องอาศัยบุคคลที่มีความรุ้ ความสามารถในด้านนั้นๆ ซึ่งในชุมชนคีรีวงก็ได้มีบุคคลดังกล่าวเพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้เด็กๆ รุ่นต่อไปได้ทราบกัน หากว่าชุมชนหรือโรงเรียนอื่นๆ สามารถทำได้ดังเช่นชาวคีรีวงแล้ว ชีวิตความเป็นอยู่ของคนเราก็คงไม่ต้องดิ้นรนขวนขวายให้ต้องเหนื่อย และคงมีความสุขกันมากขึ้น ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด้กพระเจ้าอยู่หัว

"เดินทีละก้าว

กินข้าวทีละคำ

ทำทีละอย่าง"

หมู่บ้านคีรีวงเป็นตัวอย่างที่ดีมาก ๆ ค่ะ

ชุมชนบ้านคีรีวง น่าไปมากๆเลยนะคะ ถ้ามีโอกาสมิวอยากไปบ้าง เพื่อจะได้ไปเห็นการบูรณาการจริง ๆ และนำมาสอนเด็กนักเรียนให้เป็นคนที่รักบ้านเกิด และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นได้ และพี่ฝนเขียนได้ดีมากๆ เลยนะ อยากเขียนได้อย่างงี้บ้าง

 

ขอบคุณค่ะน้อง น้อง ทุกท่านที่ร่วมกันแสดงความคิดเห็น

ถ้ามีโอกาสเราน่าจะจัดทริปไปดูสถานที่จริงที่คีรีวง เผื่อจะได้

นำความรู้มาประยุกต์ใช้น่ะค่ะ

เห็นด้วยคะ การเรียนแบบบูรณาการของคีรีวง เป็นการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์มาก มีการประยุกต์เอาสิ่งที่มีอยู่ในท้องถิ่นตนเองมาใช้บูรณาการในการเรียนการสอน พี่ฝนเขียนดีมากเลยคะ

ใครน่า.......ไม่ยอมเข้ารหัสก่อนเข้ามาเม้นท์

ก็เลยไม่รู้เลย

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาร่วมกันแสดงความคิดเห็น

เห็นด้วยจ๊ะกับการสอนของคีรีวง เป็นการสอนที่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวบ้านมาบูรณาการ

สวัสดีครับ คุณครูศรรฏาIco32

แค่เห็นหัวข้อบันทึกของคุณครู...การเรียนรู้เพื่อความสุขของนักเรียน
"รู้สึกประทับใจและภาคภูมิในวิชาชีพแม่พิมพ์ของชาติครับ.."

ครูคือ..ผู้ให้
ครูคือ..ผู้สร้างโลก ด้วยการสร้างศิษย์
ครูคือ..คนสำคัญ (จริงๆ ครับ)

ขอบคุณครับ...คุณครู

สวัสดีครับครู ศร

".. คีรีวง ดินแดนสหวิชา " ใช่แล้วครับ ได้เรียนรู้ชีวิต จากคนคีรีวง ในเรื่องภูมิปัญญามาต่อยอดความคิด สู่การปฎิบัติจริงในชุมชน

จากคนคีรีวงครับ

สวัสดีคุณ อ.นุ และคุณ วอญ่า-ผู้เฒ่า

ขออนุญาตตอบพร้อมกันสองคนเลยน่ะค่ะ....... ภูมิใจมากเลยค่ะที่อาจจะมีโอกาสได้เป็นคนสร้างคน...เป็นอาชีพที่น่าภาคภูมิใจและมีความสุขที่ได้ทำ ตอนนี้ยังไม่ได้เป็นคุณครูจริง จริง เลยค่ะ เพียงแต่เรียน ป.บัณฑิตวิชาชีพครู และได้ไปฝึกสอน ก็ทราบแล้วว่า ความสุขที่ค้นหา เจอที่รอยยิ้มของเด็กนักเรียนค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจและข้อคิดเห็น ถ้ามีอะไรแนะนำ ติชม บอกกล่าวได้เลยน่ะค่ะ เพราะยังอ่อนด้อยประสบการณ์ใน สังคมแห่งการเรียนรู้ gotoknow ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท